วิ่งต่างจังหวัด กระบะยกสูงหรือเก๋งD-seg ปลอดภัยกว่ากันถ้าชนประสานงาน

wa330

ที่เห็นข่าวบ่อยๆผมว่ากระบะปลอดภัยกว่านะ เพราะส่วนใหญ่กระบะจะรอด
เหมือนข่าวนี้เก๋งเสียชีวิต2กระบะบาดเจ็บเล็กน้อยหัวแตก
 http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000094429



Abzolute

สูงชนเตี้ยยังไงก็มีโอกาสเจ็บมากกว่าทั้คงคนทั้งตัวรถ



เต๋า AV

ด้วยโครงสร้างและความแข็งแรง รถกระบะยกสูงได้เปรียบ แถมลุยๆได้ด้วย
D-seg ได้ความสบายกับ Option พวกถุงลมไป(เฉพาะตัว top) 

ถ้าชนกันต้องดูเป็นกรณีไปอีกทีชนท้าย ชนหน้า ชนข้าง

แต่อย่างไรก็ดี ขับอย่างมีสติคับ



ภูมิใจไหม?




TeslaX

อันตรายพอกันครับ ถ้าประมาท ทั้งกระบะทั้งเก๋ง ขับเร็วเกิน 100 โอกาสรอดจากชนประสานงาน้อยมาก



AT




The Mechanics of Emotions

อ่านแล้ว กระบะดูท่าจะซิ่งแน่นอน ล้อไม่ธรรมดา เดาก่อนว่ารถซิ่ง เสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



johnlee

ดูทรงแล้ว กระบะมาไวและซิ่ง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



แมวดราม่า

เก๋งน่าจะตายเพราะลงข้างทางมากกว่าครับ เคสนี้

ถ้าให้เลือกจริงๆ กระบะน่าจะแข็งแรงกว่า+ได้เปรียบเรื่องสูง

โอกาสเก๋งชนแล้วจะหนัก เพราะเตี้ย โครงสร้างรองรับการกระแทกไม่ได้ใช้งาน
เอากระจก+ห้องโดยสารซัดเข้าไปเต็มแชสซีส์มีสูงกว่าพอสมควร เจอเครื่องรถกระบะเข้าไปทั้งก้อนก็แย่แล้ว
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



mozart

มุมการชนมุมการรับแรงกระแทกครับ  กระบะมันโดนจุดเข็งจุดรับแรงกระแทก ส่วนเก่งไม่ใช่  การชนในแบบนี้เก่งจะเจ็บกว่าทุกทีครับ



alpha14

กะบะมาไวเกินจนเสียหลักหมุนมาชนเก๋งซึ่งไม่ได้รู้อิโหน่อิเหน่เลยกลับโชคร้ายเสียชีวิตทั้งสองคน ลำพังแค่ถูกชนโดยรถกะบะก็เสียเปรียบแล้ว นี่พุ่งตกลงไปในร่องน้ำข้างถนนลึกอีก5เมตรก็เป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ RIP. (สลดมากกว่าครับ)



blade




Newhang

น้ำหนักกระบะได้เปรียบครับ

แต่เคสนี้การเสียชีวิตมาจากการชน2จังหวะ จังหวะที่คนครั้งแรก มีถุงลมช่วยไว้ แต่ครั้งที่สอง ไม่เหลืออะไรเลยแถมพื้นที่รับแรงลดลงมาก จึงเสียหายเยอะ



tarahlm


พอจะมีคำอธิบายได้บ้างจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้า(โตชิกิ)ครับ

http://www.autoplacemagazine.com/new/auto-columns/auto-news/955--honda-cr-v-vs-honda-jazz



JONNY

แคมรี ตัวนี้ โครงสร้างไม่ได้แข็งเท่าไหร่นะ



BenzParagon

ไม่ได้ตอบเรื่องคันไหนปลอดภัยกว่ากันถ้าชนประสานงานะครับ



ดูจากล้อรถกระบะ เดาว่าน่าจะไม่ใช่ประเภทขับเร็วทั่วๆไป

เห็นคลิปบ่อยมากๆ รถกระบะมาเร็วๆ เข้าโค้งแล้วเสียหลัก

ต่อไปใครจะออกรถกระบะขับหรือให้พนักงานขับหรือให้พนักงานAECขับ

บอกให้ทราบเรื่องเวลาเข้าโค้งเลย ว่ารถประเภทนี้ๆเข้าโค้งเร็วๆแรงๆไม่ได้ ควบคุมรถลำบากกว่ารถเก๋ง รถจะเสียหลักได้ง่ายๆ

ยิ่งเดี๋ยวนี้เห็นรถยกสูงเพียบไปหมด จุดศูนย์ถ่วงของรถยกสูงไม่มั่นคงเท่ารถเตี้ยในทางตรงอยู่แล้ว

และยิ่งทางโค้ง แรงเหวี่ยงจากจุดศูนย์กลางบวกกับความเร็ว บวกจุดศูนย์ถ่วง ยิ่งไปกันใหญ่

แล้วส่วนใหญ่คนที่ไม่รู้เรื่องคือคนเจ็บหนักหรือตายเพราะไม่ได้ระแวดระวังหาทางหลบหาทางหลีกเลี่ยงไว้ก่อน



ประเมินสภาพตัวเอง ประเมินสภาพรถ ประเมินสภาพถนน ประเมินสภาพแวดล้อมขณะนั้นๆ น่าจะช่วยให้ปลอดภัยขึ้น

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?



mothsan

ถ้าชนประสานงาน รถสูงได้เปรียบครับ แต่รถเก่ง d segment จะชดเชยด้วยเทคโนดลยี่ ความปลอดภัย แบบ passive/active ที่เหนือกว่า
อาจช่วยให้รอดตายมากว่า

แต่ถ้าเป็นกรณีลงข้างทาง หรือ แหกโค้ง ผมว่ารถกระบะ ตายมากกว่าเยอะครับ



Sit: )

น่าจะถามใหม่ ว่าทำไมกระบะเสียหลัก
ทำให้รถเก๋งเดือดร้อน



Slipknot`

เคสนี้กระบะยกสูงได้เปรียบ
แต่ในแง่ของความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ช่วงล่าง การบังคับ เบรก ระบบความปลอดภัย ถุงลม ของพวกนี้มันก็ส่งเช่นกัน
เพราะไม่งั้นกระบะคงไม่เสียหลักมาทำให้คนอื่นตาย...



tubtup

ดูจากรูป กระบะเอาหน้าชนเต็มๆ ส่วนรถเก๋งโดนชนมุมเฉียง ยังไงก็เสียหายมากกว่า
แล้วมาพูดถึงโครงสร้าง รถมีซัซซีรับน้ำหนักได้สูงยังไงก็ได้เปรียบรถเก๋งซึ่งเป็นโมโนค็อก
และรถกระบะยกสูงกับรถเก๋งจุดปะทะ มันไม่ตรงกัน ยิ่งเตี้ยยิ่งเสียเปรียบ
แต่อันนี้ในกรณีที่ชนประสานงา ไม่นับขี่ตกถนน รถคว่ำซึ่งกระบะมีโอกาสเกิดเหตุมากกว่า

ส่วนถ้าเอาโครงสร้าง D-seg ยุโรป มาเทียบกับญี่ปุ่น แต่ผมก็ยังถือหางฝั่งยุโรปมากกว่า ถึงการทดสอบจะออกมาพอๆกัน



northu

ดูเฉพาะคำถาม

เลือกกระบะ หรือ PPV รุ่นที่เป็น 4WD จะตอบโจทย์สุด กระบะยกสูงไม่เกาะถนนนะครับ



Pegasus7700

ประสานงาน?????

หากหมายถึงประสานงา. ซึ่งแปลว่าชนกันอย่างแรงผมคิดว่า. ขึ้นอยุ่กับลักษณะการชนครับ
น้ำหนักรถ กับความเร็ว. คือโมเมนตัมที่สำคัญพอๆกับมุมชน

หากประสานงาแบบตรงๆ. กลับในทั้งคุ่. ขับสัก150 ตายคุ่ เป็นต้น
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



SM.




Darkart

เห็นภาพแล้ว สยองเลยครับ
รถสูงได้เปรียบ และมุมจังหวะในการชนด้วยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



YenChar

ถ้าเดิมๆชนกัน ผมว่าพอๆกันครับ
D-Segment ได้เปรียบที่ห้องเครื่องใหญ่และยาว เสาเอที่ยื่นออกไป

แต่ถ้าไม่เดิมๆ ถ้ากระบะติดกันชน...
กันชนเนี้ย ฆ่ารถเก๋งตายได้เลย ผมเคยเห็นของยี่ห้อเปี๊ยกระยอง
ชนเก๋งยู้ทั้งคัน กระบะยุบไม่ถึงหม้อน้ำ

รถเพื่อนผม CRV เคยบวกกับกระบะติดกันชน (เคยตั้งกระทู้ไป)
CRV แตกถึงซุ้มล้อ แต่กระบะแค่ไฟหน้าถลอก



wa330

แบบนี้ใครวิ่งต่างจังหวัดประจำแล้วใช้ ecocar หรือ B-seg ถือว่าเสียเปรียบมาก



promt

ประสานงาน?????

หากหมายถึงประสานงา. ซึ่งแปลว่าชนกันอย่างแรงผมคิดว่า. ขึ้นอยุ่กับลักษณะการชนครับ
น้ำหนักรถ กับความเร็ว. คือโมเมนตัมที่สำคัญพอๆกับมุมชน

หากประสานงาแบบตรงๆ. กลับในทั้งคุ่. ขับสัก150 ตายคุ่ เป็นต้น

ตามนั้นเลยครับ
โมเมนตัม เบอร์ 1
มุมชน เบอร์ 2

ใครเหนือกว่าคนนั้นปลอดภัยกว่า

แต่ทุกอย่างมีขีดจำกัดของมัน
หากขับเร็วจริงๆ ลงถนนไม่มีอะไรชน
วิ่งตกถนน แล้วหมุนๆ
ตายก็มี



G.K

ขึ้นอยู่กับโครงสร้างรถใครแข็งแรงกว่ากันมากกว่าครับ ต้องดูเป็นรุ่นๆ อย่างกรณี Nissan Sunny B14 ที่ลาก new Triton ไปชนกับรถบรรทุก ผู้โดยสารในรถเก๋งไม่มีใครเป็นอะไรเลย และรถยังเสียหายน้อยกว่าทั้งๆที่เป็นรถที่รับแรงปะทะโดยตรง



NONT4477

โดยปกติ รถสูงกว่าได้เปรียบในการชนครับ ยกเว้นว่าสูงเกินไปจนปีนรถฝั่งตรงข้าม
ทั้งนี้เมื่อหลายปีก่อนก็มี ACV40 + Vigo ยกสูงแบบนี้ ในลักษณะเกือบๆ ประสานงาหน้าเต็ม
ACV40 เสียชีวิตยกคัน (4ศพ) Vigo บาดเจ็บสาหัส 2 ไม่สาหัสอีก 2 เหมือนเดจาวู

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.487409564677055.1073741913.462166953867983&type=3
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



2k

ดูจากรูป กระบะเอาหน้าชนเต็มๆ ส่วนรถเก๋งโดนชนมุมเฉียง ยังไงก็เสียหายมากกว่า
แล้วมาพูดถึงโครงสร้าง รถมีซัซซีรับน้ำหนักได้สูงยังไงก็ได้เปรียบรถเก๋งซึ่งเป็นโมโนค็อก
และรถกระบะยกสูงกับรถเก๋งจุดปะทะ มันไม่ตรงกัน ยิ่งเตี้ยยิ่งเสียเปรียบ
แต่อันนี้ในกรณีที่ชนประสานงา ไม่นับขี่ตกถนน รถคว่ำซึ่งกระบะมีโอกาสเกิดเหตุมากกว่า

ส่วนถ้าเอาโครงสร้าง D-seg ยุโรป มาเทียบกับญี่ปุ่น แต่ผมก็ยังถือหางฝั่งยุโรปมากกว่า ถึงการทดสอบจะออกมาพอๆกัน

ใช่แล้วครับ เวลาทดสอบชนต้องไม่ลืมกันว่าสิ่งที่ช่วยทำแต้มให้ผลออกมาดีคือแอร์แบกในรถที่รถญี่ปุ่นสมัยนี้ใส่มาให้เยอะแยะไม่น้อยหน้ารถยุโรปแล้ว แต่ถ้าวัดกันถึงขนาดกระดูกของรถจริงๆหรือในสถาณการณ์ที่ชนซ้ำซ้อนเช่นชนจนแอร์แบกกางหมดแล้วแต่ยังไม่หยุดแล้วยังชนข้างทางอีก ผมก็ว่ารถญี่ปุ่นที่ไม่ใช่ระดับพรีเมี่ยมอย่างเล็กซัสก็ยังสู้รถยุโรปไม่ได้อยู่  :-X โครงสร้างตัวถังที่รถยุโรปเอาเหล็กเหนียวพิเศษที่แทบจะมากกว่ารถญี่ปุ่นเป็นสองเท่ามาขึ้นรูปทั้งโครง ไม่ใช่แค่บางส่วนแบบในรถญี่ปุ่นรวมถึงการออกแบบการยุบตัวยามที่ปะทะกันอีก   ???
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com