ผู้เขียน หัวข้อ: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//  (อ่าน 13413 ครั้ง)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2016, 17:39:10 »
รุ่นนี้เอาจริงๆผมว่าตัวจริงไม่สวยเท่าไหร่ เจอสีขาวประจำ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2016, 21:14:02 »
ตลกตรง พนักศีรษะคู่หน้า สามารถปรับระยะดันกบาลได้ 4 ระดับ  ::) ::) ::) ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,141
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2016, 22:02:31 »
ส่วนตัวคิดว่าเฉยๆมาก ราคาแบบนี้กำเงินไปเล่นพวก Mustang Camaro ไม่ดีกว่ารึ
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2016, 22:43:22 »
IMHO, totally horrible design... one of the ugliest pieces ever come out of Toyota

ดีไซน์ได้แย่มากๆ เส้นสายดูยุ่งเยิงไปหมด โดยเฉพาะด้านหน้าแบบ เอาหน้า predator มาเป็น inspirationหรอครับ

ส่วนตัวผมว่า SC400 (Z30) ยังดูดี timeless กว่าเยอะเลย

ส่วนเรื่องการตั้งราคานี้อนาจมากครับ

งบขนาดนั้น คนไปถอย Mustang 5.0, Camaro SS, Bimmer M2 ได้สบายๆ 

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2016, 23:31:03 »
ทำไมผมชอบ design 5555
ผมชอบกว่า C Coupe / 4 Series อีก
แต่ถ้าให้จ่ายเงินซื้อจริงๆ คงไม่สู้อยู่ดี  มันน่าจะราคาแถวๆ 3.0-3.5 ล้าน  - -"

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 00:09:21 »

ผมว่าlexusทำถูกแล้วนะครับ ที่ตั้งราคาออกมาในลักษณะนี้ เพราะเค้าก็เคยมีโมเดลที่ตั้งใจมาสู้แต่ก็แพ้รถเยอรมันอยู่ดี Lexus NX และ RX คือโมเดลที่เค้าตั้งใจมาสู้แต่ก็ค้นพบว่าขายสู้GLC GLE X3 X5ไม่ได้อยู่ดีทั้งๆที่ตั้งราคาไว้อ่อนกว่าเค้า แล้วจะให้ลดราคาสู้อีกก็ทำลายBrandตัวเองนะครับ เพราะในอเมริกาLexusเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพเหนือกว่าพวกเยอรมันอีก เพราะฉะนั้นเค้าก็ต้องไปตอบสนองในแง่ของลูกค้าที่เห็นคุณค่าในตัวรถที่เค้าผลิตออกมาจริงๆ ผมว่าคนที่ตัดสินใจเลือกรถlexusในไทยคือคนที่มั่นใจว่าLexusได้ตอบโจทย์ในสิ่งที่เค้าต้องการจริงๆ อย่างคันนี้RC200T คนที่ได้เป็นเจ้าของก็จะรู้สึกได้เลยว่าทั้งประเทศไทยมีน้อยคนมากที่ขับรถเหมือนเค้า คือคนที่แบบขอไม่ซ้ำใครก็ต้องเลือกคันนี้ล่ะครับ เอาง่ายๆเลยแค่คันของคุณพี่GS300Hมันrareมากเลยนะครับ แล้วผมมั่นใจว่ามันมีบางอย่างที่เหนือกว่าพวกเยอรมันแล้วก็เป็นคุณพี่เองที่รู้สึกได้ เหมือนที่ผมรู้สึกกับIS300Hของผม

ผมเห็นด้วยบางส่วนครับ เรื่องการตั้งราคา ถ้าตั้งราคาต่ำเกินไป จะส่งผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูด้อยค่า เพราะเลกซัสถูกสร้างมาเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม ไม่ใช่โตโยต้าอัพราคา

แต่อย่าลืมว่าราคาที่ต่างประเทศเทียบกับคู่แข่งเยอรมัน ราคาจะถูกกว่าอยู่นิดหน่อย มากน้อยแล้วแต่เรทภาษีบ้านเราเสียเปรียบเรื่อง CBU ทั้งคันจากญี่ปุ่น ราคาจะแพงกว่าเบนซ์ บีเอ็ม อยู่บ้าง ไม่แปลกครับ

ที่มันแปลกคือ มันแพงกว่าเว่อร์มาก ถ้าไม่นับโมเดลที่ตั้งใจขายอย่าง CT / NX / RX ที่ราคาพอใกล้เคียงอยู่บ้าง นอกนั้นแพงชกข้ามรุ่น ข้ามเซกเมนต์ไปเลย ผมว่ายิ่งทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ในไทยมากกว่าตั้งราคาแบบสมเหตุสมผลครับ อย่างราคาระดับนี้ ผมมองว่าเลกซัสเอารุ่น 350 มาทำตลาดไปเลย แล้วขยับราคาเพิ่มเป็น 6 ล้าน ยังดูน่าดึงดูดมากกว่า

ผมยอมรับอย่าง ว่าเมื่อก่อนไม่เคยชอบเลกซัส ด้วยเหตุผลพื้นๆ ว่ามันคือรถญี่ปุ่น รูปทรงเชยเหมือนโตโยต้า และคิดว่ามันก็น่าจะขับดีกว่าโตโยต้าไม่เท่าไหร่ มาเริ่มสนใจมากหน่อย ก็ IS250 รุ่นที่แล้ว ที่ตีตลาดเด็กมหาลัย ลูกไฮโซ นั่นแหละครับ (ช่วงนั้นผมอยู่ปี 2-3 ได้) ด้วยราคาขายที่พอฟัดคู่แข่งได้ ก็ดึงพวกที่เบื่อ bimmer merc มาได้พอสมควร

แต่ผมก็ยังอคติอยู่นะ ไม่เคยได้ลองขับด้วยซ้ำ เพราะไม่มีความอยาก และยังรู้สึกว่ามันยังทิ้งภาพโตโยต้าไม่ค่อยได้ แต่รู้สึกได้อย่างว่าวัสดุภายในอยู่ในเกณฑ์ดีผิดกับหน้าตาบ้านๆ ของมัน และเครื่อง V6 ตัวนั้น เพื่อนที่ใช้มา ก็บอกว่าเงียบ สมูทดี เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวล แต่ไม่ได้แรงอะไรมากมาย

จนมาถึงตอนที่จะออกคันนี้ ผมจะสนใจเลกซัสมากกว่าที่เคยเป็น ด้วยแนวทางการออกแบบที่ไม่น่าเบื่อ จำเจ เฉยลากข้าง อย่าง IS ตัวปัจจุบันนี่โดนใจผมมาก เพราะสวยเตะตากว่า F30 / W204-205 เยอะ โดยคิดว่าควรเปิดใจลองเลกซัสเป็นเจ้าแรกก่อนที่จะไปหาพวกยุโรป (แต่ใจยังอยากได้บีเอ็มมากกว่านะ)

สุดท้ายที่คิดว่าจะตัดเลกซัสออกเจ้าแรก กลายเป็นตัดเบนซ์ทิ้งก่อนแทน ตามด้วยบีเอ็ม แล้วกลับมาหาเจ้านี่ โดยที่ไม่เอาราคามาเป็นตัวมาขวางการตัดสินใจนัก (แต่ถ้ามันโดดไป 5 ล้านกว่าแบบ RC คงขอบาย) โดยรอตัว facelift ที่ปรับหน้าตาให้ดูวัยรุ่นขึ้นโดยเฉพาะด้านหน้า ก็ทำให้ผมมองมันสวยกว่า F10 และ W213 ได้ไม่ยาก (แต่ชอบดีไซน์ W212 FL / XF และ Ghibli มากกว่าอยู่ดี)

สรุปใจความ ผมว่าเลกซัสต้องปรับแนวทางการตั้งราคา ให้สมเหตุสมผลกว่านี้ แต่ไม่ต้องขนาดลดแลกแจกแถมอะไร เพราะคนที่อคติกับรถญี่ปุ่น หรือไม่ชอบ อาจถึงขั้นเกลียดดีไซน์ Spindle Grille แบบพวกฝรั่งเมกัน ให้ตายเค้าก็ไม่ซื้อ ถึงการประกอบเลกซัสที่ได้ฟังจากฟีดแบ็คทั่วโลก น่าจะได้ชื่อว่าเป็นยี่ห้อที่ประกอบรถดีที่สุดในโลกยี่ห้อนึง  ทนทาน ไม่จุกจิกเหมือนโตโยต้า วัสดุภายในดีมาก ที่สำคัญคือขับดีไม่แพ้คู่แข่ง (อนาคตอาจจะดีกว่าคู่แข่งแบบชัดเจน ถ้าคู่แข่งยังไม่เลิกขยายฐานลูกค้า) เชื่อมั๊ยว่าพวกเค้าเหล่านั้นก็ "ไม่ซื้อ" อยู่ดีแบบที่คุณว่ามาล่ะครับ แต่ถึงพวกนั้นไม่ซื้อ ก็ไม่ได้หมายถึงคนแบบคุณหรือผม และอีกหลายๆ คน จะไม่ซื้อหนิครับ หัดซื้อใจลูกค้าหน่อย จะได้อุดหนุนกันไปนานๆ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 08:32:16 »

ผมว่าlexusทำถูกแล้วนะครับ ที่ตั้งราคาออกมาในลักษณะนี้ เพราะเค้าก็เคยมีโมเดลที่ตั้งใจมาสู้แต่ก็แพ้รถเยอรมันอยู่ดี Lexus NX และ RX คือโมเดลที่เค้าตั้งใจมาสู้แต่ก็ค้นพบว่าขายสู้GLC GLE X3 X5ไม่ได้อยู่ดีทั้งๆที่ตั้งราคาไว้อ่อนกว่าเค้า แล้วจะให้ลดราคาสู้อีกก็ทำลายBrandตัวเองนะครับ เพราะในอเมริกาLexusเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพเหนือกว่าพวกเยอรมันอีก เพราะฉะนั้นเค้าก็ต้องไปตอบสนองในแง่ของลูกค้าที่เห็นคุณค่าในตัวรถที่เค้าผลิตออกมาจริงๆ ผมว่าคนที่ตัดสินใจเลือกรถlexusในไทยคือคนที่มั่นใจว่าLexusได้ตอบโจทย์ในสิ่งที่เค้าต้องการจริงๆ อย่างคันนี้RC200T คนที่ได้เป็นเจ้าของก็จะรู้สึกได้เลยว่าทั้งประเทศไทยมีน้อยคนมากที่ขับรถเหมือนเค้า คือคนที่แบบขอไม่ซ้ำใครก็ต้องเลือกคันนี้ล่ะครับ เอาง่ายๆเลยแค่คันของคุณพี่GS300Hมันrareมากเลยนะครับ แล้วผมมั่นใจว่ามันมีบางอย่างที่เหนือกว่าพวกเยอรมันแล้วก็เป็นคุณพี่เองที่รู้สึกได้ เหมือนที่ผมรู้สึกกับIS300Hของผม

ผมเห็นด้วยบางส่วนครับ เรื่องการตั้งราคา ถ้าตั้งราคาต่ำเกินไป จะส่งผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูด้อยค่า เพราะเลกซัสถูกสร้างมาเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม ไม่ใช่โตโยต้าอัพราคา

แต่อย่าลืมว่าราคาที่ต่างประเทศเทียบกับคู่แข่งเยอรมัน ราคาจะถูกกว่าอยู่นิดหน่อย มากน้อยแล้วแต่เรทภาษีบ้านเราเสียเปรียบเรื่อง CBU ทั้งคันจากญี่ปุ่น ราคาจะแพงกว่าเบนซ์ บีเอ็ม อยู่บ้าง ไม่แปลกครับ

ที่มันแปลกคือ มันแพงกว่าเว่อร์มาก ถ้าไม่นับโมเดลที่ตั้งใจขายอย่าง CT / NX / RX ที่ราคาพอใกล้เคียงอยู่บ้าง นอกนั้นแพงชกข้ามรุ่น ข้ามเซกเมนต์ไปเลย ผมว่ายิ่งทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ในไทยมากกว่าตั้งราคาแบบสมเหตุสมผลครับ อย่างราคาระดับนี้ ผมมองว่าเลกซัสเอารุ่น 350 มาทำตลาดไปเลย แล้วขยับราคาเพิ่มเป็น 6 ล้าน ยังดูน่าดึงดูดมากกว่า

ผมยอมรับอย่าง ว่าเมื่อก่อนไม่เคยชอบเลกซัส ด้วยเหตุผลพื้นๆ ว่ามันคือรถญี่ปุ่น รูปทรงเชยเหมือนโตโยต้า และคิดว่ามันก็น่าจะขับดีกว่าโตโยต้าไม่เท่าไหร่ มาเริ่มสนใจมากหน่อย ก็ IS250 รุ่นที่แล้ว ที่ตีตลาดเด็กมหาลัย ลูกไฮโซ นั่นแหละครับ (ช่วงนั้นผมอยู่ปี 2-3 ได้) ด้วยราคาขายที่พอฟัดคู่แข่งได้ ก็ดึงพวกที่เบื่อ bimmer merc มาได้พอสมควร

แต่ผมก็ยังอคติอยู่นะ ไม่เคยได้ลองขับด้วยซ้ำ เพราะไม่มีความอยาก และยังรู้สึกว่ามันยังทิ้งภาพโตโยต้าไม่ค่อยได้ แต่รู้สึกได้อย่างว่าวัสดุภายในอยู่ในเกณฑ์ดีผิดกับหน้าตาบ้านๆ ของมัน และเครื่อง V6 ตัวนั้น เพื่อนที่ใช้มา ก็บอกว่าเงียบ สมูทดี เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวล แต่ไม่ได้แรงอะไรมากมาย

จนมาถึงตอนที่จะออกคันนี้ ผมจะสนใจเลกซัสมากกว่าที่เคยเป็น ด้วยแนวทางการออกแบบที่ไม่น่าเบื่อ จำเจ เฉยลากข้าง อย่าง IS ตัวปัจจุบันนี่โดนใจผมมาก เพราะสวยเตะตากว่า F30 / W204-205 เยอะ โดยคิดว่าควรเปิดใจลองเลกซัสเป็นเจ้าแรกก่อนที่จะไปหาพวกยุโรป (แต่ใจยังอยากได้บีเอ็มมากกว่านะ)

สุดท้ายที่คิดว่าจะตัดเลกซัสออกเจ้าแรก กลายเป็นตัดเบนซ์ทิ้งก่อนแทน ตามด้วยบีเอ็ม แล้วกลับมาหาเจ้านี่ โดยที่ไม่เอาราคามาเป็นตัวมาขวางการตัดสินใจนัก (แต่ถ้ามันโดดไป 5 ล้านกว่าแบบ RC คงขอบาย) โดยรอตัว facelift ที่ปรับหน้าตาให้ดูวัยรุ่นขึ้นโดยเฉพาะด้านหน้า ก็ทำให้ผมมองมันสวยกว่า F10 และ W213 ได้ไม่ยาก (แต่ชอบดีไซน์ W212 FL / XF และ Ghibli มากกว่าอยู่ดี)

สรุปใจความ ผมว่าเลกซัสต้องปรับแนวทางการตั้งราคา ให้สมเหตุสมผลกว่านี้ แต่ไม่ต้องขนาดลดแลกแจกแถมอะไร เพราะคนที่อคติกับรถญี่ปุ่น หรือไม่ชอบ อาจถึงขั้นเกลียดดีไซน์ Spindle Grille แบบพวกฝรั่งเมกัน ให้ตายเค้าก็ไม่ซื้อ ถึงการประกอบเลกซัสที่ได้ฟังจากฟีดแบ็คทั่วโลก น่าจะได้ชื่อว่าเป็นยี่ห้อที่ประกอบรถดีที่สุดในโลกยี่ห้อนึง  ทนทาน ไม่จุกจิกเหมือนโตโยต้า วัสดุภายในดีมาก ที่สำคัญคือขับดีไม่แพ้คู่แข่ง (อนาคตอาจจะดีกว่าคู่แข่งแบบชัดเจน ถ้าคู่แข่งยังไม่เลิกขยายฐานลูกค้า) เชื่อมั๊ยว่าพวกเค้าเหล่านั้นก็ "ไม่ซื้อ" อยู่ดีแบบที่คุณว่ามาล่ะครับ แต่ถึงพวกนั้นไม่ซื้อ ก็ไม่ได้หมายถึงคนแบบคุณหรือผม และอีกหลายๆ คน จะไม่ซื้อหนิครับ หัดซื้อใจลูกค้าหน่อย จะได้อุดหนุนกันไปนานๆ

+100 เลยครับ

ถ้าตั้งราคาเหมาะสม ผมว่า Lexus ปัจจุบันน่าจะขายได้ไม่ยากมาก 

คนไทยที่ยังบูชารถยุโรปเป็นสรณะ ก็มีเยอะครับ ไม่ต้องมองไกลๆ เพื่อนผมเองนี่ละ  พอผมสนใจ Lexus มันก็บอก ราคาเท่ากัน BMW ดีกว่า (จริงๆก็เคยผ่าน BIMMER มา แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันดีอะไรขนาดนั้น)  ไม่ต้องคนเก่าแก่อะไร คนรุ่นใหม่ๆก็เยอะครับ 

ส่วนตัว ไม่เกี่ยวว่าคนชาติไหนจะทำรถออกมา  สำคัญว่ารถที่เค้าทำออกมามัน "ดี" แค่ไหน มากกว่าครับ  ส่วนตัวที่ตอนนี้สนใจ GS มือสอง เพราะเท่าที่ไปลองนั่งๆ  บรรยากาศภายในผมชอบ GS มากกว่า F10 และ W212 มากๆครับ 

ส่วนตัวมองว่ารถญี่ปุ่นสมัยนี้มาไกลมาก  ทำรถที่เทียบเท่าหรือดีกว่าได้แล้ว  แต่เรื่องแบรนด์ สำหรับประเทศอนุรักษ์นิยมแบบพี่ไทยเรา  ไม่ค่อยเปิดใจอะไรใหม่ๆเท่าไหร่  ผมว่า Lexus น่าจะยังต้องใช้เวลาอีกนานครับ

เอาจริงๆของจากญี่ปุ่น ถ้าดีจริงๆผมก็ชอบ  อย่าง Grand Seiko ผมเห็นก็ชอบมากๆ เครื่อง SpringDrive มันเดินเรียบได้ใจจริงๆ

#ถ้า Lexus กดราคา RC200T ไม่ได้ เอาตัว RC300H กดราคาให้ได้สามกลางๆ สามปลายๆ ผมว่าขายได้อยู่น่ะ  อีกอย่างตัว Hybrid มันน่าจะเข้ากับคอนเซป Relax Coupe มากกว่าตัว turbo (ไหนๆรถก็ออกมาในลักษณะของ GT เน้นวิ่งทางไกล ขับสบาย แอบสนุกละ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2016, 08:34:56 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ SpeedC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 314
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 08:37:22 »
Lexus คงคิด แข่งทำไม ยังไงคนไทยก็บูชายุโรป ไม่ลืมหูลืมตา

ออฟไลน์ psrisant

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
    • อีเมล์
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 11:26:52 »

ผมว่าlexusทำถูกแล้วนะครับ ที่ตั้งราคาออกมาในลักษณะนี้ เพราะเค้าก็เคยมีโมเดลที่ตั้งใจมาสู้แต่ก็แพ้รถเยอรมันอยู่ดี Lexus NX และ RX คือโมเดลที่เค้าตั้งใจมาสู้แต่ก็ค้นพบว่าขายสู้GLC GLE X3 X5ไม่ได้อยู่ดีทั้งๆที่ตั้งราคาไว้อ่อนกว่าเค้า แล้วจะให้ลดราคาสู้อีกก็ทำลายBrandตัวเองนะครับ เพราะในอเมริกาLexusเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพเหนือกว่าพวกเยอรมันอีก เพราะฉะนั้นเค้าก็ต้องไปตอบสนองในแง่ของลูกค้าที่เห็นคุณค่าในตัวรถที่เค้าผลิตออกมาจริงๆ ผมว่าคนที่ตัดสินใจเลือกรถlexusในไทยคือคนที่มั่นใจว่าLexusได้ตอบโจทย์ในสิ่งที่เค้าต้องการจริงๆ อย่างคันนี้RC200T คนที่ได้เป็นเจ้าของก็จะรู้สึกได้เลยว่าทั้งประเทศไทยมีน้อยคนมากที่ขับรถเหมือนเค้า คือคนที่แบบขอไม่ซ้ำใครก็ต้องเลือกคันนี้ล่ะครับ เอาง่ายๆเลยแค่คันของคุณพี่GS300Hมันrareมากเลยนะครับ แล้วผมมั่นใจว่ามันมีบางอย่างที่เหนือกว่าพวกเยอรมันแล้วก็เป็นคุณพี่เองที่รู้สึกได้ เหมือนที่ผมรู้สึกกับIS300Hของผม

ผมเห็นด้วยบางส่วนครับ เรื่องการตั้งราคา ถ้าตั้งราคาต่ำเกินไป จะส่งผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูด้อยค่า เพราะเลกซัสถูกสร้างมาเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม ไม่ใช่โตโยต้าอัพราคา

แต่อย่าลืมว่าราคาที่ต่างประเทศเทียบกับคู่แข่งเยอรมัน ราคาจะถูกกว่าอยู่นิดหน่อย มากน้อยแล้วแต่เรทภาษีบ้านเราเสียเปรียบเรื่อง CBU ทั้งคันจากญี่ปุ่น ราคาจะแพงกว่าเบนซ์ บีเอ็ม อยู่บ้าง ไม่แปลกครับ

ที่มันแปลกคือ มันแพงกว่าเว่อร์มาก ถ้าไม่นับโมเดลที่ตั้งใจขายอย่าง CT / NX / RX ที่ราคาพอใกล้เคียงอยู่บ้าง นอกนั้นแพงชกข้ามรุ่น ข้ามเซกเมนต์ไปเลย ผมว่ายิ่งทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ในไทยมากกว่าตั้งราคาแบบสมเหตุสมผลครับ อย่างราคาระดับนี้ ผมมองว่าเลกซัสเอารุ่น 350 มาทำตลาดไปเลย แล้วขยับราคาเพิ่มเป็น 6 ล้าน ยังดูน่าดึงดูดมากกว่า

ผมยอมรับอย่าง ว่าเมื่อก่อนไม่เคยชอบเลกซัส ด้วยเหตุผลพื้นๆ ว่ามันคือรถญี่ปุ่น รูปทรงเชยเหมือนโตโยต้า และคิดว่ามันก็น่าจะขับดีกว่าโตโยต้าไม่เท่าไหร่ มาเริ่มสนใจมากหน่อย ก็ IS250 รุ่นที่แล้ว ที่ตีตลาดเด็กมหาลัย ลูกไฮโซ นั่นแหละครับ (ช่วงนั้นผมอยู่ปี 2-3 ได้) ด้วยราคาขายที่พอฟัดคู่แข่งได้ ก็ดึงพวกที่เบื่อ bimmer merc มาได้พอสมควร

แต่ผมก็ยังอคติอยู่นะ ไม่เคยได้ลองขับด้วยซ้ำ เพราะไม่มีความอยาก และยังรู้สึกว่ามันยังทิ้งภาพโตโยต้าไม่ค่อยได้ แต่รู้สึกได้อย่างว่าวัสดุภายในอยู่ในเกณฑ์ดีผิดกับหน้าตาบ้านๆ ของมัน และเครื่อง V6 ตัวนั้น เพื่อนที่ใช้มา ก็บอกว่าเงียบ สมูทดี เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวล แต่ไม่ได้แรงอะไรมากมาย

จนมาถึงตอนที่จะออกคันนี้ ผมจะสนใจเลกซัสมากกว่าที่เคยเป็น ด้วยแนวทางการออกแบบที่ไม่น่าเบื่อ จำเจ เฉยลากข้าง อย่าง IS ตัวปัจจุบันนี่โดนใจผมมาก เพราะสวยเตะตากว่า F30 / W204-205 เยอะ โดยคิดว่าควรเปิดใจลองเลกซัสเป็นเจ้าแรกก่อนที่จะไปหาพวกยุโรป (แต่ใจยังอยากได้บีเอ็มมากกว่านะ)

สุดท้ายที่คิดว่าจะตัดเลกซัสออกเจ้าแรก กลายเป็นตัดเบนซ์ทิ้งก่อนแทน ตามด้วยบีเอ็ม แล้วกลับมาหาเจ้านี่ โดยที่ไม่เอาราคามาเป็นตัวมาขวางการตัดสินใจนัก (แต่ถ้ามันโดดไป 5 ล้านกว่าแบบ RC คงขอบาย) โดยรอตัว facelift ที่ปรับหน้าตาให้ดูวัยรุ่นขึ้นโดยเฉพาะด้านหน้า ก็ทำให้ผมมองมันสวยกว่า F10 และ W213 ได้ไม่ยาก (แต่ชอบดีไซน์ W212 FL / XF และ Ghibli มากกว่าอยู่ดี)

สรุปใจความ ผมว่าเลกซัสต้องปรับแนวทางการตั้งราคา ให้สมเหตุสมผลกว่านี้ แต่ไม่ต้องขนาดลดแลกแจกแถมอะไร เพราะคนที่อคติกับรถญี่ปุ่น หรือไม่ชอบ อาจถึงขั้นเกลียดดีไซน์ Spindle Grille แบบพวกฝรั่งเมกัน ให้ตายเค้าก็ไม่ซื้อ ถึงการประกอบเลกซัสที่ได้ฟังจากฟีดแบ็คทั่วโลก น่าจะได้ชื่อว่าเป็นยี่ห้อที่ประกอบรถดีที่สุดในโลกยี่ห้อนึง  ทนทาน ไม่จุกจิกเหมือนโตโยต้า วัสดุภายในดีมาก ที่สำคัญคือขับดีไม่แพ้คู่แข่ง (อนาคตอาจจะดีกว่าคู่แข่งแบบชัดเจน ถ้าคู่แข่งยังไม่เลิกขยายฐานลูกค้า) เชื่อมั๊ยว่าพวกเค้าเหล่านั้นก็ "ไม่ซื้อ" อยู่ดีแบบที่คุณว่ามาล่ะครับ แต่ถึงพวกนั้นไม่ซื้อ ก็ไม่ได้หมายถึงคนแบบคุณหรือผม และอีกหลายๆ คน จะไม่ซื้อหนิครับ หัดซื้อใจลูกค้าหน่อย จะได้อุดหนุนกันไปนานๆ

ช่วงนี้ก็เป็นเวลาอันดีล่ะที่จะบอกว่าlexusตั้งใจทำราคามาจริงหรือเปล่า (ยกเว้นRCคันนี้นะครับ) เพราะตอนนี้Benz E classยังประกอบเยอรมันอยู่ ซึ่งก็จะเป็นการเทียบกันที่ยุติธรรมเพราะLexusประกอบญี่ปุ่นทั้งคันเช่นกัน เทียบกันที่Segmentเหมือนๆกัน รถขับหลังด้วยกันด้วยครับ ก็คือGSของคุณพี่กับE class ผมไม่ได้ลงลึกถึงเรื่องออพชั่นนะครับ เพราะไม่ค่อยได้ตามแล้ว เอาราคาตั้งหน้าเว็บมาเทียบแค่นั้นครับ

Lexus
GS200t  = 4,590,000 บาท
GS300H = 4,830,000 บาท

Benz
E220d exclusive        = 3,990,000 บาท
E220d AMG sport       = 4,590,000 บาท
E220d AMG dynamic  = 4,790,000 บาท

ซึ่งผมคิดว่าในเงื่อนไขรถนำเข้าเหมือนๆกัน Lexusก็พยายามสู้แล้วนะครับ แต่ไม่ได้สู้ในลักษณะที่ว่าจะตั้งราคาอ่อนกว่าเพื่อให้คนเปลี่ยนใจมาซื้อ แต่ก็จะเป็นคนแบบคุณพี่ที่ศึกษามาแล้วว่ารถมีคุณสมบัติที่ตรงใจและราคาก็จัดอยู่ในกลุ่มที่ยุติธรรมเอียงๆมาทางแพงกว่านิดๆนะครับ(Benzอาจจะเปรียบเรื่องeconomy of scaleมากกกว่าก็ทำราคาได้ดีกว่า) แต่ก็จะได้เรื่องความuniqueไม่เหมือนใคร เหมือนกับผมตอนซื้อIS300hเพราะตอนนั้นBenz c class W205ยังประกอบเยอรมันอยู่ซึ่งผมก็คิดว่าผมไม่ได้ซื้อรถราคาแพงเกินจริง

ออฟไลน์ jay9

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: //กระทู้แสดงความคิดเห็น Full Review : Lexus RC200t 2.0Turbo 8AT : Relax Coupe'//
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2016, 10:52:18 »
ไม่ทราบว่าทำไมในไทยราคาถึงแพงกว่าคู่แข่งเยอรมันไปเยอะมาก โดยรวมเป็นรถที่ดีในทุกด้านยกเว้น engine 2.0t ที่สมถรรนะยังด้อยกว่าคู่แข่ง และ 8 speed automatic inhouse ที่ยังสู้ ZF หรือ dual-clutch ไม่ได้ รวมทั้งน้ำหนักตัวรถ นอกนั้นเทียบเท่าหรือดีกว่าแล้วครับ