ผมว่าlexusทำถูกแล้วนะครับ ที่ตั้งราคาออกมาในลักษณะนี้ เพราะเค้าก็เคยมีโมเดลที่ตั้งใจมาสู้แต่ก็แพ้รถเยอรมันอยู่ดี Lexus NX และ RX คือโมเดลที่เค้าตั้งใจมาสู้แต่ก็ค้นพบว่าขายสู้GLC GLE X3 X5ไม่ได้อยู่ดีทั้งๆที่ตั้งราคาไว้อ่อนกว่าเค้า แล้วจะให้ลดราคาสู้อีกก็ทำลายBrandตัวเองนะครับ เพราะในอเมริกาLexusเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพเหนือกว่าพวกเยอรมันอีก เพราะฉะนั้นเค้าก็ต้องไปตอบสนองในแง่ของลูกค้าที่เห็นคุณค่าในตัวรถที่เค้าผลิตออกมาจริงๆ ผมว่าคนที่ตัดสินใจเลือกรถlexusในไทยคือคนที่มั่นใจว่าLexusได้ตอบโจทย์ในสิ่งที่เค้าต้องการจริงๆ อย่างคันนี้RC200T คนที่ได้เป็นเจ้าของก็จะรู้สึกได้เลยว่าทั้งประเทศไทยมีน้อยคนมากที่ขับรถเหมือนเค้า คือคนที่แบบขอไม่ซ้ำใครก็ต้องเลือกคันนี้ล่ะครับ เอาง่ายๆเลยแค่คันของคุณพี่GS300Hมันrareมากเลยนะครับ แล้วผมมั่นใจว่ามันมีบางอย่างที่เหนือกว่าพวกเยอรมันแล้วก็เป็นคุณพี่เองที่รู้สึกได้ เหมือนที่ผมรู้สึกกับIS300Hของผม
ผมเห็นด้วยบางส่วนครับ เรื่องการตั้งราคา ถ้าตั้งราคาต่ำเกินไป จะส่งผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูด้อยค่า เพราะเลกซัสถูกสร้างมาเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม ไม่ใช่โตโยต้าอัพราคา
แต่อย่าลืมว่าราคาที่ต่างประเทศเทียบกับคู่แข่งเยอรมัน ราคาจะถูกกว่าอยู่นิดหน่อย มากน้อยแล้วแต่เรทภาษีบ้านเราเสียเปรียบเรื่อง CBU ทั้งคันจากญี่ปุ่น ราคาจะแพงกว่าเบนซ์ บีเอ็ม อยู่บ้าง ไม่แปลกครับ
ที่มันแปลกคือ มันแพงกว่าเว่อร์มาก ถ้าไม่นับโมเดลที่ตั้งใจขายอย่าง CT / NX / RX ที่ราคาพอใกล้เคียงอยู่บ้าง นอกนั้นแพงชกข้ามรุ่น ข้ามเซกเมนต์ไปเลย ผมว่ายิ่งทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ในไทยมากกว่าตั้งราคาแบบสมเหตุสมผลครับ อย่างราคาระดับนี้ ผมมองว่าเลกซัสเอารุ่น 350 มาทำตลาดไปเลย แล้วขยับราคาเพิ่มเป็น 6 ล้าน ยังดูน่าดึงดูดมากกว่า
ผมยอมรับอย่าง ว่าเมื่อก่อนไม่เคยชอบเลกซัส ด้วยเหตุผลพื้นๆ ว่ามันคือรถญี่ปุ่น รูปทรงเชยเหมือนโตโยต้า และคิดว่ามันก็น่าจะขับดีกว่าโตโยต้าไม่เท่าไหร่ มาเริ่มสนใจมากหน่อย ก็ IS250 รุ่นที่แล้ว ที่ตีตลาดเด็กมหาลัย ลูกไฮโซ นั่นแหละครับ (ช่วงนั้นผมอยู่ปี 2-3 ได้) ด้วยราคาขายที่พอฟัดคู่แข่งได้ ก็ดึงพวกที่เบื่อ bimmer merc มาได้พอสมควร
แต่ผมก็ยังอคติอยู่นะ ไม่เคยได้ลองขับด้วยซ้ำ เพราะไม่มีความอยาก และยังรู้สึกว่ามันยังทิ้งภาพโตโยต้าไม่ค่อยได้ แต่รู้สึกได้อย่างว่าวัสดุภายในอยู่ในเกณฑ์ดีผิดกับหน้าตาบ้านๆ ของมัน และเครื่อง V6 ตัวนั้น เพื่อนที่ใช้มา ก็บอกว่าเงียบ สมูทดี เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวล แต่ไม่ได้แรงอะไรมากมาย
จนมาถึงตอนที่จะออกคันนี้ ผมจะสนใจเลกซัสมากกว่าที่เคยเป็น ด้วยแนวทางการออกแบบที่ไม่น่าเบื่อ จำเจ เฉยลากข้าง อย่าง IS ตัวปัจจุบันนี่โดนใจผมมาก เพราะสวยเตะตากว่า F30 / W204-205 เยอะ โดยคิดว่าควรเปิดใจลองเลกซัสเป็นเจ้าแรกก่อนที่จะไปหาพวกยุโรป (แต่ใจยังอยากได้บีเอ็มมากกว่านะ)
สุดท้ายที่คิดว่าจะตัดเลกซัสออกเจ้าแรก กลายเป็นตัดเบนซ์ทิ้งก่อนแทน ตามด้วยบีเอ็ม แล้วกลับมาหาเจ้านี่ โดยที่ไม่เอาราคามาเป็นตัวมาขวางการตัดสินใจนัก (แต่ถ้ามันโดดไป 5 ล้านกว่าแบบ RC คงขอบาย) โดยรอตัว facelift ที่ปรับหน้าตาให้ดูวัยรุ่นขึ้นโดยเฉพาะด้านหน้า ก็ทำให้ผมมองมันสวยกว่า F10 และ W213 ได้ไม่ยาก (แต่ชอบดีไซน์ W212 FL / XF และ Ghibli มากกว่าอยู่ดี)
สรุปใจความ ผมว่าเลกซัสต้องปรับแนวทางการตั้งราคา ให้สมเหตุสมผลกว่านี้ แต่ไม่ต้องขนาดลดแลกแจกแถมอะไร เพราะคนที่อคติกับรถญี่ปุ่น หรือไม่ชอบ อาจถึงขั้นเกลียดดีไซน์ Spindle Grille แบบพวกฝรั่งเมกัน ให้ตายเค้าก็ไม่ซื้อ ถึงการประกอบเลกซัสที่ได้ฟังจากฟีดแบ็คทั่วโลก น่าจะได้ชื่อว่าเป็นยี่ห้อที่ประกอบรถดีที่สุดในโลกยี่ห้อนึง ทนทาน ไม่จุกจิกเหมือนโตโยต้า วัสดุภายในดีมาก ที่สำคัญคือขับดีไม่แพ้คู่แข่ง (อนาคตอาจจะดีกว่าคู่แข่งแบบชัดเจน ถ้าคู่แข่งยังไม่เลิกขยายฐานลูกค้า) เชื่อมั๊ยว่าพวกเค้าเหล่านั้นก็ "ไม่ซื้อ" อยู่ดีแบบที่คุณว่ามาล่ะครับ แต่ถึงพวกนั้นไม่ซื้อ ก็ไม่ได้หมายถึงคนแบบคุณหรือผม และอีกหลายๆ คน จะไม่ซื้อหนิครับ หัดซื้อใจลูกค้าหน่อย จะได้อุดหนุนกันไปนานๆ