ผู้เขียน หัวข้อ: Prius 2012 เช็คระยะ 100,000 กม. ยังไม่ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใช่หรือเปล่าครับ  (อ่าน 5076 ครั้ง)

ออฟไลน์ cdchn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
พอดีว่า จะไปต่างจังหวัด เลยกังวล ใจว่า ผ้าเบรค ยังไม่เคยเปลี่ยน ทางศูนย์บอกว่า ผ้าเบรคยัง ดีอยู่ใช้ได้

ปกติต้องมีอายุในการเปลี่ยนหรือ ทำอะไรเกี่ยวเบรคบ้างไหมครับ

เข้าศูนย์ตลอด ทุก 10,000 กม. ครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ผ้าเบรคของเบรคแบบดิสก์ ดูความหนาจากข้างนอกได้เลยครับ
ถ้าเหลือเกิน 30% ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ (ช่างเค้าจะกะความหนาของผ้าเบรคได้)
แต่แสนโลแล้ว ไม่เคยเปลี่ยนเลย จับเปลี่ยนเพื่อความสบายใจก็ได้ครับ ราคาไม่ได้แพงมาก
เลือกของข้างนอกอาจได้เกรดดีกว่าและถูกกว่าศูนย์
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ cdchn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
พอจะแนะนำที่ รุ่น และ ที่ร้านเปลี่ยนให้หน่อย ได้ไหมครับ
ยังไม่เคยไปนอกศูนย์ทำเลยครับ

ตอนนี้ ถ้าวิ่ง ช้าๆ กดเบรคเร็วหน่อย จะมีเสียงอี๊ดๆ น่ะครับ เลยไม่มั่นใจเลย
ถ้าศูนย์ ก็บอกว่า ok ไม่มีปัญหา

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ของผมเปลี่ยนไปตอน 120,000ครับ
ยังเหลืออีกเกือบ3mm
แล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเบรคไปด้วยเลยครับ

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ๆ เวลาเบรกมันจะลื้นๆเหมือนเบรกไม่ค่อยจะอยู่นะครับ

ถ้าจะไปต่างจังหวัดแล้วผ้าเดิมยังโอเคอยู่ ผมว่ากลับมาค่อยเปลี่ยนดีกว่า

ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
เพื่อความปลอดภัยเปลี่ยนดีกว่าครับ ยิ่งมีเสียงด้วยอย่าเสี่ยงเลยครับ  ;)

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
อะไหล่พวกนี้สิ้นเปลืองตามการใช้งาน  ใช้มากเปลืองมากได้ไม่ได้หมายความว่าวิ่งเยอะแล้วผ้าเบรคจะหมดเสมอไปมันขึ้นอยู่กับว่าคุณเหยียบหนักแค่ไหนต่างหาก  ถ้าช่างดูแล้วบอกยังเหรอก็สบายใจได้80% เพราะถ้าหมดแล้วหรือใกล้หมดเขาจับคุณเปลี่ยนอยู่แล้วครับ  ส่วนอีก20%เผื่อไว้นิดกรณีช่างชุ่ยไม่ตรวจจริง

ตามด้านบนว่าไว้ครับ  เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่มันต้องรอให้เคลียร์หน้าสัมผัสสักนิด  เปลี่ยนมาวันแรกมันจะรู้สึกว่าเบรคไม่อยู่  ยิ่งคุณเปลี่ยนของยี่ห้ออื่นยิ่งทำให้การตอบสนองมันผิดไปจากปกติ  เอาไปต่างจังหวัดเลยก็ควรพิจารณาเรื่องนี้ประกอบด้วย

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) :) :) ผ้าเบรคของรถ Hybrid จะสึกช้ากว่า ผ้าเบรคของรถทั่วไป อยู่พอสมควรนะครับ
            เพราะรถ Hybrid เวลาเบรคจะใช้ Generater มาปั่นไฟและช่วยเบรคด้วย เลย
            ช่วยเซฟผ้าเบรคไปด้วยครับผม

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ระบบเบรก Hybrid สึกหรอช้ากว่าแบบธรรมดาพอสมควรครับ
ลองเช็คดูครับ
: )

ออฟไลน์ cdchn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
 :) ขอบคุณมากครับ ทุกท่าน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
ขับไปแสนโล ยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรค  :-X :-X :-X :-X

จขกท ต้องเป็นคนขับรถที่นุ่มนวลมากแน่ๆเลย เบรคจึงยังเหลือได้

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
อะไหล่พวกนี้สิ้นเปลืองตามการใช้งาน  ใช้มากเปลืองมากได้ไม่ได้หมายความว่าวิ่งเยอะแล้วผ้าเบรคจะหมดเสมอไปมันขึ้นอยู่กับว่าคุณเหยียบหนักแค่ไหนต่างหาก  ถ้าช่างดูแล้วบอกยังเหรอก็สบายใจได้80% เพราะถ้าหมดแล้วหรือใกล้หมดเขาจับคุณเปลี่ยนอยู่แล้วครับ  ส่วนอีก20%เผื่อไว้นิดกรณีช่างชุ่ยไม่ตรวจจริง

ตามด้านบนว่าไว้ครับ  เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่มันต้องรอให้เคลียร์หน้าสัมผัสสักนิด  เปลี่ยนมาวันแรกมันจะรู้สึกว่าเบรคไม่อยู่  ยิ่งคุณเปลี่ยนของยี่ห้ออื่นยิ่งทำให้การตอบสนองมันผิดไปจากปกติ  เอาไปต่างจังหวัดเลยก็ควรพิจารณาเรื่องนี้ประกอบด้วย

เห็นด้วยเลยครับ
การสึกหรอของผ้าเบรคขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน บางคนขับโหดมากๆ 4-5 หมื่นโลต้องเปลี่ยนแล้ว
แต่บางคน 150000 โลเพิ่งได้เปลี่ยน

ซึ่งปกติเช็คระยะทุก 10000 โล ช่างจะเป็นคนตรวจเช็คและมีเจ้าหน้าที่อธิบายงานหลังการรับบริการให้ฟัง
(ถ้าไม่อธิบาย ให้ถามให้ละเอียดเลย เพื่อประโยชน์ของเราครับ เช่น ผ้าเบรคเหลือเยอะไหมครับ ใช้ได้อีกนานไหม)
เค้าก็จะประเมินให้อยู่แล้วว่าความหนาผ้าเบรคเหลือเท่าไหร่ ต้องเปลี่ยนไหมก็พอจะประเมินได้ว่าใช้ได้ต่ออีกสักเท่าไหร่
แล้วเช็คระยะงวดหน้าค่อยเปลี่ยน  (ถ้าขับไม่โหด ปกติต่ำกว่า 2-3 mm นี่ควรเปลี่ยนเลย)
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
    • อีเมล์
ถ้าช่างบอกว่ายังใช้ได้อยู่แสดงว่าผ้าเบรคยังเหลือเยอะอยู่ รถผมแสนกว่าโลยังเหลือประมาณ4มม.