ถ้าคุณได้เป็ยผู้บริหาร NISSAN จะแก้เกมส์ยังไงให้กลับมายึดที่ 3 ได้

PunTam

มุมมองผม เหมือนตอนนี้ Nissan จับฉ่ายมาก ไม่มีความเป็นตัวเองเอาซะเลย
1.สร้างความโดดเด่นในกับผลิตภัณฑ์ตัวเองมากขึ้น ชัดเจนกว่านี้ ไม่ใช่ตามน้ำ ใครทำอะไรดีก็ตาม
2.After Sale เห็นด้วยกับพี่แพนครับ แต่อยากให้เทรนทีมที่ให้บริการตามศูนย์บริการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ เจออาการรถ มองขาดทันที ซ่อมจบทุกปัญหา อันไหนเป็น Defect ประจำรุ่นที่แก้ไม่หาย ให้เคลมฟรีไป หรือให้ทีม R&D แก้พาร์ทให้ดีกว่านี้ เอาให้ใช้งานได้ดี ลดความคิดเรื่องลดต้นทุนมากกว่านี้
3.พยายามหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า อย่าง March ใหม่ ควรมาให้เร็วที่สุด เร็วเท่าไรได้ยิ่งดี เพราะรถแบบนี้ ขายได้ในไทยแน่นอน ขอแค่อย่างกกะเรื่อง Cost จนมี Defect แบบ March และ Almera โฉมปัจจุบัน และ Almera ควรออกแบบให้โฉบฉี่ยวแบบ March ใหม่ ผมว่าขายได้แน่นอน
4.NP300 ควรซื้อใจลูกค้าเก่ามากกว่านี้ เพราะรถปิกอัพที่ใช้ในการพาณิชย์จริงๆ ก็มีแค่ 3 ยี่ห้อ ในกรณีของ NP300 หีวเดี่ยว ผมว่าอุปกรณ์ที่ใส่ ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีมากๆ แต่ของแถมเปลี่ยนจากส่วนลด เป็นเพลาลอยจากโรงงาน หรือโครงคอกกระบะท้าย ผมว่าลูกค้าน่าจะตัดสินใจได้ไม่ยากครับ
5.Teana L33 ปล่อยไปแบบนั้นครับ อาจอัดโฆษณาให้ภาพลักษณ์ดูดีกว่า Sylphy ให้ได้ก็พอ
6.Sylphy ควรถึงเวลา MC แล้วครับ อย่าลากขายเลย
ความเห็นผมก็ประมาณนี้



oatekung

ออกแบบแย่ ความทนลดลง นี่ เหนื่อยหนะ
มันเป็นที่ product ต้องปรับปรุงผลิตภัณฑ์
แล้วก้อ อย่าเปลี่ยนชื่อบ่อย (กุ งง ) :'(



beerrl

ในระยะสั้นนี้
1.ต้องเพิ่มการรับประกันตัวรถให้ ยาวขึ้น เช่น จาก 3ปี เป็น 4หรือ5ปี
2.ปรับปรุงการวิเคราะห์ ซ่อมบำรุงให้ มีคุณภาพทัดเทียม ผู้นำตลาด
3.รับเทรินรถให้ราคาสูง เป็นการทำให้ ตลาดรถมือสองของ nissan ดีขึ้น
4.รถรุ่นที่จะเอามาขายใหม่นับจากนี้ ต้องออกมาแล้ว เด่นทั้งเครื่องยนต์ และการขับขี่ ไม่ใช่ รถน่าขับแต่เครื่องล้าสมัย หรือเครื่องดี แต่มาลงในรถรุ่นเดิมๆ option ความปลอดภัยมาให้ครบตั่งแต่รุ่นเริ่มต้น ไม่ใช่ระบบป้องกันต่างๆใส่เฉพาะตัว Top หรือ ไม่มีเลย
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL



tnp_super

1.ปีนี้ต้องอัดส่วนลด  ดอกเบี้ย 0% ยาวๆสัก 60 เดือน
2.ปีหน้าก็ปรับปรุงหน้าตาพร้อมอุปกรณ์ให้นาวาร่า วางเครื่อง 2.3 ในรุ่นยกสูงและขับสี่ ,เอาเครื่อง 1.6DIG พร้อมชุดแต่วมาวางในจู๊คแล้วขายไม่เกินล้านขายจำนวนจำกัดก่อนสั่งลา ,เอา kick micra มาวิ่งทดสอบในไทยเพื่อจุดกระแส ,ไมเนอร์ x-trail และเพิ่มถุงลมหกใบ
 มโนเอง



tamjai

สำหรับรถเก๋ง ออกแบบตัวรถใหม่ ทำตาม ฮอนด้า มาสด้า



JetDou

1. warranty 5 ปี 200,000 กม.
2. หา brand image ให้เจอเพราะตอนนี้ดูเหมือนอยู่ในช่วง midlife crisis
3. อัพเสป็ค NP300 ให้เหมือนคู่แข่ง (2.3 biturbo, 6 airbag, driver aid) เอารุ่นส่งนอกมาเลยก็ได้
4. เอา nissan maxima มาแปะตรา teana เพราะ altima minor ที่อเมริกาผมเห็นแล้วขายไม่ออกที่ไทยแน่นอน เชยมาก ไม่ลงตัวแถม platform เดียวกันอยู่แล้ว
5. เอา March มาแทน Note
6. อัดแคมเปญ NP 300 PPV ให้ปัง
7. ปรับปรุงศูนย์ทั้งระบบ ให้เป็น Customer-oriented ไม่ใช้ระบบหยิ่งเหมือนตอนนี้

ผมว่าแค่นี้น่าจะช่วยให้กลับมาอย่างน้อยก็ top 5 เหมือนเดิมก็ดีแล้วครับ
2015 Ford Fusion 2.0 Titanium
2011 Infiniti G37 3.7 AWD



Arado_kung

1. warranty 5 ปี 200,000 กม.
2. หา brand image ให้เจอเพราะตอนนี้ดูเหมือนอยู่ในช่วง midlife crisis
3. อัพเสป็ค NP300 ให้เหมือนคู่แข่ง (2.3 biturbo, 6 airbag, driver aid) เอารุ่นส่งนอกมาเลยก็ได้
4. เอา nissan maxima มาแปะตรา teana เพราะ altima minor ที่อเมริกาผมเห็นแล้วขายไม่ออกที่ไทยแน่นอน เชยมาก ไม่ลงตัวแถม platform เดียวกันอยู่แล้ว
5. เอา March มาแทน Note
6. อัดแคมเปญ NP 300 PPV ให้ปัง
7. ปรับปรุงศูนย์ทั้งระบบ ให้เป็น Customer-oriented ไม่ใช้ระบบหยิ่งเหมือนตอนนี้

ผมว่าแค่นี้น่าจะช่วยให้กลับมาอย่างน้อยก็ top 5 เหมือนเดิมก็ดีแล้วครับ

เอา Maxima มาขายในไทยบอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ รุ่นนี้มันมีแต่พวงมาลัยซ้าย ถ้าทำรุ่นพวงมาลัยขวาออกมาแล้วจะขายประเทศไหนได้บ้าง ญี่ปุ่นตัดไปได้เลยมี Fuga กับ Cima ขายอยู่แล้ว Maxima เอาเข้าไปก็ทับไลน์กันเต็มๆอีก ถ้าขายในไทยได้ที่เดียวยอดขายเฉลี่ยรถกลุ่มนี้เฉลี่ยเดือนละ500คันเอง ไม่คุ้มค่าออกแบบแน่นอนและแม่พิมพ์ชิ้นส่วน อีกทั้งถ้าเกิดนิสสันบ้าจี้ทำ Maxima ออกมาขายจริงๆและวางเครื่อง 2.5 แทน 3.5ของเมกา รุ่นเริ่มต้นผมว่าต้องมี 1.5M เพราะเจ้านี่มันเป็นรถ E-Segment ยาวใหญ่เกือบเท่า S-Class,Serie7 เลยทีเดียว มันไม่ยิ่งแพงเข้าไปอีกเรอะ



Mizuihisachi

ปรับรุ่นรถใหม่ทั้งหมดครับ

1.เทียน่าเอาไว้ครับ สร้างภาพแบบพรีเมี่ยมจริงๆ อย่างที่J32 เคยทำไว้ เน้นว่าขับเทียน่าดูหรูดูแพง ตอนนี้ขับเทียน่าแต่ราคาดูเซลฟี่ จ่ายระดับล้านกลางๆเค้าจ่ายความเหนือทางสังคมด้วยนอกจากตัวรถ
2.ยกเลิกซิลฟี่ เอารุ่นอะไรก็ได้ที่หน้าตาแตกต่างออกไปจากเทียน่าแบบมองแวปๆแยกรุ่นได้กำหนดเซ้กเม้นชัดเจน ออฟชั่นแน่นๆ ชูไปเลยว่าเน้นหรูสบาย
3.รีบๆเอามาชตัวใหม่มา เลือกโมเดลที่เน้นน่ารักเข้าไว้ เหมือนมาชมาแรกๆ(ตอนนี้มันไม่สดเลย) เพราะความสปอตให้มาสด้าสอง ความกว้างคุ้มให้ยาริส ขับดีไปสวิฟ ช่องว่างต้องตีความน่ารักขายสาวๆเข้าไว้
4จู๊ค เป็นรถที่ดี แต่เครื่อง1.6 ไม่พอสำหรับราคานี้เปลี่ยนเครื่องมาคงมีอนาคตกว่า

จะมีกี่คนที่เลือกรถเพราะไปลองขับ แคร์ถุงลม ส่วนมากก็ความประทับใจเมื่อแรกเห็น และคุณค่าภาพลักษณ์ทางสังคมทั้งนั้น ถ้านิสสันมีรถที่มีตัวตนชัดเจน สื่อให้คนเดินถนนที่เห็นรถว่ามันคือรุ่นอะไร อารมไหน มันสร้างความประทับใจความอยากได้ แต่นิสสันตอนนี้คือผักมาก บุคคลิกของรถวกไปวนมาไม่ชัดเจนเลย หรูไม่สุด สปอตไม่ไหว



0%

โปรดักซ์ ของนิสสัน เองไม่มีความต่อเนื่อง และ ชัดเจน

เช่น j31 j32 มา L33  สองตัวแรก มีความหรูหรา กว่าคู่แข่ง เน้น วัสดุ ไม่ใช่สปอร์ต และ ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ยุค cefiro มาตายที่ L33 ที่มาเน้นความสปอร์ต
บทสรุปคือพัง

ผมว่า nissan น่าจะจับตลาด หรูหรา คนที่ไม่เน้น sport แต่ luxury และ comfort drive มากกว่า หรือกลุ่มคนวัยทำงาน ลายไม้ ไม่ใช่เคฟล่า เน้นคุณภาพวัสดุภายในเหมือน ที่ cefiro และ j31 32 เคยทำไว้ดีมากๆ

ศูนย์บริการเปิดใหม่ เข้าไปแล้วผมก็ยังมีปัญหากับศูนย์ทั้งสองศูนย์อยู่ ทั้งเรื่องคุณภาพการซ่อม ระยะเวลาในการซ่อม ถ้าเทียบกับฮอนด้า


นิสสันไม่หายไปไหนจากเมืองไทยหรอก แต่ช่วงนี้เป็นจุดสะดุดมากกว่า

ว่าแต่ก็อยากได้ pulsar turbo มาขับเล่นซักคัน หามือสอง สวยๆแปบ



J_Serie5

1 ทำเว็บไซท์ใหม่หมด ตอนนี้เว็บดูแย่มาก
2 ลดงบโฆษณา เอางบไปทำตัวรถให้ดี จะเด่นด้านไหนก็เอาซักด้านให้เด่นไปเลย แรง ประหยัด รูปทรงสวย
3 ทำราคาอะไหล่ให้อยู่ในระดับที่ถูกกว่ายี่ห้ออื่น หรืออย่างน้อยทำราคาให้พอๆกับยี่ห้ออื่น. เพราะภาพลักษณ์ตอนนี้รู้กันว่าอะไหล่แพงกว่าชาวบ้านเยอะ
4 ทำเครื่องยนต์แรงและประหยัดเหมือน mazda / แต่พื้นที่ห้องโดยสารและพื้นที่เก็บของให้มีเยอะเหมือน Honda
5 เพิ่มจุดขายแบบโดดเด่น รถมีโหมดความแรงให้เลือกหลายโหมด โหมด eco เน้นประหยัดน้ำมันมีซัก3โหมด โช้คอัพปรับแข็งอ่อนได้5ระดับแค่กดปุ่มเลือกจากในรถ เครื่องเสียงมีลำโพง+subทำมาให้ดีจากโรงงานไปเลย เกียร์ก็ใช้เป็น8speed รุ่นล่างเน้นประหยัด รุ่นกลาง-บนเน้นแรงและประหยัด
6 ไม่ต้องซอยรุ่นย่อยเยอะ
7 รุ่นไหนเน้นประหยัดน้ำมันก็ให้โฆษณาตัวเลขที่ทำได้แบบโชว์ตัวเลขในทุกสื่อไปเลย เลิกพูดแค่ประหยัดๆแต่ให้บอกตัวเลขตัวโตๆ. รุ่นไหนเน้นแรงก็โฆษณาไปเลย 0-100 , 80-120 , topspeed. เท่าไร สื่อสารให้ตรงจุดและตรงกลุ่มเป้าหมาย
8 ลองทำรถแนว iphone. อัดทุกข้อดีลงไปแบบที่ใครเห็นก็อยากได้แล้วตั้งราคาให้ดี.Optionแบบในข้อ5 ลองทำซัก1รุ่น ไม่ต้องมีรุ่นย่อย ถ้ารุ่งขายดีมาก ก็เน้นแนวทางนี้ไปเลย เลิกทำตัวเองเป็นเป็ดที่ไม่เด่นซักด้าน
9 มีอีกเยอะแต่พอแค่นี้ละ





m_mogen

ผมแยก 2ส่วน หลักๆ

1. เรื่องหน้าตาและดีไซด์ กระจัง dna ใหม่ที่ บ. แม่ทำมา เพียงข้อเดียว. คนเกิน 50%ไม่ตัดสินใจซื้อ
   ไม่มีรุ่นใหนสวยจบ สักรุ่น. เรียกว่าสวยไม่ลงตัว. อย่างเทียน่าล่าสุด โดยรวมสวย  แต่หน้าไม่สวย
   xtrail ทำท่าจะดี มาตายตรงกระจังหน้ากับพวงมาลัย ข้อนี้ต้องดู ตย. มาสด้า. สวยจบ มี dnaของตัวเอง

2. เรื่อง วัสดุ. คุณภาพอะไหล่.  และบริการ.  ถ้าไม่สามารถทำให้ ลค เก่ากลับมาซื้อ คันที่2 ได้. อย่าหวัง
  ลค. รายใหม่ เรื่องพวกนี้ ปากต่อปาก แนวทางแก้. ต้องทำให้ ลค เก่า ชื่นชมก่อน.  กระแสความดีจะแผ่
  ไปเอง



GOBBS

ลองตอบแบบแหวกแนวดูนะ ในแง่การตลาดผมไม่ได้เรียนมา...
1.ไปเน้นขายฟลีตซะบ้าง กำไรน้อยแต่เอาวอลลุ่มหน่อย
รถนิสสันเหมาะกับการขายฟลีตตั้งหลายตัว ซิลฟี่ นาวาร่า เออแวน .... อาจจะกำไรน้อยมากแต่สิ่งที่ได้คือจำนวน และขายอะไหล่+บริการในอนาคต
อีกอันคือ มันเป็นการโฆษณารถในตัว ยิ่งมีรถวิ่งเยอะ มันก็ดูเป็นรถตลาดเอง
2.เอา ซิลฟี่ไปทำแท็กซี่...
นิสสันอาจจะทำเหมือน all thai taxi เอาพรีอุสมาทำแท็กซี่ก็ได้ครับเอาซิลฟี่ให้เช่าไปเลย ขายภาพลักษณ์ว่า รถอะไหล่ไม่แพง ทนทานไปเลย(จริงๆ มันทนรึเปล่า ผมไม่รู้555) แบบที่อัลติสทำอยู่ไง
แล้วก็ไมเนอร์ซิลฟี่ ใส่ชื่อเซ็นทราขายคนทั่วไป ทำแยกสองตลาดไปเลยก็ได้ ถ้ากลัว
3.หารถแบบนำตลาดมาขาย
นิสสัน 2ปีก่อน นำจู๊คมาขาย เปิดตัว 5พันคัน ..... เพราะมันนำตลาด ไม่มีใครทำ
X trail ตอนเปิดตัวก็ขายใช้ได้ เพราะมันเป็นรถที่ลงตัว เป็น suv ที่ใช่จริงๆ ไม่เหมือน cx5 ที่ขับดีแต่ไม่สนคนนั่ง crv ที่ man maximum จนขับไม่ค่อยจะดี
ถ้านิสสันมีรถแบบที่ไม่ซ้ำใคร ขายได้ครับ
ดังนั้น ถ้าจะคิดแบบในกรอบ เอา note มาขาย ผมว่า เจ๊ง
..........ลองเอา cube มาประกอบขายสิ ตั้งราคาแพงกว่า march นิดนึง ผมว่าตลาดแตก(และผมซื้อแน่)......เพราะ b seg แนวๆ ในไทยไม่มีเลยนะ ฮัสเลอร์ก็ไม่มา..........
หรือถ้ามันเสี่ยงไป อย่างแย่ๆ เอา new march มาขายดีกว่า note นะ
4.นาวาร่า ppv ไม่รอดหรอก ถ้าคิดและทำแบบเดินตามรอยชาวบ้าน
ลองหาอะไรที่เป็นจุดขายดู ควรจะออกแบบให้ดูเท่แบบฟอร์ดไหม ไม่ต้องยึดกับหน้ากระจัง v แล้ว
ถ้ามีกระบะ+PPV ที่ดูเท่ ดูสวยแบบฟอร์ด ขับดี ช่วงล่างดี แต่มันไม่มีปัญหาแบบฟอร์ด ............ ผมว่ามันขายดีแน่ๆ ขนาดฟอร์ดโดนบ่นเรื่องหลังการขาย มันยังขายดีเลย
....คิดได้เท่านี้ก่อนละนะ......
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



dal2kzel2o

เห็นด้วยกับพี่แพน ทุกข้อ ...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อ 1-2 ถ้ามาแล้วตั้งราคาแบบเจียมเนื้อเจียมตัว ผมว่าโอกาสกับมา ขึ้นแท่นสูงครับ (ส่วนตัวผมจะถอยเจ้า new micra หรือ NEW MARCH เพิ่มอีกคันแน่ๆ ถ้ามาแล้วราคาไม่เวอร์)



nai_innova

ใจถึงๆหน่อยก็วินแล้ว



SZG

กว่าจะกลับมายึดที่ 3 ได้ คงต้องใช้เวลาอีก 5 ปี
ถึงขั้นนี้คงต้องกลับมามองตัวเองแล้วลาออกละมั้งครับ



Newhang

ฟังลูกค้าเก่าบ้าง โดยเฉพาะคนที่เคยมีปัญหา มีการเครม  ติดตามเค้าบ้างว่าเครมอาการหายมั๊ย และเมื่อเปลี่ยนไปมันดีขึ้นหรือแค่ซื้อเวลาเสียต่อไป จากความไม่ทนของชิ้นส่วน


มองง่ายๆ ถ้าเคยขายดี แต่วันนี้มันไม่ดีแบบต่างจากคู่แข่ง มันต้องมีอะไรผิดปกติแน่นอน

ส่วนตัวผมว่านิสสันรู้ แต่ไม่แก้ไขมากกว่า เพราะตอนมีปัญหาลูกค้าก็บ่นไปแหละ แต่ไม่แก้
ของแบบนี้เมื่อคนปิดใจแล้ว  จะให้เค้าเปิดใจใหม่ ต้องให้เค้าเห็นชัดเจนแหละว่าคุณแก้ปัญหาจุดที่เค้าไม่ชอบไปแล้วจริงๆ



ฟง อวิ๋น

ผมว่าง่ายสุดคือย้อนกลับไปดูว่าตอนได้ที่ 3 ทีมงานเขากันทำอย่างไร และคู่แข่งในขณะนั้นทำอย่างไร

แล้วตอนนี้ที่มันแย่เพราะเปลี่ยนวิธีคิดหรือเปลี่ยนแนวคิดอะไรไป

หลายๆครั้งสินค้าดี แต่การตลาดทำไม่เป็นก็แป๊ก แต่นี่ไปทั้งแบรนด์

คิดสิครับ Nissan อย่าให้ถึงขั้นให้ผู้บริโภคมาช่วยคิดเลยครับ  :( :( :( :( :(
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



SM.

วิธีการที่หลายๆท่านแนะนำมา ดีนะครับ น่าเอาไปทำ

ฉะนั้น ถ้าผมมีอำนาจ ผมจะล้างบางพวกที่หัวโบราณในองค์กรก่อนเลยครับ พวกที่คิดว่าตัวเองเก่ง ยึดแต่แนวทางตัวเอง เคยทำมาแบบนี้ แล้วไม่คิดจะเปลี่ยน ไม่เปิดโลกใหม่ เอาออกไปให้หมดก่อนครับ

แล้วค่อยเอาวิธีการต่างๆที่ว่า มาทำ



Newhang

วิธีการที่หลายๆท่านแนะนำมา ดีนะครับ น่าเอาไปทำ

ฉะนั้น ถ้าผมมีอำนาจ ผมจะล้างบางพวกที่หัวโบราณในองค์กรก่อนเลยครับ พวกที่คิดว่าตัวเองเก่ง ยึดแต่แนวทางตัวเอง เคยทำมาแบบนี้ แล้วไม่คิดจะเปลี่ยน ไม่เปิดโลกใหม่ เอาออกไปให้หมดก่อนครับ

แล้วค่อยเอาวิธีการต่างๆที่ว่า มาทำ

จริงครับ  เรื่องล้างบาง
หลายๆยี่ห้อผมเลือกที่จะไม่เข้า ศูนย์เก่าเลย เพราะคิดว่ามันติดวัฒนธรรมตอนตกต่ำหลายๆอย่าง
นักการเมืองก็ควรใช้นะ ระบบล้างบาง ผมว่าได้ผลสุดๆในทุกองค์กรหรือหน่วยงาน บริษัท



apinui

ผมมองว่ารถยี่ห้อนี้ไม่มีจุดเด่น ขอตัวเองอะ ...

ถามว่านิสสันประหยัดน้ำมันที่สุดเปล่า ... เปล่า
ถามว่านิสสันแรงที่สุดเปล่า ...เปล่า
ถามว่านิสสันช่วงล่างดีที่สุดเปล่า ... เปล่า
ถามว่านิสสันศูนย์บริการดีที่สุดเปล่า ... ก็เปล่าอีก

มาสด้าดีขึ้นมาได้ เพราะขึ้นชื่อว่าประหยัดน้ำมันที่สุด และช่วงล่างดีที่สุดในแบรน์ญี่ปุ่น
โตโยต้า ขึ้นชื่อว่าทนที่สุด อะไหล่หาง่ายและราคาขายต่อดีที่สุด ...

นิสสันมีอะไรที่เป็นที่สุดบ้างครับ ...ไม่มีเลย ... ไม่มีใครใช้นิสสันแล้วบอกต่อว่า ใช้สิ ประหยัดนะ ... ใช้สิ ช่วงล่างดีนะ ... บอกตามตรงผมไม่เคยได้ยิน ... ไม่เคยได้ยินเวลาถามใครๆว่าจะซื้อรถ แล้วมีคนแนะนำว่าให้ไปดูนิสสันก่อนเลย ... ถึงมีก็น้อยมากๆ ....

สินค้าไม่ได้สร้างชื่อ ไม่มีความโดดเด่นกว่าคู่แข่ง
ซิลฟี่ เทอร์โบ แรงสุดจริง แต่ก็กินน้ำมันที่สุดเช่นกัน ... ได้อย่างเสียอย่างแบบนี้ มันไม่สุดครับ ...



Anvers30

อย่างแรก แก้ที่ศูนย์บริการให้เปิดแอร์ เปิดไฟต้อนรับลูกค้าทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ให้พร้อมเพรียงหน่อย สภาพตอนนี้เหมือนโรงแรมผีสิง พร้อมไล่แขก

อย่างที่สอง ปัญหาความคงทนของตัวรถ ซึ่งเคยเป็นจุดขายของนิสสัน ไม่แพ้โตโยต้า ตอนนี้หายไปหมด มีแต่ defect ปัญหาจุกจิกเต็มไปหมด พยายามดึงจุดนี้กลับมาให้ได้

อย่างที่สาม ปัญหาของตัวองค์กรเอง บุคลากรภายใน เป็นยักษ์ เป็นมารขวางโลก ผู้กล้าหน้าใหม่ใครเค้าจะไปสู้กับพวกท่าน ต้อนรับฉันท์มิตรเหลือเกิน ถ้ารื้อระบบจุดนี้ไม่ได้ เตรียมกลับญี่ปุ่นถาวร

สุดท้าย เป็นที่ตัวผลิตภัณฑ์เอง คงแก้จากประเทศเรายาก นอกจากไร้จุดยืน ขาดจุดเด่นแล้ว ยังชอบเปลี่ยนชื่อแส้ ไม่รู้จักกาละเทศะ ลูกค้าเก่าที่ประทับใจในชื่อนั้นๆ มาเจออีกที อ้าวเปลี่ยนอีกแล้วเหรอ อิหลักอิเหลื่อ

อย่าง A31 เซฟิโร่สปอร์ตโดนใจขาโจ๋ดีดี A32 กลายเป็นโดนใจอาเสี่ยแทน แต่เอาเถอะ มันก็สร้างสมบารมี จนมาถึงเทียน่าได้ พอมา L33 นึกจะมาสปอร์ตย้อนไปรำลึก A31 ก็ไม่บอกไม่กล่าวชาวประชา ถ้ามี L34

ส่วนกระจังหน้าทรงกางเกงใน คนส่วนใหญ่ 99% เห็นตรงกันว่าดูไม่ได้ กระจังหน้าแบบอื่น ในยี่ห้ออื่นมันยังคละๆ ความเห็น อันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ฟันทิ้ง นิสสัน บ.แม่ ฟังนะครับ อย่าติสท์มาก ตอนนี้นิสสันเริ่มออกจากฝั่งไปไกลแล้ว พากลับฝั่งด่วน



mothsan

แก้เกมโดยการ "ลาออก"



nuttapatJazz

รักษาลูกค้าเก่าให้มีความรู้สึกว่าถ้าซื้อคันต่อไปต้องกลับมาซื้อนิสสันให้ได้ก่อนครับ

ถ้าลูกค้าเก่ายังส่ายหน้า ก็อย่าทำต่อเลยครับ

อันดับแรกที่ควรทำคือ แก้ปัญหาบริการหลังการขายอันย่ำแย่อย่างที่เป็นอยู่ก่อนเลยครับ

ลดความStrictในการเคลม รถของลูกค้ามีปัญหาหรืออยู่ในข่ายที่มีปัญหา ก็ควรให้เคลมเลยครับ ไม่ใช่ต้องรอให้ขึ้นรถยกมาแล้วถึงให้เคลม

อันดับต่อมาคือ ปรับปรุงคุณภาพของอะไหล่ครับ

อะไหล่แท้หลายๆชิ้นพังเร็วมาก แม้จะเพิ่งเคลมมา ใช้เวลาไม่กี่เดือนก็พังแล้ว กลายเป็นว่าอะไหล่เทียบมีอายุการใช้งานนานกว่าของแท้ ในราคาถูกกว่า10เท่า

ของ่ายๆแค่สองข้อนี้เลยครับ ถ้าแก้สองข้อนี้ไม่ได้ ก็อย่าทำต่อเลยครับ สงสารลูกค้าที่ต้องมารับกรรม

จากใจลูกค้านิสสัน(ที่ไม่คิดจะกลับมาใช้นิสสันอีกแล้ว)

Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



toffyearn

เอาผู้บริหารโตต้า หรือ มาสด้ามานั่งแทน...ฮา ฮา ฮา



JONNY

เอาผู้บริหารโตต้า หรือ มาสด้ามานั่งแทน...ฮา ฮา ฮา

ผู้บริหารมาสด้ามาอยู่ นิสสันคนหนึงแล้วนิครับ



blitzpao

เน้น Segment ที่จะขายได้ในไทยตอนนี้ในอนาคตผมคิดว่าคนไทยจะมีอยู่ 3 Segment Eco car คนเริ่มตั้งตัวไม่เกิน 30  Compact SUV อายุ30 ขึ้นไป  PPVเตี้ยหน่อย ตามสไตล์สังคมผู้สูงอายุ และแน่นอนกระบะ  เมื่อเน้น3 Segemnt พวกนี้แล้วก็วางการตลาดให้ชัดที่ผ่านมานิสสันผมว่าาการตลาดไม่ได้สร้างอะไรให้จดจำเลยเช่นจะ เน้นคนแก่ก็ไม่เน้น จะเน้นคนรุ่นใหม่ก็ไม่เน้น คือแต่ละรุ่นมันมีกลุ่มเป้าหมายอยู่แต่ทำโฆษณาได้ไม่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายเลยแล้วใครจะซื้อละเนี่ย นอกจากการตลาดฟังก์ชั่นของรถก็สำหรับควรมี MY ใหม่ทุกปีอย่าง Sylphy ไม่มีปรับอะไรเลยทั้งที่ตัวรถดีมากๆ เลยนะแต่ออปชั่นไม่เพิ่มเลยตั้งแต่ออกมาปี2014 แถมราคาขึ้นด้วยคิดได้ไงเนี่ย แค่นี้ผมว่าก็กระตุ้นได้บางส่วนละ แล้วพวก March ยุโรป เอาเข้ามาเถอะ ตลาดเมื่อไทยนับวันจะเข้าใกล้เมกายุโรปมากกว่าเข้าใกล้ญี่ปุ่น พวกความน่ารักแบบญี่ปุ่นเอาเข้ามาขำก็พอ


ส่วนศูนย์บริการผมยังไม่ประสบการณ์แต่เดี๋ยวได้มีแน่เพราะรถบ้านแฟนเพิ่งซื้อ Sylphy ด้วยคำแนะนำผมเอง (นิสสันขอค่านายหน้าหน่อย) ผมก็คงก็ต้องเป็นคนช่วยดูแลพาไปเข้าศูนย์



tanes

ให้ลูกค้ามีทางเลือกที่จะไม่รับประกันคุณภาพรถยนต์ใดๆจาก รง แต่ราคาต้องต่ำกว่าราคาขาย 40% (ทุกวันนี้ประกัน3-5ปีเคลมยากและแก้ปัญหาไม่จบ...ซ่อมเองจบ)



แมวดราม่า

ให้ลูกค้ามีทางเลือกที่จะไม่รับประกันคุณภาพรถยนต์ใดๆจาก รง แต่ราคาต้องต่ำกว่าราคาขาย 40% (ทุกวันนี้ประกัน3-5ปีเคลมยากและแก้ปัญหาไม่จบ...ซ่อมเองจบ)

รายนี้เจ็บสุด และจริงๆ จะบอกว่า เขาเคยมีโปรปล่อยรถคนในกันประมาณนี้ด้วยล่ะครับ ตัดประกัน แต่ขายโคตรถูก ออพชั่นแปลกๆ ไรงี้...
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Newhang

ให้ลูกค้ามีทางเลือกที่จะไม่รับประกันคุณภาพรถยนต์ใดๆจาก รง แต่ราคาต้องต่ำกว่าราคาขาย 40% (ทุกวันนี้ประกัน3-5ปีเคลมยากและแก้ปัญหาไม่จบ...ซ่อมเองจบ)

555 ปัญหาก็คือเครมยาก  ไม่เครมก็ได้แต่ขายรถถูกๆ มากๆ ออกมาเลยเลยดีกว่า

ผมว่าน่าสนนะ



G.K

ปัญหาที่ทำให้นิสสันไทยพังคือปัญหาของ J32   ฉนั้นต้องแก้ด้วยสองคำนี้ 

"Quality and Responsibility"