ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?  (อ่าน 6709 ครั้ง)

ออฟไลน์ 7777777

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 600
    • อีเมล์
ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 14:54:42 »
PJS ขับ2ล้อหลัง

ล่าสุดเจอสี่แยกที่ตจว. ก่อนถึงแยกคือฝนตกหนักประมาณ1นาที แล้วไม่มีฝนอีกเลย

ตรงแยกเป็นพื้นยางมะตอย(ไม่มีโคลน)ก็เปียกเล็กน้อย (เข้าใจว่าพื้นแบบนี้แหละตัวดี เพราะเพิ่งตก คราบสกปรกบนพื้นทำให้ลื่น)

ไฟเขียวอยู่แล้ว ผมก็เลี้ยวขวาปกติ ถ้าจำไม่ผิด ความเร็วไม่มีทางเกิน60km/h หรือต่ำกว่านั้นแน่ๆ

คือขับแบบปกติเลยครับ เพราะตามรถกระบะขนของ อยู่หลายช่วงตัว และความเร็วก็เท่าๆกัน

พอเลี้ยวไป อ้าว หน้าไม่ยอมกลับมาตรง จะทิ่มฟุตบาตด้านขวากลางถนน ถึงรู้ตัวว่าท้ายปัดออกซ้ายแล้ว

ผมก็แก้โดยตบพวงมาลัยออกซ้าย ตูดก็บานขวาแทน เกือบทิ่มกับรถที่จอดอยู่ทางซ้ายมือ (จอดแบบเสียบๆแทยงๆหลายๆคัน)

ผมก็ตบออกขวาอีกที รถถึงสะบัดกลับมาอยู่ตรงกลางได้.... รถด้านหลังผมเบรคกันหมด ไม่มีใครขับมาใกล้เลย  :-[

จังหวะที่แก้ไม่ได้เบรค แต่ก็จำไม่ได้ว่าทำอะไรกับคันเร่งไหม จนมาจังหวะที่จะจิ้มกับรถที่จอด แตะเบรคเล็กน้อยเพราะเสียวแบบไม่ไหวแล้ว

ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ? หรือผมทำอะไรพลาดไป?

ความเร็วแค่นี้มันไม่น่าตูดออกจนน่ากลัวขนาดนี้ครับ  :-\


ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 14:58:08 »
ถ้ามีแรงดึงจากล้อหน้ามาช่วยดึงก็จะปัดยากขึ้นครับ  แต่ถ้าเป็นขับสี่อยู่แล้วท้ายยังออกอีกก็ตัวใครตัวมันครับแสดงว่าเกินลิมิตแบบสุดๆ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,610
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 15:13:57 »
ถ้ามีแรงดึงจากล้อหน้ามาช่วยดึงก็จะปัดยากขึ้นครับ  แต่ถ้าเป็นขับสี่อยู่แล้วท้ายยังออกอีกก็ตัวใครตัวมันครับแสดงว่าเกินลิมิตแบบสุดๆ

นั่นแหละครับคือข้อดีของขับสี่ ที่แฝงข้อเสียในตัว
คือมันเกาะกว่าเพื่อน และไม่ค่อยแสดงอาการ

พอจะหลุดมันก็หลุดไปเลยแก้กันไม่ค่อยทันแล้ว  (หมายถึงคนขับทั่วๆไปแบบผมนะ)
คนฝีมือดีคงรู้ตัว  และแก้อาการได้

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 15:44:30 »
อ่านแล้วเสียวมากๆ เป็นผมนี่ฉี่เล็ด

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 16:00:42 »
รุ่นนี้ไมมีระบบควบคุมการทรงตัวหรือครับ
อาการแบบนี้ เกิดใน bt-50 pro 2-3 ครั้ง แต่ระบบ dsc ทำงานเร็วมาก ไม่ถึงเสี้ยววินาทีก็ควบคุมได้ปกติ ปัจจัยสำคัญอย่างแรกทีจะซื้อรถยกสูง คือ ต้องมีระบบควบคุมการทรงตัว เพราะรถยกสูงจะออกอาการนี้ง่ายมาก ให้ดีจับคู่ะยางเก่าด้วย ล่ะ ยิ่งกว่า ผีแห้ง กะ โลงผุ เลยแหละครับ พี่น้อง

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,059
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 16:18:23 »
ฝนตกแป๊บเดียวถนนกำลังลื่น รถ torque เยอะๆ ถ้าเดินคันเร่งกระแทกมากไป .. ไม่เกี่ยวว่าขับเร็ว-ช้า ท้ายออกก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ ยิ่งถ้ายางอายุมากแล้วยิ่งแล้วใหญ่
 
ขับสี่ช่วยไหม .. ก็ดีขึ้น แต่หลุดแล้วหลุดเลยนะ แก้ยากขึ้นอีก ... ตอนผมอยู่อเมริกาเคยนั่ง Jeep Cherokee ขับสี่ คนขับเมา + มี frozen rain (คือฝนที่ตกมาเป็นน้ำ แล้วมากลายเป็นน้ำแข็งบนพื้น ... ลื่นสุดๆ) เลี้ยวออกจากไฟแดงแบบคุณนี่เลย ความเร็วน่าจะไม่เกิน 20 ด้วยซ้ำ .. ท้ายบานซ้ายก่อน แก้พวงมาลัยสวน แต่ดันไม่ผ่อนคันเร่ง ท้ายสะบัดกลับมาขวา พาดกับขอบฟุตบาทแล้วพลิกคว่ำลงข้างทาง
 
ปล เข้าใจว่าวิธีแก้ที่ถูกคือแก้พวงมาลัย + ผ่อน (ไม่ใช่ถอน) คันเร่ง

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 16:26:46 »
ปกติผมชอบดูคลิป WRC ก่อนๆแล้วเห็นพวก Impreza, Lancer Evo หรือ Celica GT4 ดริฟเข้าโค้งต่อเนื่องบนถนนลาดยางเปียกๆ แล้วมันส์ดี
ผมเลยคิดกลับกัน ว่าขับสี่มันน่าจะแก้อาการให้รถกลับมา stable ได้ง่ายกว่ารถขับสอง

แต่รถ AWD Fulltime สมัยนี้ก็มีระบบช่วยทุกอย่างแบบที่รถขับ 2 มีหมดนะ อย่างถ้าซื้อ PPV รุ่นขับสี่ซึ่งมักจะเป็น Top of the line ของรุ่นก็ต้องมีระบบช่วยต่างๆมาให้หมดอยู่แล้ว โดยรวมแล้วก็น่าจะอุ่นใจกว่ารุ่นขับสองปกติครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2016, 16:29:37 โดย akewizard »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,059
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 16:30:32 »
ปกติผมชอบดูคลิป WRC แล้วเห็นพวก Impreza, Lancer Evo หรือ Celica GT4 ดริฟเข้าโค้งต่อเนื่องบนถนนลาดยางเปียกๆ แล้วมันส์ดี
ผมเลยคิดกลับกัน ว่าขับสี่มันน่าจะแก้อาการให้รถกลับมา stable ได้ง่ายกว่ารถขับสอง

แต่รถ AWD Fulltime สมัยนี้ก็มีระบบช่วยทุกอย่างแบบที่รถขับ 2 มีหมดนะ อย่างถ้าซื้อ PPV รุ่นขับสี่ซึ่งมักจะเป็น Top of the line ของรุ่นก็ต้องมีระบบช่วยต่างๆมาให้หมดอยู่แล้ว โดยรวมแล้วก็น่าจะอุ่นใจกว่ารุ่นขับสองปกติครับ
คหสต. ขับสี่น่าจะแก้ง่ายกว่า แต่กว่าจะเกิน limit ความเร็วจะสูงกว่า ทำให้มีเวลาแก้น้อยกว่า ... ต้อง"ฝีมือ"จริงๆถึงจะทัน

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 16:33:58 »
PJS ขับ2ล้อหลัง

ล่าสุดเจอสี่แยกที่ตจว. ก่อนถึงแยกคือฝนตกหนักประมาณ1นาที แล้วไม่มีฝนอีกเลย

ตรงแยกเป็นพื้นยางมะตอย(ไม่มีโคลน)ก็เปียกเล็กน้อย (เข้าใจว่าพื้นแบบนี้แหละตัวดี เพราะเพิ่งตก คราบสกปรกบนพื้นทำให้ลื่น)

ไฟเขียวอยู่แล้ว ผมก็เลี้ยวขวาปกติ ถ้าจำไม่ผิด ความเร็วไม่มีทางเกิน60km/h หรือต่ำกว่านั้นแน่ๆ

คือขับแบบปกติเลยครับ เพราะตามรถกระบะขนของ อยู่หลายช่วงตัว และความเร็วก็เท่าๆกัน

พอเลี้ยวไป อ้าว หน้าไม่ยอมกลับมาตรง จะทิ่มฟุตบาตด้านขวากลางถนน ถึงรู้ตัวว่าท้ายปัดออกซ้ายแล้ว

ผมก็แก้โดยตบพวงมาลัยออกซ้าย ตูดก็บานขวาแทน เกือบทิ่มกับรถที่จอดอยู่ทางซ้ายมือ (จอดแบบเสียบๆแทยงๆหลายๆคัน)

ผมก็ตบออกขวาอีกที รถถึงสะบัดกลับมาอยู่ตรงกลางได้.... รถด้านหลังผมเบรคกันหมด ไม่มีใครขับมาใกล้เลย  :-[

จังหวะที่แก้ไม่ได้เบรค แต่ก็จำไม่ได้ว่าทำอะไรกับคันเร่งไหม จนมาจังหวะที่จะจิ้มกับรถที่จอด แตะเบรคเล็กน้อยเพราะเสียวแบบไม่ไหวแล้ว

ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ? หรือผมทำอะไรพลาดไป?

ความเร็วแค่นี้มันไม่น่าตูดออกจนน่ากลัวขนาดนี้ครับ  :-\
อาการแบบนี้ผมเจอบ่อยเพราะใช้ยางดอกมัด เลยเอาปาเจไปแปลงใส่ขับสี่ super select เจอฝนผมใส่เกียร์4Hตลอดก้อไม่เจออาการอีกเลย

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 16:38:48 »
ระบบขับ 4 ช่วยได้แน่นอน
แต่ขับ 4 แบบพาร์ทไทม์ พวงมาลัยจะหนักหน่อย ใช้วงเลี้ยงกว้างขึ้นกว่าใช้ระบบขับ 2

ขับ 4 ฟูลไทม์ ของฟอร์จูนเนอร์ตัวเก่าเจ๊งสุดในบรรดา PPV
พวงมาลัยไม่หนัก วงเลี้ยงปกติ ท้ายไม่กวาดครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 16:59:27 »
ถ้าขับปกติ แล้วลื่นขนาดนั้น ผมว่าตรวจสอบยางก่อนเลยครับ
ผมมองว่ารถประเภทนี้ไม่ลื่นง่ายขนาดนี้นะครับ อีกอย่างแรงบิดน่าจะมาไม่เยอะด้วยฟังจากที่เล่าและดูชนิดเครื่อง

ระบบขับ4 parttime วิ่งไม่ได้(จริงๆก็วิ่งได้ แต่เลี้ยวขัดสึกหรอเยอะ บังครั้งขืนมากๆก็ขับไม่ดี) แต่ถ้า full time โอเคเลย เค้าออกแบบมา อาการที่ว่าดีขึ้นเยอะ
อีกตัวช่วยคือระบบคุมทรงตัว ช่วยได้บ้างครับ

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 17:13:56 »
เกียร์super select 4ของมิตซูได้ทั้งฟูลทาม พาสทามคับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,636
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 17:38:16 »
ผมขับ Fortuner 4wd fulltime  ทุกวันนะครับฝนตกไม่ได้ใช้ขับ 4wd  รถยังไงก็ดีกว่ารุ่น 2wd  แน่นอนเวลาขับมีอาการน้อยกว่าดีดดิ้นน้อยกว่า   ออกตัวแรง ๆ  การท้ายปัดช่วงถนนลื่นแบบนี้มั่นใจมากกว่า  ไม่สไลด์       
ถ้าเทียบกับ Fortuner 2wd ที่มีระบบ vsc  ตอนเข้าโค้งแรง ๆ  มีอาการดีดดิ้นให้ตกใจ  หลายคนไม่คุ้นเคย  ถ้าเทียบแล้วมี 4wd + VSC TRC  จะทำให้การขับขี่ดีกว่า มั่นคงและเสถียรกว่า

สรุป รถ 2wd  ก็ขับได้ครับ มีก็ใช้ไปเถอะเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่       แต่ถ้าให้ผมซื้อใช้ ผมซื้อ 4wd ครับไม่เลือกขับ 2wd

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 492
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 18:26:39 »
ด้วยความเร็ว อย่างที่เล่ามา  หากเป็น full time 4wd ท้ายไม่ออก ไม่ปัดนะ

ใช้จูนตัวเก่าอยู่  ความเร็วมากกว่าทีเล่ามา ก็ยังคงรักษาสมดุลของรถเอาไว้ได้ แม้ในขณะฝนตกหนักๆ หรือมีน้ำขังบนผิวถนน

2 ล้อหน้ามันขับเคลื่อนตลอดเวลา ฉนั้นท้ายออกยาก หากไม่เกินลิมิต หรือ พื้นถนนมีเช่น น้ำมัน ดินเลน  อันนั้นก็ตัวใคร ตัวมัน


ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,334
  • My Way or The Highway
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 19:25:26 »
เปลี่ยนโช็คครับช่วยได้

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 20:07:12 »
ผมขับ Fortuner 4wd fulltime  ทุกวันนะครับฝนตกไม่ได้ใช้ขับ 4wd  รถยังไงก็ดีกว่ารุ่น 2wd  แน่นอนเวลาขับมีอาการน้อยกว่าดีดดิ้นน้อยกว่า   ออกตัวแรง ๆ  การท้ายปัดช่วงถนนลื่นแบบนี้มั่นใจมากกว่า  ไม่สไลด์       
ถ้าเทียบกับ Fortuner 2wd ที่มีระบบ vsc  ตอนเข้าโค้งแรง ๆ  มีอาการดีดดิ้นให้ตกใจ  หลายคนไม่คุ้นเคย  ถ้าเทียบแล้วมี 4wd + VSC TRC  จะทำให้การขับขี่ดีกว่า มั่นคงและเสถียรกว่า

สรุป รถ 2wd  ก็ขับได้ครับ มีก็ใช้ไปเถอะเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่       แต่ถ้าให้ผมซื้อใช้ ผมซื้อ 4wd ครับไม่เลือกขับ 2wd

ฟอร์จูนเนอร์(ตัวเก่า)4wd fulltime 
ไม่มีโหมดขับ 2 ล้อ ให้เลือกใช้นี่ครับ
แค่เกียร์ D ก็เป็นขับ 4 ตลอดเวลาอยู่แล้วครับ(ผมเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ 3.0 4WD)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,481
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 21:28:00 »
ช่วยได้ครับ แต่ถ้ามาเร็วมากๆ เกินไป ก็เอาไม่อยู่นะ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 23:08:26 »
ผมเคยอ่านบทความเจอ ถ้าขับ 2 มี DSC ก็ไม่มีปัญหาครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2016, 23:16:42 »
เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกขับสี่ฟูลมั่นใจมากครับรถเกาะจริงๆขับขึ้นลงดอยขุนตาล110-120สบายครับ ตอนนี้มาใช้ฟอร์ดเอเวอร์เรส ถูกจริตเลยครับ 120อับก็ยังไหวแต่ต้องรู้ว่าโค้งไหนควรเล่นด้วยนะครับไม่งั้นเกินลิมิตแหกแน่นอน

ออฟไลน์ P็๊้ีhu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2016, 10:59:14 »
ข้อสงสัยคือ ถ้าเป็นPPVขับ4 มันจะเป็นอาการนี้ไหมครับ?

ช่วยได้ครับ อยู่ที่การออกแบบระบบ และวิธีการขับขี่ที่ถูกต้อง

หรือผมทำอะไรพลาดไป?

ทางโค้งถนนลื่น  ไม่เยียบคันเร่งแรงๆ หรือเบรคแรงๆ  แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ขอแชร์ความรู้ ครับ  ข้อดีของระบบ 4 wd ตามรูปเลยครับ

แหล่งที่มา  http://eng.sut.ac.th/me/box/2_54/436301/03.pdf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2016, 11:03:01 โดย P็๊้ีhu »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2016, 16:11:57 »
เคยใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกขับสี่ฟูลมั่นใจมากครับรถเกาะจริงๆขับขึ้นลงดอยขุนตาล110-120สบายครับ ตอนนี้มาใช้ฟอร์ดเอเวอร์เรส ถูกจริตเลยครับ 120อับก็ยังไหวแต่ต้องรู้ว่าโค้งไหนควรเล่นด้วยนะครับไม่งั้นเกินลิมิตแหกแน่นอน

+1ครับ ผมว่าจูนตัวขับสี่ตลอดเวลามันก็ไม่ได้แย่นะ มันแย่แค่การซับแรงสะเทือน ขึ้นลูกระนาดโย้ไปมา
ส่วนEVมันสุดจริงๆ รถดีมากๆ คุณภาพเกินราคา

ส่วนตอบจขกท.ผมขับ4ตลอดเวลาไม่เคยปัดเลย คงตอบลำบาก แต่รถประเภทนี้หาขับสี่ไว้ดีที่สุดครับ ยิ่งฟลูไทม์ยิ่งดีมาก

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2016, 16:48:21 »
อยากได้ Fortuner 4WD ตัวเก่า ขึ้นมาทันที  ;D
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ 7777777

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 600
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2016, 17:56:32 »
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ

ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ

ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ  :-X

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2016, 22:55:59 »
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ

ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ

ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ  :-X

เพราะมันไม่มี VSC, ESP มิตซูเรียก ASC ควบคุมการทรงตัวเวลารถเสียหลักครับ มันเลยแก้อาการยาก และยางสำคัญมากครับ ยางดีๆเพิ่ม Limit ให้รถดีเป็นคนละคันได้

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,636
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2016, 01:06:10 »
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ

ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ

ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ  :-X
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยซื้อขับ 4 กันหรอก ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าใช้ในเมืองไม่จำเป็นต้องใช้ขับ 4wd   และที่สำคัญต้องการประหยัดน้ำมันเล็กน้อย     เมื่อก่อนนั้นผมว่าคุ้มนะครับ 4x2 4x4 ราคาต่างกันแค่ 1  แสนแต่ระบบเพิ่มขึ้นมาเยอะ แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เลือกกัน            แต่เดี๋ยวนี้ผมเปรียบ Fortuner  ราคา 4wd 2wd ราคาต่างกัน 2-3 แสนบาท    มันต้องกลับไปคิดทบทวนกันหลายรอบเพราะเงินเยอะจริง ต่างจากก่อนมาก         

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2016, 12:28:26 »
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

ตัวที่ผมใช้เป็นปี 2010 GT ไม่มีระบบอะไรมาให้เลยครับ

ตอนนั้นขับสี่มีแต่3.2เลยไม่ไดัเอาขึ้นมาครับ

ต่อไปคงขับ4แน่นอนครับ  :-X
คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยซื้อขับ 4 กันหรอก ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าใช้ในเมืองไม่จำเป็นต้องใช้ขับ 4wd   และที่สำคัญต้องการประหยัดน้ำมันเล็กน้อย     เมื่อก่อนนั้นผมว่าคุ้มนะครับ 4x2 4x4 ราคาต่างกันแค่ 1  แสนแต่ระบบเพิ่มขึ้นมาเยอะ แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เลือกกัน            แต่เดี๋ยวนี้ผมเปรียบ Fortuner  ราคา 4wd 2wd ราคาต่างกัน 2-3 แสนบาท    มันต้องกลับไปคิดทบทวนกันหลายรอบเพราะเงินเยอะจริง ต่างจากก่อนมาก         

ตามนั้นครับ
เพราะผู้ใช้ ไม่เข้าใจในระบบขับ 4 ฟูลไทม์ คิดว่าถ้าไม่ได้เอาไปลุย ก็จะไม่ได้ประโยชน์จากระบบขับ 4
ทั้งที่ความเป็นจริง การขึ้นเขา/ลงดอย ระบบขับ 4 ฟูลไทม์ช่วยให้เข้าโค้งง่าย เกาะโค้งดี
ตอนลงเขาใช้เอ็นจิ้นเบรก ก็จะมีล้อช่วยชะลอความเร็วทั้ง 4 ล้อครับ
ขับ 2 เอ็นจิ้นเบรกจะมีแค่ 2 ล้อหลัง ในขณะที่น้ำหนักรถส่วนใหญ่ถ่ายเทไปล้อหน้าครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 492
Re: ถ้าท้ายปัด ขับ4จะช่วยไหมครับ?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2016, 21:40:52 »
ครับ 

รถ PPV ด้วยความที่มันเป็นรถยกสูง การขับขี่ที่ความเร็วสูง หรือทางลาดชันมากๆ + น้ำหนักตัวที่เยอะ  ทำให้การควบคุมทำได้ยาก (หากมันหลุด)   เป็นไปได้ เลือกรุ่นที่มีระบบ full time all wheel drive จะให้ความปลอดภัยและการควบคุมที่ดีขึ้นกว่าขับสองล้อหลัง แบบรู้สึกได้

ที่สำคัญที่สุด  ทำความเข้าใจกับ ระบบขับเคลื่อน แบบ ขับ4แบบpart time กับ ขับ4 all wheel drive ให้เข้าใจครับ ตรงนี้คือประเด็นสำคัญ
 และดูเหมือนเจ้าของรถประเภทนี้ อีกไม่น้อย ที่จะเข้าใจว่ามันดูเหมือนจะแบบเดียวกัน แต่ความเป็นจริง การใช้งานต่างกันพอสมควร ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมากต่อทรัพย์สินและความปลอดภัย หากใช้ไม่ถูกที่ ถูกเวลา

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2016, 21:54:47 โดย starlight »