บรรค่ายรถต่างๆจำเป็นต้อง เพิ่มขนาดเครื่องยนต์เพื่อให้ผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้นในอนาคต
หลังจากพบว่า เทรน เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ไม่สามารถผ่านการทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริง
จากรายงานสำนักข่าว Reuters ผู้ผลิตรถ Volkswagen, GM และ Renaul ในขณะนี้มีเครื่องยนต์ทั้งดีเซลและเบนซิน ขนาดประมาณ 1 ลิตร
เครื่องยนต์ขนาดเล็กเหล่านี้ ถูกทำให้มีกำลังพอเพียงกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
แต่กลับปล่อยอนุภาคขนาดเล็ก,ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และความร้อนที่เกิดจากเทอร์โบขนาดเล็ก
ทำให้ค่า Nox สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด 15 เท่า
เครื่องยนต์หนึ่งที่ถูกรายงานคือ เครื่องยนต์ของ Renault ขนาด 0.9 ลิตร ในสภาพการขับขี่จริง
มีการฉีดเชื้อเพลิงส่วนเกิน เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่อง overheat จนนำมาสู่มลพิษที่สูงขึ้นของ
hydrocarbons ที่เผาไหม้ไม่หมด และปล่อยอนุภาคขนาดเล็กและคาร์บอนมอนอกไซด์
คาดว่า VW จะทิ้งเครื่องยนต์ดีเซล 1.4 และใช้ 1.6 แทน
ส่วน Renault เครื่องดีเซล 1.6 รุ่นต่อไปอาจขยายขึ้นอีก 10% แทนที่เครื่องรุ่นเดิม
และ เครื่องรุ่นใหม่ของ GM จะมีขนาดใหญ่ขี้นร้อยละ 25-30 จากเครื่องปัจจุบันที่มีดีเซล 1.2 ลิตร
จากงาน Paris Auto Show คำกล่าวของนาย Alain Raposo หัวหน้าฝ่ายผลิตเครื่องยนต์ Renault-Nissan กล่าวว่า
"เทคนิคการลดขนาดของเครื่องยนต์ ไม่สามารถช่วยให้ผ่านมาตรฐานมลพิษได้ เรามาถึงทางตันของ downsizing แล้ว"
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การทดสอบปล่อยมลพิษในโลกแห่งความเป็นจริง จะฆ่าเครื่องยนต์เบนซิลที่มีขนาดต่ำกว่า 1.2 ลิตร
และเครื่องดีเซลที่มีขนาดต่ำกว่า 1.5 ลิตร
ที่มา:
http://www.carscoops.com/2016/10/automakers-being-forced-to-upsize.html