ผู้เขียน หัวข้อ: เขานางหงส์ ทางหลวงหมายเลข 4 สายเก่ากับโค้งหฤโหดแห่งภาคใต้  (อ่าน 16139 ครั้ง)

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
คิดถึงบรรยากาศ ระหว่างทางเส้นนี้จัง  8)

ขับเรื่อยๆ สบายๆ ปลอดภัยครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
ข้อมูลทางหลวงหมายเลข 44 จาก วิกิพีเดียคับ

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 สายอ่าวลึก–หินโงก หรือที่เรียกกันว่า ถนนเซาท์เทิร์น เป็นทางหลวงแผ่นดินที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสะพานเศรษฐกิจ (Land Bridge) เชื่อมโยงระหว่างทะเลอันดามันกับอ่าวไทย ซึ่งเกิดขึ้นจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2536 มอบหมายให้กรมทางหลวงก่อสร้างทางหลวงสายกระบี่-ขนอม โดยกำหนดให้ก่อสร้างเป็น 4 ช่องจราจร และให้กำหนดเขตทางหลวงรวม 200 เมตร เพื่อกันพื้นที่วางท่อส่งน้ำมัน และทางรถไฟในอนาคตอีก 100 เมตร

ทางหลวงสายนี้มีจุดเริ่มต้นแยกจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 บริเวณกิโลเมตรที่ 944+200 ตำบลคลองหิน อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ตัดขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่าน อำเภอปลายพระยา เข้าสู่เขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ่านอำเภอพระแสง อำเภอเคียนซา อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอพุนพิน อำเภอเมือง สิ้นสุดที่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 บริเวณ ตำบลพลายวาส อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 133.172 กิโลเมตร

โครงการทางหลวงสายกระบี่-ขนอม เริ่มก่อสร้างเมื่อต้นปี พ.ศ. 2542 ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2546 โดยใช้งบประมาณ 3,500 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากโครงการช่วยเหลือจากญี่ปุ่น (JICA) ตามแผนงานช่วยพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard Development Program) ซึ่งงบประมาณบางส่วนที่ใช้ในการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมาจากโครงการมิยาซาวา

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสะพานเศรษฐกิจ ภายใต้โครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการสร้างส่วนอื่นของโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 มีจุดมุ่งหมายเพื่อเชื่อมระหว่างท่าเรือน้ำลึกที่ชายฝั่งตะวันตก และตะวันออกเข้าด้วยกัน แต่เนื่องจากตำแหน่งของท่าเรือยังไม่แน่ชัด จึงได้สร้างทางหลวงเฉพาะส่วนกลางเท่านั้น ตอนปลายของทั้งสองด้านประมาณ 50 กิโลเมตร จะสร้างเมื่อทราบตำแหน่งของท่าเรือแน่นอนแล้ว

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 มีความพิเศษตรงที่ได้ถูกออกแบบให้รองรับการขนส่งประเภทอื่นด้วย ดังนั้นการจราจรทั้งสองทิศทางจึงถูกคั่นด้วยคูกลาง ซึ่งมีความกว้าง 150 เมตร ทั้งนี้เพื่อสร้างรางรถไฟ ท่อขนส่งเชื้อเพลิง และการขนส่งอื่น ๆ อย่างไรก็ดี เนื่องจากโครงการสะพานเศรษฐกิจไม่มีความคืบหน้า จึงยังไม่มีการสร้างอะไรในระหว่างถนน

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 ไม่มีจุดตัดในระดับพื้นดินกับถนนสายอื่น มีเพียงสะพานข้ามทางแยกที่จุดตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 เท่านั้น ถนนสายอื่นที่ตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 จะถูกตัดขาด ผู้ขับขี่รถจากถนนเหล่านั้นจะต้องเลี้ยวซ้าย เข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 จากนั้นไปกลับรถ และเลี้ยวซ้ายกลับเข้าสู่ถนนเส้นเดิม

เนื่องจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับท่าเรือน้ำลึกที่ยังไม่มีการสร้าง ดังนั้นจึงไม่ได้ตัดเข้าใกล้ชุมชนใด ๆ ตลอดเส้นทางมีสาธารณูปโภคเพียงเล็กน้อย มีสถานีบริการน้ำมันเพียงสามแห่งที่ตำบลท่าเรือ และตำบลทรัพย์ทวี อำเภอบ้านนาเดิม และตำบลบางสวรรค์ อำเภอพระแสง มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือตลอดทางยกเว้นทรูมูฟมีสัญญาณเพียงเล็กน้อย ฯลฯ

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 เริ่มต้นที่ อำเภออ่าวลึก และตัดผ่านอำเภอปลายพระยา จากนั้นเข้าสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ อำเภอพระแสง และผ่าน อำเภอเคียนซา อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และสิ้นสุดที่อำเภอกาญจนดิษฐ์

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 มีความยาวทั้งสิ้น 133.172 กิโลเมตร โดยอยู่ในจังหวัดกระบี่ 37.2 กิโลเมตร และอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี 95.972 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางเป็นถนนลาดยาง มีช่องจราจร 4 ช่องทาง ทิศทางละ 2 ช่องทาง คั่นด้วยคูกลางซึ่งมีความกว้าง 150 เมตร และมีเขตทางกว้าง 200 เมตร

รายชื่อทางแยก
จังหวัดกระบี่
กิโลเมตรที่ 0+000 (เริ่ม) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (ทางตะวันตกเฉียงเหนือไป จังหวัดพังงา ทางตะวันออกเฉียงใต้ไป อำเภอเมืองกระบี่)
จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4009 (ทางตะวันตกไป บ้านบางสวรรค์และอำเภอปลายพระยา ทางตะวันออกไปอำเภอพระแสง)
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4133 (ขึ้นเหนือไป อำเภอพุนพิน ลงใต้ไปอำเภอพระแสง)

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4212 (ทางตะวันออกเฉียงเหนือไป อำเภอเคียนซาทางตะวันตกเฉียงใต้ไป บ้านปลายหริก)
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 (ขึ้นเหนือไป อำเภอพุนพิน ลงใต้ไปอำเภอบ้านนาเดิม)
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4009 (ขึ้นเหนือไป อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ลงใต้ไป อำเภอบ้านนาสาร)
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4010 (ทางเหนือไป อำเภอกาญจนดิษฐ์ , ทางใต้ไป ตำบลกรูด)
กิโลเมตรที่ 133+172 (สิ้นสุด) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 (ทางตะวันตกไป อำเภอกาญจนดิษฐ์ ทางตะวันออกไป จังหวัดนครศรีธรรมราช)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เคยขับมาหมดแล้วครับ เขานางหงส์ เขาพับผ้า ดีที่ถนนไม่ได้ยาวนัก ไม่งั้นจะเหนื่อยกว่านี้

เคยขับกลางคืน เขาพับผ้า ตอนทำถนน น่ากลัวมาก ไม่มีเส้น มีหลักอะไรบอกเลย

ใจเย็นๆ ต้องค่อยๆไป ก็อาศัยตามกันไปเป็นแถวๆ

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
เคยขับมาแล้วทั้งสองเส้น

เส้นเขานางหงส์นี่ หลังจากผ่านครั้งแรกไปตอนนั้นแปลกใจเล็กน้อยไม่นึกว่าจะมีเส้นทางลาดชันแบบนั้น ช่วงที่ลาดชันแม้ว่าจะสั้นๆ แต่คิดว่าน่ากลัวกว่าเส้นปาย แม่ฮ่องสอนมาก เพราะไม่มีไหล่ทาง บางช่วงนี่จุดบอดเยอะและชันกว่ามาก และหน้าฝนควรหลีกเลี่ยง แต่หลังจากนั้นก็ถือโอกาสขับผ่านอีก 2-3 รอบ ผมขับจากตะกั่วป่าไปตรัง คิดว่าสวยดี เส้นนี้ควรหลีกเลี่ยงการขับตอนกลางคืนกับหน้าฝน แม้ด้านล่างจะมีแดดแต่ด้านบนอาจจะเจอฝน ถนนลื่นและดินสไลด์บ่อยๆ

ส่วนเส้น 44 นี่สวยดี ทางตรงนี่ตรงดิ่งเลย

ส่วนช่วงเขาพับผ้าตรังไปพัทลุง ช่วงแรกของถนนเก่าเดิม อันนั้นน่ากลัวแต่ไม่ทันได้ขับผ่าน เคยแค่นั่งผ่านตอนเด็กๆ  มาปรับปรุงอีกครั้งก็ดีขึ้นเยอะมาก ขับง่าย เพียงแต่แค่เลนสวนเท่านั้นเอง ส่วนปัจจุบันสบายมาก ที่น่ากังวลคืออุบัติเหตุที่จะรุนแรงขึ้นเพราะถนนดี โค้งเยอะขับกันเร็วขึ้น