ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับรถแบรนด์มาสด้าครับ การที่ภายในรถมีพื้นที่น้อย มันเกิดจากปัจจัยอะไรครับ  (อ่าน 8196 ครั้ง)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 921
การขับขี่ที่ดี(มีไดนามิคที่ดี)ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของมาสด้าส่วนนึงได้มาจากการที่น้ำหนักผู้โดยสารและสัมภาระกองรวมกันไกลจากเพลาหน้ามากที่สุด  ยิ่งห้องโดยสารยาวไปข้างหน้ามากเท่าไหร่ก็ยิ่งเลี้ยวยากมากขึ้นเพราะไม่สามารถจัดการกับโมเมนตัมได้ดีพอ  ถ้าใครนึกไม่ออกลองนึกถึงคนหาบของครับถ้าเอาของแขวนไว้ปลายไม้คานหน้าสุดๆเลี้ยวยากแต่ถ้าเลื่อนมาใกล้คนแบกเลี้ยวง่ายทันที  เป็นเหตุผลส่วนนึงจากหลายๆส่วนครับ

  ใช่ครับ   เคยได้ยินมาแบบนี้เหมือนกัน    คือจะพยายามออกแบบให้ตำแหน่งผู้ขับขี่อยู่กึ่งกลางตัวรถมากที่สุด

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ขนาดความกว้างภายในของตัวรถแต่ละsegment
ขึ้นกับแต่ละบริษัทรถว่ามีแนวคิดที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างไร

เป้าหมายของผู้ซื้อรถแต่ละsegment บริษัทรถมักมีเป้าไว้แล้วว่าต้องการตอบสนองของลูกค้ากลุ่มใด
อายุเท่าใด รายได้ประมาณกลุ่มไหน
การออกแบบขนาดยังต้องคำนึงถึงสมดุลเพื่อการขับขี่ที่ดีของตัวรถอีกด้วย
ส่วนการออกแบบถ้าจะทำให้ภายในให้มีขนาดกว้างขวางเข้าไว้ คงไม่ใช่เรื่องยากของบริษัรถที่จะทำ
แต่ความสมดุลด้านอื่นๆก็อาจจะขาดหายไป

ผู้ผลิตรถหลายบริษัทจึงไม่ได้แข่งขันด้านความกว้างขวางมากนัก
โดยเฉพาะรถที่ผลิตมีต้นตอจาก(แนวคิด)แบบตลาดรถยุโรป ที่มีรถsegment B C D ให้เลือกตามขนาดที่ต้องการ
B เป้าหมายผู้มีรถคันแรกๆ
C เป้าหมายผู้มีรถคันแรกๆ หรือเพิ่งเริ่มทำงานเริ่มเติบโต ยังไม่เน้นมีลูกมีครอบครัวใหญ่ขึ้น
D เป้าหมายรถครอบครัว

แต่ภายหลัง ค่าเชื้อเพลิงแพงขึ้น การจราจรติดขัดมากขึ้น ที่จอดรถหายากขึ้น/ค่าจอดรถแพงขึ้น แต่ระบบขนส่งมวลชนในเมืองที่ดีขึ้น
แนวโน้มการเลือกซื้อรถเริ่มเปลี่ยนไปซื้อรถที่ขนาดเล็กลง หรือ รถอเนกประสงค์แบบSUVมากขึ้น

กลับมาที่บ้านเราที่เป็นสังคมแบบครอบครัวขยาย แตกต่างจากฝรั่งต่างชาติที่เป็นครอบครัวเล็ก ที่โตขึ้นก็แยกจากพ่อแม่ออกไป
ส่วนครอบครัวเรามักมีสมาชิกหลายๆคนหลายรุ่น ส่วนใหญ่เราไม่ได้มีเงินเหลือเฟือที่จะขยับไปซื้อรถsegment D ที่ราคาสูงกว่า
(เมื่อเทียบกับรายได้แบบฝรั่งเขา) โดยเฉพาะราคารถบ้านเราแม้จะเป็นรุ่นเดียวกัน แต่ราคารถบ้านเรายังราคาสูงกว่าเขาอีกด้วย

ดังนั้นกลุ่ม C segment จึงเหมือนรถระดับครอบครัวของบ้านเรา(ส่วนใหญ่)ที่พอหาซื้อได้
แล้วสังคมเราก็ชอบไปกับเพื่อนๆสนุกสนานเฮฮา ชอบไปกันหลายๆคนมากกว่าต่างคนต่างไป

มุมมอง C segmentบ้านเรา บางคนจึงต้องกล่าวถึงขนาดห้องโดยสารเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งด้วย
แตกต่างจากผู้ผลิตรถเดิมที่ถ้าหากต้องการนั่งสบายๆหรือผู้โดยสารหลายคนต้องหันไป D segment
(แต่ผู้ที่ซื้อรถpremiumยุโรปในบ้านเรา กลับไม่ค่อยจะบ่นถึงขนาดห้องโดยสารที่แคบนัก )

สำหรับMazda คงเน้นไปแนวสไตล์ตลาดรถยุโรป ขนาดรถจึงไม่กว้างขวางแต่เน้นที่การขับขี่ดังโฆษณาในทีวี
ถ้าจะเน้นกว้างขึ้น คงคิดว่ามีที่รองรับให้ลูกค้าหันไปที่ Mazda 6 (ที่บ้านเราไม่มีโอาสสามารถนำมาจำหน่ายทำตลาดได้)

...ทั้งหมดเป็นการเดาของผมนะครับ..




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2016, 18:38:03 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Monsterz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ถ้าที่่นั่งไม่แคบตามความพึงพอใจของลูกค้าที่จะซื้อรถแบบว่าคุ้มกับการใช้งานกับการซื้อรถคันไม่ถูกๆ ที่นั่งกว้างนั่งสบายๆ ยอดขายคงติด 1 ใน 3 แล้วครับ 

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
ผมว่าไม่แคบนะ(บ้านไม่มีคนอ้วนมั้งนั่งมาสด้า2พ่อตาสบายๆ) แล้วถ้ากว้างเท่าพวกที่ไม่ใช่สาวกมาสด้าเขาก็ไม่ซื้อ บอกศูนย์น้อยกว่าหรืออะไรอยู่ดี

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,451
สั้นๆ...ออกแบบภายในได้ไม่เก่งเท่า
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,541
ผมรู้สึกว่า มาสด้า ออกแบบภายในได้แคบ แค่แคบจริงๆนะครับ อารมณ์เมือนใส่กางเกงที่ fit แต่ไม่พอดีอ่ะครับ

มันไม่เหมือนกับบีเอ็มที่ภายในแคบ แต่ได้อารมณ์กระชับ เหมือนใส่กางเกง slim fit

บรรยายเป็นคำพูดยากครับ

สรุปขับ บีเอ็มแคบมันรู้สึกกระชับ แต่ขับมาสด้าแล้วแคบแบบอึดอัดครับ จบ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ผมรู้สึกว่า มาสด้า ออกแบบภายในได้แคบ แค่แคบจริงๆนะครับ อารมณ์เมือนใส่กางเกงที่ fit แต่ไม่พอดีอ่ะครับ

มันไม่เหมือนกับบีเอ็มที่ภายในแคบ แต่ได้อารมณ์กระชับ เหมือนใส่กางเกง slim fit

บรรยายเป็นคำพูดยากครับ

สรุปขับ บีเอ็มแคบมันรู้สึกกระชับ แต่ขับมาสด้าแล้วแคบแบบอึดอัดครับ จบ

คนขับ มันไม่แคบนะครับ -*-

คุณพี่แพนได้กล่าวไว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2016, 22:57:11 โดย Abzolute »

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 472
    • อีเมล์
ผมก็สงสัยครับว่า ถ้าพื้นที่ภายในด้านหลังคับแคบจนเป็นปัญหาขนาดที่ว่า พูดถึงมาสด้าต้องนึกถึงพื้นที่ด้านหลังคับแคบ
อย่าง CX 3 หรือ 3 หรือ 2 เวลาเค้าไปขายฝรั่ง เค้าจับตลาดกลุ่มฝรั่งแคระ หรือ คนเอเชียที่อยู่เมืองนอกเท่านั้นรึป่าวครับ
ซึ่งน่าจะเป็นตลาดที่เล็กมาก เพราะฝรั่งตัวใหญ่กว่าเรา น่าจะมีปัญหามากกว่าเรา และคงแบนยี่ห้อนี้ไปเลย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
ผมก็สงสัยครับว่า ถ้าพื้นที่ภายในด้านหลังคับแคบจนเป็นปัญหาขนาดที่ว่า พูดถึงมาสด้าต้องนึกถึงพื้นที่ด้านหลังคับแคบ
อย่าง CX 3 หรือ 3 หรือ 2 เวลาเค้าไปขายฝรั่ง เค้าจับตลาดกลุ่มฝรั่งแคระ หรือ คนเอเชียที่อยู่เมืองนอกเท่านั้นรึป่าวครับ
ซึ่งน่าจะเป็นตลาดที่เล็กมาก เพราะฝรั่งตัวใหญ่กว่าเรา น่าจะมีปัญหามากกว่าเรา และคงแบนยี่ห้อนี้ไปเลย

ฝรั่งครอบครัวเดี่ยวเยอะมากครับ
พื้นที่ภายในข้างหลังแคบจึงไม่ใช่ปัญหา

ของบ้านเรา บางทียังอยู่กับพ่อแม่ แถมเป็นรถคันเดียวคันแรกของบ้าน ตัดทิ้ง Mazda ฉับ!
เวลาซื้อรถ ราคาก็ไม่ถูก แถมต้องคิดเผื่อถึงคนทั้งบ้าน การขับขี่ดี สนุก นี่ไม่ใช่ตัวเลือกแน่ๆ
ต้องกว้างขวางนั่งสบาย และ ขับช้าๆ สิ อย่าเร็วมันอันตราย พูดแบบนี้กันทุกบ้าน

เว้น คนที่มาจาก ตจว. มาทำงาน อยู่คนเดียว ไม่ได้อยู่กับที่บ้าน หรือ นศ ที่ๆ คนอื่นที่บ้านมีรถกันหมดแล้ว
เป็นต้นครับ

ออฟไลน์ mickey47

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ผมว่า mazda มันทำออกมาเอาใจ"คนที่ชอบขับรถ" คือมันขับสนุกนะ ในความรู้สึกของผม

แล้วก็ไม่เอาใจคนผู้โดยสารมากเท่าไหร่ครับ ประมาณว่า ทำมาเพื่อให้ 1-2 คนนั่งหน้า ครับ


ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 826
อยากได้รถรูปทรงโฉบเฉี่ยว เพรียว ดูเตี้ย ยาว ก็ต้องยอมแลกกับพื้นที่ภายในครับ อย่าง Jazz City กว้างจริง แต่รถก็ดูเป็นทรงกล่อง ซึ่งคอนเซปฮอนด้าเค้าเน้น Man maximum machine minimum มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ในขณะที่ Mazda ไม่ได้เน้นทางนั้น

ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
ผมคิดว่า  แนวคิดในการทำรถแต่ละบริษัท ไม่เหมือนกันครับ

ผมว่าเป็นเรื่องง่ายมากนะ  ถ้า mazda จะออกแบบรถให้ภายในกว้างอย่าง jazz  หรือ jazz จะออกแบบช่วงล่าง จะให้ขับสนุกเหมือน mazda ..

แต่ที่เค้าไม่ทำ เพราะแนวคิดไม่เหมือนกันครับ

honda จะเน้น อเนกประสงค์ , กว้างขวาง .. แต่ช่วงล่างจะกระด้าง
mazda จะเน้นขับสนุก ช่วงล่างดี ..  แต่แคบกว่า

ซึ่งแนวคิดแบบนี้  คนไทยส่วนใหญ่เลือก jazz มากกว่า ..
I have enough of making money. Now I want to make time.

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,606
เล็กเพราะ อยากทำเล็กครับ ขืนทำใหญ่ยี่ห้ออื่นไม่รู้จะข่มอะไร

เหลือให้คนอื่นเค้าขายบ้าง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,098
  • I'm............................
เอาจริงๆ ก็เพราะแนวทางแบบนี้แหละ มันทำให้ผมเกือบจะไม่ได้น้อง 2 มาแล้ว
รถถูกเอาใจการขับขี่คนขับไปด้วย และส่วนตัวก็อยากได้คนนั่งได้นั่งกันสบายๆ ด้วย

สุดท้ายคนขับชนะคนนั่งนี่แหละถึงได้เอามา เพราะปกติใช้ประจำแค่ 2 คนอยู่แล้ว
Current :
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
Sold :
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,374
    • อีเมล์
ใครที่บอกว่า MAZDA ภายในแคบ เพราะออกแบบไม่เก่ง เนี่ย ...

ลองไปนัง BMW ซีรี่ 3 หรือ เบนซ์ C คลาส กันมั่งยัง ...... ลองนั่ง แบบที่ลองนั่งมาสด้าอะ ....

แล้วลองวิเคราะดูว่า เบนซ์ , BMW กับ HONDA ดูบ้างนะว่านี่เค้าออกแบบไม่เก่งเท่า Honda หรอ ....

ถ้าความกว้าง คือคำตอบที่สุดของนวัตกรรมยานยนต์แล้วล่ะก็ พวก supercar คงทำห้องโดยสารกว้างๆกันหมดแล้วล่ะครับ .. (หรือ พวกรถ supercar เค้าออกแบบไม่เก่งเท่า HONDA กันนะ) ...


ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ว่ากันว่ามาจากการออกแบบให้คนขับอยู่กลางรถที่สุด อันนี้ไม่แน่ใจ

แต่ที่เห็นๆอีกอย่างหนึ่งคือ ที่นั่งแถวหน้านั่งสบายสุด ในรถเกรดเดียวกัน ปีใกล้ๆกัน รู้สึกได้ว่ามาสด้านั่งสบายสุด (ในส่วนคนขับนะ) มันเลยไปเบียดแถวหลังด้วย

ส่วนเรื่องมาสดาออกแบบภายไม่เก่ง คิดใหม่นะครับ ไม่งั้นมาสด้าคงไม่บ้าผลิต Rx-8 มาหรอกครับ :P รถเกรดนั้น เจ้าอื่นมีแค่เบาะนั้ง คู่หน้า ส่วน RX-8 มี4 ที่นั่ง :P
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ นักสร้างภาพ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
อ่านคอมเม้น ของมาสด้า แล้วได้สาระจริงๆ ชอบๆ แสดงว่า มาสด้าเป็นรถที่ผู้ขับต้องมีความมั่นใจในตัวเองและไม่กลัวภรรยาหรือเมีย ถ้ากลัวเมีย ไม่ได้ซื้อมาสด้า 555

ออฟไลน์ Teera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 928
    • อีเมล์
แฟนชอบ ชอบ CX3 มากๆ
แต่ออก Jazz เพราะ พื้นที่ใช้สอยนี่แหละครับ

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
สั้นๆง่ายๆ การตลาดของมาสด้าห่วยครับ Kodo design มีดีตั้งหลายอย่าง

เรื่องเบาะหลังไม่ใช่ข้อด้อย ปรับนิดหน่อยก็ใช้ได้แล้ว แค่มันถูกยัดเยียดเป็นข้อด้อยจากข้อเด่นบางข้อที่ถูกยกมากเกินไป

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
จากที่ใช้ Mazda 3 และ Civic FB
ต้องยอมรับความจริงเลยว่า Mazda 3 จัดพื้นที่ใช้สอยสู้ Civic FB ไม่ได้ครับ

เบาะหน้า Civic FB มันนั่งได้สบายมาก คนนั่งข้างคนขับ ก็นั่งได้สบายมากๆ
แม้ว่าในแง่ของท่าขับแล้ว ขับ 3 รู้สึกดีกว่า มั่งคงกว่า ชอบท่าขับเจ้า 3 มากกว่า
แต่เนื่องจากเบาะที่ตัวเล็ก และโอบกระชับ ผู้โดยสารจะไม่ชอบเบาะแบบนี้ครับ

ส่วนที่นั่งหลัง Civic FB นั่งได้สบายมากๆ ไม่มีปล่องตรงกลาง นั่ง 3 คนนี่ได้เลย หากตัวไม่ใหญ่มาก
แต่ MZ3 นี่นั่งหลัง 3 คนนี่ลำบากเลย 2 คนกำลังดี ไม่ได้แคบมาก แต่ก็สู้ FB ไม่ได้
ยิ่งเปิดกระโปรงท้ายมา เจ้า 3 เหลือที่อยู่นิดเดียว ขนของได้น้อยกว่าครับ

พอมาในแง่ของการขับขี่ เจ้า 3 ก็ขับดีกว่าจริงๆน่ะแล่ะครับ
ใครที่ชอบขับรถ คงปฏิเสธยากว่า มันขับดีจริงๆ
อย่างไรก็ดี ผมก็เห็นด้วยกับท่านที่บอกว่า สำหรับเมืองไทย C-Segment มันเป็นรถครอบครัวครับ
จุดประสงค์หลักย่อมต้องสำคัญที่สุด

ออฟไลน์ Yamaha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
มันเรื่องของความสามารถในการออกแบบ ภายใต้กรอบแนวคิดในงบที่จำกัด

ฮอนด้า ออกแบบภายในดีกว่า มาสด้าเยอะครับ
อย่าอ้างเรื่องอะไรหรอกครับ

อุปมาอุปมัยง่ายๆ ให้คิดกันง่ายๆนะ

หากมาสด้า มีความสามารถออกแบบได้เท่าฮอนด้า แล้วไม่สามารถทำช่วงล่างในแบบของตัวเองไม่ได้รึไงครับ
หรือง่ายๆกว่านั้น. ไห้เอาcivic ไปให้มาสด้าเซตช่วงล่างให้ ทำไมจะทำไม่ได้ ซึ่งไมาเกียวกับการออกแบบ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
มันเรื่องของความสามารถในการออกแบบ ภายใต้กรอบแนวคิดในงบที่จำกัด

ฮอนด้า ออกแบบภายในดีกว่า มาสด้าเยอะครับ
อย่าอ้างเรื่องอะไรหรอกครับ

อุปมาอุปมัยง่ายๆ ให้คิดกันง่ายๆนะ

หากมาสด้า มีความสามารถออกแบบได้เท่าฮอนด้า แล้วไม่สามารถทำช่วงล่างในแบบของตัวเองไม่ได้รึไงครับ
หรือง่ายๆกว่านั้น. ไห้เอาcivic ไปให้มาสด้าเซตช่วงล่างให้ ทำไมจะทำไม่ได้ ซึ่งไมาเกียวกับการออกแบบ

Mazda ถ้าไม่ออกแบบรถช่วงหน้ายาวๆ แบบที่เป็นอยู่ปัจจุบัน
ส่วนตัวคิดว่าจะขายได้น้อยกว่านี้ครับ เพราะมันจะไม่มีจุดขายในด้านความสวยแบบแนวรถหน้ายาวๆ
(อาจจะกลายเป็น Nissan หมายเลข 2)
แต่ยอมรับว่า mazda3 mk1 กับ mk2 ออกแบบภายในไม่เก่ง เพราะรูปทรงเท่าๆ รถตลาดทั่วไป
พอมา skyactiv ตรงนี้ชัดว่า เค้าต้องการออกแบบรถทรงนี้เอง โดยไม่สนใจที่นั่งหลัง

ส่วนการเน้นพื้นที่ภายในกว้างๆ วิธีการมีหลายแบบ แต่หน้ากับท้ายจะสั้นๆ ถ้าเป็นรถเล็ก
ซึ่งก็ทำเหมือนกันไปหมดทุกรุ่นตามสมัยนิยมของรถแนวครอบครัวครับ




ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,905
    • อีเมล์
ออกแบบให้คนชอบขับมากกว่ามีคนนั่งมากกว่า2ไปด้วยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
คงเน้นหน้าตา และการขับขี่หน่ะครับ
แต่ผมทึ่งกับฮอนด้ามากกว่าที่ออกแบบ Civic ให้มีพื้นที่ภายในกว้างขวางได้ ทั้งที่ตัวรถดูเตี้ยแบนมากๆ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
คงเน้นหน้าตา และการขับขี่หน่ะครับ
แต่ผมทึ่งกับฮอนด้ามากกว่าที่ออกแบบ Civic ให้มีพื้นที่ภายในกว้างขวางได้ ทั้งที่ตัวรถดูเตี้ยแบนมากๆ

โดยการทำให้ตูดหายไงครับ  ;D