ผู้เขียน หัวข้อ: ### สมัยนี้ฝนตก..ระดับน้ำรอการระบายสูง....รถยุโรปแพงๆลุยแล้ว...มีอาการไหมครับ###  (อ่าน 7151 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
ด้วยความที่รถที่บ้านทุกคนคัน ของสมาชิกในบ้าน(พ่อ แม่ ลูก) มาจากค่ายญี่ปุ่น ลุยน้ำรอการระบายในกทม.ประจำ ทุกปี มาปีนี้ชระดับน้ำชักสูงขึ้น กลัวน้ำเข้ารถเหมือนกัน เรียกว่าทุกครั้งที่ฝนตกแรงๆ น้ำสูงระดับ ดุมล้อ เป็นเรื่องปกติ ก็ยังไม่พบอาการใดๆ ใน avc 40 (อายุ8ปี) avc50 (อายุ3.5ปี) และ4x4 d4d ยกสูง(อายุ14ปี) แต่สำหรับรถของเพื่อน ford focus 7ปี ลุยน้ำครั้งเดียว ที่เมืองทอง ปรากฎว่าไฟโชว์ทั้งหน้าปัทม์ รุ่งขึ้นมีอาการกระตุก ท้ายจบในอาทิตย์นั้น ด้วยอาการฮีตขึ้น งานนี้จ่ายไปกว่าครึ่งแสน(เข้าศูนย์).....รถยุโรปกลัวน้ำขนาดนั้นเลยหรือ?(รถญี่ปุ่นก็กลัว แต่ก็พอลุยได้) แล้วอย่างนี้ bm benzจำเป็น ต้องลุยระดับสูงๆ...เจ้าของเขาไม่กลัวกันบ้างหรือครับ....ใครมีประสพการณ์มาแชร์กันครับ
ปล.ระดับน้ำบนถนนบ้างที่ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าลุยน้ำ....หรือจมน้ำครับ...สงสารรถ....

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
อย่าว่าแต่รถยุโรปเลย ญี่ปุ่นก็พัง     ขนาดผมขับ Fortuner  รถสูง ๆ เข้าไปโดนน้ำท่วมลูกปืนดันสายพานก็เล่นพังมาแล้ว 

ออฟไลน์ Tedjung84

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 551
ส่วนตัวเลือกที่จะไม่ลุยน้ำครับ
ถ้าขับๆไปดูแล้วจะเจอน้ำท่วมก็เปลี่ยนเส้นทางครับ
แต่ถ้าเจอท่วมทุกทางขึ้นมาขึ้นห้างก่อนครับ55555
เป็นอะไรขึ้นมาถึงแม้เคลมได้แต่มันเสียเวลาครับไม่คุ้มเลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ฤดูฝนเป็นช่วงที่ขายลูกปืนล้อ กับผ้าเบรคได้มากที่สุดครับ ยี่ห้อไหนก็ต้องเจอ

พอหมดฤดูABS Sensor จะเริ่มขายดีตามมา จริงๆตัวนี้กับลูกปืนล้อจะมาใกล้ๆกันแต่ ABS sensorจะเริ่มตั้งแต่กลางฤดูไปจนหนาวครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,527
ฤดูฝนเป็นช่วงที่ขายลูกปืนล้อ กับผ้าเบรคได้มากที่สุดครับ ยี่ห้อไหนก็ต้องเจอ

พอหมดฤดูABS Sensor จะเริ่มขายดีตามมา จริงๆตัวนี้กับลูกปืนล้อจะมาใกล้ๆกันแต่ ABS sensorจะเริ่มตั้งแต่กลางฤดูไปจนหนาวครับ

น้ำท่วม ส่งผลต่อลูกปืนล้อและผ้าเบรคยังไงหรือครับ

ออฟไลน์ Starplatinum35

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 409
  • R35 IHI F55 Hybrid turbo 720 whp on E85
จอดเก็บครับ ข่วงฝนตก เอารถญี่ปุ่นลุยแทน ::)
2015 BMW 525d m sport Project'A stage 1
2012 nissan GT-R R35 GT700+EcuTek +E85 flex fuel
2016 MB CLA 250 AMG
2017 MB E220d AMG
2017 BMW 320d GT

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ฤดูฝนเป็นช่วงที่ขายลูกปืนล้อ กับผ้าเบรคได้มากที่สุดครับ ยี่ห้อไหนก็ต้องเจอ

พอหมดฤดูABS Sensor จะเริ่มขายดีตามมา จริงๆตัวนี้กับลูกปืนล้อจะมาใกล้ๆกันแต่ ABS sensorจะเริ่มตั้งแต่กลางฤดูไปจนหนาวครับ

น้ำท่วม ส่งผลต่อลูกปืนล้อและผ้าเบรคยังไงหรือครับ

ลูกปืนล้ออาศัยจารบีหนาลดแรงเสียดทาน พอน้ำเข้าไปที่ลูกปืน จารบีเสื่อม รับแรงกดแรงเสียดทานได้ไม่ดีลูกปืนก็ขูดกับราง ทำให้เกิดเสียง

ผ้าเบรค ทำจากผงของวัสดุหลายๆชนิดอัดด้วยแรงกดสูง มีเคมีบางชนิดประสานผงเหล่านั้นไว้ เบรคร้อนๆเวบาใช้งาน โดนน้ำเข้าไป ส่วนที่เป็นผงออแกนนิกก็หลุดร่อนเวลาใช้งาน ส่วนของโลหะก็เกิดสนิม ขูดจานเป็นรอย เสียงดัง ประสิทธิภาพการเบรคลดลงครับ ผ้าเบรคจะสึกหรอเร็วกว่าปรกติเพราะเนื้อผ้าเบรคเปื่อย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้าน้ำไม่เข้ารถ ขับได้ ลุยได้ครับ
ขออย่างเดียว อย่าให้น้ำเข้ารถ ถ้าน้ำเข้ารถ ยังไงก็รวน

ถ้ารถญี่ปุ่น ลุยได้ครับ แต่ยังไงก็ต้องซ่อม ต้องรื้อ
แต่เอารถญี่ปุ่นลุยน้ำ ซ่อมทั้งคันเผลอๆจะถูกกว่ารถยุโรปซ่อมแค่กระจกไฟฟ้า

รถเพื่อนเป็นดีแม็กซ์ยกสูง ลุยน้ำอยุธยา น้ำเข้ารถถึงหน้าแข้งคนขับ
ซ่อมทั้งคัน 3 หมื่น ท่วมมันทุกปี ก็ซ่อมมันประจำ ทุกวันนี้มันก็ยังวิ่งได้
แต่ต้องทำใจเพราะต้องรื้อทั้งคัน
ถ้าเป็นรถยุโรปน่าจะหมดตัวเพราะค่าซ่อมนะครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
ไม่แนะนำให้ลุยน้ำท่วมสูงโดยไม่จำเป็นครับ ไม่ว่ารถ ญี่ปุ่น ยุโรป หรืออื่นๆ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
เซ็นเซอร์จะอยู่แถวแนวกลางดุมล้อ รอบกันชน
ท่อหายใจเครื่อง เกียร์รถยุโรปจะวางต่ำ น้ำเข้าง่ายเวลาท่วม
ลุยไม่นาน เกียร์พังเพราะผ้าคลัชเปื่อย รุ่นใหม่ยกท่อสูงขึ้นหน่อย

ที่ยุโรปมีฤดูน้ำหลากท่วมแบบไทย รถยกสูงขายดีเพราะเจอน้ำกันเยอะ
แต่ไม่ได้ออกแบบให้รับน้ำท่วมนานๆแบบแถวนี้ น้ำไม่ขังแต่จะลงจากเขามาหลายวัน
บางปีจะท่วมแถวตลิ่งมาแต่มีไม่บ่อย เขาจะประกาศให้เตรียมตัว
ไม่มีเจอสดแบบที่แรกๆถนนแห้งรถติดจนน้ำเข้ารถ ก็ยังติดแหง็กจนต้องทิ้งรถ

รถยุ่นสมัยนี้เซ็นเซอร์เยอะมาก น้ำท่วมเกินครึ่งล้อดับเอาง่ายๆ
แท๊กซี่รุ่นใหม่ กลัวน้ำกันทั้งนั้น ลุยทีจ่ายหมื่น
รถยกสูงแบบppv จะเหมาะกับน้ำท่วมกทม. ต่ำกว่านี้มีเสียวบางซอย
แต่พอน้ำแห้ง ไม่คล่องตัวในเมือง ซึ่งเกิดจากการระบายน้ำที่ขาดประสิทธิภาพ
ทำให้บางบ้านต้องซื้อรถยกสูง หรือสองคัน เนื่องจากเดินลุยน้ำไม่ไหว
บ้านไกลจากที่ทำงานมาก ต้องต่อแมงไซด์ รถเมล์ รถตู้ ก็ไม่ปลอดภัยเวลาค่ำมืด

รถยกสูงบางคันขับก็เร็วเกิน  คลื่นน้ำกระจายสร้างความเดือดร้อน
ให้บ้านเรือน รถและคนเดิน ขับก็เปิดแอร์ เร่งเครื่องมากไป
พอดับกลางทาง ไม่มีใครอยากช่วย เครื่อง เกียร์พังก็เยอะ

น้ำมันเบรค เครื่อง เกียร์ ถ้าลุยมาหนักต้องถ่าย น้ำถึงเสื้อเกียร์
อันตรายมาก ยิ่งออยเกียร์เป็นชิ้นเดียวกับหม้อน้ำ
ลุยไม่ดีน้ำเข้าเกียร์ก็มี พวกที่ท่อกรองอากาศ อยู่ต่ำ
เพื่อดูดอากาศเย็นเข้าเครื่อง พอน้ำท่วมกลายเป็นหลอดดูด
น้ำเข้าเครื่อง เพราะคนออกแบบไม่ได้เผื่อเรื่องนี้

ยิ่งรถสปอร์ต แพงๆจะวางท่อแบบเดียวเกือบหมด เพราะความร้อน
ในห้องเครื่องไม่เท่ากันในแต่ละตำแหน่ง ยิ่งรถติดชิ้นส่วนไฟจะไปเร็ว
ยิ่งช่องใต้กระจกหน้ารถ มียางปิดกันลมออกจากห้องเครื่อง
ทำให้ความร้อนอบเป็นเตา เพราะข้างๆก็มียางมากันความร้อนออก
เวลาติดลบห้องเครื่องจะได้ไม่เย็นเกินไป แต่มาไทยก็สุกสนิท
พอแกะออก เสียงลมจะผ่านกระจก แต่เย็นกว่าเยอะ

พวกเครื่องวางกลาง หม้อน้ำวางต่ำสองข้างหลังประตูรถ
จะลุยไม่ได้ เพราะน้ำกระฉอกจากรถที่แล่นสวนก็เข้าพัดลมไฟฟ้า
เครื่องไม่มีฟรีปั้ม ถ้าพัดลมเสียตอนลุยน้ำ ต้องพกดวงไว้เยอะๆ

ปั้มน้ำมันเครื่องแบบไม่มีอ่างวางใกล้ท้องรถ ระบบไฟอยู่ต่ำ
ท่อน้ำมันเครื่องอยู่ต่ำ เพราะจะได้ปั้มน้ำมันเครื่องได้ทันไม่แห้ง
พวกมีอ่าง ประเก็นต้องดีไม่งั้นน้ำเข้า แต่เจอขยะลอยไปติดง่าย
เพราะมีแผ่นบังลมปูเต็มใต้ท้องรถ เวลาติดๆความร้อนขึ้นแผ่นนี้มีผล
พอจอดในบ้าน หนูหนีน้ำมานอนที่อุ่น เศษอาหารขนมากินด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2016, 09:49:18 โดย bahamu »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
จริงๆ ตั้งแต่พ่อผมสอนมา เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องยนต์กลไก ไม่จำเป็นไม่ควรเล่นน้ำครับ ;D

(พวกมือถือ ที่อ้างว่ากันน้ำได้ นี่ มีดราม่าตลอด เอาเข้าจริงไม่ให้เคลม) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมเจอเบ้นอีคูปจอดตายบ่อยมาก - -*

ออฟไลน์ yopmp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
ล่าสุดขับจากราชพฤกษ์ไปดอนเมือง ผ่านทางแจ้งวัฒนะ ผมขับX5 ปิดแอร์วิ่งนำล่วงหน้าไปก่อน เพื่อดูทางให้พี่ชายที่ขับW222 ตามหลังมาได้ทราบว่าจุดไหนอันตราย น้ำลึกมาก กว่าจะผ่านไปได้ร่วม3ชัั่วโมง ทำให้รู้ว่ารถก็ทนนำได้พอควร(ระดับ30ซม หรือเกินกว่านั้น เพราะบางจุดน้ำกระเฉาะขึ้นฝากระโปรงรถเก๋งเลย) แต่ไม่คุ้มเสี่ยงจริงๆ เพราะระหว่างทางก็มีจอดตายกันหลายคันอยู่
honda city เพราะขายได้ไม่กี่ตังค์เลยเก็บไว้
mazda 2.2 bt50pro เพราะน้ำท่วม
hyundai sonata sport เพราะรีวิวHLM
honda stepwgn เพราะมีลูก
pajero sport GT Premium 4WD 2015 เพื่อแม่
x5 f15 celebration edition ...
kia grand carnival SXL เพื่อครอบครัวที่แท้จริง

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
รถญี่ปุ่นหรือยุโรปก้เสียเหมือนกันครับ แต่รถยุโรปอะไหล่แพงกว่ามากจึงไม่ควรเสี่ยงอย่างยิ่งครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920

ไม่ควรจะลุยน้ำท่วมทั้งหมดทุกรถยนต์ ไม่ว่ารถญี่ปุ่น รถยุโรป เสียหายพังได้หมด
โดยเฉพาะถ้าเป็นรถลักษณะค่อนข้างต่ำแบบรถเก๋ง
ถ้าเป็นรถยุโรปpremium ค่าซ่อมค่าอะไหล่ก็แพงแบบราคาpremiumนั่นล่ะ

การลุยน้ำท่วมที่ทำให้เสียหายหนักสุดเครื่องพัง ซึ่งเกิดจากท่อไอดีดูดน้ำเข้าไป
โดยทั่วไปลูกสูบนั้นสามารถบีบอัดอากาศลงได้เยอะ
แต่ถ้าเป็นน้ำจะอัดบีบลงไม่ได้ ลูกสูบพังก้านสูบคดหักได้เลย
ต้องยกเครื่องอย่างเดียวค่าซ่อม เจ็บหนักครับ

รถFord Focus(MK2)ตัวเก่านั้น
 แรกออกมามีปากท่อที่ดูดอากาศเข้าท่อไอดีอยู่ค่อนข้างต่ำและเปิดลงสู่พื้น
ทำให้หลายคันลุยน้ำท่วมแล้วเครื่องยนต์พัง
ต่อมาได้มีการแก้ไขมีชุดต่อ ให้ปากท่อนี้มาอยู่สูงขึ้นแบบรถทั่วไป
แต่นอกจากFocusที่เจอ สมัยนั้นก็ได้ข่าวว่าBMWบางรุ่นก็พัง
ด้วยลักษณะปากท่ออากาศเข้าไอดีอยู่ค่อนข้างต่ำเช่นกัน?

ส่วนความเสียหายอื่นพบบ่อยกันเป็นส่วนใหญ่ ก็มักเป็นชิ้นส่วนที่ต้องมีการหมุน/มีการขัดสีตลอดเวลา
ที่ต้องมีการหล่อลื่นด้วยสารหล่อลื่น/จารบี
ยิ่งโดนน้ำบ่อยๆหลายๆครั้งเข้าความเสียหายก็มาเยือน
เช่น ลูกปืนล้อ ลูกปืนลูกรอกดันสายพาน แบบที่หลายท่านว่ามาแล้ว
ลูกปืนพัดลมหม้อน้ำ? ลูกปืนคอมฯแอร์? (แต่มักจะปิดการทำงาน ขณะลุยน้ำท่วมกันอยู่แล้ว)

ส่วนเครื่องยนต์มักไม่ค่อยมีปัญหา ไม่ค่อยมีปัญหาว่าน้ำเข้าไปในเครื่อง
ถ้าหากมีการรั่วของซีลต่างๆของเครื่องยนต์
แรงดันภายในเครื่องยนต์โดยทั่วไปสูงกว่าภายนอก
ถ้ารั่วมักเจอปัญหาน้ำมันภายในรั่วซึมออกมาก่อนหน้ามากกว่า
แรงดันภายในที่สูงกว่าทำให้ยากที่น้ำจะซึมเข้าไป

เกียร์นี่ไม่แน่ใจครับ ว่าน้ำจะเข้ายากไหม
แต่ถ้าน้ำท่วมเกินระดับท่อหายใจของเกียร์ น้ำน่าซึมจะเข้าไปได้ง่าย?

หม้อน้ำ/ท่อน้ำหล่อเย็น นี่ก็แรงดันภายในสูงกว่า
ถ้ารั่วดันน้ำหล่อเย็นออกมามากว่าน้ำภายนอกจะเข้าไปในระบบ

ระบบเบรก ตัวนี้ก็น่าเป็นห่วง เพราะด้วยน้ำมันเบรกมีคุณสมบัติเป็นสารที่ดูดความชื้น
 ถ้ามีน้ำเข้าไป จะทำให้เกิดสนิมเป็นตามดของแม่ปั้มเบรก
เกิดการรั่วซึมของน้ำมันเบรกในที่สุด
ผ่านน้ำท่วม/หมดฤดูฝนก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก

Ford Mondeoคันเก่าเคยลุยที่น้ำท่วมสั้นเพราะฝนตกหนักหลายครั้ง
แต่สูงๆจริงสองครั้ง ครั้งสุดท้ายนี้น้ำสูงสุดเพราะความดื้อรั้นว่าผ่านไปได้
ยิ่งไปต่อยิ่งสูงขึ้น(แต่มาตั้งไกลแล้วนี่) ลุยจนน้ำเข้ามาในตัวรถบางส่วน
แม้สุดท้ายผ่านได้เครื่องยนต์ไม่ดับ ไม่เสียหายอะไรอย่างอื่น
แต่ไม่คุ้มกับที่ต้องมาเหนื่อยรื้อพรมรถออกมาตากแดด
หากแค่ยอมถอยกลับรถก็ไม่ต้องมาเจอแบบนี้

ส่วนรถคันใหม่ เป็นรุ่นใหม่ที่ใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว
มีจุดต้องดูแลเป็นพิเศษที่ต้องตรวจเช็คบ่อยๆเมื่อใช้งานนานขึ้น
เช็คระยะทุกครั้งต้องให้ช่างตรวจสอบด้วย
 คือ ห้ามให้ชุดยางหุ้มแร็คพวงมาลัยรั่วฉีกขาดโดยเด็ดขาด
น้ำจะเข้าไปให้ชุดสายพานแบบพิเศษที่ทำงานละเอียดอ่อนมาก( เพราะต้องการความแม่นยำสูงสุด)
หากเกิดเสียหายต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดแร็ค(+มอเตอร์)เลย ราคาค่อนข้างสูงด้วย

ออฟไลน์ Tig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
สงสัยต้องเก็บกะบะยกสูงไว้เป็นรถประจำบ้านเสมอครับ ส่วน
นเก๋งถ้าน้ำท่วมขัง เก็บไว้ที่ทำงานนั่งtaxi ดีกว่าครับ ขอบคุณสำหรับ หลายข้อคิดครับ
ล่าสุดขับจากราชพฤกษ์ไปดอนเมือง ผ่านทางแจ้งวัฒนะ ผมขับX5 ปิดแอร์วิ่งนำล่วงหน้าไปก่อน เพื่อดูทางให้พี่ชายที่ขับW222 ตามหลังมาได้ทราบว่าจุดไหนอันตราย น้ำลึกมาก กว่าจะผ่านไปได้ร่วม3ชัั่วโมง ทำให้รู้ว่ารถก็ทนนำได้พอควร(ระดับ30ซม หรือเกินกว่านั้น เพราะบางจุดน้ำกระเฉาะขึ้นฝากระโปรงรถเก๋งเลย) แต่ไม่คุ้มเสี่ยงจริงๆ เพราะระหว่างทางก็มีจอดตายกันหลายคันอยู่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
เลี่ยงได้เลี่ยงครับ ไม่คุ้มกัน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมเจอเบ้นอีคูปจอดตายบ่อยมาก - -*

รุ่นนี้ พูดแล้วเครียด ดีใจที่ขาย ไม่ต้อวลุยน้ำปัญหาก็มากอยู่แล้วครับ