// นิสสัน ประเทศไทย กับประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่...ชาวฝรั่งเศสอีกครั้ง //

sr30dett

ผมว่า เข้ารู้ปัญหา นะ แต่ไม่แก้กันเอง แปลกดี

บางครั้ง ปัญหา อาจไม่ได้อยู่ที่ผู้บริหาร อาจจะอยู่ข้างล่าง นี่เหละ
ลองให้ ใครก็ได้ แอบไปทำงานตาม โชวรูมต่างๆ เข้าไปในไลน์ ผลิต ไปนั่งกินข้าวกลางวันกับพนักงานทั่วไป ลองแยบๆถามข้อมูล แนวคิดก็ดี

เรื่อง ตัวรถ หรือ ผมว่า almera ก็ไม่สวยนะ แต่ก็ขายได้ เพราะอะไร
ทำไม ซัลฟี่ ขายไม่ดี เพราะอะไร ผมว่า นิสสัน รู้ดี

อยากฟังเหตุผล ว่าทำไม ถึงดื้อจะไม่แก้ ต้นทุน หรือ ว่าอย่างอื่น จริงๆ
ส่วนตัวเคยทำงานกับ คนหลายประเทศ คนฝรั้งเศษ จัดเป็นพวก สุดๆ เหมือนกันครับ บางครั้งผมรับไม่ได้กับวิธีเขานะ แต่ก็อาจจะเป็นแค่บางคนก็ได้ ข้อดีเยอะ ข้อเสียก็เพียบ



แมวดราม่า

เคยมีคนพูดให้ผมฟังประมาณว่า

คนญี่ปุ่น มีทั้ง สุภาพหรือถ่อยเถื่อน เปิดเผยหรือลึกลับ เข้าถึงหรือปิดกั้น ได้ในคนเดียวกัน

ถ้าเป็นฝรั่งเศส ผมก็ว่าคงมีทั้ง สร้างสรรค์หรือทำลาย งดงามหรือโหดร้าย รวมทั้ง หรูหราหรือเย่อหยิ่ง ได้ในคนเดียวกัน...

แต่อย่าลืมว่านิสสันมันเป็นรถสองสัญชาตินะครับ ไปทางไหนดีนะ ไปทางไหนดี?
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



blitzpao

อย่างงี้พี่แกจะเอา Mica ตามเข้ามาป่าวนะ :D



gresailda

ผมคิดว่า รถมันจะขายดีหรือไม่ดี 80%มันมาจากตัวรถล้วนๆ
ทำไมอีโค่คาร์นิสสันถึงขายดี แต่ทำไม C-segment ถึงหลุดวงโคจรไปเลย และทำไม D-segment ถึงรั้งตำแหน่งบ๊วย

ทำไมแอคคอร์ด ถึงขายชนะแคมรี่ครั้งแรก ตั้งแต่แคมรี่ตาเหยี่ยววางขายในไทย ฮอนด้าไม่เคยชนะโตโยต้าได้เลย
แต่ทำไม G9 ถึงทำได้ เพราะตัวรถมันสวยไง 

เปลี่ยนผู้บริหารไปก็เท่านั้น  นิสสันดึงผู้บริหารระดับสูงของฮอนด้าไปเมื่อประมาณ3ปีก่อน
พวกนี้ไปนิสสัน ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แย่ลงกว่าเดิมอีก 

เอาแบบชัดๆเลย

ปีที่แล้วนิสสัน ดึงคุณ สุรีย์ทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี จากมาสด้า
แล้วเป็นไง  ดอกไม้เหล็กแห่งวงการรถยนต์ เทพแห่งการตลาดที่หลายคนยกย่อง
พอมาอยู่นิสสัน ถามว่านิสสันดีขึ้นรึไม่ ไม่เลย สาละวันเตี้ยลงด้วยซ้ำ

คุณสุรีย์ทิพย์ โชคดีที่มาสด้า2 ได้ถูกนำมาขายในไทย และเกิดการเติบโตทางยอดขายอย่างพลิกฟ้าคว่ำดิน
ความดีจึงตกไปอยู่กับคุณสุรีย์ทิพฝ่ายการตลาด ทั้งๆที่รถมันขายได้ด้วยตัวเอง  ต่อให้ใครนั่งตำแหน่งนี้ รถมันก็ขายได้

คุณสุรีย์ทิพย์ มาอยู่นิสสันได้ปีกว่าๆล่ะ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย
และมาสด้าก็ไม่ได้ตกต่ำลง

นี่แสดงให้เห็นว่า วงการรถยนต์น่ะ มันขายได้ด้วยตัวรถเอง 
หรือถ้ามันจะขายไม่ได้ ก็เพราะตัวรถอีกนั่นแหละ

เรื่องจริง!!!!
'09 Mazda 2 1.5 MZR
'09 Kia Soul 1.6 CRDI
'14 Nissan Juke 1.6 HR



Newhang

ผมคิดว่า รถมันจะขายดีหรือไม่ดี 80%มันมาจากตัวรถล้วนๆ
ทำไมอีโค่คาร์นิสสันถึงขายดี แต่ทำไม C-segment ถึงหลุดวงโคจรไปเลย และทำไม D-segment ถึงรั้งตำแหน่งบ๊วย

ทำไมแอคคอร์ด ถึงขายชนะแคมรี่ครั้งแรก ตั้งแต่แคมรี่ตาเหยี่ยววางขายในไทย ฮอนด้าไม่เคยชนะโตโยต้าได้เลย
แต่ทำไม G9 ถึงทำได้ เพราะตัวรถมันสวยไง 

เปลี่ยนผู้บริหารไปก็เท่านั้น  นิสสันดึงผู้บริหารระดับสูงของฮอนด้าไปเมื่อประมาณ3ปีก่อน
พวกนี้ไปนิสสัน ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แย่ลงกว่าเดิมอีก 

เอาแบบชัดๆเลย

ปีที่แล้วนิสสัน ดึงคุณ สุรีย์ทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี จากมาสด้า
แล้วเป็นไง  ดอกไม้เหล็กแห่งวงการรถยนต์ เทพแห่งการตลาดที่หลายคนยกย่อง
พอมาอยู่นิสสัน ถามว่านิสสันดีขึ้นรึไม่ ไม่เลย สาละวันเตี้ยลงด้วยซ้ำ

คุณสุรีย์ทิพย์ โชคดีที่มาสด้า2 ได้ถูกนำมาขายในไทย และเกิดการเติบโตทางยอดขายอย่างพลิกฟ้าคว่ำดิน
ความดีจึงตกไปอยู่กับคุณสุรีย์ทิพฝ่ายการตลาด ทั้งๆที่รถมันขายได้ด้วยตัวเอง  ต่อให้ใครนั่งตำแหน่งนี้ รถมันก็ขายได้

คุณสุรีย์ทิพย์ มาอยู่นิสสันได้ปีกว่าๆล่ะ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย
และมาสด้าก็ไม่ได้ตกต่ำลง

นี่แสดงให้เห็นว่า วงการรถยนต์น่ะ มันขายได้ด้วยตัวรถเอง 
หรือถ้ามันจะขายไม่ได้ ก็เพราะตัวรถอีกนั่นแหละ
ผมเห็นด้วยกับตัวอย่างที่ยกมานะครับ แต่บังเอิญว่ามาสด้าเค้าสุดทางจริงๆ คือดีที่สินค้ามากๆ แต่ผมมองว่าถ้าได้ผู้บริหารที่ดีด้วย ยอดขายเพิ่มกว่านี้ระดับ 30% ไม่ใช่เรื่องยากเลย
แต่กรณีนิสสันผมว่าปัญหาหลากหลายกว่า สินค้าอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่คำตอบก็ได้ ผมก็ใช้นิสสันอยู่ แต่ความที่ไม่อยากใช้นิสสันต่อมีหลายมุมมาก ไม่ใช่สินค้าเท่านั้น