ก่อนจะเลือกเทอร์โบแล้วได้ม้าแบบไม่ต้อง มโน เราต้องรู็จักเครื่องยนต์เราเองก่อน กำลังอัด จำนวนวาล์วต่อสูล รอบเครื่องยนต์สูงสุด อากาศ แรงกดอากาศ ซึ่งในรีวิวคุณจิมมี่มักจะมีข้อมูลพวกนี้ประกอบอยู่แล้วทำให้เลือกได้ค่อนข้างง่าย
- CRANK HORSE POWER TARGET (ต้องการม้าเท่าไหร่ครับกำหนดไปเลย)
- ENGINE DISPLACEMENT (จำนวนปริมาตรกระบอกสูบ)
- SINGLE OR TWIN (เอาเทอร์โบกี่ตัวดี)
- SELECT FUEL (ดีเซล หรือ เบนซิน)
- AIR / FUEL ratio (กำลังอัด)
- ฺBrake Specific Fuel Consumption (ตัวนี้ผมไม่แน่ใจว่า ต้องใช้สูตรตัวไหนเพราะปกติ เบนซินน่าจจะมีค่าที่ 0.65 แต่ดีเซลของผมเองใช้ 0.36 รบกวนผู้รู้อธิบายเพิ่มเติมครับ)
- Number of Vales per cylinder (วาล์วต่อสูบ)
- Volumetric Efficiency (ปริมาตรของอากาศเข้าห้องเผาไหม้ เทียบกับปริมาตรกระบอกสูบครับ สมมติกระบอกสูบ 1 ลิตร อากาศเข้าได้ 0.7 ลิตร ประสิทธิภาพการประจุอากาศ ก็อยู่ที่่ 0.7 ครับ)
- Mid Range/Peak Power (รอบเครื่องใช้งานทั่วไป กับรอบเครื่องแรงม้าสูงสุด)
- Type Of intercooler Uesd (ถ้าใช้ อินเตอร์คูลเลอร์แบบลม Pressure drop อยู่ที่ 1 )
- Effectiveness (ประสิทธิภาพของอินเตอร์คูลเลอร์ ผมจะตีคร่าวๆที่ 0.70 )
- Zip code (ของอเมริกาใส่อะไรก็ได้ครับ )
- Barometric pressure (ที่ระดับน้ำทะเลอยู่ที่ 14.70)
- Ambient Air Team (อุณหภูมิเฉลี่ย)
กดคำนวณเลยครับ แล้วมีข้อมูลมาชุดนึง
ซึ่งจะเป็นการอธิบายว่า ต้องการน้ำมันเท่าไหร่/นาที ต้องการอากาศเท่าไหร่
จากนั้นก็เว็บก็จะแนะนำตัวเทอร์โบมาให้ว่ามีตัวไหนที่ทำแรงม้าที่เราต้องการได้บ้าง
ซึ้ง turbogarrett ในบ้านเรามีตัวแทนจำหน่ายแต่มันก็แพง เราสามารถเทียบจาก Turbo map เพื่อหาซื้อเทอร์โบที่มากมายในเชียงกงได้
https://turbobygarrett.com/turbobygarrett/boostadviser***ข้อมูลนี้อาจจะเป็นการสอนจระเข้ว่ายน้ำได้ ยังไงก็ขออภัยมา ณ ที่นี้
*** ถ้ามีใครจะเขียนถึงกราฟเทอร์โบแมฟว่าดูยังไง จะเป็นการดีมากเพราะผมลองอ่านเองยังไงก็ไม่เข้าใจ พอมีคนชี้จุดให้ก็พอจะดูเป็น