BMW 520D F10 จอดค้างตืน ตอนเช้าติดเครื่องพอเข้าเกียร์ D แล้วเครื่องสั่น

chsuthep

ขออนุญาตปรึกษาหน่อยครับ
ฺBMW 520D F10 รถต้นปี 2012 จอดรถไว้ข้ามคืน ตอนเช้ามาติดเครื่อง พอเข้าเกียร์ D แล้วมีอาการเครื่องสั่นมากกว่าปกติ
สังเกตดูเวลาเข้าเกียร์ D เหยีบเบรคค้างไว้จะรู้สึกเหมือนรถยุบตัวลงเล็กน้อย แต่เข้าเกียร์ถอยหลังดูไม่สั่น
พอขับไปประมาณ 15 นาที อาการเครื่องสั่นจะหายไป
อาการนี้น่าจะเกิดจากสาเหตุอาไรครับ



CJ.

เรื่องเครื่องสั่นนี่ผมสงสัยเพิ่มเติมนะครับ ได้สังเกตรอบเครื่องยนต์มั้ยครับ

ที่เคยเจอกับตัว แต่ไม่ใช่ F10 นะครับ บางครั้งสั่นเพราะรอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป
บางครั้งรอบปกติ แต่สั่นเพราะอาจจะมีอะไรบางอย่างทำงานผิดปกติครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



chsuthep

เรื่องเครื่องสั่นนี่ผมสงสัยเพิ่มเติมนะครับ ได้สังเกตรอบเครื่องยนต์มั้ยครับ

ที่เคยเจอกับตัว แต่ไม่ใช่ F10 นะครับ บางครั้งสั่นเพราะรอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป
บางครั้งรอบปกติ แต่สั่นเพราะอาจจะมีอะไรบางอย่างทำงานผิดปกติครับ

รอบเครื่องไม่ตกครับ



jinkatana

เป็นไปได้ไหมเกี่ยวกับยางรองแท่นเครื่องรึเปล่าครับ
เพราะ FD ที่ผมใช้อยู่เคยเป็นอาการแบบนี้เลย แต่ไม่รู้ว่า F10 จะเหมือนกันไหมนะครับ



MEK:PS

หลายสาเหตุครับ ยางเเท่นเครื่องก็เป็นไปได้ ลองเข้าศูนย์ดูครับ



mutub

ยางรองแท่นเครื่องช่วยซับการสั่นของเครื่องครับ ถ้ามันขาดรถจะดูสั่นกว่าปกติได้ครับ แต่ก็ควรจะสั่นตลอดนะ ไม่น่าจะหายเมื่อวิ่งไป 15 นาที



SM.

ลองเข้าศูนย์ดูครับ น่าจะไฟอ่อน



ChiLun

ยางรองแท่นเครื่องแท่นเกียร์ครับ

อาการเหมือนกัน 525d เปลี่ยนมาแล้วครับ ลองเอาไฟฉายส่องดูจะเห็นยางมันยุบตัวลงไปครับ

ที่สั่นคือเครื่องมันไปแนบกับโครงรถทำให้ส่งแรงไปถึงทั้งคัน เป็นเฉพาะเวลาเครื่องเย็นมากๆ ตอนวิ่งไปซักพักเครื่องร้อนจะไม่เป็น เดาว่าพอร้อนน้ำมันที่อยู่ในยางรองมันขยายตัวทำให้ยกเครื่องห้างจากโครงรถหรือป่าว เลยหยุดสั่น



Dr.Jones

 :-[ :P

อาการนี่พบในเครื่องเบนซิน "B48" ฮะ
ดูเหมือนรอบจะไม่นิ่งด้วย (ก็เครื่องมันสั่น)

แต่กับดีเซล "B47" ที่อยู่ใน BMW F10 520d โฉมปัจจุบัน
ยังไม่ค่อยได้ยินนะ ยกเว้นเสียงดัง ในคนที่ไม่คุ้นดีเซลมาก่อน
(ไม่เคยขับรถกระบะ ขับแต่รถเก๋งมาตลอด)

ก็คือ รวมๆดีเซลปัญหาน้อยกว่าเบนซิน น่ะล่ะครับ
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--



CHANOM

คิดว่าเป็นยางรองแท่นเครื่องเหมือนท่านอื่นๆค่ะ

C230K เราเคยมีปัญหาเหมือนกับของคุณเบย
ที่รู้สึกเหมือนปกติเมื่อ 15 นาทีต่อไป เพราะเครื่องเริ่มร้อนและรอบไม่ได้ตกมาต่ำกว่า 800 rpm
แต่ถ้าเข้าเกียร์ P ปุ๊ป ก็จะกลับมาสั่นอีกทันทีค่ะ  :'(
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



V221

ยางแท่นเกียร์น่าจะเสื่อมครับ
BMW 750E M SPORT