ผู้เขียน หัวข้อ: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่  (อ่าน 5783 ครั้ง)

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 15:35:57 »
ที่มา https://www.nissan.co.th/news/nissan-e-power.html

แบบนี้ คือ แบบเดียวกับหัวจักรรถไฟ ดีเซลไฟฟ้า หรือเปล่าครับ? (ถามแบบคนไม่รู้ครับ)

นิสสัน มอเตอร์ ประกาศความสำเร็จที่ก้าวล้ำหน้าไปอีกขั้นบนพื้นฐานแนวคิด “การขับเคลื่อนอัจฉริยะ หรือ Nissan Intelligent Mobility” ด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยีขุมพลังแบบใหม่ล่าสุดในชื่อ อี-เพาเวอร์ (e-POWER)

ขุมพลัง อี-เพาเวอร์ (e-POWER) เป็นการประยุกต์จากแนวคิดของเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่มีอยู่ในนิสสัน ลีฟ (Nissan LEAF) ที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานมาแล้วทั่วโลก โดยในระบบใหม่นี้มีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กเพิ่มเติมเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าพลังงานสูง เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าชาร์จเข้ามาเก็บในแบตเตอรี ลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก แต่ยังให้พลังงานไฟฟ้าในขนาดใกล้เคียงกัน

ดูน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้มากขึ้นแบบไม่จำกัด (เติมเชื้อเพิลงได้) และน่าจะใช้ชิ้นส่วนขับเคลื่อนและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ แค่ปั่นไฟฟ้า ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีล้ำหน้ามากมาย หรือไม่ครับ



2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 15:54:18 »
หลักการพื้นฐาน แบบเดียวกับ Chevrolet VOLT นั้นละคับ
http://www.headlightmag.com/exclusive-first4286/
ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ

ผมยังคิดเลย ถ้าเอาเครื่องบนรถมอไซ มาปั่นเป็นไฟฟ้า โดยไม่ต้องใช้แบตเก็บประจุ
แบตทั่วไปที่ใช้กัน ทำหน้าที่สตาร์ทเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และเลี้ยงระบบทั่วไปก็พอ

Nissan LEAF และ Mitsubishi i-MIEV จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปเลย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 17:09:01 »
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 17:45:37 »
ผมสนใจตัว ไฮโดรเจนที่ใช้ เอทานอลเป็นตัวเร่งปฏิกิริยามากกว่า (ของนิสสัน)..

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 17:54:35 »
หลักการเหมือน BMW i8 ด้วยป่าวครับ ใช้เครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 18:23:21 »
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 18:48:12 »
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ

มันลดการสูญเสียกำลังในระบบไปได้เยอะครับ มันเลยวิ่งได้ 30-40 km/l

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 18:48:23 »
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
ผมเคย​อ่าน​มา​ว่า พอเซ็ตอัพให้เครื่องยนต์​ใช้ปั่นไฟอย่างเดียว เราสามารถ fix การทำงานของรอบเครื่อง​ได้ ซึ่งเราก็เลือกให้เครื่องทำงานเฉพาะ​ที่รอบที่มีประสิทธิภาพ​สูงสุด​ ผลก็คือจะประหยัด​น้ำมัน​กว่ารถปกติ​ที่รอบเครื่องขึ้น​ๆ ลงๆ ครับ

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 18:50:00 »
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ

มันลดการสูญเสียกำลังในระบบไปได้เยอะครับ มันเลยวิ่งได้ 30-40 km/l


ผมว่าถ้าเครื่องอยู่ในรอบไม่น่าเกิน 1500 รอบก็น่าจะประหยัดนะครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 19:00:37 »
หลักการเหมือน หัวรถจักรดีเซลครับ ปั่นไฟให้มอเตอร์ไฟฟ้าลากรถ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 22:40:09 »
แบบนี้เรียกว่าเป็นรถแบบ Range extenders สินะครับ

ผมว่าแบบนี้เหมาะกับบ้านเรามากกว่า Full EV นะครับ

ออฟไลน์ holidayaholic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2016, 09:24:34 »
น่าใช้จุง  :-*

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2016, 10:07:11 »
 :D แรงบิดของมอเตอร์ดีกว่าเท่ากันในทุกรอบความเร็ว กดแล้วมาเลยไม่ต้องมารอรอบ
ย่อมดีกว่าต้องเหยียบให้รอบมันสูงแน่นอนครับ 
ระบบพวกนี้มีมานานแล้วครับ ในพวกหัวลากรถไฟ หรือรถบรรทุก รถลากขนาดใหญ่
รอดูราคาเปืดตัวดีกว่า มันจะน่าสนใจเหมือนของที่ใส่มาให้ไหม
ไหนจะค่าบำรุงรักษาที่ต้องแพงขึ้นแน่นอนในระยะยาว  8)

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2016, 10:21:02 »
ผมอ่านข่าว ต่างประเทศดู nissan ตัวนี้ plug in ไม่ได้ ด้วยนะ ปั่นไฟล้วนเข้า ล้วนๆ เลย

ซึ่งผมว่าตัวนี้น่าจะ อืดแน่ๆ 

ออฟไลน์ aum_nattha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2016, 11:24:45 »
เป็นระบบการขับเคลื่อนที่น่าสนใจ แต่อย่างกับหัวจักรรถไฟเลย 555 อยากให้มาทำตลาดในไทยจัง น่าใช้มาก ชอบขับรถ Torque สูง รู้สึกสบายๆ ดี ไม่ต้องเค้นมากมายก็วิ่งฉิว
MB E280 V6 3.0 AV W211 FL
MB E280 I-6 W124
LEXUS RX300 V6 (XU35)
Citroen Xantia 2.0i Exclusive
Volvo S 90 (960) 3.0L I-6
BMW E12 520 M20 Inline 6
Ford Focus 1.8Ghia
Honda Jazz GE

Bike : Honda Goldwing F6B 1,800 Boxer 6 สูบ

ออฟไลน์ burst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2016, 12:48:12 »
ปั่นไฟเข้าแบต แล้วแบตปล่อยพลังงานไปมอเตอร์ มันก็คือรถใช้น้ำมัน (แค่ไม่มีระบบเกียร์) ค่า CO2 ก็มีเหมือนรถสันดาปปกติ

แล้วมันจะประหยัดกว่าใช้เครื่องยนต์ไปลงล้อโดยตรงมั้ย (ถ้าตัดระบบชาร์จไฟภายนอกออกไป)

ใช่ๆ ผมคิดแบบนั้น

อีกอย่างเครื่องตัวนี้มันคือ HR12DE ถ้ามันทำงาน ก็ต้องกินน้ำมันนิครับ
ผมเคย​อ่าน​มา​ว่า พอเซ็ตอัพให้เครื่องยนต์​ใช้ปั่นไฟอย่างเดียว เราสามารถ fix การทำงานของรอบเครื่อง​ได้ ซึ่งเราก็เลือกให้เครื่องทำงานเฉพาะ​ที่รอบที่มีประสิทธิภาพ​สูงสุด​ ผลก็คือจะประหยัด​น้ำมัน​กว่ารถปกติ​ที่รอบเครื่องขึ้น​ๆ ลงๆ ครับ

ตามนี้เลยครับ ขอขยายความเพิ่มเติม
การขับรถยนต์ในลักษณะปกติ เครื่องยนต์จะไม่ได้ทำงาน ณ จุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด (น้ำมันที่ใช้ ต่อ กำลังที่ได้)
เช่น เหยียบคันเร่งลึกๆ น้ำมันก็จะออกมาเยอะ กำลังเครื่องยนต์เพิ่มก็จริง แต่ประสิทธิภาพการใช้น้ำมันจะลดต่ำลง
(สมมติว่า จากเดิมใช้น้ำมัน 1 หน่วย สร้างกำลังได้ 1 หน่วย พอเหยียบคันเร่งลึกๆ จะกลายเป็น ใช้น้ำมัน 3 หน่วย เพื่อสร้างกำลังแค่ 2 หน่วย)
แต่ถ้าเป็นระบบ e-power จะทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำงาน ณ จุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเสมอ ทำให้ได้ค่าการประหยัดน้ำมันที่โดดเด่นในขณะที่กำลังไม่ต่างจากเดิม
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi

ออฟไลน์ Kittiphum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: Nissan E-Power ระบบขับเคลื่อนใหม่
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2016, 15:23:20 »
ขอถามอย่างคนไม่รู้นะครับ

แสดงว่าระบบนี้ก็จะประหยัดกว่า Hybrid ถูกป่ะครับ เพราะเท่าที่อ่านๆมาดูมันดูจะออกแบบมให้มีประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันมากกว่า hybrid ซะอีก