เปลี่ยนเกียร์รวดเร็วกับลากรอบ อันไหนเกียร์ไปไวกว่า

ซิ่งเข้าส้วม

ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม

จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้

ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้

ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ



ps000000

ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม

จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้

ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้

ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ

ผมอ่านแล้วงงตรงนี้ครับ??? ตกลงเทียบเปลี่ยนเร็วหรือเปลี่ยนช้า หรือลากรอบ :o :o :o



Newhang

ถ้าพูดถึง fiesta ล่ะก็ ไม่มีอันไหนดีกว่าอันไหน และไม่มีอันไหนประหยัดกว่าอันไหน ไม่มีอันไหนแรงกว่าอันไหน
เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ แต่รถมีปัญหาเหมือนเดิม



ซิ่งเข้าส้วม

ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม

จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้

ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้

ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ

ผมอ่านแล้วงงตรงนี้ครับ??? ตกลงเทียบเปลี่ยนเร็วหรือเปลี่ยนช้า หรือลากรอบ :o :o :o

ปกติมันตามนี้ครับ
1. เปลี่ยนเร็ว ไม่ลากรอบ พวกนี้เช่นเวลาเหยียบคันเร่ง 30% มันจะความเร็วค่อยๆ ขึ้นแบบเนียนๆ เช่นถึง 2000 รอบแล้วตัดเปลี่ยนเกียร์ทันที แต่เวลาเหยียบลึกๆ มันก็ลากรอบให้ เช่นเกียร์ Skyactiv น่ะครับ
2. เปลี่ยนช้า ลากรอบ พวกนี้เหยียบ 30% เกียร์ 1->2 มันจะค้างประมาณ 1-2 วิครับแล้วจังหวะเปลี่ยนเกียร์จะรู้สึกได้ว่ามันวูบเหมือนความเร็วถูกตัด แต่รอบค้างอยู่ที่สูงก่อนเปลี่ยนเกียร์ เช่น MG3 น่ะครับ

อันนี้คือที่สงสัยครับ



Pegasus7700

ผมว่ามันเกี่ยวกับคันเร่ง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



sukhontha

สมมติว่ามือคุณแทนเหล็ก  เชือก เป็นผ้าคลัช  ..

   ผูกเชือกไว้ที่เสา  จับเชือกให้แน่น ดึงเนิบ ๆเพิ่มน้ำหนักไปทั้งตัว  มีการสลิปไหม?....
   
   อีกกรณี  จับเชือกแน่นแบบเดิม  แต่ไม่ต้องทิ้งน้ำหนักตัว  แต่กระตุกแรง ๆ....

      เวลาคลัชจาก-จับ  ในรอบสูง ๆ  มันจะเป็นแบบกรณีหลัง  ไม่ว่าคลัชรถ  หรือคลัชคอมแอร์....

   ดังนั้น  เปลี่ยนเกียร์ที่สองพัน-สามพันรอบ    ปลอดภัยดี  แม้คุณจะวิ่งเร็วก็ตาม

  เปลี่ยนที่ ห้าพันรอบขึ้นไป  เจ๊ง.......เร็วมาก  โดยเฉพาะพาร์ดเดิลชิพ  มันเปลี่ยนโดยที่ไม่ถอนคันเร่ง...



ซิ่งเข้าส้วม

สมมติว่ามือคุณแทนเหล็ก  เชือก เป็นผ้าคลัช  ..

   ผูกเชือกไว้ที่เสา  จับเชือกให้แน่น ดึงเนิบ ๆเพิ่มน้ำหนักไปทั้งตัว  มีการสลิปไหม?....
   
   อีกกรณี  จับเชือกแน่นแบบเดิม  แต่ไม่ต้องทิ้งน้ำหนักตัว  แต่กระตุกแรง ๆ....

      เวลาคลัชจาก-จับ  ในรอบสูง ๆ  มันจะเป็นแบบกรณีหลัง  ไม่ว่าคลัชรถ  หรือคลัชคอมแอร์....

   ดังนั้น  เปลี่ยนเกียร์ที่สองพัน-สามพันรอบ    ปลอดภัยดี  แม้คุณจะวิ่งเร็วก็ตาม

  เปลี่ยนที่ ห้าพันรอบขึ้นไป  เจ๊ง.......เร็วมาก  โดยเฉพาะพาร์ดเดิลชิพ  มันเปลี่ยนโดยที่ไม่ถอนคันเร่ง...

เห็นภาพเลยครับ ขอบคุณครับ