ผู้เขียน หัวข้อ: เสา A ของ All-new CX-5 เทียบกับเสา A ของ Jaguar F-Pace ไมเนอร์หรือโมเดลเชนจ์  (อ่าน 7010 ครั้ง)

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
ยอมใจ จขกท จริงๆครับ เห็นตามเม้นเรื่องเสาเอ ทุกกระทู้ของ cx5 จนถึงกระทู้แจกัวร์
สุดท้ายตั้งกระทู้เพื่อการนี้เลย นับถือในความมุ่งมั่นมากครับ
จากข้อมูลที่อ้างอิงต่างๆมา ก็เห็นด้วยนะครับ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ถือเป็นจุดด้อยที่ทำให้การออกแบบดูดรอป
ผมยังรู้สึกว่ามาสด้ามีสัดส่วนการออกแบบรถที่ค่อนข้างคงที่สั้นยาวยืดหดตามสัดส่วนกว่าค่ายญี่ปุ่นหลายๆค่าย  ;)

ออฟไลน์ ottomjd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ผมก็ไม่เข้าใจ จขกท เลยว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น CX-5 หรือป่าว เอาไปเทียบกับ jaguar ซะงั้น รถคนละชั้นและที่มีความยาวมากกว่า ส่วนความตั้งชันของเสา A ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร วิศวะกรที่ออกแบบก็คิดมาเป็นระยะเวลาหลายปี การเปลี่ยนระยะฐานล้อก็มีผลต่อการขับขี่ เสาที่ตั้งชันขึ้นมาโดยไม่ลาดเอียงจนมากเกินไปก็มีผลต่ออากาศพลศาสตร์ที่เพิ่มแรงกด ซึ่งโดยรวมๆแล้ววิศวะกรคงคิดมาหมดแล้ว การใช้งานด้วย

พยายามอ่านมาจนยาวมากและก็มึนด้วย คือไม่เข้าใจ จขกท จะสื่ออะไร?
ความสมบูรณ์แบบ สัดส่วนที่ถูก หรือจะติถึงการออกแบบ ก็ยัง งงๆ

ปล* ถ้าไม่ชอบรุ่นไหนก็ไม่ต้องซื้อครับ คนเราความชอบไม่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมก็ไม่เข้าใจ จขกท เลยว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น CX-5 หรือป่าว เอาไปเทียบกับ jaguar ซะงั้น รถคนละชั้นและที่มีความยาวมากกว่า ส่วนความตั้งชันของเสา A ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร วิศวะกรที่ออกแบบก็คิดมาเป็นระยะเวลาหลายปี การเปลี่ยนระยะฐานล้อก็มีผลต่อการขับขี่ เสาที่ตั้งชันขึ้นมาโดยไม่ลาดเอียงจนมากเกินไปก็มีผลต่ออากาศพลศาสตร์ที่เพิ่มแรงกด ซึ่งโดยรวมๆแล้ววิศวะกรคงคิดมาหมดแล้ว การใช้งานด้วย

พยายามอ่านมาจนยาวมากและก็มึนด้วย คือไม่เข้าใจ จขกท จะสื่ออะไร?
ความสมบูรณ์แบบ สัดส่วนที่ถูก หรือจะติถึงการออกแบบ ก็ยัง งงๆ

ปล* ถ้าไม่ชอบรุ่นไหนก็ไม่ต้องซื้อครับ คนเราความชอบไม่เหมือนกันครับ
ยอมใจ จขกท จริงๆครับ เห็นตามเม้นเรื่องเสาเอ ทุกกระทู้ของ cx5 จนถึงกระทู้แจกัวร์
สุดท้ายตั้งกระทู้เพื่อการนี้เลย นับถือในความมุ่งมั่นมากครับ
จากข้อมูลที่อ้างอิงต่างๆมา ก็เห็นด้วยนะครับ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ถือเป็นจุดด้อยที่ทำให้การออกแบบดูดรอป
ผมยังรู้สึกว่ามาสด้ามีสัดส่วนการออกแบบรถที่ค่อนข้างคงที่สั้นยาวยืดหดตามสัดส่วนกว่าค่ายญี่ปุ่นหลายๆค่าย  ;)

อยากให้ลองดูครับว่า designer จะแก้ใน gen ถัดไปตามที่ผม
คาดการณ์ไว้รึเปล่า แต่ดีใจมากที่หลายคนเห็นพ้องกับทฤษฎีของผมครับ
พอดีอย่างที่ผมอธิบายคือ ผมจะเป็นสายคำนวนที่เน้นสัดส่วนจ๋า ซึ่งการที่เอามาเทียบ
กับรถที่แพงมากๆ ก็ต้องยอมรับว่า รถที่แพงจะไม่ติดปัญญาข้อจำกัดใดๆ ในการพัฒนา
ดังนั้นเรื่องพื้นฐานอย่างสัดส่วน ต้องแม่นเป็นอย่างมาก เพื่อให้ทุกคนยอมรับถึงยอมควัก
เงินก้อนใหญ่ซื้อ ในขณะที่รถตลาด ยังติดข้อจำกัดเรื่องทุน จึงไม่สามารถจัดแบบเต็มที่ได้
การเอาเทียบกันจึงทำให้เห็นเสา A ของ CX-5 gen 2 ตั้งชันเกินไป
สำหรับผม ราคารถล้านครึ่ง ถือว่าแพงมาก ยอมรับว่าภายใน
ทำออกมาได้เหมือนรถราคาหลายล้านเลย แต่ส่วนตัวยังทำใจ
กับองศานั้นไม่ได้ เหมือน Forester ที่ขับดีเยี่ยม ภายในโอเค แต่ก็ทำใจกับรูปทรงไม่ไหว
เอา XV ดีกว่า 555 เช่นเดียวกัน ผมเลือก CX3 กับ CX5 ตัวปัจจุบันง่ายกว่าเลือก CX5 ตัวใหม่
ที่ติดกับเรื่องการพัฒนาบนโครงสร้างเดิม ก็เลยพูดว่า ผมจะรอ Gen 3 ที่
พัฒนาบนโครงสร้างใหม่จริงๆ นะ เพราะมันน่าจะเฉี่ยวขึ้นมาก เสา A เอนลงแน่นอน
เพราะถ้าไม่ปรับเลย มันอาจจะดูย้อนยุคแบบ Forester ละ
จะบอกว่าเสา A สร้างแรงกด แล้วทำไมรถแพงที่แม่นเรื่องสัดส่วน สามารถทำได้ล่ะ
แล้วก็แปลกใช่มั้ยครับ ที่ภาพแค่ยืดช่วงคประตูหน้า กับแค่เสา A เท่านั้น
รูปร่างรถ กับขนาดและทรงของกระจกจึงเท่ากับ Jaguar เป๊ะด้วยความบังเอิญ
เพราะผมไม่ได้เลือกจับเอารถที่คล้ายกันมาเทียบนะครับ เห็นมันโผล่มาในกระทู้พอดี
เหตุผลเพราะมันมีเรื่องของสัดส่วนทอง คนที่หน้าสวย หน้าหล่อ ก็จะมีสัดส่วนทองบนใบหน้า
เต็มไปหมด นั่นคือเหตุผลว่า เสา A ต้องเอนลงกว่านี้ครับ

แต่เรื่องความถูกใจเฉพาะตัว คนเราไม่เหมือนกัน
CX-5 gen 2 ที่เอา gen 1 มาเสริมด้านหน้าใหม่ เหมือนผู้หญิงที่เสริมดั้งจมูก
ผู้หญิงที่เสริมดั้งจมูก ก็มีทั้งเสริมออกมาสวย กับเสริมออกมาแย่
ผู้ชายแต่ละคนก็รับได้ไม่เหมือนกัน บางคนดูไม่ออก บางคนดูออก
บางคน scan เลย ว่าต้องสวยเป๊ะแบบธรรมชาติ มันก็มีวิธีการศัลยกรรมให้สวย
ตามสัดส่วนธรรมชาติ ก็คือเมื่อเสริมแล้วก็ต้องมีลด หมอเกาหลีจึงมีวิธีการทุบ เลื่อย
โหนกแก้ม กรามออกให้เล็กลง CX-5 gen 2 ขายดี ผมก็ยินดีด้วยครับ ไม่ได้แอนตี้
แค่ point out จุดนี้เฉยๆ เชื่อว่า gen 3 จะแก้ตามที่ผมว่าไป