ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold  (อ่าน 6700 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold
« เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 07:32:25 »
เอา MX5 NB auto ไปวิ่งเล่นมาครับ ... ก็ยังคงเป็นรถที่เนือยไปหน่อย ซึ่งดูเหมือนจะมาจากการที่เกียร์มันไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ วิ่งแล้วคล้ายๆลากน้ำหนักอยู่ (ใครๆเค้าถึงได้ให้ใช้เกียร์ธรรมดา)

แต่พอลองกดปุ่ม hold พบว่ารถทำงานกระฉับกระเฉงขึ้น น่าจะเนื่องจากเกียร์จะจับตลอดไม่ยอมให้เป็น overdrive เวลากดคันเร่งมันจึงตอบสนองได้เร็วกว่

เลยสงสัยครับ ว่าถ้าเรากด hold หรือ o/d off ไว้ตลอด จะมีผลเสียอะไรหรือไม่ครับ นอกจากกินน้ำมัน

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 854
Re: เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 08:16:23 »
ไอปุ่มนี้มันทำให้ไม่ขึ้นเกียร์สุดท้าย ถ้ารถสมัยก่อนออโต้สี่เกียร์มันก็จะขึ้นถึงเเค่เกียร์สาม ส่วนใหญ่ผมชอบใช้ตอนเเซงช่วงความเร็วลอยตัวเเล้ว จะได้ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
Re: เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 08:36:01 »
ไอปุ่มนี้มันทำให้ไม่ขึ้นเกียร์สุดท้าย ถ้ารถสมัยก่อนออโต้สี่เกียร์มันก็จะขึ้นถึงเเค่เกียร์สาม ส่วนใหญ่ผมชอบใช้ตอนเเซงช่วงความเร็วลอยตัวเเล้ว จะได้ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ
สมัยก่อนผมก็ใช้แบบนั้นครับ แต่พอมาใช้กับคันนี้ตั้งแต่ช่วงต้นๆด้วย เป็นว่ารถตอนสนองดีขึ้นช่วงไล่เกียร์ 1-2-3 จากเดิมที่มันจะเนือยๆ ... ตอนนี้เลยขับแบบปดติกด hold ไว้ มีโอกาสได้ไหลยาวๆค่อยปลด hold เพื่อขึ้นเกียร์ 4  8)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 08:46:16 »
นิสสันคันเก่าผมไว้ใช้ลากเกียร์

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,499
Re: เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 09:20:48 »
แล้วมันไม่มีโหมดสปอร์ตให้หรือ  รถออกแบบไสตล์นั้น  น่าจะติดมาให้สักปุ่ม  (ปรับโหมดเกียร์ให้เปลี่ยนที่รอบสูงขึ้น)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
Re: เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 09:31:40 »
แล้วมันไม่มีโหมดสปอร์ตให้หรือ  รถออกแบบไสตล์นั้น  น่าจะติดมาให้สักปุ่ม  (ปรับโหมดเกียร์ให้เปลี่ยนที่รอบสูงขึ้น)
กด hold แล้วเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงขึ้นครับ เวลาคลอคันเร่งรอบก็ไม่ตก เหมือนกับปุ่ม hold จะทำมากกว่า o/d off ที่จะแค่ไม่เข้าเกียร์สุดท้ายให้

ปล. NB Auto เป็นรถที่เค้าครหากันว่า Mazda ไม่ตั้งใจทำ เอาเกียร์สหกรณ์มาใช้ เครื่อง 140 ม้า หนักตันนิดๆ ถ้าเกียร์ไม่โง่ มันควรจะวิ่งดีพอควร เหมือนอยากขายตัว MT มากกว่า

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
Re: เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 13:00:24 »
Altis 1.6 4 speed ผมใข้ o/d เวลาเร่งแซงต่างจังหวัด ความเร็วประมาณ 80+ เริ่มเห็นผลชัดว่ารอบดีดขึ้นมา 3000 รอบ คันเร่งกดเบาๆ

พร้อมพุ่งครับ ถอนคันเร่งรอบยังคาไว้เหมือนเดิม ที่เห็นได้ชัดคือตอบสนองต่อเท้าไวขึ้นมากครับ ยิ่งความเร็วสูงเท่าไหร่ รอบก็ดีดเยอะขึ้นตามครับ

แต่พอเร่งๆ ไปเยอะ ถอนแล้วรู้สึกมันกระชาก เย่อๆ แบบเกียร์ธรรมดาครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
Re: เกียร์ออโต้เก่าๆกับปุ่ม o/d off หรือปุ่ม hold
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 18:01:33 »
E car ที่บ้านก็มี อย่างที่พี่ๆบอก ODF จะทำงานแค่ 3 เกียร์ รถสมัยๆก่อนจะมีแค่ 4 เกียร์ครับ

ส่วนอีกตัวนึงที่เกียร์ (รถที่บ้านตัว TOP) จะมีปุ่ม PWR อีกตัว แต่ลองกดแล้วมีไฟที่หน้าปัดจากโหมด Eco เป็น PWR ส่วนตัว ไม่แตกต่างกันเลยเลยครับ ไม่รู้มันช่วยอะไรตอนไหน ฮ่าๆ