ผมว่ายากครับ
ค่าอาจจะเป็นแบบที่คุณคำนวณ
แต่....อย่าลืมว่าหัวฉีดแต่ละล็อต การตั้งค่าระยะยกอาจจะไม่เท่ากัน(ล็อตหลัง ๆมักจะยกมากกว่าเล็กน้อย) ทำให้การฉีดน้ำมันไม่เท่ากันด้วย
ยกตัวอย่าง(สมมติ ณ รอบใดรอบหนึ่ง) หัวฉีดของคุณ (ที่ถอดออก) จ่ายน้ำมันได้ 10 ซี.ซี. ที่ เอทานอล อี 85 เอาของเพื่อนมาใส่ อาจจะ จ่ายน้ำมันปริมาณ 10 ซี.ซี.เท่ากัน แต่มันปรับ เอทานอลเป็น อี 80 (มีการลดปริมาณการจ่าย)เพราะเจ้าหัวหลังนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่า....
ดังนั้น ถ้าผมจะเปลี่ยนโดยไม่แก้ค่า ผมจะเลือก ซี.ซี. เท่ากัน ณ 43.5 ส่วนเกินผมจะคำนวณจากแรงดัน 15/100 ก็ 50 (สูงกว่า 47) ซึ่งดีกว่าที่จะใช้ซี.ซี.ต่ำกว่า ซึ่งเครื่องอาจจะเขกได้เมื่อใช้ อี85 จากที่หัวฉีดจ่ายไม่พอ...
ระยะยก นี่ Latency หรือ Lag time ใช่ไหมครับ
เพราะค่า ตัวนี้ ที่มัน โชว์ อยู่ใน ECU นี่ละทำให้ผมไม่กล้า ที่จะเปลี่ยนหัวฉีด
เลยลังเล กับ การเปลี่ยน หัวฉีด ที่ไม่ตรงรุ่น
เลย มาถาม หา ว่า ตกลง รถผม มันใช้ Flow rate เท่าไหร่กันแน่ ศูนย์ยังมึน
ใส่ใหญ่ ดีกว่าเล็ก แน่นอน
เพราะ ECU มัน ฉลาด จะลด เพิ่ม น้ำมันได้นิดหน่อย
แต่ใส่ Latency หรือ Lag time ไม่ตรง นี่ ความซวยจะบังเกิดได้
แปล ว่า ไม่ว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดอะไรก็ต้อง จูนค่า
Scale และ Latency ใหม่ ถ้าไม่ตรงรุ่น คงงานยาก แล้วละ
กลับไป หัวฉีดเดิม น่าจะง่ายสุดละ แต่ สงสัย เรื่อง ขนาดหัวฉีดรถตัวเอง ถาม หลายทาง ข้อมูลก็ขัดแย้งกัน
ทั้งนี้ทั้ง นั้น ผมก็ เห็น EX หลายๆ คัน เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ แต่ไม่ใหญ่มาก ก็ไม่มีการแก้ค่า อะไรใน ECU ในส่วนนี้ ก็ยังปกติอยู่