ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ  (อ่าน 7336 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์
ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 12:21:08 »
คือผม มีแผนจะเปลี่ยนหัวฉีด ของรถ Lancer EX 1.8 139 HP ที่ เครื่อง
โดยเป้าหมาย ที่ของเดิม เนื่องจาก ใช้งานมาเยอะ
แต่ ศูนย์ ไม่สามารถ ระบุุขนาด ได้ว่า ขนาดกี่ CC/min แค่บอก ตรงรุ่น อย่างเดียว ( ราคา นี่ไม่ต้องพูดถึง ศูนย์ สาหัส )

ทีนี้ ข้อมูลที่ผม ได้มา สองค่าคือ

Injector scale ที่ ECU = 232 cc/min
แรงดันน้ำมัน ในระบบ ตามคู่มือคือ 47 PSI

แต่ หากดูค่า ของ Injector ที่มีขายตาม ท้องตลาาด จะระบุ เป็น CC/min @43.5 PSI หรือ 3 bar
นั่นคือ  ระบบ รถ ใช้แรงดันมากกว่า ค่า 43.5 ไป = 47/43.5  1.08045 หรือ 8.05 %
นั่นคือ หาก หัวฉีดเดิมทำงานเป็น แนวเส้นตรง

จะเท่ากับ 232 cc/min หาร 1.08045 =  214.72 cc/min

ความเป็นไปได้ ที่ ขนาด หัวฉีดเดิม จะเป็น 215 -220 cc/min @ 43.5 PSI เป็นไปได้ไหม ซึ่งกฏ การเปลี่ยน หัวฉีด โดยไม่แก้ไข ECU คือไม่ควรเกิน 15 %

หรือ ใคร มีวิธี แนะนำ หาวิธีดให้ทีครับ

และผมมองว่า การเปลี่ยน หัวฉีด หากไม่แก้ไข ECU จะทำให้ อัตราสิ้นเปลือง เพี้ยนไปจากเดิมแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2016, 13:21:27 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 12:54:43 »
รอเก็บข้อมูลด้วยคนครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,503
Re: ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 13:43:26 »
ไม่จำเป็นนี่ครับ...เปลี่ยนหัวฉีดตัวใหม่ ให้ใหญ่ขึ้นหน่อย  แล้วแก้ค่าหัวฉีดในกล่องตามหัวฉีดที่ใส่ใหม่ก็เสร็จแล้ว 

ตัวอย่าง  ของผม ของเดิม  สามร้อยกว่า ๆ เปลี่ยนใหม่ เป็น  หกร้อยกว่า ๆ  จำได้ว่าจูนเนอร์แก้ค่าตัวเลขหัวฉีดเป็น  260  ....

บางท่านใช้แปดร้อยกว่า  ก็ใช้ค่าตัวเลขของหัวฉีดใหม่...(ดูเหมือนในตารางหัวฉีดมีบอก)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์
Re: ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 14:00:09 »
ไม่จำเป็นนี่ครับ...เปลี่ยนหัวฉีดตัวใหม่ ให้ใหญ่ขึ้นหน่อย  แล้วแก้ค่าหัวฉีดในกล่องตามหัวฉีดที่ใส่ใหม่ก็เสร็จแล้ว 

ตัวอย่าง  ของผม ของเดิม  สามร้อยกว่า ๆ เปลี่ยนใหม่ เป็น  หกร้อยกว่า ๆ  จำได้ว่าจูนเนอร์แก้ค่าตัวเลขหัวฉีดเป็น  260  ....

บางท่านใช้แปดร้อยกว่า  ก็ใช้ค่าตัวเลขของหัวฉีดใหม่...(ดูเหมือนในตารางหัวฉีดมีบอก)

ผมหมายถึง กรณ๊ ไม่แก้ไข ECU ครับ
ส่วน แก้ไข อันนั้น ไม่ใช่ปัญหา ผมพอแก้ได้

แค่ อยากรู้ว่า แนวคิด ผมถูกไหมที่
232 cc/min @ 47 PSI
ในขณะที่ หัวฉีด ทั่วๆไป บอกมาที่ @ 43.5 (3 bar )
นั่นคือ ต้องไป มองกราฟ หัวฉีดใช่ไหม ว่า ที่ 47 PSI มันจ่าย เท่าไหร่ แล้วมาตั้ง ใน ECU

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,503
Re: ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 14:27:14 »
ผมว่ายากครับ
  ค่าอาจจะเป็นแบบที่คุณคำนวณ

  แต่....อย่าลืมว่าหัวฉีดแต่ละล็อต  การตั้งค่าระยะยกอาจจะไม่เท่ากัน(ล็อตหลัง ๆมักจะยกมากกว่าเล็กน้อย)  ทำให้การฉีดน้ำมันไม่เท่ากันด้วย

  ยกตัวอย่าง(สมมติ ณ รอบใดรอบหนึ่ง)  หัวฉีดของคุณ  (ที่ถอดออก)  จ่ายน้ำมันได้  10 ซี.ซี.  ที่ เอทานอล อี 85  เอาของเพื่อนมาใส่  อาจจะ  จ่ายน้ำมันปริมาณ 10 ซี.ซี.เท่ากัน  แต่มันปรับ เอทานอลเป็น  อี 80  (มีการลดปริมาณการจ่าย)เพราะเจ้าหัวหลังนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่า....

  ดังนั้น  ถ้าผมจะเปลี่ยนโดยไม่แก้ค่า  ผมจะเลือก   ซี.ซี.  เท่ากัน  ณ  43.5  ส่วนเกินผมจะคำนวณจากแรงดัน 15/100  ก็ 50 (สูงกว่า 47)  ซึ่งดีกว่าที่จะใช้ซี.ซี.ต่ำกว่า  ซึ่งเครื่องอาจจะเขกได้เมื่อใช้ อี85 จากที่หัวฉีดจ่ายไม่พอ...

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์
Re: ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 14:49:15 »
ผมว่ายากครับ
  ค่าอาจจะเป็นแบบที่คุณคำนวณ

  แต่....อย่าลืมว่าหัวฉีดแต่ละล็อต  การตั้งค่าระยะยกอาจจะไม่เท่ากัน(ล็อตหลัง ๆมักจะยกมากกว่าเล็กน้อย)  ทำให้การฉีดน้ำมันไม่เท่ากันด้วย

  ยกตัวอย่าง(สมมติ ณ รอบใดรอบหนึ่ง)  หัวฉีดของคุณ  (ที่ถอดออก)  จ่ายน้ำมันได้  10 ซี.ซี.  ที่ เอทานอล อี 85  เอาของเพื่อนมาใส่  อาจจะ  จ่ายน้ำมันปริมาณ 10 ซี.ซี.เท่ากัน  แต่มันปรับ เอทานอลเป็น  อี 80  (มีการลดปริมาณการจ่าย)เพราะเจ้าหัวหลังนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่า....

  ดังนั้น  ถ้าผมจะเปลี่ยนโดยไม่แก้ค่า  ผมจะเลือก   ซี.ซี.  เท่ากัน  ณ  43.5  ส่วนเกินผมจะคำนวณจากแรงดัน 15/100  ก็ 50 (สูงกว่า 47)  ซึ่งดีกว่าที่จะใช้ซี.ซี.ต่ำกว่า  ซึ่งเครื่องอาจจะเขกได้เมื่อใช้ อี85 จากที่หัวฉีดจ่ายไม่พอ...

ระยะยก นี่ Latency หรือ Lag time ใช่ไหมครับ
เพราะค่า ตัวนี้ ที่มัน โชว์ อยู่ใน ECU นี่ละทำให้ผมไม่กล้า ที่จะเปลี่ยนหัวฉีด

เลยลังเล กับ การเปลี่ยน หัวฉีด ที่ไม่ตรงรุ่น
เลย มาถาม หา ว่า ตกลง รถผม มันใช้ Flow rate เท่าไหร่กันแน่ ศูนย์ยังมึน
ใส่ใหญ่ ดีกว่าเล็ก แน่นอน
เพราะ ECU มัน ฉลาด จะลด เพิ่ม น้ำมันได้นิดหน่อย

แต่ใส่ Latency หรือ Lag time ไม่ตรง นี่ ความซวยจะบังเกิดได้

แปล ว่า ไม่ว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดอะไรก็ต้อง จูนค่า
Scale และ Latency ใหม่ ถ้าไม่ตรงรุ่น คงงานยาก แล้วละ
กลับไป หัวฉีดเดิม น่าจะง่ายสุดละ แต่ สงสัย เรื่อง ขนาดหัวฉีดรถตัวเอง ถาม หลายทาง ข้อมูลก็ขัดแย้งกัน

ทั้งนี้ทั้ง นั้น ผมก็ เห็น EX หลายๆ คัน เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ แต่ไม่ใหญ่มาก ก็ไม่มีการแก้ค่า อะไรใน ECU ในส่วนนี้ ก็ยังปกติอยู่

ออฟไลน์ napat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
Re: ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 16:23:22 »
แรงดันมีผลกับflow rate ถูกแล้วครับ

สูตรคำนวณ flow rate ที่แรงดันต่างกันคือ
[sqr root(new pressure/old pressure)] x old flow rate = new flow rate
(ref. https://www.rceng.com/technical.aspx)
232@47psi = 223cc/[email protected]

พวกค่า latency/deadtime อะไรพวกนี้ ผู้ขายไม่มีให้เหรอครับ หรือไม่ก็น่าจะพอหาข้อมูลในเนทได้อยู่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์
Re: ช่วยผมคำนวณ หา ค่าหัวฉีด ทีครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 16:36:34 »
แรงดันมีผลกับflow rate ถูกแล้วครับ

สูตรคำนวณ flow rate ที่แรงดันต่างกันคือ
[sqr root(new pressure/old pressure)] x old flow rate = new flow rate
(ref. https://www.rceng.com/technical.aspx)
232@47psi = 223cc/[email protected]

พวกค่า latency/deadtime อะไรพวกนี้ ผู้ขายไม่มีให้เหรอครับ หรือไม่ก็น่าจะพอหาข้อมูลในเนทได้อยู่

โอ้ ขอบคุณมากครับ
ได้ สูตรละ