รถพวก PPV หรือกระบะยกสูงถ้าใส่กันชนหน้าพวกARB barจะทำให้เวลาชนตรงๆปลอดภัยขึ้นไหม

headduke

รถพวก PPV หรือกระบะยกสูงถ้าใส่กันชนหน้าพวกARB barจะทำให้เวลาชนตรงๆปลอดภัยขึ้นไหม
สมมติต้องวิ่งถนน 2 เลนในต่างจังหวัด หากจะเน้นรถที่ปลอดภัยเป็นหลัก กระบะยกสูงกับ PPV ใสกันชนหน้าเต็ม แบบในรูป
จะปลอดภัยกว่า รถยุโรป mid size เช่น e class หรือ 5 series ไหมครับ กรณีขับไม่เกิน 120 อยู่เเล้ว ตัดปัจจัยเรื่องการพลิกคว่ำ หรือเข้าโค้งออก
เหลือเเค่การชนประสานงานหรือชนต้นไม้อย่างเดียว  เพื่อนๆพี่ๆคิดว่ายังไงกันบ้างครับ




Ponthakorn

คุณอาจจะปลอดภัยขึ้นครับ แต่คนที่ใช้ทางรวมกันกับคุณอาจจะไม่ปลอดภัยด้วยนะครับคำนึงถึงตรงนี้ด้วยนะครับ น้องพนักงานผมเสียชีวิตเพราะขี่มอเตอร์ไซค์แล้วเบรกถนนตรงนั้นมีทรายพอดีรถน้องเขาล้มหัวไปชนกันรถที่แต่ง off road เสียชีวิต น้องเขาใส่หมอกกันน็อกเต็มใบก็ยังช่วยไม่ได้เลยครับ



akewizard

เท่าที่ผมดูข่าวอุบัติเหตุมา ... กรณีที่เกิดการชนจังๆที่ด้านหน้าแล้วมีผู้เสียชีวิตบางกรณีเหมือนจะเกิดจากการกระแทกอย่างรุนแรงเพราะตัวถังรถส่วนหน้าไม่ซับแรงกระแทก
บางกรณีผู้โดยสารก็กระเด็นทะลุกระจกออกมานอกตัวถังรถเพราะไม่ได้คาดเข็มขัด บางกรณีชนแล้วตัวรถกระเด็นพลิกคว่ำจนทำให้ผู้โดยสารภายในเสียชีวิต จะมีบางส่วนที่เกิดจากห้องโดยสารบิดตัวแล้วทับร่างผู้โดยสารแต่คงเกิดจากการปะทะที่รุนแรงมาก

ที่นี้ก็คงถามว่า แล้วกันชนหน้าแบบแข็งๆใหญ่ๆ มันช่วยอะไรจากกรณีที่ยกตัวอย่างมาได้บ้าง ??
จริงอยู่ว่ามันช่วยเสริมความแข็งของกระจังหน้ารถได้ แต่การเสริมแบบนั้นผมมองไปที่การใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างเช่นเอาไปลุยป่าลุยทางกันดารแล้วช่วยป้องกันหน้ารถมากกว่าจะเอาไว้ช่วยเรื่องความปลอดภัยเวลาชน



mamaman

กันชน หน้าเดิม ถูกออกแบบให้ ไม่ได้ มีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ต่อผู้ขับขี่ แต่อย่างใด แค่ กันกระแทกเบาๆ hit and bump ไม่ได้ป้องกัน crash
จุดที่ เกี่ยวข้องคือ โครงสร้างตัวถังตั้งแต่ คานหน้า ลงไปถึงห้องโดยสาร

กรณี เปลี่ยนเป็น เหล็ก ผมว่า คงไม่ได้ ช่วยอะไรมาก เพราะ มันจะกระแทกแรงกว่าเดิมรวมถึง สร้างความเสียหายแก่ โครงสร้างหลักมากกว่าเดิมครับ

แต่ กันชนหน้าเดิมถูกออกแบบให้ซับแรง Hit เบาๆ ด้วย ปกป้อง ผู้ถูกชน
เช่น หากชนมอไซด์ เบาๆ ก็ยุบ
แต่หากเป็น เหล็ก อาจกลายเป็น มอไซด์หัวฟาดเหล็กตายแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 07, 2016, 11:52:13 โดย mamaman »



ps000000

คน หรือ รถ ที่ถูกชน จะ หนักมากกกกกกก ถ้าโดนกันชนแบบนี้เข้าไป



TrentXWB

เราอาจจะปลอดภัยขึ้นอีกนิด แต่รถ หรือคน ที่โดนรถที่ติดแบบในรูปชนนี่ จะเละและเจ็บหนักเลยนะครับ  :'(
มันไม่ใช่วัสดุซับแรงปะทะแล้วนะครับ ที่จะชนปะทะ แต่เป็นเหล็กลุ้นๆ เลย

นาทีที่ 2.37 น่าจะเห็นภาพได้ชัดเจนครับ ชิ้นกันชนหน้าที่ยังพอให้ตัวได้และไม่แข็งมาก




Weetting

โมเมนตั้มมากกว่าปลอดภัยกว่าอยู่แล้วครับ  หลักง่ายๆเลย

หากคุณใส่กันชนพวกนี้ขับซัก 60 แล้วเกิดไปจิ้มท้ายรถบัสที่จอดเฉยๆ   เทียบกับคันไม่ใส่กันชน  ผมคงเลือกนั่งคันใส่กันชน

ถ้าหากจะเอาปลอดภัยจริงๆเวลาชนโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบด้านอื่น 

ใส่กันชนพวกนี้ครับ แล้วให้ช่างดามแชสซีให้เพิ่ม  ดามแก้มข้าง  ถ้าก็รื้อรถก็ดามเสาเอด้วยแล้วสปอตจุดเชื่อมให้ไม่เกิน จุดละ10เซนติเมตรตลอดแนวดาม 

จากนั้นใส่แผ่นกันกระแทกโดยออกแบบจุดให้ยึดกับแชสซีเป็นหลัก     

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



nuntapon.s

พวกนี้น่าจับกว่าพวกเสริมแหนบไปไหนๆ  เพิ่มความเสี่ยงให้คนอื่นชัดๆ



SLuang

กันชนแบบนี้ ช่วยเซฟตัวถัง ในกรณีชนเบา ไม่ชนหนักครับ

กรณีชนตรงๆ และหนัก  แทนที่จะเป็นคุณ กลับเป็นโทษครับ
คนในรถ จะได้รับความกระทบกระเทือนรุนแรงกว่า เพราะไม่มีตัวซับแรง รับแรงไปตรงๆ  เลย



DiKiBoyZ

กันชนหน้า เขาออกแบบมาให้รับและซับแรงกระแทกด้วยน่ะครับ อย่าลืมจุดนี้ไป เพราะไม่งั้น แรงกระแทกมันมันจะตรงๆ หาคนขับและผู้โดยสาร อาจจะอันตรายมากกว่ากันชนเดิมด้วย และกันชนแต่งแนว offroad ที่ได้มาตรฐาน พวกขายึดต่อกับตัวถัง เขาจะมี spec อยู่ว่าต้องให้ตัวหรืองอได้ ที่แรงกระแทกเท่าไหร่ ต้องส่งทดสอบใน lap (คล้ายๆ องค์กรพวก NCAP) อะไรประมาณนั้นเลย ไม่ใช่แข็งแบบงอไม่ได้เลย(บ้านเรามีเยอะแบบนี้)

ส่วนที่ offroad ใส่กัน จะเน้นเพื่อเกิดอุบัติเหตุ เวลาลุยๆ เข้าป่า ลุยโคลน ถ้าเป็น ออสเตเลีย เขาใส่เพื่อป้องกันสัตว์ เช่น จิ้งโจ้ ครับ 



The Mechanics of Emotions

กันชนพวกนี้แข็งมากๆ ครับ เจอบนถนนหลีบหลบให้เลย ไม่อยากเสี่ยงด้วย
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



rotaryman

กันชนใหญ่แบบนี้นึกถึงคนๆนึงที่ถอยหลังชนคนอื่นเลยครับ  :P



MxJeeP

พวกนี้น่าจับกว่าพวกเสริมแหนบไปไหนๆ  เพิ่มความเสี่ยงให้คนอื่นชัดๆ

ผมว่าพวกแนวนี้ค่อนข้างเจียมตัวในการใช้รถบนถนนร่วมกันผู้อื่นนะครับ เพราะผมก็ใช้ ;D

อย่างที่มีคนบอก ในออสเตรเลียเค้ากำหนดมาให้ครับ ว่ารถที่ใส่กันชนแบบนี้ ถ้าวิ่งเข้าเมืองต้องขออนุญาตด้วย
แต่บ้านเราไม่มี
No pain No gain !!



Turin

ความรุนแรงของการชนกำหนดโดนแรงที่กระทำต่อตัวเรา ซึ่งแปรผันตามโมเมนตัมของการเคลื่อน (น้ำหนัก และ ความเร็ว) และ แปรผกผันกับเวลาที่กระทบ

การยุบตัวของกันชนหรือตัวถังเป็นการยืดเวลากระทบ ดังนั้นกันชนแข็งๆ ทำให้เวลาที่กระทบลด แปลว่าทำให้ผลกระทบจากการชนรุนต่อคนในรถรุนแรงขึ้น (แต่รถไม่เสียหาย) ... เลิกคิดว่าแข็ง = ปลอดภัยเถอะครับ

ปล1 คนละกรณีกับห้องโดยสารยุบตัวหรือฉีกขาด อันนั้นอันตรายจะมาจากการกดทับหรือการเฉือน ไม่ใช่แรงที่กระทำต่อตัวเรา
ปล2 และคนละกรณีกับการชนรถบรรทุกแล้วรถบรรทุกไม่เป็นไร อันนั้นเพราะรถบันทุกมันหนักมาก โมเมนตัมที่ถ่ายเทมาที่รถบรรทุกจึงมีผลกับคนขับน้อยมาก ไม่ได้เกี่ยวกับความแข็งแต่อย่างใด



PAN

ผมว่าจะปลอดภัยขึ้นถ้าชนกับรถด้วยกันเอง แต่รถคันที่ถูกชนจะเจ็บหนักกว่ารถstandardเยอะ แต่ถ้าชนกับของหยุดนิ่งพวกต้นไม้ รถบรรทุก ผมว่าคนในรถน่าจะเจ็บกว่าปกติ แต่รถจะยุบน้อยลง



JONNY

ปลอดภัยกับผู้ขับขี่ขึ้นแน่นอน
แต่จะเป็นอันตรายกับคนเดินข้ามถนนหรือสิ่งอะไรก็แล้วแต่เมื่อถูกชน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 07, 2016, 14:34:41 โดย Mark Wahlberg »



nuntapon.s

พวกนี้น่าจับกว่าพวกเสริมแหนบไปไหนๆ  เพิ่มความเสี่ยงให้คนอื่นชัดๆ

ผมว่าพวกแนวนี้ค่อนข้างเจียมตัวในการใช้รถบนถนนร่วมกันผู้อื่นนะครับ เพราะผมก็ใช้ ;D

อย่างที่มีคนบอก ในออสเตรเลียเค้ากำหนดมาให้ครับ ว่ารถที่ใส่กันชนแบบนี้ ถ้าวิ่งเข้าเมืองต้องขออนุญาตด้วย
แต่บ้านเราไม่มี

ผมก็ไม่ได้คิดว่าติดกันชนแบบนี้แล้วจะเป็นคนไม่ดีหรือไม่เจียมตัวอะไรนะอย่าเข้าใจผมผิด  แต่เวลาคุณพลาดขึ้นมาคนอื่นเขาเดือดร้อนกว่าที่ควร 



SETTHASART

ผมมองว่ากันชนพวกนี้ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานบุกป่าฝ่าดงมากกว่าครับ ไม่ได้เหมาะเอามาใช้งานในเมือง รถบ้านๆที่ติดแบบนี้ผมว่าเกินความจำเป็น
จริงๆพวกผู้ผลิตกันชนพวกนี้ เค้าจะมีกันชนเหล็กอีกแบบนึงที่ซอล์ฟๆลงมา เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป ราคาหมื่นต้นๆ แบบที่ไม่ต้องถอดกันชนหน้าตัวเดิมออก



ภูมิใจไหม?

ผมมองว่ากันชนพวกนี้ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานบุกป่าฝ่าดงมากกว่าครับ ไม่ได้เหมาะเอามาใช้งานในเมือง รถบ้านๆที่ติดแบบนี้ผมว่าเกินความจำเป็น
จริงๆพวกผู้ผลิตกันชนพวกนี้ เค้าจะมีกันชนเหล็กอีกแบบนึงที่ซอล์ฟๆลงมา เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป ราคาหมื่นต้นๆ แบบที่ไม่ต้องถอดกันชนหน้าตัวเดิมออก

อ่านมาตั้งแต่บรรทัดบนสุด

มาถึงความเห็นนี้ถูกใจมาก ๆ เลยครับ

จุดประสงค์เค้าทำเพื่อลุย Off road ครับ




เซลล์ขายรถ

เก่ง เกียร์R ใส่กันชนแบบนี้หล่ะ
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(



mick

ลองคิดกลับกันเวลาโดนชน อยากให้รถแบบนี้มาชนไหม ถ้าไม่ก็ไม่ควรใส่เพื่อไปทำกับคนอื่นครับ เหตไม่คาดคืดเกิดได้ตลอดแม้เราไม่ตั้งใจก็ตามครับ



SM.

คงปลอดภัยขึ้นนะครับ มีช่วยเสริมมาอีกชั้นแบบนี้



Lancer

จุดประสงค์มันน่าจะไว้ใช้กันกระแทกเวลาไปลุยในป่านะครับ ไม่ใช่ไว้กันภัยให้ตัวเองในเมืองครับ  คิดถึงคนอื่นกันซักนิดก็จะดีครับ