ก่อนจะมาถึงจุดนี้ รถเพิ่งอายุ 4 เดือนเองครับ แตกซะแล้ว
ที่น่าเจ็บใจคือ แตกจากการโดนสะเก็ดหินตอนวิ่งบน
ถนนลาดพร้าว แหม่ถ้าเป็น ตจว จะเสียใจน้อยกว่านี้ 55
แต่คันอื่นๆผมทั้งรถเตี้ย รถสูง ก็แตกหมดครับ City 3 บาน Ranger 2 บาน แต่ทั้งคู่วิ่ง ตจว สายเอเชีย
รีวิวรถผม
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51027.0เข้าเรื่องคันนี้ รอกระจก 2 เดือน ตั้งแต่ทำเรื่องกับศูนย์ ก่อนซื้อ Subaru มาขับผมก็ทำใจยอมรับอยู่แล้วนะ เรื่อง After sale service และอะไหล่รอนาน แต่ไม่แคร์
เพราะคิดว่าตัวเองใช้ Ford มา 2 คัน จะกลัวอะไร กลับแค่ Subaru 555 อีกอย่างรถสำรองก็มี
คันนี้เป็นประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง ใช่ครับถึงแม้ Subaru จะไม่มีศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง แม้กระทั่ง สนญ ใหญ่เสรีไท แต่เราก็ต้องทำประกันเบี้ยซ่อมห้าง เพื่อเบิกอะไหล่แท้ ซึ่งรอนานพอสมควร ผมใช้เวลาทั้งหมด 2 เดือน ตั้งแต่ศูนย์ทำเรื่องกับประกัน จนอะไหล่มา และติดตั้ง (ซึ่งจริงๆประกันไม่นานเลย แค่ไม่กี่ชั่วโมง กระจกไม่แพง ประกันไม่คุมราคา)
อะไหล่บางอย่างซึ่งเป็น อะไหล่สิ้นเปลือง ศูนย์ก็ไม่มีสต็อคเพียงพอ รถขายเดือนละ หลายร้อย ก็รอไปสิครับ
ขั้นตอนการเปลี่ยนกระจกหน้า เร็วเว่อร์ 17 นาทีเสร็จ งานนี้ทาง ศูนย์วิภาวดี ใช้ช่างจากร้านข้างนอก ซึ่งผมคุยกับเฮียแก เฮียบอกว่ารับงานของ Subaru หมดเลยไปทั่วทุกศูนย์ (เดาว่าแค่ในเครือ MIT) เฮียมาจากร้านสามารถออโต้กระจกแถวรามอินทรา เฉพาะ XV แกเปลี่ยนมาแล้ว 300+ คัน ถ้ารวม Subaru รุ่นอื่นๆอีกก็หลายร้อย อุปกรณ์ที่ใช้ จะมี 3 อย่าง
1.กระจกหน้าแท้เบิกศูนย์
2.คิ้วแท้เบิกศูนย์
3.กาวจากร้านเฮียเอง
ทีมเฮียมา 4 คนทำแป๊ปเดียวเสร็จ ส่วนชุดหมีสีน้ำเงินยืนดูเฉยๆเก็บประสบการณ์ ผมคิดว่าดีแล้วที่ใช้ช่างข้างนอกทำ เพราะงานแบบนี้ต้องอาศัยฝีมือและความชำนาญสูง ผมคิดว่างานติดตั้งแทบจะเหมือนโรงงาน จากที่เคยดู Mega factory รถแมสหลายๆรุ่นก็ใช้คนติดตั้งกระจก แต่อาจจะต่างตรงที่โรงงานประกอบรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้กาวอุตสาหกรรมยี่ห้อ Henkel
มาถึงขั้นตอนการเปลี่ยนก็ไม่ยากครับ
1.แงะคิ้วกระจกเดิมออก การแงะและดึงจะทำให้คิ้วยืด ใช้ซ้ำไม่ได้ ไม่เหมือนคิ้วรถรุ่นเก่าเช่น Dragon eye เปลี่ยนแค่กระจก แต่คิ้วเดิม เฮียบอกว่า บางร้านก็ประหยัด คิ้วเดิมยืด ก็ตัดเอา ก็จะมีรอยต่อ เกิดเสียงลมเข้าอีก
2.ถอดแผงจิ้งหรีด, ก้านปัดน้ำฝน, สายฉีดน้ำ, กาบเสา A, กระจกมองหลัง
3.ติดคิ้วที่กระจกใหม่ ทากาวที่กระจก งานนี้ผมเห็นลูกน้องเฮียยืนดู เฮียลงมือทำเอง มือนิ่งมาก ใช้กาวไป 2 หลอดถึงจะรอบกระจก การทำก็คล้ายๆการแต่งหน้าเค้ก
4.ใช้ตัวดูด ยกกระจกไปติด
5.ประกอบทุกอย่างคืน เสร็จภายใน 17 นาที พร้อมการใส่พุกไม่ครบ 1 ตัวตรงแผงจิ้งหรีด
จากการที่สอบถามเฮียบอกว่า หลังจากติดกระจกใหม่ ต้องรอนิ่งๆประมาณ 3 ชั่วโมงให้กาวเซ็ทตัว พร้อมลุยฝน แต่ศูนย์วิภาวดี แคบต้องรีบเคลียร์รถ จนท บอกผมให้ขับหยอดๆกลับไป T_T เฮียบอกว่าก็เคยมี Forester ที่เปลี่ยนเสร็จขับออกไปแตกเลย ผมคิดว่าธรรมดาของรถตัวถัง Monocoque ที่มีการบิดตัวเล็กน้อย คิ้วคือส่วนที่ทำหน้าที่ Flexible ให้ gap ระหว่างกระจกและตัวถัง ถ้ากาวยังไม่เซ็ทตัวกระจกเคลื่อนตอนจังหวะตัวถังบิดก็โดนบีบแตก พยายามคิดในแง่ดีกว่าโรงงานประกอบรถ ติดกระจกเสร็จเค้าก็เอาไปขับผ่านน้ำเลย 555 แต่นั้นกาวคนละเกรด และรถไม่ได้สะเทือน แค่เคลื่อนนิ่งๆไปบนสายพาน งานนี้ใครไม่อยากเสี่ยงเวลาไปเปลี่ยนกระจกก็ไม่ต้องรอเอา เนียนกลับบ้าน แล้วค่อยมาเอาทีหลัง 555+
ส่วนค่าใช้จ่ายที่ผมแอบดูทางศูนย์ตั้งเบิกประกัน
1.ราคากระจกแท้บานหน้า 6,754 ext. Vat
2.คิ้วกระจก 1,628 ext. Vat
3.ค่าแรง ดูไม่ทัน
รวมๆ น่าจะหมื่นกว่าบาท งานนี่ถ้าไม่มีประกันชั้น 1 นี่กระเป๋าคงแฟบ ราคาช่างต่างจากกระจกหน้ารถญี่ปุ่นผลิตในประเทศ รายนั้น 2000+ เอง
ผมถามเฮียเรื่อง กระจกหน้า Forester XT ประกอบญี่ปุ่น กับ Forester มาเลเซีย ราคาต่างกันเกือบ 2 เท่าแต่กระจกเหมือนกันเป๊ะ เฮียบอกมา ส่วนกระจกแพงสุดของ Subaru เฮียบอกเป็น Outback/Legacy แค่ราคากระจก ~38,000 ext. Vat ยังไม่รวมคิ้ว และค่าแรง
ตอนนี้รถผมขับไปไหนร้อนมาก รอติดฟิล์ม 555 และเหม็นกาวกระจกมาก เด่วจะเหม็นอีกรอบตอนกาวฟิล์ม
ปล.Watermark ที่ติดกระจกดูเผินๆ ชวนให้คิดว่าเป็นกระจกก็อปเกรด A มากๆๆ เพราะมันไม่เนียนสวยเหมือนบานแรกที่ติดรถมา คิดในแง่ดีก็คงผลิตคนละล็อต เครื่องจักรคนละตัว 555
กระจกใหม่ แกะกล่อง อิมพอร์ต มาเล 2 เดือน นานไปนะ
เริ่มเลาะคิ้วเดิมออก และถอดแผงจิ้งหรีด ก้านปัดน้ำฝน สายฉีดน้ำ
ถอดแผงจิ้งหรีดแล้ว ตอนใส่กลับน็อตไม่ครบ T_T
กระจกใหม่แท้แกะกล่อง Import มาเลเซีย ใส่เรือ แล้วล่องอ้อมโลก วกกลับแหลมฉบัง
ถึงแม้จะเป็นอะไหล่ ตปท แต่ก็มี มอก ข้อบังคับ ของ TIS หรือ มอก บ้านเราครับ เพราะ กระจกรถยนต์ยนต์เป็นสินค้าควบคุม จากรูป
TIS 196-2536 กระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ : กระจกหลายชั้น
Automobile safety glasses: laminated glass
TIS 197-2536 กระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ : กระจกเทมเปอร์
Automobile safety glasses: tempered glass
TIS 198-2536 กระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ : กระจกโซนเทมเปอร์
Automobile safety glasses: zone tempered glass
เลาะคิ้ว กระจกเดิม
ติดคิ้วใหม่ บนกระจกใหม่ และเตรียมติดกาว งานนี้ชุดหมีสีน้ำเงิน ยืนดูเก็บประสบการณ์อย่างเดียว
โล่งเบย ลูกชายผม ช่างกำลังขูดกาวเดิมทิ้ง
หลังจากติดคิ้ว ติดกาว ก็ยกมาติด เสร็จภายใน 17 นาที แต่ต้องรอกาวเซ็ทตัว 3 ชั่วโมง
Watermark ของกระจกเดิมติดรถ สวยเนียน น่าเขื่อถือ
Watermark ของกระจกบานใหม่ Font ใหญ่กว่า หนากว่า และไม่เนียนเท่าไหร่ ชวนให้คิดว่าก็อปเกรด A 555
ใส่แผงจิ้งหรีดคืน แต่ลืมใส่พุก T_T
เวลาทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มถอด และเสร็จ