ปัญหานี้แก้ได้โดยเลือกรถแรงม้า 200+ ตั้งแต่แรกครับ แซงรถทั่วไปได้สบาย ต่อให้คันอื่นกดเร่งไม่ให้แซงก็ตาม ถ้างบน้อยก็เลือก C seg 140แรงม้า+ ก็พอไหวครับ
คงต้องขอปฏิเสธความหวังดีของคุณ J-Serie5 ครับ เพราะตั้งแต่ผมขับเจ้าอีโคคาร์ 74 แรงม้า มา 4 ปี นี่...
ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ เพราะการ "แซงไม่พ้น" เลย ทั้งๆ ที่ผมก็วิ่งสองเลนสวนต่างจังหวัดที่รถบรรทุกวิ่งเยอะๆ บ่อยมาก
อย่างเส้นชัยภูมิ หรือแม้แต่เส้นเขากบินทร์บุรี (304) ภูทับเบิก อุทยานแห่งชาติโน่นนี่ ฯลฯ ผมก็ไม่มีปัญหากับกำลังรถทั้งสิ้น
ถ้าจังหวะดี อ่านฝั่งตัวเองและฝั่งสวนออก คนขับคันอื่นรู้ตัวเอง เคารพกฎจราจรและผู้อื่น ผมก็แซงได้ตั้งแต่รถเล็กยันรถใหญ่
ปัญหามันไม่ได้เกิดจากผม "แซงไม่ขึ้น" เพราะกำลังของรถมันน้อย อันนั้นผมขับเกือบทุกวัน ผมประมาณการได้
ผมเองก็เขียนไว้แล้วว่า "ดึงกลับ" ที่มันมีปัญหาเพราะ "ทัศนคติและสันดานคนไทยในการใช้รถใช้ถนน" ครับ
มันผิดตรงไหนที่ผมอยากจะขับรถเล็กบ้าง ถ้าผมไม่ได้กินลมชมวิวแช่ขวาเหมือนที่พวกเขาทำ
แล้วมันผิดตรงไหนถ้ารถที่ผมขับมันเล็กกว่าคนขับ (- -") ในเมื่อมันก็วิ่งไปทุกที่ได้แบบไม่ได้กีดขวางชาวบ้าน
สมัยก่อนรถมันก็ 100 แรงม้า แถวๆ นี้ กระบะเก่าๆ มังกรทอง 87 ม้า 90 ม้า งี้ อัตราเร่งแย่กว่ารถผม มันก็ไปได้ทุกที่
ถ้าสมมติคุณขับ 80-90 มาได้ตั้งนาน แช่ขวามายาวๆ ทั้งๆ ที่คุณ 140 ม้าอัพ มันเป็นปัญหาที่ตัวคนแช่นั่นแหละ
ทั้งกีดขวางการจราจร ทั้งไม่มีมารยาทในการใช้รถใช้ถนน แถมมีจิตวิญญาณเป็นฆาตกรโดยจงใจอีกในการเร่งตีคู่
จะมาบอกว่า คนพยายามกดแซงใช้รถกำลังน้อยเอง ต้องไปหารถแรงๆ กดแซงหาย มาให้ได้ทุกคน ก็คงไม่ใช่ครับ
เข้าใจว่าที่นี่ประเทศไทย และผมควรจะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม "ขับรถห่วย" ของคนไทยโดยการใช้รถแรงๆ เสีย
มันง่ายที่สุด แต่ในความเป็นจริง หลายๆ ประเทศที่เขาจำกัดความเร็วกัน ในเมือง 60 นอกเมือง 80 ไฮเวย์ 100
ถ้าประชากรมีคุณภาพจริงๆ เขาก็เคารพกฎหมายกันได้ครับ คนไทยเหรอ? แค่ช้านิดเดียวพ่อก็เปิดเลนพิเศษแล้ว
มันต้องแก้ที่คนครับ ไม่งั้นก็ต้องเอาวัฒนธรรมแรงม้าเข้าข่มแบบที่ค่ายรถกระบะแข่งกันนี่แหละ