ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ  (อ่าน 4483 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
สอบถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องครับ พอดีรถที่บ้านเปลี่ยนถ่ายนมค. Shell Helix HX8 เบอร์ 5w40 มาก่อน ทีนี้ผมอยากจะลดเบอร์เป็น  Shell Helix HX8 เบอร์ 0w20 ได้ไหมครับ (เป็นรถมาสด้า 2 โฉมที่แล้ว อายุการใช้งาน 5 ปีเต็ม เลขไมล์วิ้งน้อยครับ 36,XXX โลเท่านั้นเองครับ)
เหตุที่เปลี่ยน... ดูเหมือนรถมันจะไม่ค่อยประหยัด และอืดๆไปครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 22:33:17 »

 ดูคู่มือ ว่าอยู่ใน range ที่เครื่องรับได้หรือเปล่า

  เปลี่ยนเบอร์ ใสเพื่อประหยัด ไม่เห็นผลอะไร

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2016, 22:59:57 »
M2 Dimio , spec เป็น เบอร์30
ลองกลับไปใช้เบอร์ 30 ครับ
แล้วจับอัตราสิ้นเปลืองเทียบกัน ทุกถังที่เติมน้ำมัน
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 00:20:22 »
 ควรลดทีละเบอร์ครับ กลับไปใช้เบอร์ 30 ก่อน แล้วดูว่ามีการกินน้ำมันเครื่องมั๊ย  ถ้ามีการกินน้ำมันเครื่องเพียงเล็กน้อยก็ให้หยุดที่เบอร์นี้  แต่ถ้าน้ำมันเครื่องหายเป็นลิตร ต้องกลับไปใช้เบอร์ 40 ถ้าครบหกเดือนแล้วน้ำมันเครื่องไม่ยุบเลยแสดงว่าเครื่องยังฟิตพอ ลองใช้เบอร์ 20 ต่อไป แล้วสังเกตุดูว่าเมื่อใช้เบอร์ 20 แล้วน้ำมันเครื่องหายมั๊ย  ถ้าไม่หายหรือหายเพียงเล็กน้อยก็แสดงว่าเครื่องยนต์เหมาะกับน้ำมันเบอร์นี้ครับ

ถ้าใช้น้ำมันเครื่องใสเกินไปจนรถมีอาการกินน้ำมันเครื่องมาก จะทำให้กำลังอัดรั่วและรถจะแรงตก  "หนืดไปก็วิ่งไม่ออก ใสไปก็วิ่งไม่ออก" ครับ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 00:32:53 »
เบอร์ 0w20 อย่าใช้เลยครับ ผมคุยกับช่างศูนย์ Subaru มา (โอเคไม่ใช่ Mazda แต่ขออ้างอิงเพราะเป้นการนำรถญี่ปุ่นมาขายในไทย) Levorg ใน Spec ญี่ปุ่นใช้ 0W20 จริงครับ แต่ช่างบอกว่ามันไม่ไหวกับเมืองไทย ... คิดสภาพอากาศ และสภาพถนนดู

ถ้า Mazda 2 อืด และซด เป็นปรกติสุขอยู่แล้ว ? ผมว่าต่อให้เปลี่ยนเป็น 0W8
แต่พอใช้งานในสภาพอากาศ 30องศาc ก็ไม่น่ามีนัยยะนะ (ผล lab จากโบชัวที่ผมเคยอ่าน มันมีดอกจันอยู่ท้ายโบชัว เขาอ้างอิงเขาอิงที่อุณภูมิ xx เป็น x% ผมลืมตัวเลข...แต่สรุปคือ มันน้อยมากและไม่น่ามีนัยยะในสภาพการปรกติ)

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 00:46:12 »
Mazda 2 ไม่ควรใช้เบอร์ 20
รถ 1500cc ขึ้นไปโดยเฉพาะรุ่นเก่า ยังไม่เหมาะกับเบอร์ 20
เบอร์ 30 เหมาะสมกว่าครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 05:01:39 »
ดูตามคู่มือรถครับ ถ้าคู่มือรถบอกให้ใช้ 0w-20 ก็ใช้ตามนั้นแค่ขยับเกรดน้ำมันให้สูงขึ้น เบอร์ 0w-20 เกรดสังเคราะห์ที่ดีๆผมเห็นมี Sunoco ส่วนถ้าเป็นเบอร์ 0w-30 ใช้แค่ PTT กระป๋องละพันกว่าก็พอแล้วครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 07:05:11 »
ผมมีแต่ใช้เบอร์สูงขึ้นครับ

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 08:03:24 »
ผมเคยใช้เบอร์ 20/30/40 ไม่เห็นความแตกต่างเรื่องประหยัดน้ำมันเลยอ่ะครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 11:56:11 »
บางเท่าไหร่คือบาง หนาเท่าไหร่คือหนา ..

ก็ต้องดูว่าอุณหภูมิเท่าไหร่ แรงกดเท่าไหร่ ความเร็วของวัตถุเท่าไหร่

ไม่ใช่ใส่ลงรถขับๆไปไม่ดูตัวแปรแล้วเอาตัวเองเป็นที่ตั้งว่ารู้สึกได้ ถ้าแบบนี้ เครื่องViscosiometerหลักแสนหลักล้านก็ไม่ต้องมีกันครับ

หัวใจสำคัญของการหล่อลื่นเครื่องยนต์คือไม่ให้โลหะสัมผัสกันโดยตรง

แนวคิดการออกแบบเครื่องยนต์ในโลกนี้คือยอมให้มันสึกหรอได้เล็กน้อยเวลาที่ร้อนพอประมาณ และ วิ่งได้เวลาหนาวจัดๆ

พวกประเทศในแนวเส้นศูนย์สูตรมีประชากรใช้รถยนต์น้อยมากเทียบกับพวกขั้วโลกลงมา

ถ้าถามว่าใช้เบอร์บางแล้วเครื่องพังเร็วกว่สเบอร์หนาแค่ไหน คนตอบคงต้องเดาครับ

้ถามใหม่ว่า เบอร์หนาเครื่องร้อนกับเบอร์บางเครื่องร้อนพอกันใครปกป้องดีกว่า แบบยี้คำตอบมีอยู่แทบทุกtext book ที่เกี่ยวกับน้ำมัน

เมืองไทย ผมคงไม่เห็นหิมะตก แน่ๆ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 14:29:37 »
ผมเคยใช้เบอร์ 20/30/40 ไม่เห็นความแตกต่างเรื่องประหยัดน้ำมันเลยอ่ะครับ

ผมลองดูกับมาร์ชก็กินต่างกันนะครับ
ทั้งเรื่องการออกตัวและอัตราเร่งก็รู้สึกได้
และยังไม่นับเรื่อง กลิ่นไหม้เวลาขับเร็วๆ รอบสูงๆ เสียงเครื่องเวลาเดินเบาและเร่งก็ด้วยนะครับ (หรือผมหูฝาด  ;D)
ผมเปลี่ยนจาก 0w20 มาเป็น 0w40
วิ่งมอเตอร์เวย์ 80 ที่เกียร์ 5 ตัว 0w20 บนจอแสดง 26.xx - 25.xx และไม่ค่อยแกว่ง
พอเป็น 80 เกียร์ 5 0w40 บนจอแสดงเต็มที่ 24.xx - 22.xx และแกว่งค่อนข้างมากนะครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 16:35:34 »
ลองดูคู่มือ ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไร
ลองลดเบอร์ลงมา เบอร์ 30 ก็พอแล้วครับ
เบอร์ 20 เหมาะกับรถ EcoCar มากกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2016, 19:05:45 »
ถ้าลดเบอร์ลงเพื่อความประหยัดและไม่อืดผมเห็นด้วยครับ แต่แค่เบอร์ 30 ก็พอครับ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2016, 01:39:16 »
ประหยัดแทบไม่รู้สึกเลยครับน้ำมันเบนซินคุณภาพของ shell หรือ Caltex ยังเห็นผลมากกว่า
ความลื่นไหลถ้าขับมานานหรือจับอาการรถเป็นผมเห็นด้วยว่ารู้สึกลงมาเบอร์ 30 ได้

ถ้าใช้รถติดกันนานๆหลายชั่วโมงเป็นพวกเท้าหนักส่วนตัวผมเองคงใช้ 40 ต่อไปครับ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับการลดเบอร์น้ำมันเครื่องครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2016, 21:46:10 »
ตอนแรกผมก้อคินว่าเบอร์ นมค จะไม่ผลเอาจริงๆถ้าขับที่ที่รถติดๆบ่อยๆแบบทำงานในเมืองเนี่ยแน่นำเบอร์30นะครับ แต่20นี่อย่าเลยครับไม่เหมาะกับบ้านเรา 40เหมาะกับแบบซัดมอเตอร์เวย์กลับบ้านหรือทางด่วนๆอื่ยเปนประจำมากกว่าครับ แต่ส่วนตัวผมเลือกใช้ 40 เนื้องจากเจอทางโล่งๆแล้วจะชอบซัด เน้น safe เครื่อง/ว้ก่อนครับ