เคยได้ยินว่า Ford จะเอา Ka+ มาเข้าเฟส 2 นะครับผมคิดว่า Demand Ecocar ในไทยยังได้อยู่สังเกตจาก มอไซ พ่อแม่ลูกซ้อน ๔ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยุ่กับกฎหมายไทยด้วยว่าจะเข้มขนาดไหนและการจราจรจะทำให้คนอยากมีรถรึป่าว
Ford เกือบจะดังกับ Fiesta แล้วนะครับ ถ้าไม่ทำร้ายตัวเองด้วยพฤติกรรมของตัวเองซะก่อน
Ka ก็มีสิทธิ์เกิดได้ เพราะคนไม่ได้รังเกียจรถ Ford แต่รังเกียจสิ่งที่มีแต่ปัญหา
แต่มันจะช้าไปรึเปล่า
แล้ว Ford สามารถให้การรับประกันอะไรได้บ้าง ประกันซ่อมเกียร์ เครื่อง และส่วนสำคัญที่มาจาก defect การผลิต
แล้วมีรถสำรองให้ใช้ตลอดแบบนี้ทำได้รึเปล่า รถตายกลางทาง เอารถทดแทนมาให้ แล้วให้ค่าเสียเวลา
สิ่งต่างๆ ที่ลูกค้ากังวลน่าจะจัดการให้หมด ซึ่งถ้าทำรถแบบเน้นคุณภาพจริงๆ ก็จะไม่มีปัญหาที่จะต้องรับผิดชอบแบบนั้นครับ
Ka+ ไม่เห็นแววเลยครับ Fiesta ใหม่ยังแอบมีแววมากกว่าอีกครับ
เนี่ยครับ ผมจำได้
สรุปรถใหม่ เปิดตัวในไทย 2558 2561 by HLM
"ไม่เพียงเท่านั้น ปี 2016 เรายังต้องจับตาดูว่า Ford จะเอาอย่างไรกับโครงการ ECO Car
Phase 2 หลังได้รับการอนุมัติจากภาครัฐบาลไทยไปแล้ว แนวโน้มที่เป็นไปได้มากที่สุด มี
2 แนวทาง คือเป็นไปได้ไหมว่า Ford จะจับเอา Fiesta รุ่นต่อไป Full Model Change
ที่มีกำหนดคลอดในไทยช่วงปี 2016 2017 ไปเข้าร่วมโครงการ ECO Car Phase 2
เพราะในปัจจุบันนี้ Fiesta EcoBoost เอง ก็มีเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร Turbo 125
แรงม้า (PS) ประหยัดน้ำมันถึง 17.9 กิโลเมตร/ลิตร หากแล่นทางไกล นั่นแปลว่าคุณสมบัติ
ของตัวเครื่องยนต์เอง ก็สามารถสอบผ่านมาตรฐาน ECO Car Phase 2 สบายๆแล้ว
แต่ถ้าไม่ Ford ไม่คิดเช่นนั้นละ? เขาจะเหลือทางเลือกอะไรอยู่?
คำตอบก็คือ Ford KA ไงละ!
ก่อนหน้านี้ Ford แสดงความสนใจจะขอเข้าร่วมเป็นผู้ผลิตในโครงการ ECO Car Phase 2
ของรัฐบาลไทย เพื่อให้ได้รับสิทธิพิเศษ ลดหย่อนด้านภาษีต่างๆมากมาย หากต้องนำรถยนต์
ขนาดเล็กกว่า Fiesta มาขายในบ้านเรา
มองไปมองมา ดูเหมือนจะมีแต่ KA นี่ละ ที่เข้าข่ายมากที่สุด เพราะเพิ่งเปิดตัวไปในตลาด
อเมริกาใต้ ตลอดช่วงปี 2014 ที่ผ่านมา เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก กว่า Fiesta มีทั้ง Sedan
และ Hatchback 5 ประตู วาง เครื่องยนต์ 1,000 1,200 ซีซี แม้ว่าจะเป็น KA รุ่นที่ 3
หลังการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1996 แต่ถือว่า ถูกเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบจาก รถรุ่นแรก
และรุ่นที่ 2 โดยสิ้นเชิง เพื่อมาเน้นเอาใจตลาดกลุ่มกำลังพัฒนาที่ต้องการรถยนต์ราคาประหยัด
แต่ได้สมรรถนะสมตัว Option ครบๆ และ มีราคาพอจ่ายสบายๆ
หากนำมาประกอบขายที่โรงงานของ Ford ในจังหวัดระยองกันจริงๆ แล้วละก็ คาดว่า KA
เวอร์ชันไทย น่าจะางเครืองยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร EcoBoost แต่เป็น เวอร์ชันที่ลดความแรง
ลง เน้นการประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่ต้องลดมลพิษ ยิ่งกว่าเดิม และต้องมีอุปกรณ์อำนวยความ
สะดวกมาแบบครบครัน สมราคาขายที่น่าจะตั้งไว้ ตั้งแต่ 450,000 600,000 บาท แต่ยัง
ไม่ต้องไปพูดถึงราคา เพราะกว่าจะเปิดตัวได้ในเมืองไทย ก็ต้องรอกันไปถึงปี 2016 เป็นอย่าง
เร็วที่สุด และ 2017 เป็นอย่างช้า แม้ว่า ตลาดอื่นๆ เขาจะเริ่มผลิตขายกันในปีนี้แล้วก็ตาม"