ไม่ได้ทำตลาดมาประกอบในไทยแน่นอนครับ เพราะสองรุ่นนี้ผูกมากับรถ D segment ของค่าย เพราะใช้ platform ร่วมกัน
ถ้าจะมี Ford Mondeo, Mazda 6 ต้องได้มาประกอบก่อน แล้วถึงมีลุ้นว่ามันจะตามมาด้วยมั้ย แต่ปัจจุบัน
Malaysia เป็นคนผลิต Mondeo กับ 6 และไม่มีแววว่าจะผลิต Edge กับ CX9 ครับ
ส่วนถ้าพูดถึงนำเข้าเป็น CBU ก็จะแพงมาก Mazda เคยนำเข้า CX-9 รุ่นที่แล้ว (น่าจะมาจากญี่ปุ่น) ราคาอยู่ที่ 3.7 ล้าน แพงมาก
ถ้า Edge นำเข้ามา (นำเข้าจากไหนไม่รู้นะ) เป็น CBU ราคาก็น่าจะ 3-4 ล้านเช่นกัน เพราะภาษีแพงมากครับ
ที่จริงน่านำเข้า Mazda 6 กับ Ford Mondeo มาจากมาเลย์มาก
ราคาแปลงมาเป็นไทย ก็ราคาเท่าๆ D segment บ้านเราเอง ทำไมมันไม่มานะ T^T
Mazda, Ford ในไทย ก็ไม่ได้เสียหาย ลงทุนอะไรมากมายแบบที่ต้องลงทุนทำ line ผลิตเองนี่นา
แค่มีค่าโฆษณา ค่าบริหารจัดการสิ่งต่างๆ แค่นั้นเอง
มันยากตรงค่าการบริหารจัดการนี่แหละ
ทำแล้วคุ้มทุนยังไม่นับ
แต่จะอยู่รอดได้ ต้องมีกำไรที่งามระดับหนึ่ง
รถในกลุ่ม D-Segment แต่ละเดือนส่วนแบ่งตลาดมีประมาณ 7-8 ร้อยคัน ยังแย่งกันแค่ 2 ค่ายหลักๆ
ไม่มีที่ยืนให้ค่ายอื่น
นี่มันระดับบนของ D-Seg เลยนะ
สำหรับไทยแล้วตลาดแคบเกินครับ มองไม่เห็นอนาคต
เห็นด้วยบางส่วนครับ
แต่มองดู CX-5 ที่ทำยอดขายดีเท่าๆ กับ CRV, Trailblazer ที่ลงทุนทำ tooling ในประเทศระดับพันๆ ล้าน
ถือว่า CX-5 นี่นอนกินมาสบายๆ เลยครับ ทั้งๆ ที่ ภายในก็ไม่ได้กว้างขวางนั่งสบายกว่าคู่แข่ง ภายในเสียงก็
เก็บได้แย่กว่า แต่มาได้ตรงที่ การออกแบบ การขับขี่ ประสิทธิภาพโดยรวมของรถที่ดี
Accord, Camry ก็ลงทุนหลายพันล้านบาทเช่นกัน
แต่ถ้าผู้ท้าชิงเป็นรถนำเข้าแบบ 6, Mondeo เข้ามา แล้วมีภาระต้นทุนการบริหารจัดการ
ในระดับ 100-200 ล้าน (เดาตัวเลขเอานะครับ) ก็น่าลุ้นดูเผื่อทำได้ดีแบบ CX-5 นะครับ
ส่วนตัวผมคิดว่า ต้นทุนผลิตเอง กับนำเข้ามันต่างกันมากมายเมื่อเทียบกับยอดขายที่ รถนำเข้า
อาจทำได้ดีน้อยกว่า แต่ก็ไม่ห่างชั้นจากรถผลิตในมากนัก