ผมงงตรงที่บอกว่าเครื่องนิสสันแรงกว่าโตโยต้า คือเครื่องความจุแค่ 1.2 ลิตร ใช้เกียร์ cvt ม้าต่างกันไม่กี่ตัว ม้ารวมไม่ถึงร้อยตัว จะมาเอาแรงชัดเจนอะไรกัน นี่มัน eco car ไม่ใช่ sport car ต่อให้คุณบอกว่าเครื่องนิสสันแรงกว่าจริงแล้วเพื่อนร่วมถนนคุณคือโตโยต้าใส่เครื่อง 1.2 ทั้งหมดหรือยังไง คุณใช้ eco car คุณก็ควรรู้อยู่แล้วว่าใช้งานแบบไหนขับขี่แบบไหน จะไปสนความแรงมันก็คงไม่ใช่
โอเคว่า note มันควรจะดีกว่า march แน่ๆ แต่ผมไม่รู้ว่าคุณต้องจ่ายเพิ่มเท่าไหร่เพื่อเปลี่ยนมัน แล้วถ้าไป b-seg 1.5 ต้องใช้เงินเท่าไหร่ ลองคำนวณดูถ้าส่วนต่างไม่มาก ไป b-seg ดีกว่ารึป่าว กลัวอะไหล่แพง ?
ถ้าคิดว่าการซื้อรถ b-seg ป้ายแดงมาขับแล้วรับกับราคาอะไหล่ไม่ได้ ควรพิจารณาตัวเองแล้วว่าสมควรมีรถแล้วหรือยัง
คุณผู้พัน Cheng เคยกล่าวไว้ในการเทสต์รถอีโคคาร์นะถ้าผมจำไม่ผิด เรื่องที่บางคนชอบมาพูดว่า"รถแค่นี้จะไปสนเรื่องความเร็วความแรงทำไม ก็ผมสนน่ะ ใครจะทำไม" ฉะนั้นนะครับ ผมว่าถ้า จขกท.เขาจะสนในประเด็นนี้มันก็ไม่แปลกนะครับ สิทธิ์ของเขาที่จะเทียบข้อมูลความรู้สึกการขับขี่ที่เขาสัมผัสได้ แม้ในชีวิตจริงเขาอาจไม่ได้เอาไปขับอัดไล่บี้อะไรก็ตาม
แล้วเรื่องอีโค กับ B seg บางคนเขาอาจเห็นว่าอีโคตอบโจทย์มากกว่าก็ได้นี่ครับ ต่อให้คุณจะบอกส่วนต่างไม่มากอะไรก็ตาม แต่ปัจจัยในการพิจารณาของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน ส่วนต่างที่ไม่มากของคุณอาจมากสำหรับใครก็ได้ครับ ซึ่งมันก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะโปรยคำถามเชิงดูถูกว่าให้ จขกท.ไปพิจารณาตัวเองว่าควรซื้อรถมั้ย ความพร้อมความจำเป็นของคนเรามันไม่เหมือนกันครับ อย่าเอา EGO ของตัวเองมาตัดสินคนอื่น