ขออนุญาตถามต่อครับ
เสปคผู้ผลิตส่วนมากน่าจะบอกแค่แรงบิดสูงสุดที่รับได้ ... ทีนี้"นิสัย"ของแรงบิดมีผลไหมครับ เช่น เกียร์ลูกนี้รับแรงบิดได้ที่ 300 nm ... ถ้าเอาไปอยู่ในเครื่อง 3 ตัว
- 1.5 โบ หอยยักษ์ บูสท์ หนักๆ
- 3.0 vtec แรงบิดสูงสุดมาที่ 5000 รอบ
- 5.6 v8 แรงบิดอ้วนๆ flat torque
แบบนี้อายุเกียร์ก็ต่างกันใช่ไหมครับ (เดาว่าถ้าเท้าขวาหนักอายุ 2>3>1)
นิสัยของแรงบิดคืออะไรคับ? อันนี้ผมไม่เข้าใจ
แรงบิด=แรง*ระยะห่างจากจุดหมุน
ไม่มีความเร็วมาเกี่ยวมีแค่แรง นิวตัน หรือปอนด์ กับ เมตรหรือฟุต คู่ใดคู่หนึ่งครับ
เวลาออกแบบเกียร์คำนวณหาแรงบิด จุดอ่อนได้แล้ว ก็จะหารสามเพื่อเขียนเป็นเสปคครับ บางค่ายหาร2.5 บางค่ายหาร2 ก็มี ดูในคู่มือซ่อมเกียร์จะมีบอกsafety factorครับ