ผู้เขียน หัวข้อ: จะรู้ได้ไงว่าเกียร์ของรถเราทนแรงบิดได้แค่ไหนครับ  (อ่าน 2812 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
พอดีมีเพื่อนเอารถไป Reflash มา วัดแรงบิดสูงสุดบนไดโน่ก่อน Reflash ได้ 159.76 Nm ที่ 5250 rpm
หลัง reflash เพิ่มบูสเทอร์โบจากค่าโรงงาน 0.4 bar เป็น 0.8 bar กลายเป็น 243.08 Nm ที่ 3370 rpm
ส่วนแรงม้าเพิ่มจาก 123.59 ที่ 5680 เป็น 139.62 ที่ 4340
เพิ่มมาขนาดนี้เกียร์จะพังมั้ยครับ เห็นค่าแล้วเสียวแทน เกียร์เป็น Torque converter

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
เกียร์ auto ผมว่าดูยาก รู้เมื่อมีอาการ หรือ รู้เมื่อพัง ว่ารอบได้แค่ไหน ต้องพึ่งข้อมูลด้านเทคนิค แล้วคนที่เคยดันจนถึง limit เป็นข้อมูลอ้างอิง

เพราะขนาดเกียร์ manual เอง ทำเครื่องมา แรงม้าเพิ่ม ยังต้องรอให้รู้สึกว่า "ครัชเริ่มลื่นแล้วน่ะ ตรูจะไปแล้วน่ะ ตรูไม่ไหวแล้ว" คิดว่าประมาณนั้น

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
พอดีมีเพื่อนเอารถไป Reflash มา วัดแรงบิดสูงสุดบนไดโน่ก่อน Reflash ได้ 159.76 Nm ที่ 5250 rpm
หลัง reflash เพิ่มบูสเทอร์โบจากค่าโรงงาน 0.4 bar เป็น 0.8 bar กลายเป็น 243.08 Nm ที่ 3370 rpm
ส่วนแรงม้าเพิ่มจาก 123.59 ที่ 5680 เป็น 139.62 ที่ 4340
เพิ่มมาขนาดนี้เกียร์จะพังมั้ยครับ เห็นค่าแล้วเสียวแทน เกียร์เป็น Torque converter

บริษัทผู้ผลิตเกียร์มีเสปคบอกครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ขออนุญาตถามต่อครับ
เสปคผู้ผลิตส่วนมากน่าจะบอกแค่แรงบิดสูงสุดที่รับได้ ... ทีนี้"นิสัย"ของแรงบิดมีผลไหมครับ เช่น เกียร์ลูกนี้รับแรงบิดได้ที่ 300 nm ... ถ้าเอาไปอยู่ในเครื่อง 3 ตัว
- 1.5 โบ หอยยักษ์ บูสท์ หนักๆ
- 3.0 vtec แรงบิดสูงสุดมาที่ 5000 รอบ
- 5.6 v8 แรงบิดอ้วนๆ flat torque

แบบนี้อายุเกียร์ก็ต่างกันใช่ไหมครับ (เดาว่าถ้าเท้าขวาหนักอายุ 2>3>1)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ขออนุญาตถามต่อครับ
เสปคผู้ผลิตส่วนมากน่าจะบอกแค่แรงบิดสูงสุดที่รับได้ ... ทีนี้"นิสัย"ของแรงบิดมีผลไหมครับ เช่น เกียร์ลูกนี้รับแรงบิดได้ที่ 300 nm ... ถ้าเอาไปอยู่ในเครื่อง 3 ตัว
- 1.5 โบ หอยยักษ์ บูสท์ หนักๆ
- 3.0 vtec แรงบิดสูงสุดมาที่ 5000 รอบ
- 5.6 v8 แรงบิดอ้วนๆ flat torque

แบบนี้อายุเกียร์ก็ต่างกันใช่ไหมครับ (เดาว่าถ้าเท้าขวาหนักอายุ 2>3>1)

นิสัยของแรงบิดคืออะไรคับ? อันนี้ผมไม่เข้าใจ

แรงบิด=แรง*ระยะห่างจากจุดหมุน

ไม่มีความเร็วมาเกี่ยวมีแค่แรง นิวตัน หรือปอนด์ กับ เมตรหรือฟุต คู่ใดคู่หนึ่งครับ

เวลาออกแบบเกียร์คำนวณหาแรงบิด จุดอ่อนได้แล้ว ก็จะหารสามเพื่อเขียนเป็นเสปคครับ บางค่ายหาร2.5 บางค่ายหาร2 ก็มี ดูในคู่มือซ่อมเกียร์จะมีบอกsafety factorครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เปิดดูรุ่นเกียร์และบริษัทผลิตในคู่มือรถ-->เสิร์จหาในกูเกิลได้เลยครับ ถ้าจูนมาอย่าให้ถึงค่าแรงบิดที่มันจะรับได้เกินไปหรืออย่าให้เลย ไม่งั้นลาโลกไวแน่นอน

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ขออนุญาตถามต่อครับ
เสปคผู้ผลิตส่วนมากน่าจะบอกแค่แรงบิดสูงสุดที่รับได้ ... ทีนี้"นิสัย"ของแรงบิดมีผลไหมครับ เช่น เกียร์ลูกนี้รับแรงบิดได้ที่ 300 nm ... ถ้าเอาไปอยู่ในเครื่อง 3 ตัว
- 1.5 โบ หอยยักษ์ บูสท์ หนักๆ
- 3.0 vtec แรงบิดสูงสุดมาที่ 5000 รอบ
- 5.6 v8 แรงบิดอ้วนๆ flat torque

แบบนี้อายุเกียร์ก็ต่างกันใช่ไหมครับ (เดาว่าถ้าเท้าขวาหนักอายุ 2>3>1)

นิสัยของแรงบิดคืออะไรคับ? อันนี้ผมไม่เข้าใจ

แรงบิด=แรง*ระยะห่างจากจุดหมุน

ไม่มีความเร็วมาเกี่ยวมีแค่แรง นิวตัน หรือปอนด์ กับ เมตรหรือฟุต คู่ใดคู่หนึ่งครับ

เวลาออกแบบเกียร์คำนวณหาแรงบิด จุดอ่อนได้แล้ว ก็จะหารสามเพื่อเขียนเป็นเสปคครับ บางค่ายหาร2.5 บางค่ายหาร2 ก็มี ดูในคู่มือซ่อมเกียร์จะมีบอกsafety factorครับ
พูดให้ถูกจริงๆคือ นิสัยเครื่องครับ ... ตัวนึงแรงบิดปกติต่ำ แล้วถึงช่วงนึงก็โดด ... ตัวนึงแรงบิดที่รอบต่ำไม่สูงมาก แต่ไต่ระดับไปเรื่อยๆ ... อีกตัวนึงทำแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่รอบต่ำ  .... ทั้ง 3 ตัวถ้าแรงบิดสูงสุดเท่ากัน ใช้เกียร์ลูกเดียวกัน .... เกียร์มันจะทนทานพอๆกันไหมครับ