ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องความร้อนของเครื่องยนต์กับอายุการใช้งานของหม้อน้ำ  (อ่าน 13328 ครั้ง)

ออฟไลน์ turbo46

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
จากกระทู้ที่ผมเคยถามเรื่องน้ำมันเครื่องเกี่ยวกับรถใช้แก๊ส พอดีเมื่อวันที่ 25/4/2553 ที่ผ่านมาผมขับรถจาก ตากกลับมาเชียงใหม่เวลาประมาณ บ่าย 2 โมงครึ่ง ใช้ความเร็วประมาณ 100 -110 เกจ์ความร้อนก็อยู่ตรงกลาง แต่พอผมเพิ่มความเร็วไปที่ 130 -140 เกจ์ความร้อนกลับขึ้นไปอยู่ที่ 3/4 ของเกจ์ ซึ่งพอผมถอนคันเร่งลงมาเหลือ 100 ความร้อนก็กลับลงมาอยู่ตรงกลางเหมือนเดิม แต่พอเร่งขึ้นไปอีกก็ขึ้นเหมือนเดิมที่ 3/4 ของเกจ์ ผมคิดว่าน่าจะมาจากการใช้แก๊ส lpg ผมเลยลองเปลี่ยนเป็นใช้น้ำมันแล้วขับเหมือนเดิมคือ ทดลองที่ 100-110 ความร้อนอยู่ตรงเกจ์แต่พอเพิ่มความเร็วไปที่ 130-140 ความร้อนก็ขึ้นมาเหมือนตอนใช้แก๊สเลย ผมคิดว่างานนี้คงไม่เกี่ยวกับแก๊สแน่นอน ตอนนั้นผมสับสนและเป็นห่วงรถมาก เพราะผมเป็นคนรักรถมากๆดูแลดีตลอด เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำทุกๆ 2หมื่น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ทุก 1 หมื่น ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ผมเลยลองคิดแบบชาวบ้านๆดูเลยจอดข้างทางแล้วถอดแผ่นป้ายทะเบียนข้างหน้าออก (รถผมเป็น Cedia 1.6 cvt) เผื่อจะช่วยได้บ้าง เชื่อมั้ยครับหลังจากนั้นผมก็อัดเหมือนเดิมคือ 130-140 มีบางช่วงแถวก่อนถึงเกาะคา ถึง 160 ด้วยซ้ำ เกจ์ความร้อนเหมือนรถคนละคันเลยครับ เกจ์ความร้อนอยู่ต่ำกว่าตรงกลางเล็กน้อย นิ่งอยู่อย่างนี้จนถึงเชียงใหม่เลย............คิดในใจ อะไรวะ แค่ป้ายทะเบียนแผ่นเดียวเนี่ยนะ......กลับมาผมก็ตรงดิ่งไปร้านติดตั้งแก๊สให้เค้าดูเผื่อหม้อต้มมันจะตัน ก็ตรวจดูแล้วทุกอย่างปกติ แต่เค้าแนะนำให้ไปที่ศูนย์เพื่ิอตรวจสอบ การทำงานของพัดลมช่วง Hi ว่ามันทำงานมั้ย ผมเลยไปที่ศูนย์มิตซูแถวๆแม่โจ้ พอไปถึงก็เล่าอาการให้เค้าฟัง คิดว่าน่าจะเป็นหัวหน้าช่างเค้าบอกว่า "น้องครับนี่เป็นอาการ ปกติของรถรุ่นนี้เมื่อใช้งานเกิน 1 แสนกิโล น้องต้องเปลี่ยน หม้อน้ำ วาล์วน้ำ และปั๊มน้ำ...????????? รวมคร่าวๆก็ประมาณ หมื่นกว่าบาท เพราะขนาดไทรทันใหม่ๆบางคันขึ้นดอยยังความร้อนขึ้นเลย" ผมก็บอกว่าผมไม่เคยใช้น้ำธรรมดาเติมหม้อน้ำเลยนะครับ เค้าก็บอกว่า ยังงั้นก็ตาม มันมีอายุการใช้งานแค่ 1 แสนกิโลทั้ง 3 อย่างเลย...........ผมงงและมีคำถามดังนี้ครับ
1.รถผมปกติหรือไม่ที่ความร้อนขึ้นเวลาขึ้นดอยหรือที่ความเร็วสูง แม้จะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันก็ยังขึ้นอยู่
2.ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำจริงๆเหรอ
3.หรือว่าเป็นที่ป้ายทะเบียนหน้ามันบังลมเข้าหม้อน้ำ..........ถ้างั้น new lancer cng มันไม่ร้อนกว่ารถผมเหรอ............ย้ายตำแหน่งป้ายทะเบียนดีมั้ย
4.หรือว่าอากาศแถวลำปางมันร้อน
5.อาการพัดลมหม้อน้ำ step hi เสียดูตรงไหน

ช่วยทีครับงงไปหมดแล้ว ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,748
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ไปล้างหม้อครับ หม้อน้ำนะครับ ไม่ใช่หม้อต้มแก๊สนะ เดียวช่างเค้าจะเอาเหล็กแทงๆเข้าไปในรังผึ้ง แล้วลองไปขับอัดใหม่ แต่ถ้าไม่หาย อาจจะต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำ

ลองดูเล็กๆก่อนแล้วค่อยไปใหญ่ๆ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ TzOzOzN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • Car-Design-Project
    • อีเมล์
ผมว่าสวิตซ์พัดลมในห้องเครื่องเสียนะ
รุ่นนี้เป็นบ่อยครับ  มันจะไม่ออกอาการตลอด  เป็นๆหายๆ
ยิ่งถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนเลยจะรวนๆ ช่วงเลยแสนโลที่ว่านี่แหละ
ผมก็ใช้รุ่นนี้อยู่ ตอนนี้สองแสนหก 
หม้อน้ำเปลี่ยนตอนเกือบสองแสน
พัดลมไม่เคยเปลี่ยน
สวิตซ์พัดลม 1 ครั้งที่แสนโล



ออฟไลน์ ฮิ ฮิ้วววว!!~~~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
อายุการใช้งานของพวก หม้อน้ำ ท่อน้ำต่างๆ วาล์วน้ำ และปั๊มน้ำ ก็อยู่ที่ประมาณแสนนิดๆนี่แหละครับ

อย่างพวกหม้อน้ำมันก็จะค่อยๆเกิดรอยร้าวที่บริเวณไฟเบอร์(ส่วนที่เป็นพลาสติกสีดำๆ)ด้านบนหม้อน้ำ

ท่อยางๆต่างๆก็เริ่มจะแข็งตัว บางทีเวลาใช้ความเร็วสูงๆเกิดแรงดันมากจนรับไม่ไหวก็มี

หรือแม้แต่วาล์วน้ำเกิดอยากจะตาย ไม่ยอมเปิด-ปิดขึ้นมา ความสร้อนก็ขึ้นได้เหมือนกันครับ

ทางที่ดีผมว่า ถ้ามีโอกาสก็เปลี่ยนเถอะครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียอารมณ์ตอนหม้อน้ำรั่ว

เพราะรถผม SUNNY NEO ก็เปิดเหตุการณ์แบบที่ว่านี่ จนต้องเปิดฝาสูบมาไสกันไปแล้วเหมือนกันครับ 
Master Degree of Science Program in Animal Science
Department of Animal Production Technology
Faculty of Agricultural Technology
King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)

ออฟไลน์ turbo46

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆคนมากครับ.........ว่าแต่คุณ TzOzOzN ตอนที่เปลี่ยนหม้อน้ำนี่ เค้าต้องเปลี่ยน วาล์วน้ำและ ปั๊มน้ำด้วยมั้ยครับ แล้วค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่เท่าไหร่คับ ทำที่ศูนย์ป่าวคับ

ออฟไลน์ ฮิ ฮิ้วววว!!~~~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ขอบคุณทุกๆคนมากครับ.........ว่าแต่คุณ TzOzOzN ตอนที่เปลี่ยนหม้อน้ำนี่ เค้าต้องเปลี่ยน วาล์วน้ำและ ปั๊มน้ำด้วยมั้ยครับ แล้วค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่เท่าไหร่คับ ทำที่ศูนย์ป่าวคับ

ขออนุญาตตอบคำถามนี้แทนแล้วกันนะครับ

ถ้าเป็นผมผมเลือกที่จะยอมเปลี่ยนไปพร้อมๆกันทีเดียวครับ ไหนๆก็เสียค่าแรงแล้วก็เสียทีเดียวไปเลยดีกว่า

อีกอย่างจะได้ไม่ต้องมากังวลว่า อาการวาล์วน้ำตาย หรือปั๊มน้ำเสียจะมาเยือนเมื่อไร

บำรุงรักษาเรื่องระบบหล่อเย็นทั้งที ทำให้จบทีเดียวเลยดีกว่าครับ หม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ ท่อน้ำ วาล์ว+ปั๊มน้ำ และแคลมป์รัดท่อตัวต่างๆครับ


ปล. แต่ใน Sunny neo ของผมนี่ ช่างที่ศูนย์บริการบอกผมมาว่า รุ่นนี้ปั๊มน้ำเสียไม่ค่อยได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่ที่จะไปก็จะเป็นวาล์วน้ำกับหม้อน้ำที่จะเสียไปซะก่อนครับ
       ไม่รู้ว่าตรงจุดนี้จะเหมือนกัหรือเปล่านะครับ
Master Degree of Science Program in Animal Science
Department of Animal Production Technology
Faculty of Agricultural Technology
King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
ศูนย์ที่แม่โจ้ ผมก็เข้าประจำอยู่ครับ รถไทรทันผมก็ซื้อที่นี่ แล้วจากคำบอกเล่าของ จขกท. นี่ก็เหมือนที่บอกกับผมตอนเข้าศูนย์เหมือนกัน แต่...
รถผมวิ่งมา แสนสามหมื่นโลแล้ว หม้อน้ำก็ยังไม่เห็นเป็นอะไรเลย ผมก็เคยถามเพื่อนผมที่คลุกคลีวงการรถยนต์อยู่(แต่คนละยี่ห้อ) เค้าก็บอกว่า
มันก็ขึ้นอยู่กับว่าหม้อน้ำมันมีปัญหาอะไร ก็แก้ไปตามจุด หากจะบอกว่าแสนโลเปลี่ยนที มันง่ายไปนิด คือมันก็ปลอดภัย แถมปลอดเงินในกระเป๋าด้วย
ก็ลองเข้าอู่หม้อน้ำข้างนอกดูครับว่า มันเป็นที่อะไรกันแน่ เอามาเป็นความเห็นที่สองนอกจากอู่
ผมเคยเจอ อาจจะเป็นที่พัดลมหม้อน้ำก็ได้ หากพัดลมหม้อน้ำมันหมุนฟรี ไม่หนืด ก็ใช่เลย ไปซ่อมแค่พัดลมก็พอ