ผู้เขียน หัวข้อ: ผมกำลังคิดจะใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ยาวถึง 20,000 กม.  (อ่าน 14780 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ปัจจัยและองค์ประกอบ
1.สมัยนี้เครื่องยนต์มีการผลิตชิ้นส่วนที่ดีกว่าสมัยก่อนมาก ชิ้นเล็กลง อะไรที่ต้องทำกลมก็กลมได้มากกว่าก่อน เหลี่ยมคมการเสียดสีในเครื่องมีแนวโน้มน้อยกว่าสมัยก่อน

2.เครื่องยนต์หมุนรอบต่ำกว่าแต่ก่อน ยุค90 วิ่ง100 รอบอาจจะ 2500-3500 รอบแล้วแต่รุ่น เกียร์มีน้อยจังหวะกว่า เครื่องต้องใช้งานไปในรอบที่สูงบ่อบกว่าสมัยนี้

3.น้ำมันเครื่องพัฒนาไปมาก สมัยก่อน API-SJ CF4 ก็ดีแล้ว สมัยนี้ เบนซินไป SN ดีเซลไป CJ-4 แล้ว (ผมยังหลงว่าแค่ CI-4 อยู่เลย)

4.บ.รถบางยี่ห้อขยายระยะเวลาถ่ายน้ำมันไปที่ 1.5 หมื่นกม. เพราะขายแต่สังเคราะห์แท้ และมั่นใจรถตัวเอง บาง บ.ยัง 1 หมื่นโลอยู่เพราะขายน้ำมัน ธรรมดาและกึ่งด้วย ซึ่งเกรด กึ่งรองรับ 1.5 หมื่นโล แต่ก็ยังไม่ได้วิจัยได้ 100% บ.รถจึงใช้ระยะ 1 หมื่นกม.+การได้ดูสภาพรถบ่อยกว่าระยะ 1.5 แน่ๆ+การได้ขายสินค้าอื่นระหว่างที่รถเข้ารับบริการ

5.การทดลองของผม  ช่วงปี 2552-2557 ผมใช้เครื่อง SR20DE พลัง LPG ขับส่งของทางไกล แช่ 4000 รอบระยะทาง 400-500 กม. เป็นระยะทาง 2 แสนกม. ใช้น้ำมันเครื่อง วาโวลีน เพาเวอร์คอมมอนเรล กึ่งสังเคราะห์ เบอร์ 10w-30 API CI-4/SL ถ่ายทุก 1 หมื่นกม. รวม 20 ครั้ง ผลคือเครื่องยนต์ไม่เป็นอะไรเลย แม้จะใช้งานหนักหน่วงเกินมนุษย์มนา เช่น ออกไฟแดง เร่งยัน 8000 รอบทุกเกียร์ ติดหล่มดิ้นสู้หล่ม เร่งรอบจัดบ่อยครั้ง

6.รถที่จะทดลอง 2 หมื่นกม. คันแรก นิสสัน อัลมีร่า คันนี้ใช้งานเบา รอบต่ำ แม้บางครั้งขับขึ้นเขาบ่อย(น่าจะภาระเกียร์มากกว่า) เดิมใช้น้ำมันของ 0 (น่าจะเชลล์) 0w20 มาตลอด 9 หมื่นกม. ถ่ายระยะ 1 หมื่นกม. ผลคือยังปกติ ทุกระยะไม่แห้งจนหมดก้านวัด อาจจะบางครั้งแห้งลงมาครึ่งก้าน(คิดว่าเติมไม่มากพอมากกว่า) รอบต่อไปซื้อของ คาลเท๊ก ฮาโวลีน อีโค่ 0w20 มา อยากลองใช้ถึง 2 หมื่นกม.
คันที่ 2 นิสสัน บิ๊กเอ็ม BD25 ไดเรค 90 แรงม้า เจ้าพ่อสายแรงยุค 1990 ครั้งก่อนๆ น้ำมันเครื่องไม่เกี่ยว หาอะไรได้ก็ใส่ พังก็ซ่อม รอบนี้อยากลองพวกของแท้ เครื่องดีเซล ปั๊มสาย ควันเขม่า เยอะ อยากได้น้ำมันเครื่องที่เก็บเขม่าได้ และจะทดลองว่าสังเคราะห์แท้สามารถอยู่กับดีเซลได้ถึง 2 หมื่นโลหรือไม่

แต่จะทดสอบอย่างไรว่า น้ำมันเครื่องมันสิ้นสภาพแล้ว เพราะมันก็ดำๆ ลื่นๆ เหมือนครั้งแรกที่ใส่ (ดีเซลปั๊มสายนี่ ไม่มีน้ำมันใสนะครับ เปลี่ยนติดเครื่องก็ดำแล้ว)
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
จับเก็บตัวอย่างส่งแล็บเล่นไหมครับ ทุกๆ 3,000 กม. ส่งทดสอบ Used Oil Analysis ที ไรงี้

จริงๆ พวก Eco Car สามสูบ มันดีอย่างตรงอุณหภูมิทำงานต่ำด้วยครับ จะลากก็ลากได้ แต่คงไม่ใช่ 0W-20 เชลล์ ศูนย์นิสสัน

อีกอย่างคือ กรองน้ำมันเครื่องเองรองรับการทำงานไหวหรือเปล่า อันนี้ก็ทิ้งไว้ให้ทดลองดู ผมก็ไม่เคยลากเกิน 14,000 สำหรับกรองแท้ศูนย์ด้วย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ทางเลือกเยอะแท้ เลือกไม่ถูกเลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ผมเชื่อมั่นในกรองแท้ 0 นะว่า อาจจะกรองได้ 2 หมื่นโล

แต่กรอง ตลาดของ BD25 พวกยี่ห้อ คอนเนอร์นี่สิ

ไม่แน่อาจจะ ถ่ายออก เปลี่ยนกรอง แล้วเทกลับ เพื่อให้ได้ 2 หมื่นกม.
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
 :-X

ของ BD25 จะให้ลอง ACDelco Dexos2 ก็เบอร์น่าจะบางไป (5W-30) น้ำมันเครื่องจะหายเปล่าๆ

เอ ตัวไหนดี...

ส่วน Havoline ตัวนั้น หลัง 10,000 กม. ฟังเสียงเครื่องดีๆ นะครับ หลายคลับที่มาอวยกันนี่ ไม่อยากจะบอกว่า... ตอนสมัยบางจาก Eco Syn บางคนยังฟังไม่ออกเลยว่าเสียงเครื่องมันไปไวมากตั้งแต่ 6,000-7,000 กม. แต่ก็มาบอกว่าน้ำมันมันคุณภาพดี เฉ๊ยยย (ตอนนี้เป็นไง บางจากเลิกโปรโมทแล้ว คุณภาพมันไม่ได้จริงๆ)
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
:-X

ของ BD25 จะให้ลอง ACDelco Dexos2 ก็เบอร์น่าจะบางไป (5W-30) น้ำมันเครื่องจะหายเปล่าๆ

เอ ตัวไหนดี...

ส่วน Havoline ตัวนั้น หลัง 10,000 กม. ฟังเสียงเครื่องดีๆ นะครับ หลายคลับที่มาอวยกันนี่ ไม่อยากจะบอกว่า... ตอนสมัยบางจาก Eco Syn บางคนยังฟังไม่ออกเลยว่าเสียงเครื่องมันไปไวมากตั้งแต่ 6,000-7,000 กม. แต่ก็มาบอกว่าน้ำมันมันคุณภาพดี เฉ๊ยยย (ตอนนี้เป็นไง บางจากเลิกโปรโมทแล้ว คุณภาพมันไม่ได้จริงๆ)

เคยเจอเหมือนกันกับ รถขุดครับ ดีเซล3สูบ 1.5 ลิตร เร่งสุด 3000 รอบวันละ 6-8 ชม.ร้อน ที่หม้อน้ำ 80-90 ตลอด ใช้ นมค.ถูกๆ ร้อน90 เบาแล้วก็ไม่ลง เสียงเครื่องฝาดๆ สุดท้ายถ่ายทิ้ง เอากึ่งใส่ เงียบกริบ 5555
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ว่าแต่... Big-M ตัวนั้น เอามาขนปาล์มหรือวิ่งปกติครับ 555
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ว่าแต่... Big-M ตัวนั้น เอามาขนปาล์มหรือวิ่งปกติครับ 555

มีของ ราวๆ500กก.แบกอยู่ตลอดเวลา วิ่งซ่อมท่อในตลาด ติดๆดับๆ เร่งๆ จอดๆ

แต่บางครั้งต้องลากพ่วงแมคโคเล็ก หนัก 4 ตัน รวมรถต้องจูงน้ำหนัก 6.2 ตันครับ ตัวเก่า TD27 ร้อนแล้วน๊อค วาล์วทรุด ฝาโก่ง แหวนสูบ2-3หัก เลยครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
รถผมมาร์ cvt  lpg ใช้นมค. สังเคราะห์100  เบอร์ 40  ตอนใช้วิ่งไปใกล้จะครบ10,000โล  ราวๆสัก7,000โลขึ้นรู้สึกรถวิ่งอืดมากครับ ต้องใช้ปุ่มสปอร์ตช่วย คงจะยืนที่10,000โล  ต่อไปครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
รถผมมาร์ cvt  lpg ใช้นมค. สังเคราะห์100  เบอร์ 40  ตอนใช้วิ่งไปใกล้จะครบ10,000โล  ราวๆสัก7,000โลขึ้นรู้สึกรถวิ่งอืดมากครับ ต้องใช้ปุ่มสปอร์ตช่วย คงจะยืนที่10,000โล  ต่อไปครับ

ผมว่ารถ 3 สูบ เบอร์ 20-30 เพียงพอนะ  40 นี่แทบจะหนืดแต่แรกๆเลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
รถผมมาร์ cvt  lpg ใช้นมค. สังเคราะห์100  เบอร์ 40  ตอนใช้วิ่งไปใกล้จะครบ10,000โล  ราวๆสัก7,000โลขึ้นรู้สึกรถวิ่งอืดมากครับ ต้องใช้ปุ่มสปอร์ตช่วย คงจะยืนที่10,000โล  ต่อไปครับ

สอบถามเบาๆ ว่า ได้ตั้งวาล์วทำระบบแก็สบ้างไหมครับ ใช้งานมากี่โลแล้ว เผื่อผมเฮี้ยนๆ อยากติดบ้าง

แต่ LPG ติดเบอร์ 40 นี่ก็น่าจะเหมาะแล้ว ได้ฟิล์มหนาหน่อย 20 คงไม่ไหวจริงๆ

มีของ ราวๆ500กก.แบกอยู่ตลอดเวลา วิ่งซ่อมท่อในตลาด ติดๆดับๆ เร่งๆ จอดๆ

แต่บางครั้งต้องลากพ่วงแมคโคเล็ก หนัก 4 ตัน รวมรถต้องจูงน้ำหนัก 6.2 ตันครับ ตัวเก่า TD27 ร้อนแล้วน๊อค วาล์วทรุด ฝาโก่ง แหวนสูบ2-3หัก เลยครับ

โอ้โห แบบนั้น 5W-50 โมบิล อาจจะเอาไม่อยู่ยาวๆ ก็ได้ แต่คงต้องตัวนั้นแหละครับ

ใช้คุ้มมากๆ นี่เป็นรุ่นแรกที่ผมหัดขับรถด้วย จำได้ตอนนั้นขาเพิ่งถึง อาผมเมาไขรถกลับบ้านผิดคัน (รถอาสีแดง ขับคันสีเทาหรือน้ำเงินนี่แหละกลับบ้าน) สมัยนั้นไม่มีมือถือแพร่หลายด้วย เอารถมาคืนตอนเช้าที่งานวัด ขำกันใหญ่
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ผมใช้ mobil 1 กระป๋องทอง เคยลืม ใช้ไป 1.2 หมื่นก็แย่ล่ะครับ รถเริ่มออกอาการ ต้องใช้รอบสูงขึ้น เสียงเครื่องเริ่มดังขึ้น อัตราเร่งแย่ลง แต่ช่วง 1 หมื่นโลแรกดีมาก

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
รถผมมาร์ cvt  lpg ใช้นมค. สังเคราะห์100  เบอร์ 40  ตอนใช้วิ่งไปใกล้จะครบ10,000โล  ราวๆสัก7,000โลขึ้นรู้สึกรถวิ่งอืดมากครับ ต้องใช้ปุ่มสปอร์ตช่วย คงจะยืนที่10,000โล  ต่อไปครับ

ผมว่ารถ 3 สูบ เบอร์ 20-30 เพียงพอนะ  40 นี่แทบจะหนืดแต่แรกๆเลย

เห็นด้วยนะครับ  สำหรับรถวิ่งในเมืองเป็นหลัก เบอร์ 5W30 ที่เกรดดีๆก็พอแล้ว สำหรับรถเล็กใช้ก๊าซ  เช่น บางจาก GE Platinum 5W30  ถ้าเบอร์ 40 นี่เหมาะกับขับความเร็วสูง ขับแช่ยาวๆ  ถ้าใช้เบอร์นี้ 40 นี่ ปตท. 5W40 NGV ดีที่สุดครับ มาตรฐานรถแข่งเลย

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
ผมใช้ สองหมื่นโล กับ mobil 1 มานานหลายปีแล้ว รถเบนซ์ w202 เห็นปกติดี

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
1. 0w20 เพียงพอละครับ เหมือนพี่จิมมี่เคยบอกไว้ว่า ด้วยเทคโนโลยีนมค.และเครื่องยนต์ในปัจจุบัน แทบไม่ต้องเปลีย่นเบอร์ตลอดอายุการใช้งานละครับ
2. ยี่ห้อและรุ่นนมค.ที่คุณกำลังจะเปลี่ยน (ฮาโวลีน) เขาเคลมไว้ 15,000 โล หรือทุกๆ 6 เดือนแล้วแต่อะไรถึงก่อนครับ คุณจะลากยาวใช้นานกว่านั้นก็สุดแท้แต่ครับรถของคุณ แต่ผมไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ เปลีย่นถ่ายตามระยะที่เขาเคลมไว้ดีกว่าครับ แต่ถ้าคุณลากยาวแล้วยังใช้ดีอยู่ ก็แสดงว่านมค.ตัวนี้ใช้่ได้ครับ ส่งผลทดสอบไปให้ทางเชฟร่อนด้วยนะครับ (ฮาโวลีน ต้นสังกัดคือคาลเทค และต้นสังกัดของคาลเทคอีกทีคือเชฟร่อน)

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
ผมพึ่งใช้  mobil1 ฝาทองป๋องทอง 2หมื่นโล ครั้งแรกเปลี่ยนตอนสิ้นปีไป ขับได้ครับแตกรู้สึกกำลังรถไม่เหมือนเดิม ปกติจะใช้ประมาณ 1.5 หมื่นโล ยืนยันว่าใช้ได้แต่ไม่ดีเท่า 10000โล

ออฟไลน์ Cheercheers

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
ถ้าอยากลองลากใช้ 20,000 โล ไม่ลอง amsoil ดูหรอครับ
Cheercheers

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ถ้าอยากลองลากใช้ 20,000 โล ไม่ลอง amsoil ดูหรอครับ

ของดีเซล ยังไม่ได้ซื้อครับ เปิดโอกาสทุกยี่ห้อ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ไม่เคยน้ำมันเครื่องถึง 10,000 โลเลย ทุกวันนี้ใช้ Fully synthetic เปลี่ยนทุก ๆ 2 เดือน อาจจะเลยบ้าง เพราะขับใน กทม เป็นส่วนใหญ่

แม้ว่า SPEC น้ำมันจะถึง ก็ไม่อยากเสี่ยงครับ บางที่อาจจะประหยัดได้ไม่มากนัก แต่เครื่องสึกหรอเยอะ ระยะยาวอาจจะไม่คุ้ม

ออฟไลน์ numtik2005

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
    • อีเมล์
ยี่ห้อ Acdelco มาตรฐาน Dexos 1,2 เค้าเคลมที่ 1 ปี หรือ 20,000 โล ลองดูครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
น้ำมันเครื่องได้แต่กรองจะไหวหรือคับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถ้ามั่นใจว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์100%และไม่ใช่น้ำมันเครื่องปลอม เปลี่ยนถ่ายที่ 20000 โลก็ไหวครับ แต่ต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุก10000โลนะครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 493
ขอแชร์ข้อมูลด้วยคน

ฟอจูนเน่อร์ ปี 05 ถ่ายน้ำมันเครืองที่ เกือบ 3หมื่น บางครั้ง3หมื่นกว่าโล ตัง้แต่ออกรถมา  ทุกวันนี้ปกติดี รีดพลังได้ทันที ควันไม่ดำ  ใช้ ปตท สังเคราะห์ 100เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้คิดจะประหยัด แต่แรกๆ มันก็ลืม นานครั้งเข้าไปก็เลยเป็นกิจวัตรว่าจะถ่ายตอน 3หมื่นโล

หากถามถึงสภาพน้ำมันที่ถ่ายออกมา ต้องบอกว่า ไม่ได้มีโอกาสเห็นเหมือนกัน เพราะเอาน้ำมันเครื่องหิ้วไปเอง เข้า 0 ทิ้งรถไว้ ตอนเย็นไปจ่ายตังค์และรับรถกลับบ้าน (กรองน้ำมันเครืองก็เปลี่ยนพร้อมกันทุกครั้ง)

ไม่ได้บอกว่า ผมทำถูกต้องนะครับ  แต่อยากจะแชร์ว่า มันทำได้(แต่อาจผิด) และก็ทำมาเข้าปีที่ 11 แล้ว

รถคันนี้ใช้สำหรับขับออก ตจว.อย่างเดียว ไม่ได้เอาไปขับในเมืองรถติดๆ (ตรงนี้อาจเป็นเงื่อนไข)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2017, 23:05:35 โดย starlight »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
ถ้ามั่นใจว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์100%และไม่ใช่น้ำมันเครื่องปลอม เปลี่ยนถ่ายที่ 20000 โลก็ไหวครับ แต่ต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุก10000โลนะครับ

ผมนึกภาพไม่ออกจริงๆ ครับ เปลี่ยนกรองไม่เปลี่ยนน้ำมันทำไงนะครับ

เพราะกรองบางรุ่นมันอยู่ด้านล่างพอเปิดน้ำมันก็ต้องไหลออกครับ

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
รองเก็บนำ้มันเครื่องเดิมไว้ แล้วใส่กลับเข้าไป

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ขอแชร์ข้อมูลด้วยคน

ฟอจูนเน่อร์ ปี 05 ถ่ายน้ำมันเครืองที่ เกือบ 3หมื่น บางครั้ง3หมื่นกว่าโล ตัง้แต่ออกรถมา  ทุกวันนี้ปกติดี รีดพลังได้ทันที ควันไม่ดำ  ใช้ ปตท สังเคราะห์ 100เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้คิดจะประหยัด แต่แรกๆ มันก็ลืม นานครั้งเข้าไปก็เลยเป็นกิจวัตรว่าจะถ่ายตอน 3หมื่นโล

หากถามถึงสภาพน้ำมันที่ถ่ายออกมา ต้องบอกว่า ไม่ได้มีโอกาสเห็นเหมือนกัน เพราะเอาน้ำมันเครื่องหิ้วไปเอง เข้า 0 ทิ้งรถไว้ ตอนเย็นไปจ่ายตังค์และรับรถกลับบ้าน (กรองน้ำมันเครืองก็เปลี่ยนพร้อมกันทุกครั้ง)

ไม่ได้บอกว่า ผมทำถูกต้องนะครับ  แต่อยากจะแชร์ว่า มันทำได้(แต่อาจผิด) และก็ทำมาเข้าปีที่ 11 แล้ว

รถคันนี้ใช้สำหรับขับออก ตจว.อย่างเดียว ไม่ได้เอาไปขับในเมืองรถติดๆ (ตรงนี้อาจเป็นเงื่อนไข)

น่าจะชั่วโมงการทำงานยังไม่เยอะด้วยครับ อย่างผมใช้ใน กทม. 500 ชม. นี่
เต็มที่ได้ราวๆ 12,000 กม. วิ่งชานเมืองยังมีโอกาสเกิน 15,000 บ้าง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ผมใช้ amsoil + กรอง wix รองรับ 20,000 โล  แต่ผมเปลี่ยน 10000 โล ตลอดนี่สิ   ตอนเปลี่ยนถ่ายยังลื่นเป็นปกติ  แต่ที่ความหนืดเดียวกัน เช่น เบอร์ 40  amsoil จะหนืดกว่า mobil 1 ป๋องทองอยู่พอสมควร  พอๆกับเบอร์ 30 ของ amsoil เลย   

ถ้าจะใช้ amsoil ไม่แนะนำเบอร์ 40 



ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
รถบางรุ่นดีเซลบ้านๆใช้กรอง 20000กิโล  ไม่รู้ว่าเค้าเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ครับ
ผมกลับมองว่า มันควรได้ทุกคันมากกว่า

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
กรองเดิม เต็มพิกัดเปลี่ยนทุกๆ 10,000 กิโล ก็แย่แล้ว
เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์100%  เต็มพิกัด 10,000 กิโล หรือได้อีกนิดๆหน่อยๆ กำลังพอดีครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถ้ามั่นใจว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์100%และไม่ใช่น้ำมันเครื่องปลอม เปลี่ยนถ่ายที่ 20000 โลก็ไหวครับ แต่ต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุก10000โลนะครับ

ผมนึกภาพไม่ออกจริงๆ ครับ เปลี่ยนกรองไม่เปลี่ยนน้ำมันทำไงนะครับ

เพราะกรองบางรุ่นมันอยู่ด้านล่างพอเปิดน้ำมันก็ต้องไหลออกครับ

รถผมทั้ง2คันทำได้ครับ เปลี่ยนแต่กรองไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
คันนึงเครื่อง bmw M50
อีกคันเครื่อง toyota 1jzgte