คัดลอกมาจากส่วนหนึ่งของบทความ New Cars in Thailand 2017 2020 :
สรุปรถใหม่ เปิดตัวในเมืองไทย พ.ศ.2560 2563 เข้าไปอ่านบทความตัวเต็มได้ที่
http://www.headlightmag.com/new-cars-in-thailand-2017-2020/
Honda2017 : CITY Minorchange / CIVIC Hatchback / All New CR-V /
Jazz Minorchange / Mobilio Minorchange
2018 : HR-V Minorchangeสำหรับปี 2017 Honda จะกลับมาโหมกระหน่ำเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กัน
แบบบ้าคลั่งอีกแล้ว ตามแผนทั้งหมดจะมีมากถึง 5 รุ่น !!
ทันทีที่ผ่านพ้นวันหยุดช่วงปีใหม่ Honda จะเริ่มประเดิมปี 2017 ด้วยการ
เปิดตัว Honda City Minorchange ถือเป็นการปรับโฉมครั้งใหญ่ ให้กับ
B-Segment Sedan ซึ่งขายดีมากสุดในบรรดา Honda ทุกรุ่นซึ่งกำลัง
ทำตลาดในบ้านเรา
ภายนอกจะมีการเปลี่ยนมาใช้ชุดไฟหน้าใหม่ มีไฟ LED Tube Daytime
Running Light มาให้ เปลี่ยนกระจังหน้า เปลือกกันชนหน้า หลัง ใหม่
ไฟตัดหมอกหน้า แบบ LED และล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ลายใหม่
สีตัวถังภายนอก มีสีใหม่ให้เลือก คือ สีน้ำเงิน Cosmic Blue Metallic
เหมือนกับรุ่นพี่ Civic FC (โดยมาแทนที่ สีน้ำเงินสด Brilliant Sporty
Blue Metallic เดิม)
แม้จะยืนหยัดด้วยขุมพลังบล็อกเดิม พร้อมเกียร์อัตโนมัติ CVT ลูกเดิม
แต่การปรับโฉมครั้งนี้ ยืนยันแล้วว่าหน้าตาจะแตกต่างจาก Honda Greiz
เวอร์ชันจีน ที่เปิดตัวในแดนมังกรเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา อย่างแน่นอน
กำหนดการจัดงานแถลงข่าว มีขึ้นในวันที่ 12 มกราคม 2017 และจะส่งขึ้น
โชว์รูม Honda ทั่วประเทศ ทันที
ดูภาพเพิ่มเติม หลุดภาพรถคันจริง Honda City Minorchange ได้ที่
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=55678.0ย่างเข้าเดือนกุมภาพันธ์ ข่าวดีสำหรับวัยรุ่นวัยแรง ที่เฝ้ารอการมาถึงของ
Civic ตัวถัง Hatchback 5 ประตู คราวนี้ คงได้สมใจกันเสียที เพราะยืนยัน
ได้แล้วว่า จะมีการนำมาประกอบขายในประเทศไทย ณ โรงงานใหม่
โรจนะ 2″ จังหวัดปราจีนบุรี อย่างแน่นอน โดยจะขึ้นสายการผลิตร่วมกับ
Civic Sedan 4 ประตู
เหตุผลที่ Civic Hatchback สามารถมาแจ้งเกิดในประเทศไทยได้ เพราะ
โรงงาน โรจนะ 2 ถูกมอบหมายให้เป็นฐานการผลิต Civic รุ่นใหม่ เพื่อการ
ส่งออกไปยังประเทศในแถบ Oceania อย่าง Australia กับ New Zealand
ด้วย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศนี้ มียอดจำหน่าย Civic Hatchback ในสัดส่วน ที่สูง
มากกว่าตัวถัง Sedan มาตลอดหลายสิบปี ดังนั้น ถ้า Civic ใหม่ ไม่ได้ถูก
ขึ้นสายการผลิตที่ญี่ปุ่นแล้ว จะให้สั่งนำเข้ามาจากยุโรป หรืออเมริกาเหนือ
ต้นทุนจะแพงเอาเรื่อง ดังนั้น ยกมาประกอบที่เมืองไทย ก็จะช่วยประหยัด
ต้นทุนลงไปได้ในระดับหนึ่ง ลูกค้าบ้านเรา ก็เลยพลอยได้อานิสงส์ผลบุญ
จากการแบ่งรถที่ผลิตได้บางส่วน มาจำหน่ายด้วย ไปในตัวนั่นเอง!
ตอนแรก Honda จะเอา Civic Hatchback 5 ประตู มาขึ้นแท่นอวดโฉมใน
งาน Motor Expo เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา แต่จากสถานการณ์
บ้านเมือง และตลาดรถยนต์ที่ยังโศกเศร้าไม่สร่างซา หลังการสวรรคตของ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทำให้ Honda ตัดสินใจ เลื่อน
การเปิดตัว ไปเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แทรกคิวตรงกลาง ระหว่าง City
Minorchange และ CR-V แทน
Civic Hatchback 5 ประตู เวอร์ชันไทย จะมีทางเลือกขุมพลังให้เลือกแค่
เพียงแบบเดียว นั่นคือเครื่องยนต์ L15B7 เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
1,496 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 73.0 x 89.4 มิลลิเมตร กำลังอัด 10.6 : 1
พร้อมระบบแปรผันวาล์ว VTEC (แบบ Dual VTC แปรผันโดยหมุนแท่ง
แคมชาฟท์ ทั้งฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย) กับระบบอัดอากาศ Turbocharger
กำลังสูงสุด 173 แรงม้า (PS) ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิด 22.41 กก.-ม. ที่
1,700 5,500 รอบ/นาที แต่ปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดอ็อกไซด์ ต่ำลงมาก
เพียง 132 กรัม/กิโลเมตร ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro IV แต่รองรับน้ำมัน
แก็สโซฮอลล์ แค่ระดับ E20 เหมือนรุ่น Sedan
ด้วยต้นทุนที่แพงกว่ารุ่น Sedan ค่อนข้างมาก ดังนั้น อย่าคาดหวังว่าราคา
ของ Civic Hatchback 5 ประตู จะถูกนัก มันอาจจะแพงขึ้น จากรุ่น Top
1.5 Turbo RS CVT 1,199,000 บาท ไปอีกมากโข แต่ไม่น่าจะเกินกว่า
1,299,000 บาท กระนั้น ออพชันที่ให้มา ก็ถือว่า พอฟัดเหวี่ยงกับตัวถัง
Sedan โดยเฉพาะใครที่อยากได้ชุดไฟหน้าสเปกตัวท็อปของเวอร์ชัน
อเมริกาเหนือ คงสมใจอยากแน่ๆ
พูดกันตามตรงคือ งานนี้ Honda เอา Civic Hatchback 5 ประตู เข้ามา
ประกอบขายในบ้านเรา เพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้า เฉพาะกลุ่ม ที่เรียกร้องว่า
อยากได้ Civic ตัวถังอื่น เอาไว้ไปขับซิ่ง แต่งต่อ ดังนั้น จึงไม่ซีเรียสกับ
ตัวเลขยอดขายมากนัก เพราะกว่าจะได้มาขายนี่ ก็น่าจะหืดขึ้นคอแล้ว
ถ้าเป็นยุคอดีต ก็คงต้องเทียบกรณีนี้กับ Mazda 323 ASTINA ในช่วง
เดือนมีนาคมปี 1990 หรือ Toyota Soluna Vios Turbo เมื่อปี 2004
นั่นเอง!
ย้ำกันอีกทีว่า กำหนดการเปิดตัว จะเกิดขึ้นในช่วง ต้นเดือนกุมภาพันธ์
2017 ที่จะถึงนี้
เสร็จจากงานเปิดตัว Civic Hatchback แล้วคนของ Honda จำเป็นต้อง
รีบเตรียมงานเปิดตัว CR-V ใหม่ 5th Generation Full Modelchange
แทบจะในทันที
ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ CR-V ใหม่ คราวนี้ คืออาจมีการยกเลิก
รุ่นเครื่องยนต์ เบนซิน 2.0 ลิตร ทั้งหมด แต่จะยังมีเครื่องยนต์รุ่นเบนซิน
2.4 ลิตร เอาไว้ตามเดิม ด้วยเหตุผลที่ว่า ถ้าประหยัดน้ำมันเท่ากัน ปล่อย
ไอเสีย พอๆกัน แต่ได้กำลังมากกว่า ขายในราคาแพงกว่าเดิมนิดเดียว
ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับลูกค้ามากกว่า
อย่างไรก็ตาม สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ตัว Top นั้น ถึงแม้ว่าเวอร์ชันอเมริกา
จะได้ใช้เครื่องยนต์ L15 เบนซิน 4 สูบ DOHC 1.5 ลิตร Turbo ที่ปรับจูน
ให้แรงขึ้นเป็น 190 แรงม้า (PS) แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้สูงมากว่า ลูกค้า
ชาวไทย อาจได้สัมผัสกับเครื่องยนต์ Diesel Turbo ในเวอร์ชันยุโรป
ดังนั้น เราคงต้องมาลุ้นกันต่อว่า Honda จะเลือกวางเครื่องยนต์ CR-V
ใหม่ รุ่น Top เป็นแบบไหนกันแน่ ระหว่าง เบนซิน 1.5 ลิตร Turbo
หรือ Diesel Turbo
เพราะหาก Honda เลือกนำขุมพลัง Diesel Turbo เข้ามาจริงๆแล้วละก็
นั่นเท่ากับว่า CR-V ใหม่ จะสร้างปรากฎการณ์ครั้งแรกในประเทศไทย ที่
Honda นำเครื่องยนต์ Diesel มาวางลงในรถยนต์นั่งที่จำหน่ายในบ้านเรา!
(เสียที)
กำหนดการเปิดตัว อยู่ในช่วง เดือน มีนาคม 2017 ก่อนจะส่งเข้าไปจอด
อวดโฉมรับยอดจอง ในงาน ฺBangkok International Motor Show
ปลายเดือนเดียวกัน ด้วยค่าตัวที่คาดว่าน่าจะถูกกว่า หรือใกล้เคียงกับ
Honda Accord โฉมปัจจุบัน ตามเคย
ภาพ Spyshot : The NEW CR-V Gen5 พรางตัววิ่งทดสอบในไทย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54538.0ภาพรถคันจริง ภายนอก-ภายใน Honda CR-V Gen5 (US Version)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53894.0เว้นว่างไปจนถึงช่วงกลางปี คิวหมายเลข 4 ของ Honda ในปีนี้จะเผยโฉม
นั้นคือ Jazz Minorchange คาดว่าจะมีการอัดออพชันมาให้ในระดับเท่าๆ
Honda City Minorchange อย่างไรก็ตาม ยืนยันอย่างเป็นทางการว่ายัง
ไม่มีรุ่น Jazz Hybrid เข้ามาด้วยอย่างแน่นอน เพราะโครงการดังกล่าว ถูก
ระงับ ไปตั้งแต่ปี 2015 แล้ว
คิวสุดท้ายของ Honda ในปีนี้ จะตามมาหลังจาก Jazz Minorchange สัก
พักใหญ่ๆ รุ่นปรับโฉม Minorchange ของ Honda Mobilio ก็จะตามมา
กระนั้น เราคงต้องรอดูรูปโฉมจากเวอร์ชัน Indonesia ที่จะเปิดตัวก่อนไทย
ในช่วงต้นปี 2017 ว่าจะมีรูปลักษณ์ หน้าตา และภายใน เช่นใด เพราะรุ่นที่
จะนำมาเปิดตัวในเมืองไทย ก็ยกเวอร์ชัน Indo มาประกอบขายในบ้านเรา
ไม่ผิดเพี้ยนเลยนั่นแหละ!
เห็นปี 2017 Honda กระหน่ำ เปิดตัวรถใหม่ ถี่ยิบขนาดนี้ ทว่า พอเข้าสู่
ปี 2018 พวกเขาจะแทบไม่มีรถยนต์รุ่นใหม่มาให้ได้เห็นกันเลย เต็มที่สุด
ก็คงจะเป็นเพียงแค่ การปรับโฉม Minorchange ให้กับ Crossover SUV
รุ่นขายดีสุดของตนในบ้านเราตอนนี้ อย่าง HR-V เมื่อถึงตอนนั้น ต้องรอดู
กันว่า ปัญหา Defect ต่างๆ ที่ลูกค้าในรุ่นปัจจุบันเผชิญกันอยู่ จะได้รับการ
แก้ไขปรับปรุงจนเรียบร้อยแล้วหรือยัง กำหนดเปิดตัว คาดว่าจะอยู่ในช่วง
ไตรมาสแรกของปี 2018
คัดลอกมาจากส่วนหนึ่งของบทความ New Cars in Thailand 2017 2020 :
สรุปรถใหม่ เปิดตัวในเมืองไทย พ.ศ.2560 2563 เข้าไปอ่านบทความตัวเต็มได้ที่
http://www.headlightmag.com/new-cars-in-thailand-2017-2020/J!MMY
สงวนลิขสิทธิ์ ทั้งบทความ โดยผู้เขียน
ลิขสิทธิ์ภาพถ่ายรถยนต์รุ่นที่เปิดตัวแล้วเป็นของ แต่ละบริษัทผู้ผลิต
ลิขสิทธิ์ภาพวาด Illustrator โดย คุณ KNK
ลิขสิทธิ์ภาพถ่าย Spyshot เป็นของ Automedia
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
เผยแพร่ครั้งแรกใน
www.Headlightmag.com1 มกราคม 2017
Copyright (c) 2017 Text by J!MMY
Copyright (c) 2017 Photo by All Manufacturer
Copyright (c) Illustration By : KNK
Copyright (c) 2016 Spyshot by Automedia
Use of such content either in part or in whole
without permission is prohibited.
First publish in
www.Headlightmag.comJanuary 1st,2017
หมายเหตุ ข้อ 3 (บางส่วน จากทั้งหมด 5 ข้อ) ที่ควรทราบหลังจากอ่านบทความ
http://www.headlightmag.com/new-cars-in-thailand-2017-2020/ข้อมูลทั้งหมดในบทความนี้ ได้รับการตรวจสอบและยืนยันแล้วว่าถูกต้อง ตรงกับข้อมูล
ที่เราได้รับจากหลายแหล่งข่าว ณ วันที่นำบทความชิ้นนี้ ขึ้นเผยแพร่ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป
อาจมีข้อมูลดิบและ/หรือข้อมูลที่กลั่นกรองแล้วปรากฎขึ้นอีกได้ตลอดเวลา ข้อมูลเหล่านั้น
อาจคลาดเคลื่อนหรือเพิ่มเติมข้อมูลเดิมจากบทความชิ้นนี้ย่อมเป็นไปได้ เกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น
เนื่องจากรายงานข่าวประเภทเจาะโครงการลับ หรือ Spyshot นั้น ไม่มีสื่อมวลชนเล่มใด
รายใดในโลก ที่รายงานได้ถูกต้อง ตรงกับความเป็นจริง 100% ต่อให้เป็นฝรั่งมังค่าก็ตาม
คุณผู้อ่านควรติดตามข่าว ด้วยวิจารณญาณ เหตุผลในเชิงตรรกะ หรือเกมการตลาดอย่าง
ปราศจากอคติ รวมทั้งศึกษาจากข้อมูลที่ปรากฎอยู่ในสื่ออื่นๆ ประกอบกันด้วยอยู่เสมอ
เพื่อความสดใหม่ของข้อมูล โดยเฉพาะ ช่วงหลังจากบทความนี้ เผยแพร่สู่สาธารณชนแล้ว