ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยของรถติดแก๊สหน่อยครับ  (อ่าน 4688 ครั้ง)

ออฟไลน์ TT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
จากข่าวรถตู้ติดแก๊สวิ่งข้ามเกาะกลางไปชนกับรถกระบะจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ศพ แหล่งข่าวหลายที่เลยบอกว่ารถตู้ติดแก๊สเลยทำให้ไฟลุกไหม้เยอะ(ไม่รู้LPGหรือNGV) ผมเลยสงสัยว่า

1.รถน้ำมัน LPG NGV โอกาสเกิดเพลิงไหม้เวลาเกิดอุบัติเหตุเท่ากันไหม ถ้าไม่เท่าอันไหนเยอะกว่ากัน เท่าที่เห็นพวกบริษัทติดตั้งระบบแก๊สเค้าก็โฆษณาว่ามีความปลอดภัยสูง นำปืนไปยิงถังแก๊สก็ไม่เห็นระเบิด

2.วิธีดูแลและตรวจเช็คระบบแก๊สกรณีติดตั้งไปนานๆหลายปีแล้ว

สุดท้ายนี้ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ทุกคนครับ และขอให้เป็นอุทาหรณ์เตือนสติแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน เวลาง่วงหรือดื่มมาไม่ขับ และไม่ควรใช้ความเร็วมากจนเกินไป อุบัติเหตุมักเกิดจากความประมาทเสมอครับ


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
............สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือ กุญแจ.......

1.  ปลอดภัยที่สุด  ดีเซล

2.  ปลอดภัยรองลงไป  lpg หัวฉีดล้วน  แบบแท็กซี่ 

3.  น้ำมันเบนซินที่มีระบบตัดปั๊มติ๊ก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ(เป็นรองข้อ 2  ตรงที่แรงดันในรางหัวฉีด ราว ๆ  2 บาร์  lpg 1.2 บาร์) ถ้าท่อเชื้อเพลิงฉีกขาดหนักกว่า เกิดไฟได้นานกว่า lpg

4.  รถใช้น้ำมันทั่วไปและ  ใช้ สองระบบ ..... เมื่อเปิดกุญแจ on   หากท่อฉีกขาด จะฉีดน้ำมันเลี้ยงไฟตลอดเวลา   และหากเป็นใช้สองระบบ  เมื่อแก๊สตัดการจ่าย  มันจะผลักให้ปั๊มติ๊กทำงานมีผลเหมือนใช้น้ำมันล้วน....

                   cng  ไม่ได้ศึกษา  ไม่ขอพูดถึง...

                     เมื่อมีอุบัติเหตุ  สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือปิดกุญแจ   ก่อนจะทำอะไรทั้งหมด

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
............สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือ กุญแจ.......

1.  ปลอดภัยที่สุด  ดีเซล

2.  ปลอดภัยรองลงไป  lpg หัวฉีดล้วน  แบบแท็กซี่ 

3.  น้ำมันเบนซินที่มีระบบตัดปั๊มติ๊ก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ(เป็นรองข้อ 2  ตรงที่แรงดันในรางหัวฉีด ราว ๆ  2 บาร์  lpg 1.2 บาร์) ถ้าท่อเชื้อเพลิงฉีกขาดหนักกว่า เกิดไฟได้นานกว่า lpg

4.  รถใช้น้ำมันทั่วไปและ  ใช้ สองระบบ ..... เมื่อเปิดกุญแจ on   หากท่อฉีกขาด จะฉีดน้ำมันเลี้ยงไฟตลอดเวลา   และหากเป็นใช้สองระบบ  เมื่อแก๊สตัดการจ่าย  มันจะผลักให้ปั๊มติ๊กทำงานมีผลเหมือนใช้น้ำมันล้วน....

                   cng  ไม่ได้ศึกษา  ไม่ขอพูดถึง...

                     เมื่อมีอุบัติเหตุ  สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือปิดกุญแจ   ก่อนจะทำอะไรทั้งหมด


ผมไม่มีข้อมูลว่าชนิดเชื้อเพลิงไหนติดไฟได้ง่ายหรือยากกว่ากัน และผมเชื่อคุณว่า เบนซินอาจจะติดไฟได้ง่ายและนานกว่า LPG แต่ถ้ามองโดยรวมคุณจะบอกว่ารถที่ผ่านการดัดแปลงพลังงานเชื้อเพลิงจะปลอดภัยกว่ารถสแตนดาร์ดตามมารตฐานโรงงานผลิตรถยนตร์ผมไม่เห็นด้วย และยังไงเครื่องยนตร์ได้ออกแบบมาให้ใช้กับน้ำมันตั้งแต่ต้น ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้แก็ส ส่วนที่ใช้ระบบแก๊สออกมาจากโรงงานก็ได้มาตรฐานของเค้า

กรณีรถตู้ผมก็มองว่าเชื้อเพลิงแก๊สเป็นแพะ และรถตู้น่าจะเป็นชนิด NGV/CNG แต่ยังไงรถยนตร์ก็ไม่ควรใช้ LPG ตั้งแต่ต้น

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
กรณี รถดัดแปลง ไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ คิดว่าน่าจะต้องตรวจสอบ เช็คสภาพ และเอาใจใส่ มากกว่า รถยนต์ ที่ยังเป็นเดิมๆ จากโรงงาน

เพราะถ้ารถเดิมๆ จากโรงงานมีปัญหา ยังโวยกับโรงงานหรือตัวแทนจำหน่ายได้ แต่ถ้าถัดแปลงมาแล้ว มันปฏิเสธยากและโบ้ยใครไม่ได้ ผู้บริโภคก็ต้องรับผลที่เกิดขึ้น

ส่วนที่ติดตั้ง ระบบเชื้อเพลิง LPG หรือ CNG ผมว่า ถ้าถูกติดตั้งได้มาตรฐาน ย้ำว่า มาตฐาน ทั้งช่าง และ อุปกรณ์ ผมว่าก็มั่นใจได้น่ะ แต่ก็ต้องตรวจสอบ เช็คสภาพและดูแลเอาใจใส่ มากกว่า บ่อยกว่า รถระบบเชื้อเพลิงน้ำมันที่ถูกออกแบบมาจากโรงงานแล้ว เพราขึ้นชื่อว่าดัดแปลง

แต่ทุกสิ่งทุกอย่าง คนขับ คือ 80% ของทั้งหมด ที่ต้องนึกถึงเป็นอับดับแรกๆ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
............สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือ กุญแจ.......

1.  ปลอดภัยที่สุด  ดีเซล

2.  ปลอดภัยรองลงไป  lpg หัวฉีดล้วน  แบบแท็กซี่ 

3.  น้ำมันเบนซินที่มีระบบตัดปั๊มติ๊ก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ(เป็นรองข้อ 2  ตรงที่แรงดันในรางหัวฉีด ราว ๆ  2 บาร์  lpg 1.2 บาร์) ถ้าท่อเชื้อเพลิงฉีกขาดหนักกว่า เกิดไฟได้นานกว่า lpg

4.  รถใช้น้ำมันทั่วไปและ  ใช้ สองระบบ ..... เมื่อเปิดกุญแจ on   หากท่อฉีกขาด จะฉีดน้ำมันเลี้ยงไฟตลอดเวลา   และหากเป็นใช้สองระบบ  เมื่อแก๊สตัดการจ่าย  มันจะผลักให้ปั๊มติ๊กทำงานมีผลเหมือนใช้น้ำมันล้วน....

                   cng  ไม่ได้ศึกษา  ไม่ขอพูดถึง...

                     เมื่อมีอุบัติเหตุ  สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือปิดกุญแจ   ก่อนจะทำอะไรทั้งหมด


ผมไม่มีข้อมูลว่าชนิดเชื้อเพลิงไหนติดไฟได้ง่ายหรือยากกว่ากัน และผมเชื่อคุณว่า เบนซินอาจจะติดไฟได้ง่ายและนานกว่า LPG แต่ถ้ามองโดยรวมคุณจะบอกว่ารถที่ผ่านการดัดแปลงพลังงานเชื้อเพลิงจะปลอดภัยกว่ารถสแตนดาร์ดตามมารตฐานโรงงานผลิตรถยนตร์ผมไม่เห็นด้วย และยังไงเครื่องยนตร์ได้ออกแบบมาให้ใช้กับน้ำมันตั้งแต่ต้น ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้แก็ส ส่วนที่ใช้ระบบแก๊สออกมาจากโรงงานก็ได้มาตรฐานของเค้า

กรณีรถตู้ผมก็มองว่าเชื้อเพลิงแก๊สเป็นแพะ และรถตู้น่าจะเป็นชนิด NGV/CNG แต่ยังไงรถยนตร์ก็ไม่ควรใช้ LPG ตั้งแต่ต้น

  ถ้าคุณศึกษา lpg  คุณจะเข้าใจ  ถ้าใช้ lpg  ล้วน ๆ  เกิดการชนด้านหน้า  ปลอดภัยกว่าน้ำมัน มากว่าร้อยละแปดสิบ  เพราะ

    กล่องแก๊สหัวฉีดทุกกล่อง  จะสั่งตัดการจ่ายเชื้อเพลิงทันทีที่เครื่องยนต์ดับ  ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม...แต่มันจะผลักการจ่ายเชื้อเพลิงเป็น เบนซิน  ถ้าไม่มีเบนซิน  มันจึงปลอดภัยกว่า  คือดับไปเลย...

    แต่เบนซินรุ่นเก่า ๆ ไม่ตัดครับ  กุญแจ เปิด on  ท่อจะฉีกขาดอย่างไร  มันก็จะปั๊มจนกว่าน้ำมันจะหมดถัง...

        นั่นคือความแตกต่างที่ทำให้ผมยกให้มันปลอดภัยสุด  ส่วนในท่อแรงดันต่ำ มีแรงดันประมาณ 1.2 บาร์  พอ ๆกับคุณบิดหัวถังแก๊สในครัวปิด  15 วินาทีหมดจากท่อแรงดันต่ำแล้วครับ....

        ผมจึงเชื่อว่า lpg ล้วน ๆ  ปลอดภัยเป็นรองแค่ดีเซลเท่านั้น  จะเห็นได้ว่า ถ้าแท็กซี่ที่ใช้ lpg ล้วน ๆ ไฟไหม้น้อยมาก

      ***  ผมให้ความเห็นว่าชนด้านหน้า   แต่ถ้า ชนด้านหลัง  เบนซินปลอดภัยกว่า  .....เพราะถังน้ำมันวางกลาง....

               

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ข่าวอุบัติเหตุรถตู้ชนกับรถกระบะ Gas ที่ใช้อยู่ในรถตู้คือ " Gas NGV " สรุปให้ฟังง่ายๆ LPG ดีกว่า NGV หลายอย่างครับ

LPG
1 ถ้า gas รั่วโดยปกติแล้วระบบจะตัด gas ทันที
2 ถ้าแก๊สหนาเกินไป เผาไหม้ไม่หมด คุณจะได้กลิ่นแก๊ส LPG นั่นเป็นการเตือนว่าควรขับเข้าอู่ไปจูนแก๊สใหม่ ถ้าจูนดีจริงๆจะไม่มีกลิ่นแก๊สเข้าห้องโดยสารครับ
3 ถังแก๊ส LPG เบากว่าถังแก๊ส NGV
4 ถังแก๊ส LPG จุแก๊สได้มากกว่าถัง NGV
5 อะไหล่แก๊ส LPG ถูกกว่า NGV
6 อะไหล่ LPG หาซื้อได้ง่ายกว่า NGV
7 อู่ซ่อม ติดตั้งและจูนแก๊ส LPG หาได้ง่ายกว่ามาก
8 แก๊ส LPG คือ gas แบบเดียวกับที่คุณใช้ในครัว เวลาแก๊สรั่ว คุณจะรู้ได้ทันทีว่าระบบแก๊สมีปัญหา
9 LPG หาเติมได้ง่ายกว่า NGV

ออฟไลน์ ayeweb

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • รถรับจ้าง
ผมขอใช้แบบเดิมดีกว่าครับ ผมกลัว
สาวกRanger
oer1981h

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ผมขอใช้แบบเดิมดีกว่าครับ ผมกลัว

...ถ้าคุณเห็นรถที่ท่อเชื้อเพลิง(เบนซิน)รั่วนี่  คุณอาจจะเปลี่ยนใจ  เขาบอก....น้ำมันกระเซ็นไปโดนท่อไอเสีย  ไฟลุกจากปลายท่อไปถึงโคมไฟด้านขวา...ดีว่าดับทันถ้าดับไม่ทันนี่วอดทั้งคัน...ผมเจอตอนเข้าอู่พอดี  เข้าเคมกับอู่  เพราะเพิ่งเปลี่ยนท่อเชื้อเพลิงเป็น e100ได้ไม่ถึงเดือน  มันดันฉีก...

ออฟไลน์ ReTuRn4

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ตามความคิดผมนะครับ

ไม่ว่าจะใช้เชื้อเพลิงแบบใดก็ตามหากเกิดอุบัตเหตุขึ้น ระบบของเชื้อเพลิงนั้น ๆ จะมีการเซฟตี้ในตัวของมันเองอยู่แล้ว (หากอุปกรณ์สมบูรณ์)

ข้อแม้ที่ว่านี้จะต้อง เป็นอุบัติเหตุที่ไม่รุนแรงมากจนเกินไปนะครับ

ฉะนั้น การใช้รถของเรา ๆ ท่าน ๆ นั้นจำเป็นเป็นอย่างยิ่งว่าจะต้องดูแลรักษา เปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสื่อมลงตามระยะเวลา อย่าคิดว่า แค่นี้เองไม่เป็นไรหรอก

จะกลายเป็น เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย และที่สำคัญทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนตามไปด้วย


กลับมาที่อุบัติเหตุรถตู้นั้น ในส่วนของรถตู้ที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะนั้น มีการตรวจสอบ ครวจเช็คเป็นปกติอยู่แล้ว (ตามข่าวว่าเป็นรถของตัวคนขับเอง)

แต่เกิดอุบัติเหตุแบบนี้แล้ว รุนแรงมากจนเกินกว่าระบบไม่สามารถเซฟตี้ได้ จึงเกิดโศกนาฎกรรมขึ้น

ตามข่าว วิศวะกรแจ้งว่า รถตุ้คันนี้ถังแก๊ซยังอยู่ในสภาพปกติ ไม่ปริแตกใด ๆ


ผมจึงคิดว่าเกิดจากน้ำมันรั่วไหลมากกว่าครับ


ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
ไอ้ถังแก๊สทั้ง cng ทั้ง lpg นี่ค่อนข้างทนนะครับ

แต่ไอ้สายนำแก๊สในห้องเครื่องต่างหากที่ต้องเปลี่ยนทุกๆ 2 ปี กรอบเร็วมาก(เย็นจัด-ร้อนจัด)
ประหยัดได้เยอะแล้ว ก็ต้องดูแลความปลอดภัยชดเชยให้มากๆด้วย

เคสนี้ก็ RIP ด้วยครับ  :(
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ข่าวอุบัติเหตุรถตู้ชนกับรถกระบะ Gas ที่ใช้อยู่ในรถตู้คือ " Gas NGV " สรุปให้ฟังง่ายๆ LPG ดีกว่า NGV หลายอย่างครับ

LPG
1 ถ้า gas รั่วโดยปกติแล้วระบบจะตัด gas ทันที
2 ถ้าแก๊สหนาเกินไป เผาไหม้ไม่หมด คุณจะได้กลิ่นแก๊ส LPG นั่นเป็นการเตือนว่าควรขับเข้าอู่ไปจูนแก๊สใหม่ ถ้าจูนดีจริงๆจะไม่มีกลิ่นแก๊สเข้าห้องโดยสารครับ
3 ถังแก๊ส LPG เบากว่าถังแก๊ส NGV
4 ถังแก๊ส LPG จุแก๊สได้มากกว่าถัง NGV
5 อะไหล่แก๊ส LPG ถูกกว่า NGV
6 อะไหล่ LPG หาซื้อได้ง่ายกว่า NGV
7 อู่ซ่อม ติดตั้งและจูนแก๊ส LPG หาได้ง่ายกว่ามาก
8 แก๊ส LPG คือ gas แบบเดียวกับที่คุณใช้ในครัว เวลาแก๊สรั่ว คุณจะรู้ได้ทันทีว่าระบบแก๊สมีปัญหา
9 LPG หาเติมได้ง่ายกว่า NGV

เห็นด้วยครับ และบอกเลยว่า LPG ทำให้รถยนต์สึกหรอน้อยกว่า NGV เยอะ ทั้งตัวเครื่องและช่วงล่าง แล้วระบบหัวฉีดรุ่นใหม่ ๆ ดีมาก ๆ นะครับ  เร่งได้ไม่แพ้น้ำมันเลย

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
เห็นด้วยกับคุณ Sukhontha ตามที่เคยทราบมาก็เป็นตามที่คุณพูด หลายๆ คนสับสนคิดว่าแก้สเป็นไอ อันตรายกว่า น้ำมันเบนซิน แต่ถ้ามีความรู้และประสบการณ์จะรู้ว่าไม่อย่างนั้นเสมอไป

อ่อ ฝากทุกๆ ท่านหน่อย อยากถูกเบลออีกสาเหตุที่สำคัญคือรถมันข้ามไปชนฝั่งตรงข้ามได้ไง? อันนี้ก็สำคัญ แต่ทำไมชอบคิดดูกันแต่ว่าทำไมไฟไหม??? ผมละ่งง ทำไมชนก็สำคัญ และน่าจะป้องกันได้

สรุป สำคัญทั้งการสาเหตุที่เกิดเหตุ กับสาเหตุที่เหตุลุกลาม นะครับ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
รถตู้โดยสารสาธารณะ ขนส่งบังคับใช้ NGV

แรกๆ โฆษณาว่าปลอดภัย ชนไม่ติดไฟ   

ไม่รู้ว่าผู้ผูกขาดผลิต NGV หลอกประชาชนหรือเปล่า

เมื่อเกิดอุบัตเหตุ จะหนักมาก คนดีๆ ต้องมารับเคราะห์

ออฟไลน์ M@<>Ne

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
ถ้าชนแล้วถังไม่เป็นไรผมไม่ตอบละกันเพราะไม่มีความรู้

แต่ถ้าถังรั่วนี่ LPG น่ากลัวมากนะครับ

1. ในสภาวะที่ Pressure และ Temperature ปกติ LPG อยู่ในสถานะแก๊ส แต่ที่ใส่ในถังถูกอัดจนเป็นของเหลว
นั่นหมายความว่าเมื่อถังมีรู ของเหลวจะเปลี่ยนสถานะเป็นแก๊ส ขยายตัวเป็นร้อยๆเท่า และพุ่งออกมาอย่างรวดเร็ว

2. LPG หนักกว่าอากาศ ดังนั้นมันจึงไม่ลอยขึ้น แต่ไหลอยู่บนพื้น จึงเป็นตัวที่เสริมความอันตรายจากข้อแรก
คือเมื่อออกมาแล้ว ก็จะไหลไปตามพื้น เหมือนน้ำไหล

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เห็นข่าวแล้ว ...  :-X :-X :-X

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ปลอดภัยสุดผมว่าดีเซล เพราะไม่มีประกายไฟ ชนหนักแค่ไหนก็ไม่ไฟไหม้ ถ้าไม่แจ็กพอต Overrun ขึ้นมานะ
ส่วนน้ำมันกับแก๊ส LPG ถ้าสมมติรั่ว แก๊สรั่วแล้วกระจายออกไป ถึงมันจะนานหน่อยแต่มันหายไปเลย แต่น้ำมันยังนองอยู่แถวนั้น ถ้ามีประกายไฟก็น่าจะรู้นะครับว่าเกิดอะไร แต่ถ้ารั่วพร้อมกันแล้วดันมีประกายไฟตามมา อันนั้นก็ซวย
แต่รถรุ่นใหม่ๆมันตัดระบบการทำงานเวลาเกิดอุบัติเหตุหรือท่อรั่วอยู่แล้วนี่ ถ้ารุ่นเก่าๆนั่นแหละน่าห่วง ต้องเช็ครถดีๆ

LPG ถ้ารั่วจะไฟไหม้(กรณีมีประกายไฟข้างนอกและรั่วเยอะพอสมควรนะ) แต่ NGV เป็นแก๊สที่เผาไหม้ยาก ต้องอุณหภูมิสูงมากๆถึงจะติดไฟ นั่นเป็นสาเหตุที่รถเครื่อง NGV จะร้อนมากกว่าปกติ
NGV ถ้ารั่วที่ความดัน 3000 หรือ 3500 PSIก็ไม่รู้ จำไม่ได้ (ประมาณ 200-240bar) ไม่ไฟไหม้ ข้ามช็อตไประเบิดเลย
แรงดันขนาดนั้นเยอะแค่ไหน? ก็ลมยางรถเรา 30 PSI ก็ 116 เท่าอ่ะเนอะ 

อันนี้เพิ่ม ในห้องเครื่องรถเบนซินความดันจะอยู่ที่ 1 Bar ไม่แน่ใจว่า 1 มั้ยแต่เลขหลักเดี่ยวนี่แหละ ส่วนเครื่องดีเซลประมาณ 10 กว่าบาร์ LPG 4-7 Bar
NGV ก็ไม่มาก ถ้าเติมเต็มถัง แรงดันในถังจะประมาณ 200 Bar ผมเคยเติมแล้วมองไอ้มิเตอร์บนเครื่องเติม เวลาจะใกล้ 200 ทีไรลุ้นทุกที 5555
แต่น้ำมันเบนซินติดไฟง่ายกว่า ง่ายสุดในนี้แล้วมั้ง บวกลบคูณหารเอานะครับว่าอะไรเสี่ยง เพราะผมก็บอกไม่ถูก 


1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)