ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถใหม่ๆ อย่าง Fortuner Dmax ยกสูง ไม่นิ่มเท่า Isuzu TFR มังกรทองครับ  (อ่าน 9456 ครั้ง)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,083
1.ฟอร์จูนเนอร์ ก่อนปัจจุบัน  ปี 2006 ตัว 3.0 V 4WD  ล้อ ขอบ 20 ยาง 265/50R20  โช๊คเดิม
- ขับทางคอนกรีต หรือทางไม่เรียบ  อาการ กระโดด สะเทือน โคลง  ย้วย  ชวนเวียนหัว

2.Dmax  X-SERIES  4  ปี 2014 ประตู ยกสูงตัว TOP เกียร์ออโต้  ล้อขอบ 17 จากโรงงาน โช๊คเดิมๆ
- ขับทางคอนกรีต  หรือทางไม่เรียบ  คันนี้อาการจะหนักกว่าตัวบนอีก  กระโดดกว่า  ยิ่งทางไม่เรียบ  อาการ กระโดด โคลง  ย้วย  ชวนเวียนหัว ชัดเจนมาก

3. Isuzu TFR มังกรทอง ปี 1993   แคป ตัวเตี้ย  โช๊คตัวเดิม  ยางขอบ 14
- ขับทางคอนกรีต  หรือทางไม่เรียบ  ทำไม มันนิ่มกว่า สองตัวข้างบนเยอะเลย ไม่โคลง ไม่กระโดด ไม่ย้วย นิ่มกว่าฟอร์จูนเนอร์  และ X-SERIES มากพอสมควร

----------------
ก็เลยสงสัยว่า มันเพราะอะไรครับ ทำไม รถรุ่นใหม่ๆ มันไม่นิ่มเท่ารถ 20 กว่าปีละครับ หรือเพราะรถเก่ามันไม่ยกสูง ยางไม่ใหญ่ ล้อไม่ใหญ่
มันก็เลย เกาะถนนได้ดีกว่า นิ่มกว่า กระโดดน้อยกว่า  ......ถ้าผมเปลี่ยนโช๊คดีๆ 2 คันข้างบน จะนิ่มสู้มังกรทองได้ไหมครับ ???

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
ตัวเตี้ยอาจจะไม่เด้งเหมือนตัวสูงนะครับ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
    • อีเมล์
โรงงานเค้าเซ็ตมา เพื่อให้เหมาะกับความเร็วรถครับ รถรุ่นปัจจุบันขืน เซ็ต ให้ย้วย ยวบยาบ แบบมังกรทอง แต่ใช้ความเร็วซัก 150 คงดูไม่จืด

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,083
โรงงานเค้าเซ็ตมา เพื่อให้เหมาะกับความเร็วรถครับ รถรุ่นปัจจุบันขืน เซ็ต ให้ย้วย ยวบยาบ แบบมังกรทอง แต่ใช้ความเร็วซัก 150 คงดูไม่จืด

อันนี้ไม่เคยลองครับ มังกรทอง ขับเต็มที่ 100-110 มากกว่านี้เหยียบไม่ขึ้นละครับ 55555

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,522
Dragon Eye ก็นิ่ม กว่ากระบะยุคใหม่ ทุกคันในบ้านผมครับ
บางที ถนนเรียบๆ นี่นิ่มกว่า Sedan Honda อีก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
    • อีเมล์

รถนิ่มๆดูจะดูดถนนดีนะ แต่ลองเอาไปซัดโค้งเร็วๆดู ถ้าเซ็ตให้นิ่มขนาดนั้นย้วยตายครับ ยิ่งรถยกสูงด้วย เสียหลักทีคือไปง่าย
ส่วนหนึ่ง TFR พี่ล้อ 14 ด้วยมั้งครับ เทียบกับฟอร์ล้อ 20 ยังไงก็ไม่เท่ากัน ต่อให้เทียบกับ D-max ใหม่ นั่นก็ล้อ 17 อีก
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 420
1.ฟอร์จูนเนอร์ ก่อนปัจจุบัน  ปี 2006 ตัว 3.0 V 4WD  ล้อ ขอบ 20 ยาง 265/50R20  โช๊คเดิม
- ขับทางคอนกรีต หรือทางไม่เรียบ  อาการ กระโดด สะเทือน โคลง  ย้วย  ชวนเวียนหัว

2.Dmax  X-SERIES  4  ปี 2014 ประตู ยกสูงตัว TOP เกียร์ออโต้  ล้อขอบ 17 จากโรงงาน โช๊คเดิมๆ
- ขับทางคอนกรีต  หรือทางไม่เรียบ  คันนี้อาการจะหนักกว่าตัวบนอีก  กระโดดกว่า  ยิ่งทางไม่เรียบ  อาการ กระโดด โคลง  ย้วย  ชวนเวียนหัว ชัดเจนมาก

3. Isuzu TFR มังกรทอง ปี 1993   แคป ตัวเตี้ย  โช๊คตัวเดิม  ยางขอบ 14
- ขับทางคอนกรีต  หรือทางไม่เรียบ  ทำไม มันนิ่มกว่า สองตัวข้างบนเยอะเลย ไม่โคลง ไม่กระโดด ไม่ย้วย นิ่มกว่าฟอร์จูนเนอร์  และ X-SERIES มากพอสมควร

----------------
ก็เลยสงสัยว่า มันเพราะอะไรครับ ทำไม รถรุ่นใหม่ๆ มันไม่นิ่มเท่ารถ 20 กว่าปีละครับ หรือเพราะรถเก่ามันไม่ยกสูง ยางไม่ใหญ่ ล้อไม่ใหญ่
มันก็เลย เกาะถนนได้ดีกว่า นิ่มกว่า กระโดดน้อยกว่า  ......ถ้าผมเปลี่ยนโช๊คดีๆ 2 คันข้างบน จะนิ่มสู้มังกรทองได้ไหมครับ ???

ผมใช้ Isuzu มาตั้งแต่ KB 2.2 ใช้มาตั้งแต่ป้ายแดง หัดขับรถเป็นก็คันนี้  ต่อมาก็ใช้มาอีกหลายๆรุ่น TFR มังกรทอง ก็เคยใช้สมัยเรียนมหาวิทยาลัย
ยี่ห้ออื่นก็เคยใช้นะ toyota mazda mitsubishi nissan ford


Isuzu เป็นรถที่ทำช่วงล่างมาได้ค่อนข้างดี ประหยัดน้ำมันเป็นยอด ราคาขายต่อไม่ตก


แต่ ..... จะขับเร็ว มันต้องโหลด เปลี่ยนแม็ก ใส่ยางหน้ากว้าง  เป็นนิสัยเฉพาะตัวของ Isuzu เลย
ส่วน Fortuner เคยใช้รุ่นก่อน  ช่วงล่างแข็งเหมือนรถกระบะ  ก็ต้องเอาไปทำอยู่หลายที่กว่าจะจบ
Dmax เคยใช้ยกสูงตัวแรก  เป็นรถที่ใช้ดีคันนึงเลย  ที่ว่าช่วงล่างไม่นิ่มเท่า มังกรทอง  ก็คงเพราะ ยกสูง เลยต้องทำให้แข็งกว่าตัวเตี้ย
แต่จำความรู้สึก มังกรทอง เดิมๆไม่ได้แล้ว เพราะเอาไปโหลด ใส่แม็ก ใส่ยางหน้ากว้าง


ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ dtmf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
ต้องเทียบกับรถต่ำแบบเดียว กันดู แถมล้อขอบ14 มันจะไม่นิ่มใด้ไง วิ่ง120เหมือนรถมันระเบิด

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,414
    • อีเมล์
แสดงว่าผมไม่ได้เจอคนเดียว เมื่อหลายเดือนที่แล้ว ผมได้มีโอกาศขับ TFR มังกรทองของ รุ่นน้อง อึ่งมาก เห้ยทำไมนิ่มว่ารถเก๋งเราอีก 555 สงสัยเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,944
ยุคแรกๆ กระบะใช้ Torsion Bar ครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 921
D MAX รุ่นแรกก็ช่วงล่างดีนะครับ 

  ถ้าเรียงลำดับความชอบของพ่อผม ชอบ D max รุ่นแรก    ตามด้วยมังกรทอง ตามด้วย VIGO  และ REVO  ท้ายสุด

   แต่มันดีเฉพาะช่วงล่างนะครับ   ข้อเสียคือเครื่องยนต์เสียงโคตรดัง อัตราเร่งไม่ดี   และก็เก่ามากแล้ว พ่อผมก็ใกล้จะต้องปลดระวางตัวมังกรทอง กับ Dmax  และไปซื้อ revo  ตัวเตี้ย ไม่มี cap มาใช้แทน

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
นิ่มไม่ได้แปลว่าดีนะครับ

อย่างช่วงล่าง npjs นี่นิ่ม ย้วย ผมว่าแย่ที่สุดในคลาส คหสต

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,523
มังกรทองนั่งกระบะหลังยังไม่เด้งเท่าเบาะหลังcivic dimention

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
ซีรีย์ยาง 70  นิ่มกว่า  กับ  50 60

ถ้ายางเท่ากัน หรือ สูงเท่ากัน เป็นไปไม่ได้ 
คอยล์สปริง สี่ล้อ    เหนือ  กว่าทอร์ชั่นบาร์+แหนบ มากมาย  คริ คริ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,162
แหม ล้อ FTN ตั้งขอบ 20 แต่คุณใส่โช๊คเดิม
ทั้งเด้งจากโช๊คเอาไม่อยู่ ทั้งแข็งจากแก้มยางซีรี่ห์ต่ำ

ลองเปลี่ยนเป็น 265 65 R17 ดูครับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,760
    • อีเมล์
ต้องยอมรับว่า กระบะตัวเตี้ยมันขับดีกว่าครับ  เวลาเซ็ทช่วงล่างจากโรงงาน เค้าจะเซ็ทมาออกนิ่ม ซึ่งสำหรับรถเตี้ยๆมันไม่มีปัญหา  แต่พอเป็นกระบะยกสูง มันโคลงครับ  ผมเคยขับวีโก้4ประตู ตัวเตี้ย ผมว่าช่วงล่างมันน่าขับกว่าพวกยกสูงตัวท๊อปทุกวันนี้ซะอีก
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt