ชนิดของช่วงล่างหลัง มีผลต่อการเลือกรถ C- segment ของท่านไหมครับ

Red Bicycle

 :) :) :) แบบที่เป็นอิสระแบบที่ใช้ใน Civic  Mazda3  Ford Focus หรือ เป็นแบบคานแข็งแบบที่ใช้ใน Altis หรือ Sylphy มีผลต่อการเลือกซื้อรถใน Segment นี้มากน้อยขนาดไหนครับ ท่านเลือกแบบไหนครับ

 :) :) :) และในการใช้งานจริงๆมีความแตกต่างกันมากไหมครับ

 :) :) :) แล้วค่ายรถที่ออกแบบช่วงล่างที่แตกต่างกันในสองแบบนี้ ค่ายรถมีเหตุผล หรือ ไอเดียที่ต่างกันอย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2017, 19:35:36 โดย Red Bicycle »



Nonlamer

ผมใช้ความรู้สึกตอนนั่งเป็นตัววัดอ่ะ(แบบมีคนขับให้) จะชนิดไหนแบบไหนผมไม่ได้ดูเลย เอาก้นตัวเองวัดล้วนๆ



CJ.

สำหรับผมไม่มีผลครับ ได้ทุกแบบ เลือกเอาที่ขับแล้วรู้สึกถูกใจมากกว่า

แต่ที่ผ่านมา C-seg ที่สนใจและซื้อใช้เป็นช่วงล่างอิสระทั้งหมดเลยครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



ซิ่งเข้าส้วม

ไม่มีผลครับ ประเภทช่วงล่างไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่เท่าการเซ็ทช่วงล่างนะผมว่า

หลักๆ ต้องลองขับดูครับ



No Trespassing

เคยคิดครับ แต่ปัจจุบันไม่มีผล

สมัยก่อนขับ E-Car ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ หน้าสตรัท หลังมัลติลิงค์ พอมาซี้ออัลติส ZE122R ช่วงล่างหลังเป็นคานบิด ตอนแรกก็คิดว่าคงเกาะถนนไม่เท่าอีคาร์

แต่เอาจริงก็เกาะถนนพอๆกัน แต่ E-Car จุดซ่อมมากกว่า เช่น ช่วงล่างหลัง ปีกนกบน 2 ตัว ปีกนกล่างใหญ่ 1 ตัว ลูกหมากกันโคลงอีกจุดนึง นี่ยังไม่รวมโช้ค กับ ยางเบ้าโช้คนะครับ ซ่อมทีนึงหน้ามืด

แต่อัลติสมีแค่บูชคานข้างละตัว กับ โช้คอัพ ก็แค่นั้น ซ่อมง่าย ใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องตั้งศูนย์ล้อหลังด้วย ซ่อมง่ายและทนกว่าชุดแหนบในรถกระบะซะอีก

พอคันต่อๆมาก็ไม่คิดเรื่องช่วงล่างอีกเลย ขอแค่ขับสบายๆก็พอครับ



jaesz

เคยมีผลมากเลย สมัยหนุ่มๆ

พอแด่ ขับรถช้าๆเรื่อยๆ ไม่จำเป็นละครับ



e:smart Hybrid

มีผลคับ

ติดใจค่าดูแลช่วงล่างแบบคานบิดคับ

ทำอะไรกัยมันไม่ต้องตั้งศูนย์

ของมาร์ชยางเป้าโช๊คหลังไม่มี สปริงไม่ต้องเเกะ เพราะโช๊คกับสปริงแยกกัน

เกาะถนน ผมว่าไม่ต่างจากตอนผมขับสามห่วงที่ 100-120 เท่าไหร่คับ แต่ดูแลง่ายกว่ากันมาก



thanakorn

ไม่เฉพาะ c segment หรอกครับ ทุกประเภทเลยดีกว่า อิสระไม่จำเป็นต้องดีเสมอไปในการใช้งานทั่วไปยกเว้นนำไปใช้ในการแข่งขันช่วงล่างอิสระย่อมดีกว่าเพราะปรับตั้งได้หลากหลายกว่าในการแข่งขันแพ้ชนะกันเพียงเสี้ยววิต้องหาข้อได้เปรียบให้มากที่สุด แต่บนท้องถนน เพียงคุณขับรถจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งให้ถึงโดยที่ไม่เสียกลางทาง มั่นคง ปลอดภัย สดวกสบาย เท่านั้นเองที่เหลือมัน้ป็นแค่ความต้องการของตัวเราซะมากกว่ารถคานแข็งหลายยี่ห้อก็นุ่มนวลและก็ถนนไม่แพ้อิสระเลย และอิสระบางยี่ห้อก็ยังไม่นุ่มนวลและเกาะถนนเท่าคานแข็งเลย รถแต่งให้เกาะถนนมีโช้คแต่งขายแต่ส่วนมากจะแข็งกระด้าง แต่โช้คที่ เกาะถนนด้วยนุ่มนวลด้วยแทบจะไม่มีขาย วิธีที่จะทำได้คือเซตมาจากโรงงาน รถดีทุกยี่ห้อแหละครับอันไหนมันตอบโจทย์เรามากที่สุดก็เท่านั้น



U9WS

อิสระไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าจะดีกว่า แต่ถ้าจะให้สุดก็ต้องอิสระ Next Altis ก็จะมากับอิสระ



alpha14

มีผลครับถ้าเลือกรถระดับc-secแต่ถ้าเป็นb-secอะไรก็ได้



SM.

ไม่มีผลครับ  ถ้าลองนั่งแล้ว OK ก็จบครับ



SETTHASART

ถ้ารถเดิมๆสเปคโรงงาน ผมขับดูก็ไม่เห็นความแตกต่างอะไรนะ หรือว่าขับไม่ถึงขั้นรีดเค้าสมรรถนะช่วงล่างก็ไม่รู้



paeybu

เลือกได้ก็เลือกช่วงล่างอิสระครับ แต่ไม่มีผลกับการตัดสินครับ



iKrit

มีผลสำหรับผมนะ เจอหลุมเจอบ่อนี่จะเห็นผลต่างกันชัดเจนเลย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Alcatraz

มีผลว่าคันนี้ต้องการแต่งต่อยอดอะไรรึป่าว ถ้ามี ชนิดช่วงล่างก็มีผล

ถ้าใช้เดิมๆไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ วัดความรู้สึกดีกว่าว่าชอบคันไหน


เช่นเดียวกับรถแคมเดี่ยว แคมคู่ ใช้เดิมๆไม่มีผล ถ้าคิดแต่งต่อถึงขั้นเปิดฝาก็ต้องมีผล



sk-non

มีผลครับ ผ่านรอยต่อถนน
ลงลูกระนาด
แต่อิสระบางยี่ห้อ สู้ ทอร์ชั่นบีมยี่ห้ออื่น ไม่ได้
ก็ต้องไปลองขับดูว่าเราชอบแบบไหน



boogie2020

ไม่มีผลคับ feeling ตอนขับสำคัญกว่า
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



samaklen

ตามหลักการแล้ว คานหลังที่ไม่อิสระ เวลาล้อเต้นข้างหนึ่ง อีกข้างจะขยับตาม
เพราะคานเชื่อมถึงกัน มีผลเวลาสภาพถนนไม่ดีครับ



Activehybrid

มีผลมากครับ อิสระต่างกับคานบิดเวลาเลี้ยวพื้นที่ไม่เรียบจะโยนตัวมาก และการทรงตัวพื้นไม่เรียบ(เป็นคลื่น)เวลาขับเร็วๆจะรู้



Pegasus7700

เลือกรถยนต์น่าจะเลือกรวมๆครับ. ไม่ควรเจาะจงเรื่องไดเรื่องหนึ่ง
หากจะมองช่วงล่าง ก้อไปลองขับกับอ่านรีวิวประกอบ

และการขับเร็ว. ควรอิสระครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



5thAvenue

มันเคยมีผลตอนเด็กๆที่โดนปลูกฝังว่า ช่วงล่างอิสระจะดีกว่า

ปัจจุบัน ทดลองขับล้วนๆครับ



blitzpao

ไม่ค่อยมีครับอย่างเลือกรถให้แฟนให้เค้านั่งเค้าชอบ Sylphy มากกว่าเพราะรู้สึกแรงกระเทือนจากหลุมน้อยกว่ายืนห้ออื่นแล้วข้างหลังก็กว้างโคตรๆด้วย



palma

ไม่มีครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



BaSkInElItEgUyS

สำหรับผมมีผลมากครับ
ถ้าเป็นคานแข็งขอบายครับ ดูลดต้นทุน



tnp_super

ถ้าเป็นผม ผมดูแค่หน้าตา ศูนย์บริการ อุปกรณ์ความปลอดภัยที่ให้ ราคา และอัตราสิ้นเปลือง



ไทบ้าน

ใช้คานทนทานครับ  ชอบๆๆๆ



toffyearn

มีผลคับ เพราะบ้านเราถนนไม่ดี ถ้าถนนดีๆเรียบๆ อะไรก็ได้คับ
ช่วงล่างที่เซทมาไม่ดียังแก้ไขได้ แค่เปลี่ยนช็อคฯก็ดีขึ้นผิดหูผิดตาแล้ว แต่ระบบช่วงล่างแก้ไขยากคับ



Slipknot`

ไม่เคยอ่ะ ภายนอกคันไหนโดน
เครื่อง การขับขี่ชอบแบบไหนก็ไปซื้อเลย



DolbyNR


มีผลครับ   



Noncyclopedia

ไม่ค่อยมีครับอย่างเลือกรถให้แฟนให้เค้านั่งเค้าชอบ Sylphy มากกว่าเพราะรู้สึกแรงกระเทือนจากหลุมน้อยกว่ายืนห้ออื่นแล้วข้างหลังก็กว้างโคตรๆด้วย
แรงสะเทือนของยี่ห้อไหนคับ