ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาในรถตู้โดยสารไทย(ที่ควรเพิ่ม)คหสต.นะครับ  (อ่าน 4868 ครั้ง)

ออฟไลน์ Poppuri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
การแก้ไข human error ด้วยเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้วครับ อย่างแรกข้อเสนอของท่านชัชชาติในเวทีสัมนาจุฬาให้ติด GPS เพื่อไว้ควบคุมดูแลพฤติกรรมคนขับเป็นสิ่งเร่งด่วนที่ควรทำเลยคับ การจับตาจะช่วยรักษาความเร็วไม่ให้เกินกำหนด อุบัติเหตุลงลงแน่นอน(ไม่ก็ความรุนแรงน้อยลง)

ข้อ 2 คือ ผมแปลกใจคับว่าทำไมรถตู้ติดแก้สอะ(เพิ่งรู้ว่ามันใช้เครื่องเบนซิน) ถ้าใช้ดีเซลล์ได้ก็ใช้เถอะ

ข้อ 3 คือมาตรการการตรวจสอบสภาพรถก่อนออกจากท่าทุกครั้ง ในเมื่อย้ายไปสถานีขนส่งแล้วการตรวจก็จะง่ายขึ้น ก็หาวิธีตรวจสอบด้วย

ข้อ 4 พวกเครื่องเบาะพนักพิงศรีษะอะ ผมเห็นถอดกันเยอะ(แต่ไม่แน่ใจว่ารถตู้ระหว่าเมืองถอดกันหรือเปล่า) ไม่ควรถอดเพราะมันเป็นอุปกรณ์เซฟตี้อันนึงเลยทีเดียว

ข้อ 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเพิ่มปริมาณคนมอนิเตอร์(เพราะได้ข่าวว่ามี 100 คนทั้งประเทศ แต่คอยเฝ้าดูของรถทัวร์ด้วย) จะใช้วิธีจัดจ้างเพิ่มเติมหรือว่าใช้เทคโนโลยีมาช่วยก็ได้

เมื่อรวมหลายๆข้อรวมกับเทคโนโลยีที่ จขกท. เสนอมา ผมว่ามันอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแน่ๆ ระบบพวกนี้ผมว่ายังไงก็เอาอยู่ถ้าไม่ขับเร็วมากๆ และสภาพรถพร้อม

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
1 lock ความเร็วที่ 100 และมีหน่วยงานคอยเช็คว่าแอบปลดล็อครึเปล่า
2 รับผู้โดยสารแค่ 11 คนเท่านั้น ข้างคนขับ 2 ข้างหลัง3แถว แถวละ 9 คน ถ้ารับเกินจากนี้แล้วมีคนถ่าย clip เป็นหลักฐาน เพิกถอนใบขับขี่และห้ามนำรถคันนั้นมาวิ่งอีก โดยคีย์ข้อมูลเลขตัวถังและเลขทะเบียนเก็บไว้ใน database ตรวจสอบได้ตลอด 24 hrs
3 คนในรถทุกที่นั่งต้องคาด belt และ belt ทุกที่นั่งต้องใช้งานได้ ห้ามติดหลอก
4 ออกกฏหมายรถตู้โดยสารที่จะนำมาวิ่งต้องมีประตู slide เปิดได้ 2 ฝั่ง
5 มีด่านคอยเช็คสภาพยาง ถ้าสภาพแย่กว่ามาตรฐาน ต้องเปลี่ยนทันที
6 ระบบ gas NGV และ LPG ต้องตรวจทุก 6 เดือน

อื่นๆแก้ยาก ส่วยตามทาง ตามพื้นที่ต่างๆ วินนี้ของใคร สีอะไร

ออฟไลน์ Micjty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 570
ผมสงสัยครับ ที่บอกกันว่าให้เปลี่ยนพวกรถบัสเล็ก รถบัสเล็กนี่มันมีระบบความปลอดภัยดีกว่ารถตู้หรอครับ พอดีไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถบัสเลยครับ แล้วก็สงสัยว่า ทำไมประเทศไทยไม่แก้ที่ต้นเหตุกันครับ สาเหตุของอุบัติเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากคนขับแทบจะทั้งนั้น ขับเร็ว เมา ฝ่าฝืนกฎ หลับใน ฯลฯ มัวแต่จะไปแก้อะไรกันก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
เพิ่มขนาดเบรคหน้า-เบรคหลัง สักหน่อย
ติด GPS ทุกคัน กำหนดความเร็ว
ตรวจสภาพรถทุกๆ 6 เดือน
ตรวจสุขภาพคนขับรถ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
    • อีเมล์
อย่างน้อยประตูข้างสำหรับผู้โดยสารต้องมีทั้ง 2 ด้าน เหมือนพวก Alphard

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
กฏหมาย ข้อบังคับออกมาใหม่ๆ ก็ช่วยทำตามด้วยนะครับ ผู้ประกอบการ

ส่วนผู้คุมกฏ ก็ช่วยตรวจสอบ กวดขัน กันด้วย จะได้ไม่มีเรื่องราวร้ายแรงเกิดขึ้นอีก


ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 939
จำกัดขนาดเครื่องยนต์ และแรงม้า ง่ายกว่าครับ ไม่ต้องลงทุนอะไร ::) ::) ::)

กำหนดเหมือน taxi เช่น เครื่องยนต์ ดีเซล ไม่เกิน 1800 cc แรงม้า ไม่เกิน 100 8) 8) 8) 8)

ให้เป็น รถอืดๆคันนึง เร่งไม่ขึ้น คลานไปคลานมา จบปัญหา ไม่ต้องเปลืองตัง


หมา แมว มันดุ แก้ง่ายๆคือ เอาไป ตอน ครับ ::) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ Poppuri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
ผมสงสัยครับ ที่บอกกันว่าให้เปลี่ยนพวกรถบัสเล็ก รถบัสเล็กนี่มันมีระบบความปลอดภัยดีกว่ารถตู้หรอครับ พอดีไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถบัสเลยครับ แล้วก็สงสัยว่า ทำไมประเทศไทยไม่แก้ที่ต้นเหตุกันครับ สาเหตุของอุบัติเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากคนขับแทบจะทั้งนั้น ขับเร็ว เมา ฝ่าฝืนกฎ หลับใน ฯลฯ มัวแต่จะไปแก้อะไรกันก็ไม่รู้

จากประสบการณ์การขึ้นมินิบัส ผมอยากให้ลอง 39 กับ 71 ใครเคยขึ้นน่าจะรู้ดีว่าเป็นไง 555+

คือเรื่องของเรื่องเขาบอกว่ารถตู้มันออกแบบมาไม่เหมาะเพราะทางหนีมันน้อย เวลาเกิดอุบัติเหตุจะมีโอกาสรอดน้อย เขาก็เลยเสนอมินิบัสขึ้นมา ซึ่งส่วนตัวผมว่า ก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาถูกจุดนะ

เหมือน GPS ที่หลายฝ่ายหนุนเนีย จริงๆมันได้ผลดีเลยหละ แค่คนมอนิเตอร์ผมว่าไม่พอ

การย้ายรถเข้าสถานีขนส่ง มันมีผลพลอยได้ตรงที่ว่าต่อไปจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสภาพรถก่อนออกได้

ออฟไลน์ ReTuRn4

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
แนะนำเซ็ตเวลาการขับแบบ Rally เลยครับ

เช่น สาย กทม. - โคราช ออกจาก กทม. เวลา 8.00 ถึงสระบุรีเวาห้ามเร็วกว่า 9.30 (ช้ากว่าได้) มีจุดเช็คชื่อ ต่อไปถึงโคราช ห้ามเร็วกว่า 11.30 น.

หากผิดเวลา (เร็วกว่า) มีการปรับ - ตักเตือน

คหสต. นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรถ แต่อยู่ที่ตัวบุคคลมากที่สุด พร้อมหรือไม่พร้อม ตัวเองนั้นรู้ดีที่สุด และต้องไม่หลอกตัวเองด้วยยย

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
เลิกโทษบุญ  เวรกรรม ผมว่าไร้สาระครับ  ระบบความปลอดภัยมากมาย มันก็แค่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

พระเต็มรถ กระทืบ 180 อัดต้นไม้  ต่อให้พระดี ก็แหกกฎฟิลิกส์ไม่ได้ครับ

ผมว่า จำกัดความเร็วรถตู้ให้ได้  แค่นี้อุบัติเหตุจากรถตู้ก็หายไปมากมายแล้ว

การหักหลบที่ความเร็วต่ำ ต่อให้เป็นรถตู้ ถ้าคว่ำ หรือชนที่ความเร็ว 60-80 คนตายน่าจะน้อยกว่ามาก  ถ้าเทียบกับขับ 140 แล้วคว่ำ ความรุนแรงมันต่างกันมากครับ

ถ้าใครเคยได้เจอของจริงจะเข้าใจเอง  รวมถึงความยากง่ายในการแก้ไขอาการรถ ถ้าที่ความเร็ว 80 เจออะไร ก็เบรค อาจจะเหลือ 60 รถยังมีแทร๊คชันมากพอที่จะยึดเกาะ และหลบได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้า 140 ฝันไปเถอะครับ  เจอกันที่วัด ดีหน่อยก็เจอกัน ICU สถานเดียว


ขับเร็วดีตรงไหน พลาดมา ไม่ตายก็พิการ  เอาเทคโนโลยีมาเพื่อกลบความประมาทคน ผมว่าไร้สาระ  แทนที่จะออกกฎควบคุมฝห้เข้มงวด รถทุกประเภท ไม่แค่รถตู้โดยสาร

นี่แหละ คนไทย  อะไรเสียประโยชน์ ค้านหมด (ถ้าบังคับกฎหมายเข้มๆ ตัวเองก็อดขับเร็ว เดือดร้อน ไม่เอา ค้าน)  เห็นแก่ตัวไม่เห็นแก่ส่วนรวม  ไทยๆครับ

ดู The Grand Tour แล้วอายต่างชาติ

คนเยอรมัน ถ้าคุณถามเค้า ไม่มีใบขับขี่คุณจะขับรถได้ไหม ...... Mr.German : It impossible to drive without you license!!!!!!!
พอถามคนไทย  .... ขับๆไปเหอะ ตำรวจไม่รู้ ไม่จับ  จริงๆไม่ใช่แค่เรื่องใบขับขี่ เรื่องขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนดด้วย

จิตสำนึกของคนในไทย ความละอายต่อการทำผิดกฎหมายเค้ามี แต่ไม่ใช่กับ "ไทย" ประเทศที่ "กำลัง" พัฒนา (จริงๆก็ไม่น่าจะพัฒนาได้ไกล เพราะนิสัยไทยๆ นี่ละ)

เยอรมันเค้าไม่มีการจำกัดความเร็ว บน Autobahn (ประเทศเดียวในโลก) เพราะเค้าเชื่อในจิตวิญญาณของคนในชาติว่าระเบียบวินัยสูง กฎที่ออกแบบมาใช้ได้จริง จึงให้ขับเร็วได้  เพราะความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมันต่ำ  แต่ไม่ใช่กับคนไทย ที่ขาดจิตสำนึกในเรื่องพวกนี้

สันดานคนมันต่างกันมากจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2017, 00:24:46 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
จำกัดความเร็วจากโรงงาน ทั้ง รถตู้ รถทัวร์ รถสาธารณะทุกประเภท รวมทั้ง รถยนต์ส่วนบุคคล รถทั่วไป และ จักรยานยนต์

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?