++TheClip: Toyota Fortuner TRD Sportivo 4WD หลังคาดำ มาดโหด ช่วงล่างดีขึ้น++

Pan Paitoonpong

รถคันนี้เกิดขึ้นมาจากการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า Fortuner ที่ซื้อรถไปแต่ง ว่าคนเหล่านั้นทำอะไรเพิ่มให้กับรถตัวเองบ้าง จากนั้นนำมาบริหารงบแล้วจัดอุปกรณ์ต่างๆใส่ลงไปชนิดที่ว่าแม้แต่คนชอบแต่งรถ ซื้อ TRD รุ่นนี้ไปแล้วไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม จ่ายครบจบในคันเดียว

ผมพูดกับคนอื่นว่าขับรถมาหลายปี เห็น Fortuner หลังคาดำน้อยมาก..มันจะขายได้เร้อ (เสียงสูง) แต่พอคุณบอล Northbridge กับน้อง Kwan P บอกว่า "มันมานะพี่..เทรนด์มันมา คอยดู" เพียงเดือนเดียวหลังจากนั้นผมแทบจะเห็นเจ้าหลังคาดำนี่อย่างน้อย 1 คันทุกครั้งที่ขับออกจากต่างจังหวัด

เอาล่ะสมมติว่าคุณไม่ต้องการหลังคาดำ และคุณไม่ต้องการรถสีขาว (ซึ่งก็จะมีทางเลือกเหลืออีกอย่างเดียว..คือสีดำ) ราคามันจะลดลงเหลือ 1,749,000 บาท ซึ่งก็แพงกว่ารุ่น 2.8V 4WD ปกติอยู่ 120,000 บาท

สิ่งที่คุณได้เพิ่มมาในงบดังกล่าว..ก็คือชุดแต่งรอบคัน ล้ออัลลอย 20 นิ้ว (ยางกว้างเท่ารุ่นปกติ) ดิสก์เบรกหลัง สปริงและโช้คอัพเซ็ตใหม่โดย TRD ชุดเครื่องเสียง JBL พร้อมแอมป์ 11 ลำโพง เพิ่มการตกแต่งเบาะคาดแดงกลาง แผงประตูแดง ไอ้นั่นแดง ไอ้นี่แดง หน้าปัดเปลี่ยนเป็นไฟโทนสีแดง แม้แต่กุญแจก็ยังเปลี่ยนเป็นสีแดง

ส่วนต่างที่เพิ่มมา 120,000 บาทส่งผลแค่ไหนกับชีวิตจริง? ถ้าไม่นับเรื่องความแดงในส่วนต่างๆ ช่วงล่าง กับเครื่องเสียงนั้น WORK!

เราทราบกันดีนะครับว่าในบรรดา PPV ทั้งหมดตอนนี้ Fortuner มีบุคลิกช่วงล่างที่คล้ายรถกระบะที่สุดแล้ว ในขณะที่ Everest จะเกือบเหมือนรถ SUV ฝรั่งคันโตๆเข้าไปทุกที ในขณะที่ Pajero Sport วิ่งตรงๆซับแรงกระแทกดี แต่ถ้าหักพวงมาลัยปุ๊บจะพบว่าช่วงล่างมันย้วยไปนิด (ผมกลับรู้สึกว่ารุ่นเก่าขับทางไกลมั่นใจกว่า)

แต่หลังจากได้ชุดสปริงและโช้คอัพ TRD.. Fortuner ก็กลายเป็นรถที่น่าขับขึ้น ด้านหน้าแข็งขึ้นไม่มาก แต่ส่งผลต่อความมั่นใจในการขับในแง่ดี ส่วนด้านหลังนอกจากจะดีดดิ้นน้อยลง แปรเปลี่ยนเป็นความหนึบเข้ามาแทน ยังช่วยยับยั้งอาการยวบเวลาเข้าโค้ง

ผมว่านี่คือข้อพิสูจน์ว่า Fortuner นั้นพอได้โช้คที่คิดคำนวณความหนืดมาดีสักหน่อย มันก็ขับสนุกขึ้นมาก มั่นใจขึ้นมาก ..

แล้วก็ทำให้สงสัย ว่าทำไมไม่ใส่โช้คแบบนี้มาให้ในรุ่นธรรมดา ทั้ง 2.4 และ 2.8 เสียเลยเล่า ในเมื่อมันไม่ได้กระด้างขึ้น เหมือนกับว่าทีมวิศวกรยังเผื่อใจไว้ให้คนที่ขับรถไม่ซิ่งเรียกหาความสบายจากรถคันนี้ได้บ้าง ...มั่นขึ้น สบายขึ้น..ใส่มาเลยสิฮะ


นอกจากนี้ เครื่องเสียง JBL 11 ลำโพงนี้ไม่กระจอกนะครับ มิติ ความตึ้ม ความน่าฟัง ดีกว่ารุ่นปกติชัดเจน ส่วนดิสก์หลัง หลายคนอาจชอบแต่ส่วนตัวผมบอกตามตรงว่ามันไม่ได้ช่วยให้เบรกมั่นใจขึ้นในชีวิตจริง เคยวิ่งเร็วๆแล้วต้าบเบรก รถมันตอบสนองไม่ต่างจาก Fortuner 2.4 และ 2.8 ซึ่งในความเห็นผม..เซ็ตการตอบสนอง น้ำหนัก ระยะยุบของแป้นเบรกมาได้ดีแล้ว ใครตีนหนักก็กรุณาหาผ้าเบรกดีๆใส่หน่อยแล้วจะขับได้มั่นใจมากขึ้น

ส่วนเรื่องสมรรถนะอัตราเร่ง ในขณะที่ Pajero Sport ใช้เครื่องแบบรอบจัด เกียร์ทดถี่ Toyota ใช้แรงบิดช่วงกลางและความยืดหยุ่นของเครื่องเป็นอาวุธ ขับกดคันเร่งครึงๆกลางๆก็เร่งลื่น แต่รอบปลายธรรมดาไม่ลื่น โดยรวมแล้ว นั่งสามเข้าเส้น 1.7 กม. (ในคลิปบอก 1.5 แต่คลิปที่ทำต่อจากนี้ไปผมจะเปลี่ยนเป็น 1.7) ที่ 176 ได้ก็ถือว่าน่าจะสูสีกับ Pajero Sport และแพ้ให้กับรุ่น 2.8V 4WD นิดเดียว

ถ้าคุณมองว่าอยากได้รถจบๆ 1 คัน เครื่องเสียงดี ระบบนำทางมี ช่วงล่างอาจจะไม่นิ่ม แต่มั่นใจ สนุกได้ บางทีรุ่น TRD อาจจะคุ้ม แต่ขอให้พิจารณาด้วยว่าคุณอยากได้ชุดแต่งนะ..คุณชอบล้อที่เขาให้มานะ ซื้อมาแล้วอย่าไปทำอะไรเพิ่มนะ แล้วมันจะคุ้ม แต่ถ้าสนใจแค่เรื่องช่วงล่างกับเบรก ผมว่าซื้อรุ่น 2.8V มาแล้วไปแต่งโช้คเองทำเบรกเองเวิร์กกว่าครับ เท่าที่มีคนลองมาให้ คุณบอนน์ Autodeft ลอง Koni กระบอกแดงมา ราคา 27,000 บาท ช่วงล่างจะแข็งกว่า TRD แต่ขับเร็วระดับหาพระแสงแล้วจะมั่นใจกว่า ส่วนคุณ Thitisan จากโคราช ใช้โช้คหน้า Old Man Emu (13,000) และโช้คหลัง Rancho RS9000XL (8,000) ปรับแข็งได้ 9 ระดับ+ผ้าเบรก N Sport Pro

อันนี้ผมยังไม่ได้ลองเอาตูดสัมผัสเอง แต่ได้ข้อมูลมาเลยเอามาแชร์ให้ฟัง









Extra Clip

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



ProVaMed

ขอบคุณครับ

ปล.TRD สวยจิง



Harem

ขอบคุณครับ อยากได้ :-*



watnu

TRD ย่อมาจาก ไทยริดสีดวง ...... คุณ J!MMY  คิดได้งัย


ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ



Abzolute

แล้วกองแช่งที่บอกว่า ดิสจะเบรกดีกว่าจะว่ายังไงเนี่ย



ps000000

ชายได้พอสมควรนะ



PJ"

ไม่เคยอยากได้ toyota รุ่นไหนเท่ารุ่นนี้มาก่อน 555



sith(สิทธิ์)

ยังทำใจกับราคาไม่ได้ ผมว่าแพงมาก
ซื้อตัวล่างมาแต่งเองดีกว่า



Fly to dream

อยากลอง 2.8 TRD เลยครับ ใช้ 2.4 ท็อป รู้สึกจริงๆเวลาเข้าโค้งมันต่างจาก Everest ที่บ้านมากๆ รู้สึกเลยว่าท้ายโหวงๆน่ากลัว แต่ด้านหน้าผมว่าโอเคพอๆกับ Everest ไม่ได้แย่จนไม่ชอบ  ส่วนพวงมาลัยโอเคหนักกว่า Everest แต่ไม่วอกแวกแบบ Fortuner โฉมก่อน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



kris-lack

ดูคลิปจนจบ. มีคำถามว่า ถ้าเอาตัว 2.4 มาเปลี่ยนโช้คและสปริง TRD แล้วมันจะเหมือนตัวนี้เลยมั้ยคะ ไม่คิดเรื่องความแรง ประมาณว่าขับสัก 110. มันจะเหมือนกันกี่เปอร์เซ็น

ขอบคุณค่ะ



sith(สิทธิ์)

เห็นคลิปตอนรูดรอยต่อ เส้นปะ ผมอยากให้ มิตซูมาดูจริงๆว่า เอาพวงมาลัยให้มันนิ่งแค่นี้ก็ได้ ไม่คาดหวังว่าพวงมาลัยจะเป็นแบบ เทือกเขา 555. เกลียดๆพวงมาลัยสบัดดิ้นๆเนี่ย ทำยังกับขับรถเมล์ 555



Nonlamer

ขอบคุณครับ ดูจบถึงกับต้องตามไปอ่านรีวิวของ Everest

ช่วงล่างโตโยต้าทำได้ดีขึ้นขนาดนี้ผมเองส่วนนึงก็อยากจะไปลองนั่งดูบ้าง แต่อีกส่วนนึงก็ยังกลัวรถยกสูงไม่หาย  :'(



jumpon77

ถ้ามีงบขนาดนี้ครับเล่นTRD Sportivo แน่ๆๆอะ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003



SM.

ยังทำใจกับราคาไม่ได้ ผมว่าแพงมาก
ซื้อตัวล่างมาแต่งเองดีกว่า

+1



mothsan

ผมว่าแต่งรวมดูสวยและจบมากเลยครับ แต่ราคาก็จบเหมือนกัน ผมว่ายังแพงมากๆๆๆ

อยากถามอีกเรื่อง หลังคาที่ wrap ดำมาเนี่ย พอครบ 3 ปี ต้องลอกทิ้งไหมครับ ไม่งั้นกาวมันเสีย และสีมันจะต่างกันไหม
อีกเรื่อง จดทะเบียนสีขาว แบบนี้ พี่ตำรวจยิ้มเลยนะครับ เพราะสีดำน่าจะเกิน 30 % แน่นอน



เหวินซิ่ว

ผมติดตามเพจร้านทำช่วงล่างอยู่จ้าวนึง ยังเห็นเจ้าของ trd หลายๆคันไปเปลี่ยนช่วงล่างเป็น ome แบบฟูลเซต เห็นแล้วยังเสียดายแทนเลยครับ



kris-lack

ผมติดตามเพจร้านทำช่วงล่างอยู่จ้าวนึง ยังเห็นเจ้าของ trd หลายๆคันไปเปลี่ยนช่วงล่างเป็น ome แบบฟูลเซต เห็นแล้วยังเสียดายแทนเลยครับ
ร้านดังแถวบางแสน?
เราก็เป็นแฟนเพจเขา 55



Slipknot`

ขอบคุณครับ
 :-* :-* :-*



Cheze_Cake

ยังงี้ revo trd sportivo ช่วงล่างต้องลงตัวกว่าตัวธรรมดาด้วยอาจิ  :-X
Love Distance with
Chevy Colorado Highcountry



ayeweb

ขอบคุณครับ
สาวกRanger
oer1981h



Zachary C

ยังทำใจกับราคาไม่ได้ ผมว่าแพงมาก
ซื้อตัวล่างมาแต่งเองดีกว่า

+1

+1
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



vachirapoly

อยากให้ toyota ส่งเครื่อง 2.7 dual vvti มาให้พี่จิมมี่ลองบ้างอะครับ อยากรู้ว่าตัวเลขจะเป็นยังไงบ้าง



Noncyclopedia

เอาแล้วววว.  โตโยต้ารุ่นนี้. ""เงียบ"" กว่า Everest

ผมไม่เคยนั่งfortuner trd แต่เท่าที่เคยนั่ง pjsกับ eve ผมว่า. หากtrd ตัวนี้เงียบกว่า
แสดงว่าToyota สุดยอด. ผมเชียร์



thiti

คุณ Commander Cheng กะ คุณ J!MMY ครับ ไม่ทราบว่ามีคิวทดสอบ All Nwe Trailblazer เมื่อไหร่ครับ
ขอบคุณครับ



SETTHASART

เรื่องความเงียบห้องโดยสาร นอกจากการเก็บเสียงลมเสียงอะไรต่างๆแล้ว อาจมีเรื่องของเสียงเครื่องยนต์ด้วยมั้ยที่เป็นตัวแปรทำให้ภายในของโตโยต้าเจนนี้เงียบว่ามิสซูและฟอร์ด เพราะ 2 ค่ายหลังเสียงเครื่องถือว่าดังกว่าพอสมควร



Smart

ผมแชร์ข้อมูลตัว TRD ชับสอง ตอนใช้ช่วงล่างเดิมๆ ก็ขับดีในระดับพอได้ not so good, not so bad ... แต่พอได้ลง Ozy Westcoast full set (โช้ค + สปริง) แล้วคราวนี้ดีงามมากๆ ขับขึ้นเชียงราย ตามดอยต่างๆ นี่ ขับเพลินมาก ถึงไหนถึงกัน ...แต่แนะนำให้ไปที่สำนักงานใหญ่เค้าตรงถนนสายไหม เพราะถ้าไม่ถูกใจเอาไปจูนใหม่ได้ ...คันของผมไปจูนอยู่ 3 รอบถึงได้ดังใจ
ส่วนเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสารนี้ โวตให้อีกเสียงว่าเงียบจริง อะไรจริง ถ้าเทียบว่ามันเป็น PPV ...ดีกว่า PJS คันเก่าที่ผมใช้มามากมาย



tnp_super

เสียอย่างเดียว...แพงไปหน่อย



masuoka

เสียดาย ราคานี้น่าจะใส่ Active safety มาซักหน่อยนะครับ ล้านเจ็ดกว่าละ เหมือนใน EV กับ NPJS



Activehybrid

ชอบนะ แต่ลดสัก2แสนได้ไหม



Fly to dream


เรื่องเก็บเสียงผมว่าดีคือจากพื้นขึ้นมา กับเสียงลมนะครับดีจริง แต่เสียงเครื่องผมว่าดังมากกว่าใครรุ่นนึงเลย ไม่ว่าจอดนิ่งหรือขับปกติ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย