MG ก็รถจีน Volvo ก็รถจีน ต่างกันตรงที่ MG นั้น CP เป็นผู้ประกอบและจำหน่าย ไม่ทราบว่าเป็นจุดนี้มั้ยที่ทำให้ MG ถูกตั้งแง่กันมาก ทั้งๆ ที่ Brand MG ก็ไม่ใช่ Brand ใหม่ในโลกใบนี้ สมมุติว่าเปลี่ยนจาก CP เป็น พระนครล่ะ กระแสการตั้งแง่จะลดลงนิดนึงมั้ย ผมก็เคยซื้อ Proton Neo มาไว้สำหรับรับส่งลูกไปเรียนอนุบาลนะ แค่ถ้าจะเรียกว่าเป็นติ่ง ผมคงเป็นติ่งมิตซู เพราะตอนที่ผมเล่น OFFROAD Triton ไม่เคยทำให้ผมผิดหวัง กับเจ้าตลาดผมก็เคยลากออกมาจากป่า MGผมก็ไปลอง Test Drive MG GS 1.5T ไปถึง 2 ครั้ง 2 ศูนย์ เมียผมจะซื้อให้ได้ ผมขอให้รอไปตัว Minorchange และระหว่างรอจะได้ดู Defect ว่า GS 1.5T มีอะไรบ้าง รับได้ไม่ได้ ศูนย์แก้ปัญหาน่าพอใจมั้ย รอดูตัว ZS ที่จะเปิดตัวปลายปีด้วย และหวังว่า MG จะเอาตัว GS 1.5T AWD เข้ามาขายด้วย ผมว่าไม่แปลกนะที่หากสนใจรถยี่ห้อไหนแล้ว ไป Test Drive กัน แล้วมาแชร์กันในแง่มุมของแต่ละคน ผมว่าเป็นเรื่องดี แล้วอีกอย่าง GS 1.5T ยังไม่มีสื่อไหนได้ทำรีวิวเลย การแลกเปลี่ยนความประทับใจ ไม่ประทับใจ มีอะไรไม่ถูกใจ ในรถยนต์คันนั้นๆ เป็นเรื่องที่ดี ใจผมเองอยากให้เอามาคุยกัน
ถ้าพระนครเอา MG มาขาย ผมนี่บายจ้าเลยครับ 555
เข็ดจากการใช้ Proton อย่างแรง ตั้งแต่ออกจากศูนย์มาไม่เคยเจอคำว่าบริการดีเลย
กลับกัน ผมเฉยๆ กับ CP ก่อนจะซื้อ MG ผมก็ซื้อของกินเซเว่นเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ใช่เพราะไม่มีตัวเลือกหรือเป็นติ่ง CP แต่ mini mart อื่นๆ คุณภาพสินค้ามันสู้ไม่ได้ เคยมั้ยเข้ามาร์ทแบบชาวบ้านๆ หยิบขนมขึ้นมามือเปื้อนฝุ่นเป็นปื้น ราคาเท่าๆ กัน ผมเข้าเซเว่นดีกว่า
กลับมาเรื่องรถ
1. 1.5T AWD ไม่มีแน่ๆ ครับ เพราะใส่เข้าไป CO2 เกิน 150 g/km เกิดตัวท็อป 1.19 ล้านก็จะแพงเกินไปอีก
2. ผมใช้ MG มาปีกว่าเวลามีปัญหาบริการดีมากๆ ครับ โดยเฉพาะศูนย์อ่อนนุชช่างเก่งมากๆ ถ้ามันเก่งได้แบบนี้ทุกศูนย์ก็จะดีมาก ส่วนใหญ่เห็นผู้ใช้ MG ที่อยู่ต่างจังหวัดที่ศูนย์เพิ่งเปิดว่าบริการไม่ดี คิดว่าคงต้องใช้เวลาในการกระจายศักยภาพกันซักพัก แต่ในกทม. นี่คือดีมากๆๆๆ เลย ดีกว่าศูนย์นิสสันและฮอนด้าหลายๆ ศูนย์เลย
3. เรื่องอะไหล่ผมไม่เคยชนหนัก เคยเปลี่ยนแต่กันชนใช้เวลา 2 สัปดาห์ครับ
นั่นสิครับ ถ้าพระนครมา จะยิ่งกว่านี้ 555
อย่างน้อยหวัง CP กับ SAIC จะเงินหนาพอที่จะดันตูดแบรนด์ไปเรื่อยๆ
ที่ผ่านมาเป็นช่วงลงๆๆ เงิน เพิ่มรุ่นใหม่มาเรื่อยๆ คุ้มรึเปล่ายังไม่รู้ แต่ต้องสร้างชื่อ
สร้างเครือข่าย สร้างภาพลักษณ์ จนถึงระยะเวลานึง ถ้าไม่ work สักที ก็คงต้องถอย
แบบ Chev, Ford ที่เริ่มถอยรูดละ แต่ถ้าพระนคร อายุแบรนด์จะสั้นมาก เพราะต้องถอย
ตั้งแต่ปีแรกๆ เลยมั้งถ้าลงค่า tool สร้างชิ้นส่วนเอง ประกอบเองเป็นพันล้าน
อย่างเก่งคือ นำเข้ามาทั้งคัน แล้วมาบริหารตลาด เพราะใช้เงินทุนเพียงนิดๆ
รอดู MG generation 2 ยกแผง เริ่มตั้งแต่ MG6 จนกระทั่ง ZS รุ่นสอง คงอีก 7-8 ปี
จะสำเร็จได้อยู่ต่อ หรือถอย ตั้งแบรนด์ใหม่ CPM ไปเลย 555 (CP motor)