ติดมา 2 คันระ ใน Pajero ตัวก่อนของ ECU-Shop กับ X-Trail ตัวปัจจุบันใช้ของ D1-Spec ...ตอนนี้ซื้อ New Fortuner TRD มาก็ว่ากำลังจะไปติดอีก ...เคย search ดูใน Pantip มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเจ้ากล่องนี้ ...แต่ผมว่าของแบบนี้มันต้องลองเอง ฟังเขาเล่า มันก็ไม่ get อยู่ดี ...สำหรับผมเองถ้ามันไม่ work คงไม่หามาติดถึง 3 คัน
ไม่อยากพูดถึงเว็บนั้นมาก เพราะคนที่ดราม่าที่สุดเรื่องกล่องคันเร่งไฟฟ้า ก็โดนแบนจากเว็บนี้ไปแล้ว
เรื่องของเรื่อง มันเกิดจากการที่เขาเถียงกันไม่ลง คนนึงก็เลยส่งกล่องคันเร่งไฟฟ้าไปให้คนที่มีปัญหานั่นน่ะทดลองใช้ ปรากฏว่า เขาทดลองใช้แล้วรายงานผลแบบบิดเบือนความจริง คือ ดันไปรายงานว่า ช่วง "ความเร็ว 30-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาในการเร่งต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ" แล้วก็เที่ยวพูดไปทั่วว่า กล่องคันเร่งไฟฟ้ามันก็แค่ของเล่นหลอกเด็ก
อ่านถึงตรงนี้ พอนึกออกไหมครับว่า ในความเป็นจริง กล่องคันเร่งไฟฟ้า "ไม่ได้เพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์" แต่ช่วย "กำหนดอัตราการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้า ซึ่งไปโยงกับการควบคุมการเปิด-ปิด ลิ้นปีกผีเสื้อ หรืออื่นๆ" ให้เหมาะกับสไตล์การขับมากขึ้น เช่น ปรับ Eco อาจจะหน่วงให้เปิด-ปิด ช้าลง เวลาขับทางไกลก็จะสบายขึ้นเพราะไม่เกิดอาการเร่งๆ เด้งๆ ถอนหยุดทันที หรือปรับ Sport อาจจะทำให้มันทำงานกระตุกจังหวะได้เร็วขึ้นจากเดิมที่มันหน่วง เท่านั้นเอง
ถ้าจะเขียนแบบตรงไปตรงมา ก็ควรจะเขียนไปเลยว่า จากออกตัว 0-90 0-100 ฯลฯ มันต่างกันเฉพาะช่วงออกตัว เพราะตอบสนองดีขึ้น แต่พอลอยตัวแล้วต่างกันน้อย แบบนั้นก็จะดูน่าเชื่อถือมากกว่า ไม่ใช่ตัดมาเฉพาะช่วงที่สนับสนุนความคิดที่ตั้งใจบิดเบือนของตนเองน่ะครับ แล้วก็ต้องพูดไปเลยในลักษณะไม่เชียร์ไม่ด่าว่า ดียังไง เสียยังไง ไม่ใช่ชี้นำคนอื่นในข้อมูลที่ตนเองบิดเบือน จนคนเข้ามาเสิร์ชข้อมูลภายหลังเข้าใจผิดกันไปหมด
โพสต์ผิดครั้งเดียว ด้วยอคติหรือความอยากเอาชนะครั้งเดียว ทำให้คนเข้าใจผิดได้อีกมาก เป็นอะไรที่แย่ครับ
//
ถามว่าอะไรที่อาจจะเป็นอันตรายของคันเร่งไฟฟ้า ก็เช่น กล่องค้าง (หลายยี่ห้อมีวงจรป้องกัน หลายยี่ห้อไม่มี) หรือเสีย (ก็ตามสเต็ป ใช้งานหนัก ไม่ชิ้นใดชิ้นหนึ่งก็ต้องแลกมาด้วยการพังก่อนวัยอันควร)