ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก่า โอเวอร์ฮอลเครื่อง ยังจะใช้ได้อีกนานไหมครับ  (อ่าน 20427 ครั้ง)

ออฟไลน์ korakodlove

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
ดีครับเพื่อนๆทุกคน ผมอยากทราบว่ารถเก่าๆ ถ้าเราโอเวอร์ฮอลเครื่อง ยังจะสามารถขับใช้งานได้ไปอีกนาน หรือเครื่องจะฟิตเหมือนรถตอนยังใหม่ๆไหมครับ เมื่อโอเวอร์ฮอลไปแล้วยังต้องกังวลเรื่องเครื่องเสียไหมครับ เดินทางไกลน่าเป็นห่วงไหมครับ ประมานนี้ครับ

เช่น พวก civic 3door , ek , es ครับ


ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
มีรถที่เก็บๆทำๆอยู่ หลังจากทำครั้งล่าสุดใช้มาได้ซัก 2-3 ปีแล้วครับ มีนู่นนี่เสียบ้างตามอายุ
แต่เครื่องยังไม่มีปัญหาอะไร เดินทางไกลได้ แต่ต้องหมั่นดูระดับของเหลวต่างๆ หน่อยครับ

ปล.เดินทางไกลที่เคยเอาไป ระยะประมาณ 2-3 ร้อยกม.ได้ครับ วิ่งยาวๆได้ไม่มีอะไร
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ korakodlove

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
มีรถที่เก็บๆทำๆอยู่ หลังจากทำครั้งล่าสุดใช้มาได้ซัก 2-3 ปีแล้วครับ มีนู่นนี่เสียบ้างตามอายุ
แต่เครื่องยังไม่มีปัญหาอะไร เดินทางไกลได้ แต่ต้องหมั่นดูระดับของเหลวต่างๆ หน่อยครับ

ปล.เดินทางไกลที่เคยเอาไป ระยะประมาณ 2-3 ร้อยกม.ได้ครับ วิ่งยาวๆได้ไม่มีอะไร

ขอบคุณครับ ส่วนตัวเป็นคนขับรถไม่เร็วมาก 100-110 km/hr
ห่วงก็แต่เรื่องเครื่องยนต์ ระบบระบายความร้อน ส่วนอื่นๆคิดว่ารถเก่าๆ น่าจะมีจุกจิกๆไปเรื่อยครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
วิ่งได้อยู่ครับ แต่จะหลอน บางอย่างมันพังโดยไม่มีอาการเตือนล่วงหน้า

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ตัวเครื่องถ้าทำครบๆ และไม่ได้ทำเพราะฮีตมาหรือปัญหาหนักๆ ... ก็ใกล้เคียงได้เครื่องใหม่

ที่จะเป็นตัวปัญหาคือส่วนประกอบเครื่อง (เซ็นเซอร์ ปั๊ม ได ฯลฯ) มากกว่า

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ขึ้นกับอู่ที่ทำ ถ้าเครื่องไม่เสียหนักมาก ทำแบบดี ๆ มาแล้วใช้ได้เกิน 5 ปี เพิ่งจะเอา ALTIS หน้าหมู 1.8 ไปทำมา เครื่องไม่ได้เสีย แค่หลวมตามอายุ เลยทำหมด เปลี่ยนลูกสูบ แหวน ฯลฯ วิ่งดีขึ้นมาก ช่างบอกว่า ทำแล้วใช้ได้อีกอย่างน้อย 10 ปี เพราะครบเดือนผมก็ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องใสมากจนช่างจะไม่ยอมเปลี่ยนให้ แต่ผมขอให้เปลี่ยน เพราะอาจจะมีเศษโลหะตกค้างอยู่

ออฟไลน์ JigkoBannok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
  • ชายคนจน ณ ที่ราบสูง
    • ประตูสู่อีสาน
คันนี้ใช้มาหลายสิบปี โอเวอร์ฮอลล์มาหนึ่งครั้ง เครื่อง 3S-FE 2000cc. ก็ไปเหนือล่องใต้มาตลอดนะครับ วิ่งยาวๆ อุบลราชธานี-กทม. ประจำ

ถ้าซ่อมบำรุงถึง ไม่คิดเล็กคิดน้อย ไหนๆ ก็ถอดออกมาแล้ว ดูใกล้เคียงตัวไหนเสื่อมสภาพก็จัดไปให้ครบ ใช้ยาวครับ

มีอู่ประจำไว้ใจได้ดูแลกันดีๆ คนใช้งานก็ควรมีความรู้ ทักษะการสังเกต ฟังเสียง จับอาการ แล้วนำไปแก้ไขก็ใช้กันยาวครับ
งานฟรีผมไม่ว่าง งานจ้างเชิญเลยครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
อะไรคือโอเวอร์ฮอลล์  ถ้าของผมหมายถึงทำเฉพาะสูบ แหวน วาล์ว ฝา  ถ้าคุณหมายความเหมือนผมทำแค่นี้อุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆไม่ได้ทำมันก็มีโอกาสเครื่องพังอีกแน่นอนครับ  ใครจะไปรู้ออกจากอู่มาหม้อน้ำรั่ววิ่งจนฮีทก็อาจกลับอู่เร็วกว่าที่คิดก็ได้

แต่ถ้าเปลี่ยนใหม่หมดซึ่งมันเป็นไปยาก  อันนั้นก็คงนอนใจได้ยาวๆ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
    • อีเมล์
โอเวอร์ฮอลแบบครบๆ ใช้ดีกว่าลงเครื่องแบบจับสวม
แต่ราคาใกล้เคียงกัน คนส่วนใหญ่เลือกเปลี่ยนเครื่องเพราะมักจะถือโอกาสแรง

ถ้าข้ามสายพันธ์ุ จะยิ่งซับซ้อน
แต่ถ้าตรงสายพันธ์ุ บางคนเลยเถิดถึงกับหาเครื่องใหม่มาเปิดโอเวอร์ฮอล

ดังนั้นการโอเวอร์ฮอลเครื่องเดิม หรือเครื่องที่หามาใหม่
ขึ้นอยู่กับฝีมือครับ ทำดีใข้ไปได้อีกยาว แต่คนทำต้องชำนาญ

ยกเครื่องใหม่ใส่เลย ง่ายเร็ว แต่ก็วัดดวงกันไปว่าเครื่องมาดีไหม



ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
อยู่ที่ฝีมือและซ่อมถึงไหม ซ่อมเอาแค่พอใช้งานได้มันก็ใช้ได้ละครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ถ้าอู่มีฝีมือซ่อมถึงใช้ได้อีกนานครับ
แต่ถ้าจะให้รถมีอายุกลับมา PERFECT เหมือนรถป้ายแดงอันนั้นลำบากมากครับ
ซ่อมในจุดที่จำเป็น เสียอะไรก็ซ่อมไม่เก็บดองไว้ แบบนี้น่าจะเหมาะครับ พอดีๆครับ  ;)

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
แล้วแต่งบ และความต้องการครับ เช่น
1 งบน้อยอยากแค่ overhaul ให้เครื่องกลับมาวิ่งดีเหมือนเดิม ก็เลือกทางนี้
2 งบเยอะอยากแรง วิ่งดีกว่าเดิมมากๆเหมือนรถคนละคัน ก็วางเครื่องใหม่ตัวเลือกเพียบครับ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
คันนี้ใช้มาหลายสิบปี โอเวอร์ฮอลล์มาหนึ่งครั้ง เครื่อง 3S-FE 2000cc. ก็ไปเหนือล่องใต้มาตลอดนะครับ วิ่งยาวๆ อุบลราชธานี-กทม. ประจำ

ถ้าซ่อมบำรุงถึง ไม่คิดเล็กคิดน้อย ไหนๆ ก็ถอดออกมาแล้ว ดูใกล้เคียงตัวไหนเสื่อมสภาพก็จัดไปให้ครบ ใช้ยาวครับ

มีอู่ประจำไว้ใจได้ดูแลกันดีๆ คนใช้งานก็ควรมีความรู้ ทักษะการสังเกต ฟังเสียง จับอาการ แล้วนำไปแก้ไขก็ใช้กันยาวครับ

ประทับใจครับ รถสวย และคนรักรถ  :-*
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ใช้ได้นานก็ดีครับ แต่ผมไม่ค่อยมั่นใจกับมันเท่าไหร่ เหมือนระเบิดเวลา