ผู้เขียน หัวข้อ: ลองอ่านกันเล่นๆ กับการทดลองขับฟอร์ดเฟียสต้า 1.4 อิอิ  (อ่าน 17612 ครั้ง)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
บทความจาก http://www.facebook.com/notes/f-xrd-feiysta/f-xrd-feiysta-bn-sen-thang-ka-3700-km-ni-prathethy/402549589920  นะครับ อ่านกันสนุกๆไว้รอรีวิวจริงๆจังๆกันอีกทีครับ



ตามที่ได้สัญญากับแฟนเฟสบุ๊กของฟอร์ด เฟียสต้า เอาไว้ว่าจะมีเนื้อหาใหม่ๆ มานำเสนอให้ได้ทราบก่อนใคร เมื่อคุณอดุลย์ พรหมวังขา ผู้จัดการแผนกบริการเทคนิคและฝึกอบรมของฟอร์ด ได้เป็นหนึ่งในพนักงานกลุ่มแรกๆ ที่มีโอกาสทดสอบขับเฟียสต้าใหม่ ซึ่งผลิตที่โรงงานบริษัทออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย จังหวัดระยอง เราจึงขอแบ่งปันประสบการณ์จากการขับขี่มาฝากแฟนเฟสบุ๊กแบบพิเศษสุดจริงๆ ค่ะ และต้องขอบคุณคุณอดุลย์ไว้ ณ ที่นี้ด้วย

สำหรับเฟียสต้าคันที่คุณอดุลย์ได้ทดสอบขับเป็นรุ่น 5 ประตู เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ซึ่งจะไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากข้อจำกัดด้านภาษีที่แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่น่าเชื่อว่าความคิดเห็นของคุณอดุลย์ จะทำให้แฟนๆ รถฟอร์ดที่รอคอยจะได้สัมผัสกับเฟียสต้าใหม่หลายคน ได้รู้จักกับรถยนต์ขนาดเล็กระดับโลกที่กำลังจะเปิดตัวในประเทศไทย ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้มากขึ้นค่ะ

หมายเหตุ* ความคิดเห็นและเนื้อหาในบทความทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น



เฟียส้ตาคันที่ทดสอบขับ

ผลการทดสอบ Fiesta เครื่องยนต์ : 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 Speed รุ่น5 ประตู

ผมรับรถ Fiesta ที่โรงงาน AAT ตอนบ่าย 4 โมงเย็นของวันที่ 9 เมษายน และได้รับฟังขั้นตอนการทดสอบและกฎระเบียบต่างๆ ตามเงื่อนไขของการทดสอบรถ เลขไมล์ ณ ตอนที่ผมรับนั้น 297 กม. ตอนออกจาก AAT

ผมเริ่มขับออกจากบ้านที่ชลบุรี ตอนตีหนึ่งของเช้าวันที่ 10 เมษายน ตี 2 กว่าผมถึงอยุธยา ถือว่าค่อนข้างไวมากครับและถึงน่านตอน 10 โมงเช้า ถือว่าสามารถทำความเร็วได้ไม่แพ้ Focus ครับ ในที่สุดก็โดน 1 ใบสั่งที่หน้าศูนย์ฟอร์ดน่านในข้อหาความเร็วเกิน เย็นนั้นต้องกลับมาที่โรงพักและจ่ายค่าปรับไป 200 บาท...

ก่อนเข้าโรงพักผมแวะเติมน้ำมัน ช่วงที่ขับออกจากปั๊มฯ ลูกน้องเฮียกุ้ง (เจ้าของฟอร์ดน่าน) เห็นผมขับรถ Fiesta น้องแกเลยขับรถกดแตร์ไล่ตามให้ผมหยุดรถ และบอกว่าขอเชิญผมไปที่ศูนย์ฟอร์ดน่าน เพราะน้องๆ ที่นั่นรอดู Fiesta กันอยู่ ผมก็เลยแวะไป ทุกคนตื่นเต้นมากครับ และมีความพร้อมในการเตรียมตัวขาย Fiesta กันทุกคนเลย

ในขณะนั้นเด็กๆ ในศูนย์กำลังรดน้ำดำหัวเฮียกุ้งและเจ้สุพรรณีพอดี ผมเลยได้โอกาสรดน้ำเฮียกุ้งและเจ้สุพรรณีด้วยครับ และที่ จ. น่านตอนนี้มีการติดป้ายรอบเมืองน่านว่า "จอง Fiesta ได้แล้วที่ฟอร์ดน่าน"

ช่วงวันที่ 11-13 เมษายน ผมอยู่ที่น่านและก็ขับระหว่างอำเภอและในหมู่บ้าน ตอนไปรับพระที่วัด "หลวงพ่อชมว่ารถอะไรไม่เคยเห็นเลย สวยน่าดู นั่งสบายดีจัง แต่ที่สำคัญแอร์เย็นดีมาก" ผมก็เลยถือโอกาสแนะนำซะเลยครับ

แต่ที่สำคัญที่สุดคือ คุณแม่ผมครับ "ท่านบอกว่ารถคันนี้นั่งสบายมาก เบาะนั่งรับช่วงหลังได้ดีมากไม่เหมือนรถคันอื่นเลย คราวหน้าขอนั่งไปเที่ยวเชียงใหม่และชลบุรีด้วยนะ" (แม่เทียบกับ Focus + Escape + Everest + Ranger และอื่นๆ ที่แม่เคยนั่งมา) ซึ่งทั้งหมดก็เหมือนกับเป้าหมายของฟอร์ดที่ว่ารถ Fiesta เรานั่งสบายดีมากครับ

วันที่ 14 เมษายน ผมขับไปเชียงใหม่ และแวะเติมน้ำมันเต็มถังที่แยก อ. แม่มาลัย (ทางแยกไป อ. ปาย) และขับขึ้นดอยอ่างขาง พอดีผมเข้าที่ทางแยกกม. 79 เลยเป็นทางขึ้นเขาประมาณ 70% ซึ่งผมอยากจะบอกว่ารถเครื่องยนต์ 1.4L ไม่ได้ด้อยเลยครับ ผมสามารถเร่งขึ้นเขา ขับทางโค้ง และมั่นใจเหมือนกับขับ Focus เลยครับ

ก่อนถึงอ่างขางเจอรถทหารพรานกำลังช่วยดึงรถ Nissan Suny 1.6L ที่ขึ้นดอยไม่ไหวและไหลลงไหล่ทาง....5 5 5 5....Fiesta 1.4L เราเจ๋งกว่า...

แวะทานข้าวที่อ่างขางมีชายหนุ่มเดินมาถามว่ารถรุ่นนี้จะขายเมื่อไหร่ครับ ผมไปจอง Nissan March รุ่น Top มาและจะได้รถเดือนกันยายน ผมก็เลยแนะนำและให้เอกสาร Fiesta ที่ได้มาจาก Motor Show และบอกเค้าว่าถ้าสนใจก็ไปจองที่ผู้แทนจำหน่ายฟอร์ดได้ครับ ถ้าคุณจองตอนนี้จะได้รถเดือน สิงหาคม ก่อน Nissan March อีกนะครับ และลูกค้ารายนี้ก็บอกผมว่าจะไปถอนจอง Nissan March และจะไปดู Fiesta ครับ...




บนเส้นทางกว่า 3,700 กม.

ผมลงจากดอยอ่างขาง ลงเชียงใหม่ และต่อไปยังดอยอินทนนท์ ซึ่งวันนั้นอุณหภูมิที่เชียงใหม่ร้อนมากครับถึง 43 องศา แต่แอร์ในรถนั้นผมเปิดแค่เบอร์ 2 ครับแต่ก็ยังเย็นสบาย... ลงจากดอยอินทนนท์มาที่ อ. สันป่าตอง แวะเติมน้ำมัน ซึ่งระยะทางที่วิ่งไป 505 กม. แต่ไฟเตือนเพิ่งโชว์ที่ 80 กม. ซึ่งหมายความว่าน้ำมันถังนี้ วิ่งได้ถึง 585 กม. ทั้งๆ ที่วิ่งขึ้น-ลงเขาตลอด... ผมถ่าย VDO ขณะขับบนเขาด้วยครับแต่ไฟล์มันโตมากเลยไม่ได้นำมาฝากกัน

หลังจากนั้น ผมขับกลับน่านที่ความเร็วประมาณ 100 กม./ชม. ซึ่งน้ำมันถังนี้ผมขับได้ระยะทางถึง 607 กม. ครับ

วันที่ 18 เมษายน ขับจากน่านถึงชลบุรี ผมใช้เวลาที่ขับบนถนนประมาณ 7 ชั่วโมงกว่าๆ และช่วงจากพิษณุโลก - กทม ? ชลบุรี ความเร็วก็อยู่ที่ 100 - 140 กม./ชม. (เฉลี่ย 120 กม./ชม.) ระยะทางที่วิ่ง 445 กม. ระดับน้ำมันลงไปที่ 3/4 เท่านั้นเอง ผมแวะเติมน้ำมันในถังยังสามารถวิ่งได้อีก 121 กม. ซึ่งถือว่าประหยัดมากๆ ครับ ถ้าเทียบกับประสบการณ์ที่ขับรถยี่ห้ออื่นที่ออกก่อนหน้าและมีวางจำหน่ายในขณะนี้

ผมอยากจะบอกเพื่อนๆ และลูกค้าทุกท่านนะครับว่า รถ Fiesta เรานั้นโดดเด่นทั้งรูปโฉม การออกแบบอุปกรณ์ภายใน ช่วงล่างไม่ได้แตกต่างจากรถ Focus เลย ขับขี่มั่นใจ เข้าโค้งได้สบาย และยังมั่นใจกว่ารถอื่นๆ ที่มีขนาดเท่ากันด้วยครับ

สำหรับระบบ Voice Control ก็พอสั่งได้ครับแต่ที่แน่ๆ ระบบมันฟังเลข 2 จากผมไปเป็นเลข 4 ประจำ สงสัยต้องไปเรียน ป.1 ใหม่ครับ แต่ลูกสาวผมอายุ 12 ขวบ สามารถสั่งให้วิทยุทำงานได้แล้วครับ ผมว่าสำหรับท่านที่มีครอบครัวต้องมีสักคันนะครับเพื่อที่จะได้ฝึกลูกให้ใช้ภาษาอังกฤษครับ

อีกเรื่องใหม่... ทุกครั้งที่เติมน้ำมันเด็กปั๊มจะบอกว่า พี่ รถพี่ฝาถังน้ำมันหายนะครับ... ผมก็เลยบอกว่านี่คือรถรุ่นใหม่ และจะขายอีกไม่นานนี้ เด็กๆ ก็บอกว่าสุดยอดครับพี่ ต่อไปผมจะไม่โดนลูกค้าและเจ้านายด่าว่าทำไมทำฝาถังน้ำมันลูกค้าหาย

รวมระยะทางที่ผมขับไปทั้งหมด 3,779 กม.

อีกนิดหนึ่งครับ กลัวมีคนถามว่าความร็วสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่... บอกตรงๆ ว่าผมขับถึง 185 กม./ชม. ครับ (ไม่จำเป็นอย่าลองนะครับ-พอดีผมอยากรู้เท่านั้นเอง... เส้นทางที่ลองจากพิษณุโลก - อุตรดิตถ์)

คราวหน้าถ้ามีโอกาสได้ขับ 1.6L Powershift จะมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ



อดุลย์ พรหมวังขา ผู้จัดการแผนกบริการเทคนิคและฝึกอบรมของฟอร์ด

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 757
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
โห ขนาดเครื่อง 1.4L นะเนี่ย :o
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
คนในฟอร์ดเป็นคนขับนี่ครับ ผมว่ารอให้คนนอกได้ขับก่อนดีกว่า
รู้สึกหลังจากอ่านบทความนี้ว่า Fiesta ไม่มีอะไรไม่ดีเลยเหรอ?
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ TurBoZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ZZZZzzzzzzzzzzzzzz
    • อีเมล์
^^' เหมือนอ่านโฆษณามากกว่าบทความทดลองขับยังไงไม่รู้แฮะ

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
คุณแม่ผมครับ "ท่านบอกว่ารถคันนี้นั่งสบายมาก เบาะนั่งรับช่วงหลังได้ดีมากไม่เหมือนรถคันอื่นเลย คราวหน้าขอนั่งไปเที่ยวเชียงใหม่และชลบุรีด้วยนะ" (แม่เทียบกับ Focus + Escape + Everest + Ranger และอื่นๆ ที่แม่เคยนั่งมา) ซึ่งทั้งหมดก็เหมือนกับเป้าหมายของฟอร์ดที่ว่ารถ Fiesta เรานั่งสบายดีมากครับ

ผมไม่เชื่อประโยคที่กล่าวมาข้างต้น อย่างมากๆครับ

และส่วนอื่นๆที่กล่าวมา มันดูเหมือนโฆษณาขายตรงเกินไป

และผมคิดว่าการตลาดของฟอร์ด น่ากังวลและเป็นห่วงอย่างที่คุณจิมเคยเปรยๆไว้ มากๆ

ถ้าเป็นไปได้อยากให้ไปศึกษาวิธีทำการตลาดจากมาสด้านะครับ

ออฟไลน์ Sunnook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
อะไรจะเผอิญไปเจอเหตุการณ์ซะขนาดนั้น  ชื่นชมกันซะเกินเหตุ

ยิ่งอ่านรุ้สึกยิ่งโม้  ยังไง ๆ อยู่นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2010, 21:01:31 โดย Sunnook »

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
"สำหรับเฟียสต้าคันที่คุณอดุลย์ได้ทดสอบขับเป็นรุ่น 5 ประตู เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ซึ่งจะไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากข้อจำกัดด้านภาษีที่แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน"<-- ไม่มีจริงๆหรือครับ ทำไมผมรู้สึกตะงิดๆในใจว่าเคยอ่านข้อมูลผ่านๆตาว่า มีตัว 1.4 MT ขายนะ...

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
"สำหรับเฟียสต้าคันที่คุณอดุลย์ได้ทดสอบขับเป็นรุ่น 5 ประตู เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ซึ่งจะไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากข้อจำกัดด้านภาษีที่แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน"<-- ไม่มีจริงๆหรือครับ ทำไมผมรู้สึกตะงิดๆในใจว่าเคยอ่านข้อมูลผ่านๆตาว่า มีตัว 1.4 MT ขายนะ...

1.4 MT เห็นว่ามีแต่ใน 4 ประตูครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ขับไปตั้ง 3000 กว่าโล

น่าจะจดจำนวนลิตรที่เติม มาคิดอัตราสิ้นเปลืองมาให้ชมบ้างเนาะ

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ส่วนตัวก็ชอบรูปร่างหน้าตาภายนอก
ติดแต่
1. การออกแบบแผงคอนโซลหน้า ไม่ชอบเลย เหมือนอะไรไม่รู้ ไม่สวย
2. ศูนย์บริการ กังวล ไม่มั่นใจ
3. ราคาคงแพงน่าดู

อยากได้รถเล็ก ๆ ประหยัดน้ำมันมาก ๆ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คล่องตัว ขับสบาย ๆ

็ก็มีเจ้า Nissan March เกียร์ auto ตัว Top กำลังดู ๆ อยู่ครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
มันจะไปเกี่ยวกับภาษีได้ยังไงกัน?
พูดอ้างไปเรื่อยเปื่อย

ที่ไม่เอาเข้ามา เพราะว่า 1.4 5MT จะมีแต่ ซีดาน เทานั้นหนะสิ
แต่ไม่ทำ 5 ประตู เพราะเขาต้องการเอา 5 ประตูไปจับกลุ่มลูกค้าขอ Mazda 2 และ Yaris ต่างหาก!!

อีกอย่างนึง
นี่คือความพยายามทำประชาสัมพันธ์ของฟอร์ด ซึ่งถามว่าน่าชมเชยไหม
ก็ในระดับหนึ่ง

แต่ จะไปหวังให้มีข้อเสียมากมายนัก ก็คงทำแบบนั้นไม่ได้
อย่าลืมว่า คนเขียน ทำงานที่ฟอร์ด

ถือเป็น First Impression จากคนวงใน ที่เผยแพร่สู่วงนอก
หวังใหฟ้กระจายทั่วไปในเว็บ สร้างกระแส ตามแผนการตลาด

ก็ไม่มีอะไรน่าแปลกใจครับ สำหรับผมแล้ว

ไว้รอให้ ผมได้จับ Fiesta ก่อนเถอะ...หึหึหึ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
จะเอา เฟียสต้า!!!!!! 1.6 ! 1.6! Powershift ;D

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เมื่อไหร่พี่จิมมี่จะได้ทำ review น้อ รออ่านๆ อิอิ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อันนั้นต้องถาม ทาง ฟอร์ด ครับ

ออฟไลน์ The Coup Channel

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,506
    • อีเมล์
โนค่ะ อิฉันจะสนใจ Fiesta ต่อเมื่อ TDCi จับชนกับ Powershift ได้แล้วเท่านั้น ฮิฮิ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
"โนค่ะ อิฉันจะสนใจ Fiesta ต่อเมื่อ TDCi จับชนกับ Powershift ได้แล้วเท่านั้น ฮิฮิ"<-- เท่าที่ติดตามเรื่องเฟียสต้ามาพอควร รู้สึกว่าจะมีคนเรียกร้องรุ่นนี้เยอะพอดู อันนี้ก็พอเข้าใจได้ เพราะเป็นรุ่นที่เป็นตัวไฮไลท์ของ Ford เลย พิสูจน์มาแล้วในตัว Focus ที่ราคาค่อนข้างสูงมากๆ หลายๆคนเลยคิดว่าถ้าเป็นระดับ b-segment ราคาน่าจะจับต้องได้มากขึ้น ในมุมมองของลูกค้าทั่วๆไป (ซึ่งก็รวมถึงผมด้วย) อยากได้รุ่นนี้มากๆ เพราะ"แรง" มารวมกับ "ประหยัด" แต่รู้สึกจะเคยมีคนวิเคราะห์นะครับ ว่าถ้าคิดในด้านผู้ผลิตแล้ว เป็นไปได้ยากมากๆ เพราะต้นทุนของเครื่องดีเซลไม่ใช่น้อยๆ สมมติว่าตัว Top เฟียสต้า 1.6+PS เปิดราคามาที่ 719,000 ราคาตัว TDCi+PS อาจมีถึง 79x,000 - 82x,000 (เพราะใช้น้ำมันแบบ E20 ไม่ได้ ภาษีจึงสูงกว่ามาก) ซึ่งแตะระดับ c-segment แล้ว คนจะยอมรับกันได้แค่ไหน และจะทำยอดขายได้มากกับการขึ้น line ผลิตไหม ผมว่าสิ่งนี้สำคัญกว่า (ถ้าราคารุ่น TDCi ตามนั้นจริงๆ ผมก็ยังสนใจนะ เพราะได้ความประหยัดที่มากกว่าเบนซิน ราคาน้ำมันก็ถูกกว่า แถมน่าจะใช้งานได้ทนกว่ายาวๆ แต่ไม่รู้ว่าคนส่วนใหญ่จะคิดแบบนี้หรือเปล่า คงบอกกันอีกว่า ไปออก c-segment ดีกว่า...) ที่ทาง Focus TDCi คนยังไม่ติเรื่องราคามากนัก เพราะแม้จะ 1149000 ก็ยังอยู่ในช่วง c-segment อยู่ (มี Altis ที่อยู่เหนือไปอีก 1184000)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2010, 00:23:42 โดย Valkilrey »

ออฟไลน์ Deaw_BenZ''

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605
เห็นด้วยกับหลายๆคนเลยครับ เหมือนอ่านโฆษณาอ่ะ ชมมากไปนิสจนหลุดจากคำว่า รีวิว ไปเลย

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
เมืองนอกTopspeed เครื่อง1.4 MT ทำได้แค่175เอง ???

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
จะเอา เฟียสต้า!!!!!! 1.6 ! 1.6! Powershift ;D

รอดูตัวนี้ก็แล้วกัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
โดนใบสั่งไปคงไม่เข็ด สองร้อยบาทเอง เมืองนอกเกือบแตะหมื่นแน่ะครับ