ใช้ ACV 50 2.0G ปี 2012 รุ่นนี้ lot แรกๆ อยู่ครับ
คงให้ จขกท. ตัดสินใจเอง จะให้ข้อมูลในลักษณะผู้ใช้งานจริงนะครับ
1. อะไรที่เป็นข้อดีของโตโยต้า ก็มีอยู่ในรถคันนี้ทั้งหมด ทั้งศูนย์บริการ ความแพร่หลายของอะไหล่ ทนทาน ไม่จุกจิก ไม่มีเสียงอ๊อดแอ๊ด ก่อกแก่ก จากการประกอบภายใน ขับง่าย คล่องแคล่ว ทั้งๆที่เป็นรถใหญ่ ตั้งแต่ซื้อมาจนบัดนี้กำลังจะเข้าปีที่ 5 แค่เช็คระยะ และเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองพวกไส้กรองและน้ำมันเครื่องเท่านั้นเท่านั้น อ้อ เปลี่ยนแบตเตอรี่ไป 1 ลูก ยางอีก 1 ชุด ไม่มี major part อะไรเสียให้กังวล
2. ด้วยความ Low tech ไม่มี option อะไร เอาเป็นว่า eco car สมัยนี้ option มากกว่าเยอะ เลยไม่มีอะไรให้เสีย แต่ผมกลับชอบเครื่องยนต์และเกียร์ตัวนี้มาก เหมือนมันเป็นคู่ทุกข์คู่ยากกันมานาน จูนมาลงตัวสุดๆ ขับทางไกล กรุงเทพ-หาดใหญ่ นั่ง 4 คน + สัมภาระ Avg ได้ 13.5-14.5 km/l จังหวะออกตัวไม่อืดตามสไตล์โตโยต้า เทียบกับ J32 V6 2.5 ออกตัวถ้าไม่กดเต็มเท้าจริงๆ ใกล้เคียงกัน อาจจะเพราะ CVT ใน J32มันหน่วงๆ
3. วิ่งรอบกลางๆ ช่วง 80-120 km/hr เครื่องยนต์มีกำลังใช้ได้ อย่างที่บอกว่า 4AT ตัวนี้ทั้งทนถึก และไม่ขี้เหร่ด้านอัตราเร่ง ยกเว้นนั่งเต็มคันบวกสัมภาระ หรือเป็นถนนสวนเลน อันนี้ต้องเผื่อระยะ
4. ช่วงล่างผิดวิสัยโตโยต้า มัน ไม่ย้วย ไม่โคลง จัมพ์คอสะพานไม่ยวบ รถมีสมดุลดี วิ่งทางตรงนิ่งในแบบรถใหญ่ เข้าโค้งคล่องแคล่วมีชีวิตชีวาแบบรถคอมแพค แต่หากแช่ความเร็วสูง 140 ++ หน้ารถจะลอยๆ พวงมาลัยไม่สื่อสารกับถนน ซึ่งผมมองว่า อาจจะเป็นเพราะ ยาง BS GR100 ที่แก้มยางมันนิ่มเหลือเกิน หรือระบบ aero dynamic ของรถที่ ระยะ ground clearance ค่อนข้างสูง ลมอาจจะตีใต้ท้อง ในขณะที่ J32 V6 ที่ดูย้วยๆ กลับนิ่งสนิทpyo 180 ++ แต่คันนี้ใส่ BS Adrenalin RE003
4. ภายในกว้างขวาง นั่งสบาย วัสดุดี เก็บเสียงดี แต่บ่ารถค่อนข้างสูง คนนั่งหลังตัวเล็กอาจเวียนหัว คอนโซลไม่หวือหวา แต่ใช้งานสะดวก เหมือนผ่านกระบวนการ Logical มาเป็นอย่างดี ม่านหลังลดลงเมื่อเข้าเกียร์ R และ ยกขึ้นอัตโนมัติ เมื่อเข้าเกียร์ เดินหน้า ในขณะที่เทียน่าลดลงเมื่อเข้าเกียร์ R แต่พอเข้าเกียร์ D ก็ไม่ยกขึ้นให้ คนขับต้องกดเอง ปุ่มปรับเบาะผู้โดยสารตอนหน้าก็มีให้ ไฟแสดงตำแหน่งปุ่มกระจกไฟฟ้าด้านคนขับมีทุกบาน jam protection มีให้ทุกบาน กระจก ขึ้นสุด ลงสุด one touch ทุกบาน เปรียบเทียบกับ J32 ทั้งๆ ที่เป็น 2.5 ไม่มีอะไรแบบนี้เลย
5. ข้อตำหนิจริงๆ เป็นเรื่องเบรคครับ ดันเป็นเรื่องสำคัญด้วย ระยะเบรคผมไม่เคยลอง test คิดว่าไม่แย่ น่าจะอยู่ในระดับเดียวกับเพื่อนพ้อง แต่ฟีลลิ่งเบรคห่วยแตกจริงๆ กดไปครึ่งทางของ travel pedal แล้วเบรคยังไม่จับเลย แต่กดอีกนิดก็แข็งสู้เท้าแทบกดไม่ลง คอนโทรลน้ำหนักเท้ายาก ไม่ linear เลย ขับในสภาพที่ใช้ความเร็ว แต่รถเยอะๆ แบบมอเตอร์เวย์นี่เหนื่อย ไม่รู้เพราะผ้าเบรค หรือการ set up เอาว่าเทียน่า ฟีลลิ่งเบรคผมให้ 10 เต็มสำหรับรถญี่ปุ่น standard ACV 50 2.0G เอาไป 4 เต็ม 10 พอ
ผมมี Extremo 2.0 อยู่คัน เห็นด้วยตามนี้ทั้งหมด
ยกเว้นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รถผมซดมาก ซดมาย
วิ่ง ตจว. กว่าจะได้ 13 นี่แทบกราบ
ผมมีแชร์เรื่องค่าน้ำมันเผื่อเป็นประโยชน์สำหรับ จขกท.
เพราะรถที่เทียบ segment ใกล้เคียงกับที่ผมมี
ซึ่งผมเก็บ stat เป็น excel ไว้
Camry 2.0 Extremo ปี 13
วิ่งมา 74,XXX โล ค่าน้ำมันโดยประมาณ 234,XXX บาท
Swift Eco 1.2 GLX ปี 12
วิงมา 74,XXX โล ค่าน้ำมันโดยประมาณ 191,XXX บาท