ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อวานมีโอกาศได้นั่ง ว่าที่รถไฟฟ้าแบรนไทยตัวดัง..  (อ่าน 9789 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
หลายท่านไปวิจารณ์กันเสมือนว่าไม่เข้าใจว่า บริษัทแสวงหากำไร แปลว่าอะไร...

การวิจารณ์แต่ละท่านแสดงให้เห็นถึงการมีจุดมุ่งหมายให้เป็นรถไฟฟ้าแห่งชาตไทยซะอย่างนั้นแหละ
ถึงจะภุมิใจกัน..

นี่คือเอกชน อยากเริ่มต้นกับธุรกิจที่คิดว่ามีแนวโน้มที่ดี

เห็นบางท่านนำไปเทียบกับ กฟผ สวทช อันนี้ไปไกลละครับ.. ทุนวิจัยของรัฐวิสากิจกับรัฐบาล คนละเรื่องกับเอกชนstart up

ผมอยุ่mtec ได้งบวิจัยแทบจะไม่จำกัดหรอกครับ  คิดได้ออกแบบได้หมดแหละครับ
แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ได้คือ. การทำแล้วได้กำไร และคุ้มทุนในระยะเวลาที่เหมาะสม

ไม่จริงนะครับ คนที่วิจารณ์ ต้องการให้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของไทย
ได้กำไรอยู่แล้วครับ ให้มันสมชื่อที่เคลมว่าคันแรก แต่ทุกคนมองแนวโน้ม
ว่าไม่น่าจะรอด  ;D

คือถ้ามันจะดูดี มันดูดีตั้งแต่วิสัยทัศน์ และด้าน engineering แล้วครับ
ไม่ต้องถึงขั้น Elon Musk ก็ได้ เอาแค่คุณตันพอ คือเราจะสัมผัสได้เลยว่า
เฮ้ย CEO แบบนี้ ผลิตภัณฑ์แบบนี้ มันน่าสนใจ มันไปได้

แล้วมัน failed ตรงที่ใช้คำว่า The first Thailand's electric car
ชาวบ้านชาวช่องที่ไหนก็ไม่ get เพราะมันคือจีลี่ราคาล้านบาท คือมันมี
เรื่องราวที่มาที่ไปครับ ไม่ใช่เราสักแต่จะแอนตี้ หรือสักแต่จะเชียร์ถ้าแค่บอกว่า
แห่งชาติก็เราต้องเชียร์ สำหรับตอนนี้เท่าที่เห็นก็คือ ด้านเอกสารผ่าน และการ
อวด(อ้าง) แบบไม่เห็นวิสัยทัศน์อะไรเท่าไหร่ ที่จริงคนไทยนี่ชาตินิยมจ๋านะครับ
แถมลำเอียงเข้าข้างตัวเองบางทีด้วย ถ้ามันไม่ดูแย่จริงๆ คนก็เชียร์กันอยู่นะ  :-\

ขนาดชาวบ้านอย่างเราๆ ยังไม่ไหว แล้ว investor จะสนใจหรือครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2017, 08:28:31 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,711
ไม่ได้ติงที่แพง แต่ติงที่อ่าน press release แล้วดูไม่จริงใจ ไม่แสดงวิสัยทัศน์ ดูแปลกๆ เหมือน speech นักการเมือง พูดคลุมเครือๆ แล้วใส่ key word เข้ามาให้อ่านผ่านๆแล้วดูดี

หากจะพูดออกมาตรงๆว่าเลือก platform ของ Geely มาทำต่อเพราะ ฯลฯ แล้วตัวบริษัทมาเน้นที่ ฯลฯ เพราะเราถนัดด้านนี้ .... อะไรก็ว่าไป .... มันจะน่าฟังกว่า

..... ถ้าให้เดา ผมว่าเค้ากระดอง Geely มาประกบกับระบบของ BYD

คหสต มารูปนี้ คิดได้ 2 อย่าง 1). มีทุน แต่ตีโจทย์การตลาดไม่แตก หรือ 2). มี order รออยู่แล้ว

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
ไม่ได้ติงที่แพง แต่ติงที่อ่าน press release แล้วดูไม่จริงใจ ไม่แสดงวิสัยทัศน์ ดูแปลกๆ เหมือน speech นักการเมือง พูดคลุมเครือๆ แล้วใส่ key word เข้ามาให้อ่านผ่านๆแล้วดูดี

หากจะพูดออกมาตรงๆว่าเลือก platform ของ Geely มาทำต่อเพราะ ฯลฯ แล้วตัวบริษัทมาเน้นที่ ฯลฯ เพราะเราถนัดด้านนี้ .... อะไรก็ว่าไป .... มันจะน่าฟังกว่า

..... ถ้าให้เดา ผมว่าเค้ากระดอง Geely มาประกบกับระบบของ BYD

คหสต มารูปนี้ คิดได้ 2 อย่าง 1). มีทุน แต่ตีโจทย์การตลาดไม่แตก หรือ 2). มี order รออยู่แล้ว

+1 ใช่เลยครับ รู้สึกเหมือนกัน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
สมาชิกหลายท่านผมคิดว่าอคติมาเต็มเลย...

เป็นรถไฟฟ้าจองคนไทยล้าน%ครับผม
การสั่งผลิตจากแหล่งไหนมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ
อย่างฮอนด้า นี้เรียกว่ารถญี่ปุ่นหรือรถไทยครับ

ให้กำลังใจและเคารพในความตั้งใจ บริษัทเขาตั้งใจทำเพื่อรายได้ครอบครัวของเขา
มันต่างอะไรกับเราๆท่านๆกันครับ

ให้กำลังใจอย่างเดียวคงไม่พอ อุดหนุนเค้าซักคันสิ แล้วมารีวิวตัวรถ จะได้รู้กันไปเลยอคติกันรึป่าว

ออนไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,877
รบกวนทีมงานรีบยืมรถไปรีวิวเลยครับ!

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
สมาชิกหลายท่านผมคิดว่าอคติมาเต็มเลย...

เป็นรถไฟฟ้าจองคนไทยล้าน%ครับผม
การสั่งผลิตจากแหล่งไหนมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ
อย่างฮอนด้า นี้เรียกว่ารถญี่ปุ่นหรือรถไทยครับ

ให้กำลังใจและเคารพในความตั้งใจ บริษัทเขาตั้งใจทำเพื่อรายได้ครอบครัวของเขา
มันต่างอะไรกับเราๆท่านๆกันครับ

ซื้อใช้สักคันสิครับ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
สมาชิกหลายท่านผมคิดว่าอคติมาเต็มเลย...

เป็นรถไฟฟ้าจองคนไทยล้าน%ครับผม
การสั่งผลิตจากแหล่งไหนมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ
อย่างฮอนด้า นี้เรียกว่ารถญี่ปุ่นหรือรถไทยครับ

ให้กำลังใจและเคารพในความตั้งใจ บริษัทเขาตั้งใจทำเพื่อรายได้ครอบครัวของเขา
มันต่างอะไรกับเราๆท่านๆกันครับ

ฮอนด้า รถญี่ปุ่น ประกอบในไทย

ส่วนรถไฟฟ้านั่น รถจีน ประกอบจีน  ปะตรา ยี่ห้อไทย

ไม่มีส่วนใดๆของรถไฟฟ้าคันนี้คนไทย ออกแบบ พัฒนา ยกเว้น ตรายี่ห้อที่แปะอยู่

สมควรใช้คำว่า "รถไทย" ???????????????????????????????????

เกิดมัน ห่วย พังง่าย  แปลว่า รถไทยห่วย ??????????????????????????????????????????

เกิดมันห่วยขึ้มา รับผิดชอบกันทั้งแผ่นดิน?????????????????????????

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,519
อย่างน้อย น่าทำให้ดูสวยน่าใช้ซะหน่อย

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ดีครับ. ถือว่าเป็นfeedback ที่ทางบริษัทจะรับนำไปพิจารณา

บางอย่างมันเรื่องการสื่อสาร
บางส่วนเป็นเรื่องข้อจำกัดของการรับสาร

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,510
ผมเห็นว่าการสื่อสาร กับ กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้ดีขึ้นได้อีก
และเชื่อว่า แผนการสื่อความ จะทยอยออกมาเรื่อยๆ

บางท่านเขียนได้ดีมากครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ tyo00

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
เอาจริงๆผมว่ามันเหมือนพวกมือถือของค่ายโทรศัพท์ dtac phone ,true phone ,ais phone ที่ไปจ้างเขาทำ ไม่ได้มี know how ของตัวเอง

คือไปว่าจ้าง Geely ซึ่งเขาก็มีทำรถไฟฟ้าขายอยู่แล้วผลิตมาแปะยี่ห้อคนไทย แล้วเรียกว่ารถไทย

ซึ่งใครๆเขาก็รู้ว่าคือรถจีนเอามาขายราคาแพง แล้วใครจะซื้อล่ะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
สมาชิกหลายท่านผมคิดว่าอคติมาเต็มเลย...

เป็นรถไฟฟ้าจองคนไทยล้าน%ครับผม
การสั่งผลิตจากแหล่งไหนมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ
อย่างฮอนด้า นี้เรียกว่ารถญี่ปุ่นหรือรถไทยครับ

ให้กำลังใจและเคารพในความตั้งใจ บริษัทเขาตั้งใจทำเพื่อรายได้ครอบครัวของเขา
มันต่างอะไรกับเราๆท่านๆกันครับ

ฮอนด้า รถญี่ปุ่น ประกอบในไทย

ส่วนรถไฟฟ้านั่น รถจีน ประกอบจีน  ปะตรา ยี่ห้อไทย

ไม่มีส่วนใดๆของรถไฟฟ้าคันนี้คนไทย ออกแบบ พัฒนา ยกเว้น ตรายี่ห้อที่แปะอยู่

สมควรใช้คำว่า "รถไทย" ???????????????????????????????????

เกิดมัน ห่วย พังง่าย  แปลว่า รถไทยห่วย ??????????????????????????????????????????

เกิดมันห่วยขึ้มา รับผิดชอบกันทั้งแผ่นดิน?????????????????????????

เยี่ยมครับ ใช่เลย
ผมว่าเจ้าของแบรนด์กล้ามากที่ออกมาพูดเป็นวรรคเป็นเวร
ให้มันออกมาเป็นรถของคนไทยคันแรกได้ กับมีสกิล
พูดแบบการเมืองเก่งมาก ผมว่าเขาก็คงใช้วิธีพูดแบบนี้ในการ
หาเงินจาก investor นี่แหล่ะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
สมาชิกหลายท่านผมคิดว่าอคติมาเต็มเลย...

เป็นรถไฟฟ้าจองคนไทยล้าน%ครับผม
การสั่งผลิตจากแหล่งไหนมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ
อย่างฮอนด้า นี้เรียกว่ารถญี่ปุ่นหรือรถไทยครับ

ให้กำลังใจและเคารพในความตั้งใจ บริษัทเขาตั้งใจทำเพื่อรายได้ครอบครัวของเขา
มันต่างอะไรกับเราๆท่านๆกันครับ

ฮอนด้า รถญี่ปุ่น ประกอบในไทย

ส่วนรถไฟฟ้านั่น รถจีน ประกอบจีน  ปะตรา ยี่ห้อไทย

ไม่มีส่วนใดๆของรถไฟฟ้าคันนี้คนไทย ออกแบบ พัฒนา ยกเว้น ตรายี่ห้อที่แปะอยู่

สมควรใช้คำว่า "รถไทย" ???????????????????????????????????

เกิดมัน ห่วย พังง่าย  แปลว่า รถไทยห่วย ??????????????????????????????????????????

เกิดมันห่วยขึ้มา รับผิดชอบกันทั้งแผ่นดิน?????????????????????????

เป็นคำตำหนิที่หวือหวามาก ผมเชื่อว่าทีมงานจะ"เลือก" feedback ที่มีประโยชนในเชิงสร้างสรรค

เพราะคำตำหนิมันสะท้อนถึงหลักคิด ข้อมุลที่ได้รับ จากการสื่อออกไปว่ามันเข้าถึงตรงกลุ่มชัดเจนมากน้อยแคาไหน

การเป็นกลุ่มคนไทยที่นำสินค้าจากต่างประเทศมาประกอบเป็นสินค้าเพื่อจำหน่าย
มันไม่มีตรงไหนที่กระทบต่อความเป็นไทยเลย

คือหลักคิดแบบนี้ imobile, ดาวเทียม thaicom มันน่าถุมิใจรึป่าว

 

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
สมาชิกหลายท่านผมคิดว่าอคติมาเต็มเลย...

เป็นรถไฟฟ้าจองคนไทยล้าน%ครับผม
การสั่งผลิตจากแหล่งไหนมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ
อย่างฮอนด้า นี้เรียกว่ารถญี่ปุ่นหรือรถไทยครับ

ให้กำลังใจและเคารพในความตั้งใจ บริษัทเขาตั้งใจทำเพื่อรายได้ครอบครัวของเขา
มันต่างอะไรกับเราๆท่านๆกันครับ

ฮอนด้า รถญี่ปุ่น ประกอบในไทย

ส่วนรถไฟฟ้านั่น รถจีน ประกอบจีน  ปะตรา ยี่ห้อไทย

ไม่มีส่วนใดๆของรถไฟฟ้าคันนี้คนไทย ออกแบบ พัฒนา ยกเว้น ตรายี่ห้อที่แปะอยู่

สมควรใช้คำว่า "รถไทย" ???????????????????????????????????

เกิดมัน ห่วย พังง่าย  แปลว่า รถไทยห่วย ??????????????????????????????????????????

เกิดมันห่วยขึ้มา รับผิดชอบกันทั้งแผ่นดิน?????????????????????????

เป็นคำตำหนิที่หวือหวามาก ผมเชื่อว่าทีมงานจะ"เลือก" feedback ที่มีประโยชนในเชิงสร้างสรรค

เพราะคำตำหนิมันสะท้อนถึงหลักคิด ข้อมุลที่ได้รับ จากการสื่อออกไปว่ามันเข้าถึงตรงกลุ่มชัดเจนมากน้อยแคาไหน

การเป็นกลุ่มคนไทยที่นำสินค้าจากต่างประเทศมาประกอบเป็นสินค้าเพื่อจำหน่าย
มันไม่มีตรงไหนที่กระทบต่อความเป็นไทยเลย

คือหลักคิดแบบนี้ imobile, ดาวเทียม thaicom มันน่าถุมิใจรึป่าว

อ่านแล้วงงครับ
เอาแบบนี้ได้มั้ย สมมติเว็บเพื่อนบ้านเขาลงข่าว Thailand's first electric 5 door passenger car
แล้วเขาแค่เห็นว่ามันคือ จีลี่รุ่นหนึ่ง ซึ่งเก่าแล้วด้วยอีกต่างหาก คิดว่าเพื่อนบ้านเขาจะคิดยังไงกับ
product นี้ครับ และเรื่องที่จะหา investor ซึ่งเป็นอนาคตที่สวยงาม แต่ investor ที่ไหน
จะมาเชื่อมันกับภาพที่เห็นครับ คือถ้าพี่มองแบบหัว global สักนิดนึง นี่เป็น project ที่ตลก
มากอันนึงเลย ถ้าให้ดูงดงามหน่อย น่าจะตัดคำโปรโมทว่า "Thailand's first" ทิ้งดีกว่านะครับ
แล้วค่อยรอดู Vera 2 Vera 3 ถ้าทำได้อย่างที่ว่าจริงๆ ค่อยใช้คำว่า  Thailand's first ก็ยังไม่สาย
 :'(

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,566
  • แมวบ้า(ขับ)รถ

เป็นคำตำหนิที่หวือหวามาก ผมเชื่อว่าทีมงานจะ"เลือก" feedback ที่มีประโยชนในเชิงสร้างสรรค

เพราะคำตำหนิมันสะท้อนถึงหลักคิด ข้อมุลที่ได้รับ จากการสื่อออกไปว่ามันเข้าถึงตรงกลุ่มชัดเจนมากน้อยแคาไหน

การเป็นกลุ่มคนไทยที่นำสินค้าจากต่างประเทศมาประกอบเป็นสินค้าเพื่อจำหน่าย
มันไม่มีตรงไหนที่กระทบต่อความเป็นไทยเลย

คือหลักคิดแบบนี้ imobile, ดาวเทียม thaicom มันน่าถุมิใจรึป่าว

บางที ชาตินิยม กับคลั่งชาติ มีเส้นกั้นบางๆ

พวกพูดจาแบบนักการเมืองเขาก็มีวิธีจูงใจคนบนสัญลักษณ์ทื่อๆ ที่คนเข้าใจโลกเขาก็มองออกได้ง่ายๆ แต่กับหลายคน เขาก็หาแนวร่วมได้สำเร็จกับการหาเสียงที่ไม่มีแก่นสารเช่นนี้

ถ้า Vera แค่นำ "โครง" Geely มา "ใส่ไส้" ที่พัฒนาเอง และอธืบายได้ชัดเจนว่า ตรงไหนคือ "ไส้ไทย" ที่พัฒนาเอง เช่น แบตเตอรี่ เฟิร์มแวร์ ฯลฯ ผมว่า นั่นมีสาระ และถือว่าได้พัฒนารถจริงๆ แม้จะหน้าตาเหมือนจีลี่ก็ตาม

แต่ถ้าแค่พูดวกไปวนมา ถามไปก็สามวาสองศอก พยายามพูดแต่สร้างความภูมิใจกลวงๆ ว่า นี่รถไทยนะ นี่บริษัทไทยนะ ผมว่ามันก็แค่ต้มคนดูครับ ไม่เห็นมีอะไรน่าภูมิใจตรงไหน นอกจากพะโลโก้หน้ารถแค่เนี้ย

คนรับสารเองก็กลั่นกรองดีๆ ครับ ไม่งั้นรับอะไรมา ก็เชื่อเขาหมด เขาจะหลอกจะลวงแค่ตั้งธงให้ไขว้เขวจากจุดที่ต้องพิจารณาจริงๆ ก็เชื่อเขาแล้ว แบบนี้แหละครับที่เรียกว่าเป็นเหยื่อ "นักการตลาด"
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
ผมอ่านคอมเมนต์ สนุกสนานมากครับ  ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 526
เพี้ยนไปแล้ว เปรียบไอติมกับส้มตำ
  vera กับ eco car มันก็ไอติมเหมือนกัน แต่เป็น ไอติมหลอด กับ ไอติมสเวเซ่น
สำหรับผม รถยนต์คือยานพาหนะ  ที่ต้องสวยทันสมัย+เทคโนโลยีและความปลอดภัย ไม่เกี่ยวว่าคุณจะใช้แหล่งพลังงานแบบไหน รถก็คือรถ อย่าอ้างเรื่องรักษ์โลกเลยครับ คิดว่าขั้นตอนการผลิตแบตเตอร์รี่จะเกิดมลพิษมั้ยครับ หรือแม้แต่ขยะของแบตที่เสื่อม จริงๆปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ราคา มันอยู่ที่โมเดลและเทคโนโลยีของตัวรถ อย่าง tesla ถามว่าแพงมั้ย แพงครับ แต่ถามว่าอยากได้มั้ย อยากได้มากๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2017, 11:09:59 โดย zeriw009 »
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,711
กลับไปอ่านสัมภาษณ์ใหม่อีกรอบ

"... ตอบสนองกลุ่มการศึกษาที่จำเป็นต้องมีรถ EV ... ซึ่งควรจะมีรถไปรื้อไปซ่อมให้ได้รู้จักมอเตอร์ แบตเตอรี่สมัยใหม่เป็นอย่างไร"

.... ผมว่าเค้ามีในใจแล้วว่าจะทำอะไรกับ Vera1

ขอถอนคำพูดเรื่อง "มีทุน แต่ตีโจทย์การตลาดไม่แตก" พร้อมๆกับถอนหายใจหนึ่งทีครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
กลับไปอ่านสัมภาษณ์ใหม่อีกรอบ

"... ตอบสนองกลุ่มการศึกษาที่จำเป็นต้องมีรถ EV ... ซึ่งควรจะมีรถไปรื้อไปซ่อมให้ได้รู้จักมอเตอร์ แบตเตอรี่สมัยใหม่เป็นอย่างไร"

.... ผมว่าเค้ามีในใจแล้วว่าจะทำอะไรกับ Vera1

ขอถอนคำพูดเรื่อง "มีทุน แต่ตีโจทย์การตลาดไม่แตก" พร้อมๆกับถอนหายใจหนึ่งทีครับ

แต่สถาบันที่จะซื้อไปรื้อซ่อมนี่ ซื้อตรงๆ หรือไม่ค่อยตรงๆ ครับ  ;D

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
บริษัทขายรถยนตร์ นำเข้ามาประกอบบางส่วนในไทย
เปะป้ายขายว่า. รถรุ่นนี้แหละของคนไทยเป็นเจ้าของ

การนำ Knowhow จากต่างประเทศ รวมทั้งoem จากบริษัทที่มีความชำนาญ เป็นวิธีโคตรฉลาดครับ

หากคุณจะไปลงทุนเอาทั้งหมดหรือบางส่วนที่พื้นฐานประเทศไม่ได้เอื้อขนาดนั้นละ  เป้นตรรรกะประหลาดสักหน่อย

หากหลักคิดแบบนี้. ถามหน่อยว่า.  รถยนต์สันดาปญี่ปุ่นคันแรก คือยี่ห้ออะไร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2017, 16:25:47 โดย Noncyclopedia »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
บริษัทขายรถยนตร์ นำเข้ามาประกอบบางส่วนในไทย
เปะป้ายขายว่า. รถรุ่นนี้แหละของคนไทยเป็นเจ้าของ

การนำ Knowhow จากต่างประเทศ รวมทั้งoem จากบริษัทที่มีความชำนาญ เป็นวิธีโคตรฉลาดครับ

หากคุณจะไปลงทุนเอาทั้งหมดหรือบางส่วนที่พื้นฐานประเทศไม่ได้เอื้อขนาดนั้นละ  เป้นตรรรกะประหลาดสักหน่อย

หากหลักคิดแบบนี้. ถามหน่อยว่า.  รถยนต์สันดาปญี่ปุ่นคันแรก คือยี่ห้ออะไร

งงครับ มันเกี่ยวโยงกันยังไงครับ
ช่วยอธิบายวิธีคิดและความเชื่อมโยงกันที่ชัดเจนด้วยครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,510
บริษัทขายรถยนตร์ นำเข้ามาประกอบบางส่วนในไทย
เปะป้ายขายว่า. รถรุ่นนี้แหละของคนไทยเป็นเจ้าของ

การนำ Knowhow จากต่างประเทศ รวมทั้งoem จากบริษัทที่มีความชำนาญ เป็นวิธีโคตรฉลาดครับ

หากคุณจะไปลงทุนเอาทั้งหมดหรือบางส่วนที่พื้นฐานประเทศไม่ได้เอื้อขนาดนั้นละ  เป้นตรรรกะประหลาดสักหน่อย

หากหลักคิดแบบนี้. ถามหน่อยว่า.  รถยนต์สันดาปญี่ปุ่นคันแรก คือยี่ห้ออะไร

1.  Cars built in japan before World War II tended to be based on European or American models.

2.  The 1917 Mitsubishi Model A was based on the Fiat A3-3 design. (This model was considered to be the first mass-produced car in Japan, with 22 units produced.)

3.  In the 1930s, Nissan Motors' cars were based on the Austin 7 and Graham-Paige designs

4. the Toyota AA model was based on the Chrysler Airflow. Ohta built cars in the 1930s based on Ford models, while Chiyoda built a car resembling a 1935 Pontiac, and Sumida built a car similar to a LaSalle

ผมคิดว่าญี่ปุ่น แรกเริ่มมีรถยนต์คันแรก ก็เพิ่งพาEurope &
USA ครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
บริษัทขายรถยนตร์ นำเข้ามาประกอบบางส่วนในไทย
เปะป้ายขายว่า. รถรุ่นนี้แหละของคนไทยเป็นเจ้าของ

การนำ Knowhow จากต่างประเทศ รวมทั้งoem จากบริษัทที่มีความชำนาญ เป็นวิธีโคตรฉลาดครับ

หากคุณจะไปลงทุนเอาทั้งหมดหรือบางส่วนที่พื้นฐานประเทศไม่ได้เอื้อขนาดนั้นละ  เป้นตรรรกะประหลาดสักหน่อย

หากหลักคิดแบบนี้. ถามหน่อยว่า.  รถยนต์สันดาปญี่ปุ่นคันแรก คือยี่ห้ออะไร

1.  Cars built in japan before World War II tended to be based on European or American models.

2.  The 1917 Mitsubishi Model A was based on the Fiat A3-3 design. (This model was considered to be the first mass-produced car in Japan, with 22 units produced.)

3.  In the 1930s, Nissan Motors' cars were based on the Austin 7 and Graham-Paige designs

4. the Toyota AA model was based on the Chrysler Airflow. Ohta built cars in the 1930s based on Ford models, while Chiyoda built a car resembling a 1935 Pontiac, and Sumida built a car similar to a LaSalle

ผมคิดว่าญี่ปุ่น แรกเริ่มมีรถยนต์คันแรก ก็เพิ่งพาEurope &
USA ครับ

เอิ่ม... มันคนล่ะเรื่องเลยนะครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,566
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
บริษัทขายรถยนตร์ นำเข้ามาประกอบบางส่วนในไทย
เปะป้ายขายว่า. รถรุ่นนี้แหละของคนไทยเป็นเจ้าของ

การนำ Knowhow จากต่างประเทศ รวมทั้งoem จากบริษัทที่มีความชำนาญ เป็นวิธีโคตรฉลาดครับ

หากคุณจะไปลงทุนเอาทั้งหมดหรือบางส่วนที่พื้นฐานประเทศไม่ได้เอื้อขนาดนั้นละ  เป้นตรรรกะประหลาดสักหน่อย

หากหลักคิดแบบนี้. ถามหน่อยว่า.  รถยนต์สันดาปญี่ปุ่นคันแรก คือยี่ห้ออะไร

ใช่ ผมเข้าใจหลักการว่า มันเริ่มจาก Copy & Development
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับรถญี่ปุ่นขณะนี้คือ มัน Developed ทำได้เองแล้ว

ในขณะที่ VERA ทำ คือ Copy จีน & Develop Logo
ไม่ได้ OEM บางชิ้นส่วนเพื่อเอามาพัฒนาในไทยเลย
เพราะตอนแรกพูดเหมือนทำ 70/30 หลังๆ นี่คือ ไปไหนมาสามวาสองศอก

จีนเขาจะก็อปไม่ก็อปมา ผมไม่สนหรอก ถ้าเขาก็อปจนคิดค้นพัฒนาได้เอง
แต่ตอนนี้เรากำลังก็อปจีนอีกที สั่งอะไหล่มาตีตราหลอกคนไม่รู้เรื่อง มันน่าภูมิใจตรงไหนครับ?
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 538
    • อีเมล์
ผมว่าความลับก็ส่วนความลับบริษัท สิ่งที่แชร์ได้น่าจะเป็นการพัฒนาตัวระบบไฟฟ้าดีกว่านะ เด็กไทยเก่งเยอะมากๆ ผมรู้สึกเศร้าใจมาก ว่าเฮ้ย จริงๆแค่อาจารย์มหาลัย 1 คน ก็น่าจะพัฒนาจุดนี้ไปได้ดีกว่านี้แล้วนะ เด็กๆช่วยกันลงแรงอีก เอาจริงๆไม่ควรเริ่มจากรถยนต์มากๆ เริ่มจากมอไซ พ่วงข้างอะไรก็ว่าไป มันเกินตัวไปเนาะๆ