// Ford ยอดขายรวมปี 2016 : 40,972 คัน รุ่นที่ขายดีที่สุดกว่า 75% คือ Ranger ! //

MoO Cnoe

Ford

Ford ประเทศไทย ทำตัวเลขยอดขายประจำปี 2016 (มกราคม-ธันวาคม)
รวมไปได้ทั้งสิ้น 40,972 คัน

ปี 2558 : 36,465 คัน
ปี 2559 : 40,972 คัน (เพิ่มขึ้น 12.36% จากปีที่แล้ว)

โดยแบ่งยอดขาย ตามรถ 5 รุ่นที่ Ford จำหน่ายในประเทศไทยดังนี้
ยอดขายรวม Ford ประจำปี 2016 : 40,972 คัน

อันดับ 1  Ford Ranger : 30,869 คัน (สัดส่วน 75.34%)
3 ตัวถัง : Single Cab / Open Cab / Double Cab รวม 25 รุ่นย่อย
ราคาเริ่มต้น 549,000 - 1,189,000 บาท

อันดับ 2  Ford Everest : 7,001 คัน (สัดส่วน 17.09%)
มี 4 รุ่นย่อย ราคาเริ่มต้น 1,359,000 - 1,749,000 บาท

อันดับ 3  Ford EcoSport : 2,168 คัน (สัดส่วน 5.29%)
มี 4 รุ่นย่อย ราคาเริ่มต้น 714,000 - 847,000 บาท

อันดับ 4  Ford Focus : 525 คัน (สัดส่วน 1.28%)
มี 1 รุ่นย่อย ราคา 1,099,000 บาท

อันดับ 5  Ford Fiesta : 409 คัน (สัดส่วน 1.00%)
มี 3 รุ่นย่อย ราคาเริ่มต้น 644,000 - 719,000 บาท



เรียบเรียงข้อมูล และ ภาพกราฟฟิค โดย Headlightmag.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2017, 19:37:27 โดย MoO Cnoe »



Suriya 640

ฟอดร์ ตลาดรถเก๋ง จะเอายังไง :) :)



tsubasa

Re: // Ford ยอดขายรวมปี 2016 : 40,972 คัน รุ่นที่ขายดีทRanger ! //
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 22, 2017, 19:56:09 »
สู้ต่อไปนะ ford thailand
ช่วยพัฒนาศูนย์บริการให้ดีขึ้น มากขึ้นด้วยนะครับ
ผมชอบรถ ford everest แต่ไม่กล้าซื้อมาใช้ครับ เพราะศูนย์น้อย กับคุณภาพการบริการนี้แหละ ทำให้ไม่กล้า

แต่ fiesta ทำไมยังขายได้อยู่นะ



Noncyclopedia

เพราะอะไรถึงไม่มีตัวเลข market share?

ก่อนหน้านี้ผมถามกรณี หลักการคำนวณmarket share ของมาสด้า ว่าคำนวนอย่างไร
 ยังไม่ได้อธิบายมานะครับผม




tnp_super

รถก๋งทั้งปีขายได้ไม่ถึงพันคัน..น่าสงสาร



ps000000

คงต้องเอาดีทางนี้แล้วหละ กระบะ+SUV(PPV)

ผมก็ชอบรูปทรง+ออปชั่นล้นๆ ของเรนเจอร์ไวล์ดแทร็กนะ
แต่ว่าซื้อรีโว



masuoka

มี 5 segment ขายออกแค่ 2 segment ต้องแก้ไขด่วนละ  ฟอร์ด



Dark Overlord

Ranger น่าจะกำไรสุดๆ นะครับ เห็นสี่ประตูขายดี
แต่ฝั่งเก๋งก็น่าจะขาดทุนสุดๆ เช่นกัน  :D



Suriya 640

เพราะอะไรถึงไม่มีตัวเลข market share?

ก่อนหน้านี้ผมถามกรณี หลักการคำนวณmarket share ของมาสด้า ว่าคำนวนอย่างไร
 ยังไม่ได้อธิบายมานะครับผม

ถ้าหมายถึง Market share ของตลาดรถไทย จำนวนรถที่ขายได้ทั้งหมดในประเทศในปีนั่น X 100  ÷ ด้วยยอดขายของแบรนด์ = ได้สัดส่วนเปอร์เซ็นต์ ที่เรียกว่า Market share

ลองบวกดูครับ ปล. แต่ในภาพมีอยู่แล้วครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2017, 21:02:47 โดย Suriya 640 »



MoO Cnoe

เพราะอะไรถึงไม่มีตัวเลข market share?

ก่อนหน้านี้ผมถามกรณี หลักการคำนวณmarket share ของมาสด้า ว่าคำนวนอย่างไร
 ยังไม่ได้อธิบายมานะครับผม

ไม่มีข้อมูลครับ



ayeweb

ขอบคุณครับ
สาวกRanger
oer1981h



ToRToNGPaT

ช่วงก่อนสิ้นปี 2016 รู้สึกว่าผมเห็น Ford Ecosport ป้ายแดงบ่อยมากๆ บ่อยกว่า Fiesta Mc กับ Focus Ecoboost รวมกันอีก โดยเฉพาะ Ecosport ตัว Trend พอเห็นยอดขายแล้วก็พอจะเข้าใจได้
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



รักเธอเสมอ

RANGER แรงขึ้นเรื่อยๆ  แต่ดีแล้วครับอันดับ 1 & 2 จะได้พัฒนาตัวเองขึ้นไป ไม่กั้กออพชั่นเหมือนเดิมๆ เราจะได้ใช้ของดีๆกับเค้าบ้าง



Auto Messe

เพราะตัวรถ ranger มันเหนือกว่าคู่แข่งมากจนคนซื้อยอมมองข้ามความห่วยของศูนย์บริการ แต่วันไหนที่เจ้าตลาดเกิดออกดีไซด์รถกระบะให้มันใหญ่บึกบึนพอๆกับเรนเจอร์ขึ้นมา วันนั้นล่ะน่าเป็นห่วงฟอร์ด



JONNY

ฟอร์ดยอดขายดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่เคยมีมาก่อน ประวัติศาสตร์ชาติไทย ทั้งที่ขายได้บาง เซกเมนต์เท่านั้น ผมว่า MกับN น่าห่วงกว่าเยอะ
แต่ผมจำได้ว่าฟอร์ดจะมี 8 เซกเมนต์มาทำตลาดในไทยจนป่านนี้ยังไร้แววจะครบ



NS

  ช่วงล่างของ ford ในรุ่นก่อนๆนี้ถือว่าดีอยู่แล้ว Ranger ขายดี ต้องยกความดีความชอบให้ทีมงานออกแบบที่สร้างสรรค์มาได้อย่างลงตัวจริงๆครับ แถมได้ทีมพัฒนาด้านอื่นๆทำให้มันครบเครื่องครบรส หวังว่าจะพัฒนาด้านอื่นๆให้ดี จะได้มีรถดีและด้านอื่นๆดีด้วย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Severus Snape

อยากเห็น Fiesta ตัวถัดไปมาขายในโครงการ Eco car phase 2 มากครับ มีใครพอจะทราบโครงการในอนาคตของฟอร์ดไทยบ้างหรือเปล่า Focus ตัวถัดไปก็ด้วย ถ้าปั้นรถเก๋งดี ๆ นี่อาจจะแซง Nissan ได้เลยด้วยซ้ำ



Noncyclopedia

เพราะอะไรถึงไม่มีตัวเลข market share?

ก่อนหน้านี้ผมถามกรณี หลักการคำนวณmarket share ของมาสด้า ว่าคำนวนอย่างไร
 ยังไม่ได้อธิบายมานะครับผม
Ok
ขอบคุณครับ

ไม่มีข้อมูลครับ



Noncyclopedia

เพราะอะไรถึงไม่มีตัวเลข market share?

ก่อนหน้านี้ผมถามกรณี หลักการคำนวณmarket share ของมาสด้า ว่าคำนวนอย่างไร
 ยังไม่ได้อธิบายมานะครับผม

ถ้าหมายถึง Market share ของตลาดรถไทย จำนวนรถที่ขายได้ทั้งหมดในประเทศในปีนั่น X 100  ÷ ด้วยยอดขายของแบรนด์ = ได้สัดส่วนเปอร์เซ็นต์ ที่เรียกว่า Market share

ลองบวกดูครับ ปล. แต่ในภาพมีอยู่แล้วครับ

หากคำนวณง่ายขนาดนั้น. คุณหมูคงใส่มาให้แล้วครับผม
แต่คุณหมูแจ้งว่าไม่มีข้อมูลครับ



Nonlamer

แปลกจริงๆ Focus ที่มีแค่ 1 รุ่นย่อย กลับขายดีกว่า Fiesta ที่มีถึง 3 รุ่นย่อย ทั้งๆที่แพงกว่าอีกด้วย



Dark Overlord

อยากเห็น Fiesta ตัวถัดไปมาขายในโครงการ Eco car phase 2 มากครับ มีใครพอจะทราบโครงการในอนาคตของฟอร์ดไทยบ้างหรือเปล่า Focus ตัวถัดไปก็ด้วย ถ้าปั้นรถเก๋งดี ๆ นี่อาจจะแซง Nissan ได้เลยด้วยซ้ำ

น่าจะจับทั้ง Fiesta, Focus เข้า eco car ไปเลย ดังแน่  ;D



TrippleA

Market share อ้างอิงจากฐานเศรษฐกิจ ผมว่าก็น่าจะได้อยู่ ตัวเลขยอดขายก็ตรงกัน

ฟอร์ดนี่น่าเสียดายที่เก๋งเฟียสต้าทำชื่อไว้เยอะมาก จนยอดขายกระทบเยอะมาก จนถอดตัว 1L ออกไป ทั้งที่ประกอบบ้านเราแล้วยังไปขายที่อื่น

เหมือนจะเป็นเจ้าเดียวในตลาด mass ที่โตถึง 2 digit ในทางการขายถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร ยิ่งในภาวะที่เจ้าอื่นๆ ติดตัวแดงด้วยแล้ว แต่มองลึกๆ แล้วยอดเก๋งต้องทำอะไรอีกเยอะ

เรื่องศูนย์ตอนนี้เห็นเปิดศูนย์ใหม่ๆ เยอะมาก แล้วก็ปรับปรุงศูนย์เดิมๆ ผมว่าที่ไปบังคับควบคุมดีลเลอร์ไม่ได้ก็เพราะศูนย์น้อยนี่แหละ พอเยอะๆขึ้นก็สามารถควบคุมดีลเลอร์ได้ง่ายขึ้น



Noncyclopedia

อยากเห็น Fiesta ตัวถัดไปมาขายในโครงการ Eco car phase 2 มากครับ มีใครพอจะทราบโครงการในอนาคตของฟอร์ดไทยบ้างหรือเปล่า Focus ตัวถัดไปก็ด้วย ถ้าปั้นรถเก๋งดี ๆ นี่อาจจะแซง Nissan ได้เลยด้วยซ้ำ

น่าจะจับทั้ง Fiesta, Focus เข้า eco car ไปเลย ดังแน่  ;D
ใครจะเสี่ยงครับนั่น.

ผมคนนึงไม่ซื้อแน่. ไม่ใช่เพราะรถไม่ดี. แต่ผมหมั่นใส้
ข้อดีอย่างนึงที่นึกออกคือ.  ทำให้ค่ายเจ้าตลาดถุกกดดัน

ไม่เชียร์ให้ขายไทยครับ.  ขายส่งออกพอ
ปล่อยให้Honda , Toyota , Mazda , Nissan ทำเก๋งเจ๋งๆในไทย
ผมเห็นว่า.  ตอนนี้b ,c car ทุกค่ายทำออกมาได่ดีแล้วครับ
เช่น city , mazda2 ซึ่งเพียงพอกับความต้องการแล้ว

ส่วนเฟี้ยสต้าก้อไห้ไปเน้นglobal ตาม vision ที่จะให้เป็นแหละ



Dark Overlord

อยากเห็น Fiesta ตัวถัดไปมาขายในโครงการ Eco car phase 2 มากครับ มีใครพอจะทราบโครงการในอนาคตของฟอร์ดไทยบ้างหรือเปล่า Focus ตัวถัดไปก็ด้วย ถ้าปั้นรถเก๋งดี ๆ นี่อาจจะแซง Nissan ได้เลยด้วยซ้ำ

น่าจะจับทั้ง Fiesta, Focus เข้า eco car ไปเลย ดังแน่  ;D
ใครจะเสี่ยงครับนั่น.

ผมคนนึงไม่ซื้อแน่. ไม่ใช่เพราะรถไม่ดี. แต่ผมหมั่นใส้
ข้อดีอย่างนึงที่นึกออกคือ.  ทำให้ค่ายเจ้าตลาดถุกกดดัน

ไม่เชียร์ให้ขายไทยครับ.  ขายส่งออกพอ
ปล่อยให้Honda , Toyota , Mazda , Nissan ทำเก๋งเจ๋งๆในไทย
ผมเห็นว่า.  ตอนนี้b ,c car ทุกค่ายทำออกมาได่ดีแล้วครับ
เช่น city , mazda2 ซึ่งเพียงพอกับความต้องการแล้ว

ส่วนเฟี้ยสต้าก้อไห้ไปเน้นglobal ตาม vision ที่จะให้เป็นแหละ

แค่คิดทางรอดให้เล่นๆ น่ะครับ ถ้าเข้า eco car ทั้ง
B ทั้ง C car มันจะกลายเป็นผู้เล่นแรกที่จัดรถเก๋งทั้งค่ายเข้า eco car  ;D
Focus ในตลาดของมัน ผมว่าตายไปแล้วครับ ถูก Mazda 3 กินรวบหมด
Fiesta ก็เช่นกัน ตลาดรถประเภทภายในแคบแต่เน้นสมรรถนะมันเล็ก ก็โดน
Mazda 2 กินหมดไม่รอด ผมว่า Mazda เป็นเจ้าตลาดฝั่งนี้ไปแล้ว

Ford ควรหาทางหนีจากที่ยืนเดียวกับ Mazda ครับ
ถ้า Fiesta มา เอา Ecoboost ตัวแรงราคาชน รุ่น 1.3 ของ Mazda 2 เลย
รุ่นอื่นๆ จะกระเทือนไปด้วย Focus ใช้เครื่องเดียวกัน สู้ราคาเท่าๆ B car 1500
ไปเลย ผมว่าอาจจะได้ทั้งดังทั้งขายดี  :-*



i-Kao

Ranger ลอยลำเป็น Premium Pick Up ไปแล้วจริงๆ

โฟกัสที่เห็นบนถนน ส่วนใหญ่มีแต่ 5 ประตู ฟอร์ดเลยขายแค่ 5 ประตู
โฟกัสใหม่ ออกมาโดนตอนออพชั่น สู้ตัวเก่าในบางจุดไม่ได้
โฟกัสตัวก่อนหน้า ตลาดมือสอง ถูกลงเยอะมาก สามแสนปลาย ยังเคยมีโผล่มาให้เห็น
มีแต่คนเล็งแต่ตัว 2.0S+ แล้วคนที่จะซื้อ คือคนที่ไม่แคร์อะไร (แม้จะหวั่นใจอยู่บ้าง)
ตัวใหม่ใช้เกียร์ทอร์คระบบเก่า เขาก็ไม่อยากได้กัน อยากขับคลัชต์คู่มากกว่า
ตัวใหม่ตัดซันรูฟออก เขาก็อยากให้มันเปิดได้โล่งๆ แล้วใครจะซื้อตัวใหม่ ?

เฟียสต้า ต่อให้ 1.0 Ecoboost ที่มีคนบอกว่า เกียร์คลัชต์คู่ถูกปรับปรุงมาแล้ว
ก็โดน Mazda 2 ตีกินอยู่ดี

ปล่อยให้ Focus Fiesta วิ่งเกลือนในโซนยุโรปดีแล้วครับ มันยังไม่โดนกับคนไทยเท่าไหร่



delete

อยากเห็น Fiesta ตัวถัดไปมาขายในโครงการ Eco car phase 2 มากครับ มีใครพอจะทราบโครงการในอนาคตของฟอร์ดไทยบ้างหรือเปล่า Focus ตัวถัดไปก็ด้วย ถ้าปั้นรถเก๋งดี ๆ นี่อาจจะแซง Nissan ได้เลยด้วยซ้ำ

น่าจะจับทั้ง Fiesta, Focus เข้า eco car ไปเลย ดังแน่  ;D
ใครจะเสี่ยงครับนั่น.

ผมคนนึงไม่ซื้อแน่. ไม่ใช่เพราะรถไม่ดี. แต่ผมหมั่นใส้
ข้อดีอย่างนึงที่นึกออกคือ.  ทำให้ค่ายเจ้าตลาดถุกกดดัน

ไม่เชียร์ให้ขายไทยครับ.  ขายส่งออกพอ
ปล่อยให้Honda , Toyota , Mazda , Nissan ทำเก๋งเจ๋งๆในไทย
ผมเห็นว่า.  ตอนนี้b ,c car ทุกค่ายทำออกมาได่ดีแล้วครับ
เช่น city , mazda2 ซึ่งเพียงพอกับความต้องการแล้ว

ส่วนเฟี้ยสต้าก้อไห้ไปเน้นglobal ตาม vision ที่จะให้เป็นแหละ

แค่คิดทางรอดให้เล่นๆ น่ะครับ ถ้าเข้า eco car ทั้ง
B ทั้ง C car มันจะกลายเป็นผู้เล่นแรกที่จัดรถเก๋งทั้งค่ายเข้า eco car  ;D
Focus ในตลาดของมัน ผมว่าตายไปแล้วครับ ถูก Mazda 3 กินรวบหมด
Fiesta ก็เช่นกัน ตลาดรถประเภทภายในแคบแต่เน้นสมรรถนะมันเล็ก ก็โดน
Mazda 2 กินหมดไม่รอด ผมว่า Mazda เป็นเจ้าตลาดฝั่งนี้ไปแล้ว

Ford ควรหาทางหนีจากที่ยืนเดียวกับ Mazda ครับ
ถ้า Fiesta มา เอา Ecoboost ตัวแรงราคาชน รุ่น 1.3 ของ Mazda 2 เลย
รุ่นอื่นๆ จะกระเทือนไปด้วย Focus ใช้เครื่องเดียวกัน สู้ราคาเท่าๆ B car 1500
ไปเลย ผมว่าอาจจะได้ทั้งดังทั้งขายดี  :-*

ผมกลับคิดอีกมุมนึงว่า b-secment จะหายไป
จะเหลือแต่ตลาด ecocar phase 1  และecocar phase 2 แทน
โดยb-secment ทำตัวเองลงมาให้เข้าเงื่อนไขเฟส 1
ส่วนอีโคคาร์ปัจจุบัน ก็ทำตัวเองให้ลงมาอยู่เฟส 2
เพราะส่วนต่างภาษี 13-17% กับ 25-30% มันเยอะอยู่นะครับ
รถใหม่ๆในพิกัดราคา 7แสน เปิดตัวออกมาวางขาย(new model นะไม่ใช่ minor) ปัจจุบันก็คือปรับตัวเข้าเงื่อนไขอีโคคาร์กันหมด
ส่วนตลาดราคา8แสนถึง1ล้าน ก็ยังคงเป็นc-sec เหมือนเดิม ไม่น่าจะลดขนาดเครื่องยนต์ลงมาเพื่อมาแย่งส่วนแบ่งตรงนี้ และในราคา 7-9 แสน จะมีb-suv และ 7 ที่นั่งทั้งหลายเป็นตัวดึงกำลังซื้อ



Dark Overlord

อยากเห็น Fiesta ตัวถัดไปมาขายในโครงการ Eco car phase 2 มากครับ มีใครพอจะทราบโครงการในอนาคตของฟอร์ดไทยบ้างหรือเปล่า Focus ตัวถัดไปก็ด้วย ถ้าปั้นรถเก๋งดี ๆ นี่อาจจะแซง Nissan ได้เลยด้วยซ้ำ

น่าจะจับทั้ง Fiesta, Focus เข้า eco car ไปเลย ดังแน่  ;D
ใครจะเสี่ยงครับนั่น.

ผมคนนึงไม่ซื้อแน่. ไม่ใช่เพราะรถไม่ดี. แต่ผมหมั่นใส้
ข้อดีอย่างนึงที่นึกออกคือ.  ทำให้ค่ายเจ้าตลาดถุกกดดัน

ไม่เชียร์ให้ขายไทยครับ.  ขายส่งออกพอ
ปล่อยให้Honda , Toyota , Mazda , Nissan ทำเก๋งเจ๋งๆในไทย
ผมเห็นว่า.  ตอนนี้b ,c car ทุกค่ายทำออกมาได่ดีแล้วครับ
เช่น city , mazda2 ซึ่งเพียงพอกับความต้องการแล้ว

ส่วนเฟี้ยสต้าก้อไห้ไปเน้นglobal ตาม vision ที่จะให้เป็นแหละ

แค่คิดทางรอดให้เล่นๆ น่ะครับ ถ้าเข้า eco car ทั้ง
B ทั้ง C car มันจะกลายเป็นผู้เล่นแรกที่จัดรถเก๋งทั้งค่ายเข้า eco car  ;D
Focus ในตลาดของมัน ผมว่าตายไปแล้วครับ ถูก Mazda 3 กินรวบหมด
Fiesta ก็เช่นกัน ตลาดรถประเภทภายในแคบแต่เน้นสมรรถนะมันเล็ก ก็โดน
Mazda 2 กินหมดไม่รอด ผมว่า Mazda เป็นเจ้าตลาดฝั่งนี้ไปแล้ว

Ford ควรหาทางหนีจากที่ยืนเดียวกับ Mazda ครับ
ถ้า Fiesta มา เอา Ecoboost ตัวแรงราคาชน รุ่น 1.3 ของ Mazda 2 เลย
รุ่นอื่นๆ จะกระเทือนไปด้วย Focus ใช้เครื่องเดียวกัน สู้ราคาเท่าๆ B car 1500
ไปเลย ผมว่าอาจจะได้ทั้งดังทั้งขายดี  :-*

ผมกลับคิดอีกมุมนึงว่า b-secment จะหายไป
จะเหลือแต่ตลาด ecocar phase 1  และecocar phase 2 แทน
โดยb-secment ทำตัวเองลงมาให้เข้าเงื่อนไขเฟส 1
ส่วนอีโคคาร์ปัจจุบัน ก็ทำตัวเองให้ลงมาอยู่เฟส 2
เพราะส่วนต่างภาษี 13-17% กับ 25-30% มันเยอะอยู่นะครับ
รถใหม่ๆในพิกัดราคา 7แสน เปิดตัวออกมาวางขาย(new model นะไม่ใช่ minor) ปัจจุบันก็คือปรับตัวเข้าเงื่อนไขอีโคคาร์กันหมด
ส่วนตลาดราคา8แสนถึง1ล้าน ก็ยังคงเป็นc-sec เหมือนเดิม ไม่น่าจะลดขนาดเครื่องยนต์ลงมาเพื่อมาแย่งส่วนแบ่งตรงนี้ และในราคา 7-9 แสน จะมีb-suv และ 7 ที่นั่งทั้งหลายเป็นตัวดึงกำลังซื้อ

เห็นด้วยครับ แต่สงสัยว่าวันนึงจะมีคนอุตริจับ
C car ลงมาเป็น eco car รึเปล่า ถ้ามีเครื่องดีๆ ที่อัตราเร่งได้
ความประหยัดถึง น่าจับลงมามากเลย B crossover ก็น่าเป็น eco ด้วยนะ
หวังว่าเพดานราคาจะลดลงอีกสักแสนนึง



@MIN

Ford Fiesta  โฉมใหม่  แนะนำว่า  ห้ามใช้ชื่อ Fiesta  ...   ให้เปลี่ยนชื่ออื่น ไปเลยครับ

ถ้ายังใช้ว่า  all new fiesta ... รับรอง  กลับบ้านเก่าแน่ๆ  55
I have enough of making money. Now I want to make time.



SM.

ใจถึงๆๆหน่อย อย่าคิดว่าตลาดไทยเล็ก ต้องบอก ผบห ต่างชาติให้เข้าใจบ้าง ไม่งั้นก็คงลำบากแบบนี้แน่ๆ สำหรับตลาดเก๋ง




Slipknot`

กระบะ พีพีวีขายดีจริง เจอบ่อยมาก