ผู้เขียน หัวข้อ: ถุงลมนิรภัย (Airbag) ในกลุ่มรถยนต์ C-Segment ในราคาต่ำล้าน  (อ่าน 9086 ครั้ง)

ออฟไลน์ nattakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ตอนแรกเล็งๆ Civic 1.8 EL ไว้ เพราะค่อนข้างโอเคกับ option ที่ได้มา แต่พอตั้งแต่ Altis เปิดตัวมาพร้อมกับถุงลมนิรภัย  7 ใบ ในทุกรุุ่น !! ทำเอาเขวเหมือนกันครับ เพราะ Civic ให้มาแค่ 2 เอง ราคาก็ไม่หนีกันมาก กลายเป็นว่าตอนนี้เริ่มเอาปัจจัยเรื่องถุงลมมาเป็นเหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจ เห็นข่าว Mazda3 เมื่อวานส่วนตัวโอเคมากกับ i-active sense มีถุงลม 4 ใบ แต่ดันมีแต่ในตัวท๊อปซะงั้น ราคาล่อไปล้านหนึ่ง (งบไม่ถึงครับ)

จึงอยากถามความเห็นทุกๆท่านครับว่า
1. สำหรับรถยนต์ราคา 9 แสนกว่า แต่ไม่เกินล้าน จำนวนถุงลมนิรภัยควรจะมีกี่ใบ 2 ใบยังถือว่าโอเคมั้ยครับ?
2. ถ้าเป็นทุกท่าน จำนวนถุงลมมีผลต่อการซื้อหรือไม่?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 15:53:19 โดย nattakorn »

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
ตอนแรกเล็งๆ Civic 1.8 EL ไว้ เพราะค่อนข้างโอเคกับ option ที่ได้มา แต่พอตั้งแต่ Altis เปิดตัวมาพร้อมกับถุงลมนิรภัย  7 ใบ ในทุกรุุ่น !! ทำเอาเขวเหมือนกันครับ เพราะ Civic ให้มาแค่ 2 เอง ราคาก็ไม่หนีกันมาก กลายเป็นว่าตอนนี้เริ่มเอาปัจจัยเรื่องถุงลมมาเป็นเหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจ เห็นข่าว Mazda3 เมื่อวานส่วนตัวโอเคมากกับ i-active sense มีถุงลม 4 ใบ แต่ดันมีแต่ในตัวท๊อปซะงั้น ราคาล่อไปล้านหนึ่ง (งบไม่ถึงครับ)

จึงอยากถามความเห็นทุกๆท่านครับว่า
1. สำหรับรถยนต์ราคา 9 แสนกว่า แต่ไม่เกินล้าน จำนวนถุงลมนิรภัยควรจะมีกี่ใบ 2 ใบยังถือว่าโอเคมั้ยครับ?
2. ถ้าเป็นทุกท่าน จำนวนถุงลมมีผลต่อการซื้อหรือไม่?

สำหรับผมก็มีผลครับ เพราะมีผู้โดยสารคนอื่นๆด้วย ถ้ามีขั้นต่ำ 4 ใบควรเป็นมาตรฐานทุกรุ่นครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
น่าจะมีกฏหมายกำหนด และะช่วยลดภาษีให้ค่ายรถหน่อย น่าจะดี

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,443
เรื่องออปชั่นความปลอดภัย แต่ละค่ายก็จัดมาไม่เท่ากัน มีมากบ้าง มีน้อยบ้าง ทำให้เลือกตัดสินใจยากขึ้น

ใจถ้าชอบ mazda 3 แต่ติดเรื่องถุงลมที่มีมาให้น้อย กว่าคู่แข่ง แต่ก็ชดเชยด้วยระบบตัวช่วยอื่นๆ

ที่ค่ายอื่นไม่มีมาให้เช่นกันครับ ควรรอรุ่น MY 2018 อาจมีการปรับออปชั่นความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

พร้อมกับราคาที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,024
    • อีเมล์
ถ้าจะเอาแค่ถุงลมเยอะ .. CITY SV+ เลยครับ ..

ไม่ถึง 8 แสน ถุงลมมีเท่าคันละ ล้านกว่า .....

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,579
City sv ถุงลมเกินราคามาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 16:20:40 โดย 0% »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
เป็นผม ออก altis esport option ดีกว่า เพราะถ้าตัดเรื่องถุงลม มันก็ไม่ได้ขี้เหล่มาก

ยิ่งถ้าไม่มีตัวอื่นโดนใจก็น่าเล่นมาก
พอเติมเรื่องถุงลม มันก็มีเสน่ห์ยิ่งน่าซื้อ

หลายๆคนชอบกัดกันว่าโน้นนี้จำเป็นมั๊ย แต่สำหรับผมการให้มากไม่ใช่ความจำเป็น แต่เป็นเสน่ห์ของรถ
บางคนอาจจะซื้อแค่เพราะสวย แต่คงจะไม่ใช่ทุกคน มันต้องทำให้คนที่ลังเลกล้าตัดสินใจมาใช้รถของตน

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Safety first ถุงลมมีผลในการตัดสินใจซื้อครับ นี่ปี 2016 แล้ว ผู้ผลิตไม่ควรมานั่งงกถุงลมและออปชั่นความปลอดภัย

1. ผมคิดว่าราคาขนาดนั้น ควรมี 6 ใบเป็นมาตรฐานครับ
2. มีผลครับ

ถ้าผมเลือกเก๋ง C-seg ใช้เป็นรถประจำบ้านผมไป Altis 1.8 E ครับ ครบและดีพอสำหรับผมครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถ้าไม่รีบควรรอ Civic MC ครับ เพราะตอนนี้ยังแก้ defect ไม่หมด  :(

ออฟไลน์ CBC

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ผมยังใช้รถรุ่นที่มีแค่ ถุงลมแค่ 2ใบอยู่เลย ถุงลมมีมาก เป็นเรื่องดีนะคับ ทั้งถุงลมหน้า ม่านถุงลมด้านข้าง บริเวณหัวเข่า แต่ต้องใช้ร่วมกันกับเข็มขัดนิรภัย  ถึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกประเด็นอย่าลืมว่าก๊าซที่บรรจุไว้ มีอายุการใช้งาน ถ้าหมดอายุต้องเข้าศูนย์เติมใหม่ อันดับแรกต้องฝึกให้นึกถึงความปลอดภัยใช้อุปกรณ์ป้องกันที่มีมาให้ทุกครั้งที่ใช้รถ และร่วมกันกับการไม่ประมาทในการขับขี่

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
1. สำหรับผม 4 ใบขั้นต่ำครับในราคาประมาณนั้น แต่ส่วนตัวจะมองเป็นสองกรณีโดยไม่ขึ้นกับงบประมาณครับ ในกรณีเป็นรถใช้งาน 1-2 คน คือมีด้านหน้าและด้านข้าง แต่ถ้าเป็นรถสำหรับนั่ง 4 คนเป็นประจำ ควรจะมีม่านถุงลมด้วยครับ
2. มีผลครับ

ออฟไลน์ Chalongs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
สำหรับผม ถุงลมสองใบก้อเพียงพอครับ เพราะเคยมีประสบการณืมาก่อน สำคัญคือต้องรัดเข็มขัดนะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Safety first ถุงลมมีผลในการตัดสินใจซื้อครับ นี่ปี 2016 แล้ว ผู้ผลิตไม่ควรมานั่งงกถุงลมและออปชั่นความปลอดภัย

2016 เป็นปีที่แล้วแล้วครับ

สำหรับผม คิดว่าถ้าจะซื้อใหม่ก็ควรมีหลายๆใบเป็นอย่างยิ่ง มีแล้วไม่ใช้ ดีกว่าเกิดเหตุแล้วไม่มีนะครับ จากคนที่ขับตั้งแต่ 0-2-6 ใบ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ไม่สบายใจที่เห็นเหน็บกันแรง เรื่องถุงลม

ชอบอันไหนซื้ออันนั้นครับผม

ออฟไลน์ snif

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
ขั้นต่ำ 4 ใบครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
มีถุงลมเยอะๆ มันก็ดีกว่าอยู่แล้วครับ
คะแนน Euro Ncap ยังแปรผันตามจำนวนถุงลมของ
รุ่นย่อยรถแต่ละรุ่นเลย รุ่นไหนมีเยอะได้คะแนนดี รุ่นไหนมีน้อยได้คะแนนน้อย

ส่วนเรื่องถ้าโครงสร้างรถมันไม่ดี ก็ไปหารุ่นอื่น ไม่ต้องคิดว่าจะมีถุงลมหรือไม่มีครับ

ผมคิดว่าตอนนี้รถแต่ละรุ่นมันก็มีดี มีจุดขายของมันครับ เป็นช่วงเวลาที่ดี๊ดี  ;D


ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
รถเกิน 8 แสน,,, ได้ถุงลมแค่ 2 ใบนี่ ซื้อไม่ลงนะ (เพราะตังไม่ถึงอยู่แล้ว )

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,000
    • อีเมล์
2ใบน้อยไปเยอะครับ ให้ยี่ห้อที่น้อยๆ เก็บไว้ใข้เองเถอะครับ -_- ส่วน b seg ถึงถุงเยอะแต่โครงสร้างมันไม่ได้อ่ะ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
สำหรับผมมีผลมาก ถุงลม 6-7 ลูกกับระบบช่วย abs ebd ba vsc(esc) tcs has แค่นี้ผมก็พอใจแล้ว

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,019
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
อุบัติเหตุ เกิดได้ทุกที่ครับ ไม่เราประมาท ก็คนอื่นประมาท

ถุงลมนิรภัย มีมากย่อมดีกว่าอยู่แล้วเวลาเกิดเหตุที่ต้องชนอย่างรุนแรง

แต่ระบบ Active Safety ที่มีมากมายใน Mazda3 SP จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุเนื่องจากความประมาทของผู้ขับขี่เอง
หรือจุดบอดที่มองไม่เห็น รวมถึงการควบคุมรถที่ง่ายกว่าแม้ผู้ขับขี่ไม่ใช่นักขับมืออาชีพ

ถ้าขับคนเดียวบ่อยๆ ผมให้น้ำหนักกับระบบ Active Safety มากกว่าครับ
แต่ถ้านั่งหลายคน บ่อยๆ ผมให้น้ำหนักกับถุงลมนิรภัยครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
ผมมองแบบที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุดคือ ขั้นต่ำจริงๆ 4 ใบครับสำหรับรุ่นกลางถึงล่าง คู่หน้า+ข้างเบาะผู้โดยสารตอนหน้า รุ่นท็อปต้อง 6 ใบขึ้นครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถุงลมเอาเยอะๆไว้ก่อนก็ดีครับ ถึงไม่อยากใช้ก็เถอะ ตอนผมซื้อกระบะ4ประตูงบ8แสน ที่เลือกคันที่ขับอยู่ ส่วนนึงก็เพราัถุงลม3ใบ

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
สำหรับผมผมเลือกอัลติส ไม่ใช่เพราะบ้าถุงลมเยอะๆอย่างเดียว แต่เป็นเพราะตัวรถโดยรวมมันก็ดีด้วย

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 618
มีดีกว่าไม่มีจริงๆ นะครับ

และขอให้ไม่ได้ใช้มัน ดีกว่าใช้ครับ

มีไว้อุ่นใจ ดีกว่าเสียดายว่าทำไมไม่มี
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
อุบัติเหตุ เกิดได้ทุกที่ครับ ไม่เราประมาท ก็คนอื่นประมาท

ถุงลมนิรภัย มีมากย่อมดีกว่าอยู่แล้วเวลาเกิดเหตุที่ต้องชนอย่างรุนแรง

แต่ระบบ Active Safety ที่มีมากมายใน Mazda3 SP จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุเนื่องจากความประมาทของผู้ขับขี่เอง
หรือจุดบอดที่มองไม่เห็น รวมถึงการควบคุมรถที่ง่ายกว่าแม้ผู้ขับขี่ไม่ใช่นักขับมืออาชีพ

ถ้าขับคนเดียวบ่อยๆ ผมให้น้ำหนักกับระบบ Active Safety มากกว่าครับ
แต่ถ้านั่งหลายคน บ่อยๆ ผมให้น้ำหนักกับถุงลมนิรภัยครับ

เอาจริงๆ นะครับ
ผมเลือก 3 เพราะว่าชอบ
แต่ถ้าให้เปรียบเทียบเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักระหว่าง Altis 7 ใบ กับ 3
ผมเลือก Altis เหตุผลเพราะว่า
ถ้าไม่มีระบบ active safety ปกติผมมี spider sense ของผมอยู่แล้วครับ
ผมหมายถึง การขับแบบผมเป็นการขับแบบ active safety อยู่แล้วด้วยส่วนหนึ่ง
แต่ถุงลม 7 ลูกที่เปรียบเสมือนเสื้อเกราะป้องกันตัวผมเองผมไม่มี และไม่มีอะไรมาแทนได้
เขียนแบบนี้เหมือนผมเชียร์ Altis แต่ผมแค่พูดตรงๆ เรื่อง safety ตามความรู้สึกของผมครับ

แต่ถ้าให้ซื้อตอนนี้ Mazda 3 แน่นอน เพราะผมอยากได้ option เทพๆ ของรุ่นท๊อปครับ
แต่ว่าถ้าตัวเลือกของผมเป็นพวกรถราคาไม่เกิน 8-9 แสน Altis น่าจะมาวินได้
เพราะในราคาเท่านั้น การได้ถุงลม 7 ลูก คือความ safety สุดๆ อย่างนึงครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ว่ากันที่ความปลอดภัยล้วนๆ ไม่สนเรื่องอื่น
อัลติสกับถุงลม 7 ใบ น่าสนใจนะ

ขับช้าๆ อยู่ดีๆโดนชนก็มี ข้ามเลนมาชนก็มี
ถ้าดวงซวยแน่ๆ ชนแน่ๆ ผมขอมีถุงลมเยอะๆไว้ก่อน
เพราะผมมองว่าโครงสร้างของ C-Segment สมัยนี้มันไม่ได้ต่างกันมาก

แต่พอเอาเรื่องอื่นเข้ามาพิจารณา (แหงๆล่ะ ใครจะซื้อรถเอามาชน)
มาสด้า3 ก็เลยเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
ถ้ามีเยอะไว้ก่อนก็ดีนะ เดี๋ยวนี้ขั้นต่ำควร 4 แล้ว คือผมไม่มองแค่เคสที่เราไปชน
ลองมองเผื่อเคสที่เราอยู่ดีๆโดนมอเตอร์ไซค์ชนข้าง อะไรทำนองนี้

Altis 7 ใบ ยังไงก็ได้ด้านข้าง แต่ Civic ไม่ได้ และ City SV+ 6 ใบ เซฟกว่า Civic อีกเช่นกัน
ถ้าเคสโดนชนข้างแบบนี้ ผมว่าเรื่องโครงสร้าง C seg หรือ B seg ไม่มีผลเลยอะ ถุงลมล้วนๆเลยนะ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ผมเมื่อกี้ตอบไปว่า ถ้าเน้น safety สุดๆ เลือก Altis เพราะผมสามารถระมัดระวังในการขับแทน active safety ได้
แต่ตัวแปรเรื่อง safety จะเปลี่ยนไปทาง Mazda 3 ทันทีถ้า....

ชีวิตผมต้องนอนดึกบ่อยๆ มักจะนอนไม่พอ และต้องเดินทางเยอะ วืดๆ หลับในบ่อยๆ
พักผ่อนน้อยร่างกายเพลียตลอดทั้งวัน ร่างกายไม่ฟิตแต่ต้องขับรถประจำ

MAZDA 3

เท่านั้นครับ เพราะร่างกายผม วิถีชีวิตประจำวันผม ผม need ระบบ active safety มาช่วย
เพราะร่างกายผมค่อนข้างไม่ไหว คิดว่าแบบนี้ล่ะครับ

ออฟไลน์ kiyokuka

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ผมเมื่อกี้ตอบไปว่า ถ้าเน้น safety สุดๆ เลือก Altis เพราะผมสามารถระมัดระวังในการขับแทน active safety ได้
แต่ตัวแปรเรื่อง safety จะเปลี่ยนไปทาง Mazda 3 ทันทีถ้า....

ชีวิตผมต้องนอนดึกบ่อยๆ มักจะนอนไม่พอ และต้องเดินทางเยอะ วืดๆ หลับในบ่อยๆ
พักผ่อนน้อยร่างกายเพลียตลอดทั้งวัน ร่างกายไม่ฟิตแต่ต้องขับรถประจำ

MAZDA 3

เท่านั้นครับ เพราะร่างกายผม วิถีชีวิตประจำวันผม ผม need ระบบ active safety มาช่วย
เพราะร่างกายผมค่อนข้างไม่ไหว คิดว่าแบบนี้ล่ะครับ

ไม่ได้กวนนะครับ จากเหตุผลในการเกิดอุบัติเหตุของคุณ active safety มันช่วยอย่างไรหรอครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ผมเมื่อกี้ตอบไปว่า ถ้าเน้น safety สุดๆ เลือก Altis เพราะผมสามารถระมัดระวังในการขับแทน active safety ได้
แต่ตัวแปรเรื่อง safety จะเปลี่ยนไปทาง Mazda 3 ทันทีถ้า....

ชีวิตผมต้องนอนดึกบ่อยๆ มักจะนอนไม่พอ และต้องเดินทางเยอะ วืดๆ หลับในบ่อยๆ
พักผ่อนน้อยร่างกายเพลียตลอดทั้งวัน ร่างกายไม่ฟิตแต่ต้องขับรถประจำ

MAZDA 3

เท่านั้นครับ เพราะร่างกายผม วิถีชีวิตประจำวันผม ผม need ระบบ active safety มาช่วย
เพราะร่างกายผมค่อนข้างไม่ไหว คิดว่าแบบนี้ล่ะครับ

ไม่ได้กวนนะครับ จากเหตุผลในการเกิดอุบัติเหตุของคุณ active safety มันช่วยอย่างไรหรอครับ

ถ้าตอนง่วงๆ นี่ก็พอจะเจอหมดตามระบบที่เขา list มานะครับ
เช่นจะหลุดออกจากเลน จะเปลี่ยนเลนไม่ทันมอง ง่วงๆ เผลอปล่อยรถไหล
ขับดึกๆ มองไม่ค่อยเห็นก็มีไฟสูงต่ำอัตโนมัติช่วย
ผมว่าระบบนี้เหมาะกับคน เบลอๆ นอนไม่ค่อยพอ คือสติไม่ค่อยจะมี
แต่ถ้าร่างกายผมปกติ ผมขอถุงลม 7 ใบของ Altis พอ