ผู้เขียน หัวข้อ: รถใหญ่เครื่องเล็ก รถเล็กเครื่องใหญ่ ช่วยไขข้อสงสัยทีครับ  (อ่าน 5255 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,167
ไม่ทราบว่า เราจำแนกรถใหญ่เครื่องเล็กหรือรถเล็กเครื่องใหญ่
หรือรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเหมาะสมยังไงบ้างครับ

สมมุติ

รถน้ำหนัก1,000  1,200  1,500 2,000 Kg
ควรใช้เครื่องที่มีขนาดความจุ และแรงม้า แรงบิดเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสมครับ

ที่สงสัยมากๆเลยคือ
แอคคอด2.0 เทียบกับซีวิค2.0
ทำไมอัตราบริโภคน้ำมันถึงพอๆกันล่ะครับ ทั้งๆที่ขนาดตัวถัง น้ำหนักต่างกันตั้งเยอะ
อัตราเร่งเอง แอคคอด2.0ก็ไม่ได้แย่ไปกว่าซีวิค2.0มากถึงขนาดขาดลอย

ทีนี้ เราควรจะพิจารณายังไงดีครับ สำหรับการเลือกซื้อรถยนต์

เพราะบางครั้ง ความคิดผมคือ
1 ซื้อซีวิค2.0ดีกว่า เพราะอยากแรงก็ได้ อยากขับชิวๆ ก็ประหยัด แถมปราดเปรียวกว่า
2 ซื้อแอคคอด2.0ก็ได้ เพราะกินน้ำมันเท่าๆกับซีวิค2.0 แต่ได้ตัวถังใหญ่กว่า
   แถมอัตราเร่งก็ไม่ได้แตกต่างกันมากมาย

ช่วยไขข้อสงสัยทีนะครับ
ตกลงน้ำหนักรถแบบนี้ เหมาะสมกับเครื่องยนต์ขนาดเท่าไหร่

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ความคิดคุณก็ถูกต้องอยู่แล้วไงครับ ก็อยู่ที่ผู้บริโภคจะเลือกอะไร ทั้งหมดเป็นแผนการตลาดทั้งนั้นแหละครับ

เหมือนทั้ง 2รุ่นที่คุณยกตัวอย่าง เพิ่งเงินอีกนิดได้ตั้ง accord แต่ถ้าจ่ายน้อยกว่าได้รถแรงกว่าประหยัดกว่า แต่ตัวเล็กกว่า ก็แล้วแต่จะเลือกนิครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,518
    • อีเมล์
ถ้าขับทีละคันไม่ค่อยรู้สึกหรอกครับ ต้องเหยียบแข่งกันถึงจะรู้
ความเร็ว 100 km/hr ขึ้นไปนี่ ต่างกัน 1 วินาที นี่ห่างกันหลายสิบเมตรนะครับ หลายช่วงตัวทีเดียว

จากประสบการณ์ Altis ตัวเก่า ตัว 1.6 & 1.8 ผู้โดยสารคันละ 3-4 คน(จำไม่ได้ละ นานแล้ว)
ใช้ในกรุงเทพรถติดๆ นี่ 1.6 ประหยัดกว่า
แต่ไปชลบุรี ความเร็วประมาณ 140 ตัว 1.8 เหมือนจะประหยัดกว่านะครับ
ก็ไม่ได้วัดอะไรจริงจังกัน

ผมคิดว่ารถบอดี้ใหญ่ เครื่องเล็ก เหมาะกับพวกที่ขับไปเรื่อยๆ มากกว่า ประเภทค่อยๆ หยีบ หยีบไม่ค่อยลึก
ทางโล่งๆ ยาวๆ และใช้ความเร็ว ถ้าบอดี้ใหญ่แล้ว เครื่องใหญ่ ผมว่าน่าจะประหยัดกว่า
และคิดว่า Accord 2.0 กะ 2.4 น่าจะต่างกันพอสมควรทีเดียว
เดี๋ยวขอกลับไปดู Review ก่อน ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2010, 19:30:32 โดย IncarRus »

ออฟไลน์ TAI ^^

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
  • Faculty of Political Science, TU
Accord 2.4 ได้พอๆกับ Civic 2.0 ครับ ตัวเลขต่างกันน้อยนิดเดียว ไม่ถึง 0.5 วิ ซึ่งขับปกติ ไม่เอาไปแข่งกันจับเวลาก็ไม่ต่างกันเลยครับ

Accord 2.0 0-100 จะได้น้อยกว่า 2.4 ประมาณวินึง ส่วน 80- 120 นี่ประมาณวิครึ่งครับ ใกล้เคียงกับ Mazda3 2.0 และ Lancer EX1.8 ครับ + - ไม่เกิน 0.3 วิครับ

(ไม่รู้สึกถ้าไม่จับเวลาจริงๆ) สรุปคือพวก Accord, Camry ,Teana 2.0 มันไม่อืดเลยนะครับ เพราะมันไม่ได้ด้อยกว่า C-Segment ส่วนใหญ่ทั้งหลายเลย

แต่ Civic 2.0 มันแรงเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2010, 19:44:19 โดย TAI ^^ »
Beauty is in the eye of the beholder...

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ทั้ืงนี้และทั้งนั้น มันขึ้นกับตีลล์ขวาของคนขับครับ

เคยลองขับแอกคอร์ด 2.0 อยู่ทีนึง มันก็ขับได้ชิลๆนะ แต่ถ้าจะเร่งแซง มันต้องลุ้น 2.4 ขับมันกว่าเยอะ

แต่ถ้าไม่ใช่คนที่ขับเร็วหรือเค้นสมรรถนะของเครื่องก็ขับได้สบายๆครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เวลาคุณจะซื้อรถ คุณดู "ขนาดเครื่อง" ก่อนเหรอครับ ?

คนส่วนใหญ่ เค้าดูขนาดตัวถังก่อนนะ ว่า จะเอารถขนาดไหน ?

คนซื้อ Civic 2.0 คือ เค้าไม่ได้ต้องการรถใหญ่ คงเน้นความคล่องแคล่ว แต่มีเงินเหลือ และอยากขับมันๆ

คนซื้อ Accord 2.0 คือ เค้าอยากได้รถใหญ่ แต่อาจจะงบไม่พอซื้อ 2.4 หรืออาจจะคิดว่า ไม่ขับเร็ว / ใช้แต่ในเมือง

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
นิกจากจะดูขนาดตัวถังแล้ว ให้ดูตัวเลข แรงม้า/น้ำหนัก ด้วยนะครับ เอาสักไม่เกิน 10 กก./แรงม้า นับว่าใช้ได้ ไม่อืดจนรำคาญ

ออฟไลน์ Deaw_BenZ''

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605


แต่ Civic 2.0 มันแรงเองครับ

ชอบตรงนี้อ่ะ อิอิ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,748
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ค่ายรถ คงพินิจ พิจารณามาหลายๆ เพ ลา  หลาย เค รา แล้ว

ปชช คนไทย คนชอบรถแบบประมาณนี้ เลยทำให้มีสองเครื่องยนต์เท่านั้นในบ้านเรา ถ้าจะเอาตัวแรงกลัว ปชช คนไทยไม่มีตังจ่าย
อย่างว่าแหละ ถูกแรงดี ไม่มีในไทย เลยทำให้มี สองมาตรฐาน ขึ้นมา(จะงานเข้าก็วันนี้แหละวะ)
ถ้าสมมติว่า เอา civic ไปลง 1.5 แบบ city แล้วcity ไปลง 1.8 แล้ว civic แพงกว่า น้ำหนักรถต่างกันจิ๊ดเดียว แต่ราคาห่างกันราวแก๊ส NGv กับ เบนซิน 95
ผมว่าเค้าคงไปเอา city ที่เครื่องใหญ่กว่า แล้วก็ถูกกว่า

อีกอย่าง ถ้าสังเกตุราคารถบ้านเรา

เหมือนกรุ่นต่ำสุด เกือบจะเท่ารุ่นสูงสุดของอีก segment หนึงเลยที่เดียว แต่พอไปดูประเทศอื่น ทำไมตัว ต่ำสุดยังน่าขับกว่าตัวtop ของอีก segment เลย
เพราะอะไร ผมมองว่าน่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย ที่มีมาให้ครบแล้ว ไม่ต้องเอาเงินแลกกับความปลอดภัย นี่งัยครับเลยทำให้มี สองมาตรฐาน ขึ้นมา(อีกแล้ว)
มีเงินแล้วตัวเองรอดตาย ไม่มีเงินก็ตายซะ ประมาณนี้
แต่ที่สังเกตุ คนที่ตายก็คนมีเงินแหละครับ ต่อให้มี 20 ถุงลม คนมันจะตายก็รั้งไว้ไม่อยู่

ขออภัย ถ้านอกเรื่องไปซะหมด admin เห็นคำไหนไม่เหมาะสมแก้ไขได้ ถ้าร้ายแรงก็ลบได้เลยครับ ไม่ว่ากัน
ขอบคุณครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,167
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ

อนาคตว่าจะปลดเกษียรแคมรี่ตัวเก่าไปซื้อตัวใหม่แล้วล่ะครับ

แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเอา2.0หรือ2.4ดี
พอดีได้อ่านรีวิวทีน่าของคุณจิมมี่และในUser Review ก็รู้สึกดีขึ้นมากๆกับรถใหญ่เครื่อง2.0
(ไม่ว่าจะแคมรี่ แอคคอด หรือทีน่าก็ตาม)

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
เก็บข้อมูล