ผู้เขียน หัวข้อ: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ  (อ่าน 4310 ครั้ง)

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน

ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...

 ... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ  :-X

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 09:26:55 »
ใช้สังเคราะห์100% เปลี่ยนปีละครั้ง หรือทุก 1 หมื่นกิโล ก็พอไหวนะครับ
ราคาสังเคราะห์ตอนนี้ แกลอนละ1000นึงก็มีหลายยี่ห้อเลย

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 09:27:58 »
  น้ำมันสังเคราะห์ อยู่ได้ 1 ปี

  กึ่งสังเคราะห์ ยืดถึง 9 เดือนก็ได้

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 09:31:43 »
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน

ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...

 ... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ  :-X

สังเคราะห์หลายยี่ห้ออายุไม่ถึงปีครับ กับรุที่มีการสตาร์ทใช้งานไปแล้ว ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อม

อยากยืดอายุถ่าย แนะนำ ดึงก้านวัดตอนเครื่องเย็นหยด เทียบน้ำมันไม่ใช้ ถ้ามันเหนียวกว่าน้ำมันที่ยังไม่ใช้ ถ่ายทิ้งไปครับ

ก้านวัด เวลาดึงขึ้นมา หันปลายลง ถ้ามันเริ่มไม่อยากไหลไปรวมกันเป็นหยดเหมือนตอนใหม่ๆ ก็แบบนั้นล่ะครับเสื่อมแล้ว แต่วิธีนี้มันสายไป ถ้าให้ดีหยดใส่พลาสติกแกลลอน เทียบกับน้ำมันใหม่ หยดเท่าๆกันต้องไหลเร็วเท่าๆกัน

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 10:24:31 »
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน

ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...

 ... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ  :-X

สังเคราะห์หลายยี่ห้ออายุไม่ถึงปีครับ กับรุที่มีการสตาร์ทใช้งานไปแล้ว ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อม

อยากยืดอายุถ่าย แนะนำ ดึงก้านวัดตอนเครื่องเย็นหยด เทียบน้ำมันไม่ใช้ ถ้ามันเหนียวกว่าน้ำมันที่ยังไม่ใช้ ถ่ายทิ้งไปครับ

ก้านวัด เวลาดึงขึ้นมา หันปลายลง ถ้ามันเริ่มไม่อยากไหลไปรวมกันเป็นหยดเหมือนตอนใหม่ๆ ก็แบบนั้นล่ะครับเสื่อมแล้ว แต่วิธีนี้มันสายไป ถ้าให้ดีหยดใส่พลาสติกแกลลอน เทียบกับน้ำมันใหม่ หยดเท่าๆกันต้องไหลเร็วเท่าๆกัน

สอบถามคุณ Jae ครับ
ของผม Helix Ultra 0w40 ใช้มาประมาณ 7000 กม. ครับ อายุประมาณ 7 เดือน ใช้ในสภาพรถติด บางนา-พระรามสี่-สีลม-วงแหวนอุต-บางนา เจอรถติดๆ ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ติดเครื่อง สภาพน้ำมันที่ดึงออกมาตอนเครื่องเย็นพบว่า สีดำคล้ำ เหลวเป็นน้ำ ลองหยดใส่มือขยี้ๆ ดูพบว่าความหนืดแทบไม่รู้สึก ขณะที่ 0w40 ที่ใหม่ๆ จากกระป๋อง มีสีอำพัน ลักษณะหนืดๆ นิดๆ ลักษณะกายภาพอย่างนี้ถือว่าหมดอายุการใช้งานรึยังครับ

ส่วนตัวผมผมคิดว่าสภาพแบบนี้คือ เสื่อมสภาพมาก และอาจจะสูญเสียความหนืดจนเกือบหมดแล้วครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 10:48:46 »
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน

ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...

 ... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ  :-X

สังเคราะห์หลายยี่ห้ออายุไม่ถึงปีครับ กับรุที่มีการสตาร์ทใช้งานไปแล้ว ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อม

อยากยืดอายุถ่าย แนะนำ ดึงก้านวัดตอนเครื่องเย็นหยด เทียบน้ำมันไม่ใช้ ถ้ามันเหนียวกว่าน้ำมันที่ยังไม่ใช้ ถ่ายทิ้งไปครับ

ก้านวัด เวลาดึงขึ้นมา หันปลายลง ถ้ามันเริ่มไม่อยากไหลไปรวมกันเป็นหยดเหมือนตอนใหม่ๆ ก็แบบนั้นล่ะครับเสื่อมแล้ว แต่วิธีนี้มันสายไป ถ้าให้ดีหยดใส่พลาสติกแกลลอน เทียบกับน้ำมันใหม่ หยดเท่าๆกันต้องไหลเร็วเท่าๆกัน

สอบถามคุณ Jae ครับ
ของผม Helix Ultra 0w40 ใช้มาประมาณ 7000 กม. ครับ อายุประมาณ 7 เดือน ใช้ในสภาพรถติด บางนา-พระรามสี่-สีลม-วงแหวนอุต-บางนา เจอรถติดๆ ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ติดเครื่อง สภาพน้ำมันที่ดึงออกมาตอนเครื่องเย็นพบว่า สีดำคล้ำ เหลวเป็นน้ำ ลองหยดใส่มือขยี้ๆ ดูพบว่าความหนืดแทบไม่รู้สึก ขณะที่ 0w40 ที่ใหม่ๆ จากกระป๋อง มีสีอำพัน ลักษณะหนืดๆ นิดๆ ลักษณะกายภาพอย่างนี้ถือว่าหมดอายุการใช้งานรึยังครับ

ส่วนตัวผมผมคิดว่าสภาพแบบนี้คือ เสื่อมสภาพมาก และอาจจะสูญเสียความหนืดจนเกือบหมดแล้วครับ

เหลวเป็นน้ำมีเบนซินปนรึเปล่าครับ ? ถ้าไม่มีลองหยดเทียบกับของใหม่บนพื้นผิวเดียวกันแล้วทดสอบไหลดูก่อนครับว่าไหลมากกว่าแน่นอนแล้วถึงจะสรุปว่าเสื่อมครับ เสื่อมแบบไหลเป็นน้ำมันส่อไปทางเชื้อเพลิงผสมมากครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 10:55:38 »
ของผมรถวิ่งปีละ ไม่ถึง 10000 เปลี่ยน ทุก 6 เดือน

พอดีรถยังไม่หมดประกัน ต้องไปศูนย์ตามกำหนด

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 11:02:06 »
รถใช้น้อยปีละหมื่นกิโล (บวก-ลบนิดหน่อย) ... เป็นการใช้วันละ 40-50 กิโล แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน

ปกติใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 5-6000 กิโล หรือ ประมาณ 6-7 เดือนหน ... ถ้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะสามารถยืดระยะเวลาเปลี่ยนออกไปได้อีกไหมครับ ...

 ... ประเด็นคือมีรถ 3 คัน แค่เอา 3 คันเวียนเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคันละทุกๆ 6 เดือน = เข้าอู่เดือนเว้นเดือน ... แถม 2 คันในนั้น อู่ทั่วไปไม่มีอะไหล่กรองน้ำมันเครื่องซะอีก ต้องไปอู่เฉพาะทางซึ่งไกลบ้าน เริ่มขี้เกียจครับ  :-X

สังเคราะห์หลายยี่ห้ออายุไม่ถึงปีครับ กับรุที่มีการสตาร์ทใช้งานไปแล้ว ทิ้งไว้เฉยๆมันก็เสื่อม

อยากยืดอายุถ่าย แนะนำ ดึงก้านวัดตอนเครื่องเย็นหยด เทียบน้ำมันไม่ใช้ ถ้ามันเหนียวกว่าน้ำมันที่ยังไม่ใช้ ถ่ายทิ้งไปครับ

ก้านวัด เวลาดึงขึ้นมา หันปลายลง ถ้ามันเริ่มไม่อยากไหลไปรวมกันเป็นหยดเหมือนตอนใหม่ๆ ก็แบบนั้นล่ะครับเสื่อมแล้ว แต่วิธีนี้มันสายไป ถ้าให้ดีหยดใส่พลาสติกแกลลอน เทียบกับน้ำมันใหม่ หยดเท่าๆกันต้องไหลเร็วเท่าๆกัน

สอบถามคุณ Jae ครับ
ของผม Helix Ultra 0w40 ใช้มาประมาณ 7000 กม. ครับ อายุประมาณ 7 เดือน ใช้ในสภาพรถติด บางนา-พระรามสี่-สีลม-วงแหวนอุต-บางนา เจอรถติดๆ ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ติดเครื่อง สภาพน้ำมันที่ดึงออกมาตอนเครื่องเย็นพบว่า สีดำคล้ำ เหลวเป็นน้ำ ลองหยดใส่มือขยี้ๆ ดูพบว่าความหนืดแทบไม่รู้สึก ขณะที่ 0w40 ที่ใหม่ๆ จากกระป๋อง มีสีอำพัน ลักษณะหนืดๆ นิดๆ ลักษณะกายภาพอย่างนี้ถือว่าหมดอายุการใช้งานรึยังครับ

ส่วนตัวผมผมคิดว่าสภาพแบบนี้คือ เสื่อมสภาพมาก และอาจจะสูญเสียความหนืดจนเกือบหมดแล้วครับ

เหลวเป็นน้ำมีเบนซินปนรึเปล่าครับ ? ถ้าไม่มีลองหยดเทียบกับของใหม่บนพื้นผิวเดียวกันแล้วทดสอบไหลดูก่อนครับว่าไหลมากกว่าแน่นอนแล้วถึงจะสรุปว่าเสื่อมครับ เสื่อมแบบไหลเป็นน้ำมันส่อไปทางเชื้อเพลิงผสมมากครับ

ขอบคุณครับคุณ Jae เดี๋ยวกลับบ้านไปผมจะลองทดสอบดูครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 12:53:45 »
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ อยู่ถึงเกือบๆ 1 ปี
น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ประมาณ 6 เดือน กำลังพอดีครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 13:30:40 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 13:36:20 »
รถผมกระบะเครื่องดีเซล กำหนดเข้าศูนย์เปลี่ยน นมค.+ใส้กรอง และเช็คอย่างอื่น ทุก 10,000 กม. แต่ผมใช้วิธีนี้ครับ

1. ทุกๆ 10,000 กม. ใช้บริการศูนย์ทั้งหมดตามปกติศูนย์
2. ทุกๆ 5,000 กม. จะเปลี่ยนถ่าย นมค. สังเคราะห์ 1 ลิตร + ที่เหลือเป็นกึ่งสังเคราะห์ ไปเปลี่ยนถ่ายที่ปั้มน้ำมันที่น่าเชื่อถือ จะได้มั่นใจว่าได้ นมค.แท้

ที่ใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายเร็ว เพื่อดูแลรักษาให้ภายในเครื่องยนต์สะอาด และ นมค.ภายในเครื่อง ยังคงมีสภาพดีอยู่ในระหว่างใช้งาน

ส่วนเจ้าของกระทู้ ถ้าจะเปลี่ยนถ่ายทุก 5,000 กม. ก็ควรซื้อใส้กรอง นมค. ที่หายาก สำรองติดรถไว้เลย จะได้ไม่ต้องลำบากไปไกลครับ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 15:08:27 »
ใช่้สังเคราะห์ 100% ครับ เด๋วนี้มีถูกๆ ราคาไม่แพงก็มีครับ พันต้นๆ อย่าง Shell HX8 หรือ Havoline pro Ds ไรงี้ครับ
การเช็คระยะ ถ้าใช้มากวัดตามระยะทาง (ทุกๆหมื่นโล) ถ้าใช้น้อยวัดตามระยะเวลา (ทุกๆ 6 หรือ 9 เดือน โฟโลว์ตามคู่มือหรือสมุดเช็คระยะครับ)
แนะนำให้ทำแบบนี้ดีกว่าครับ สบายใจดี

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2017, 13:31:49 »
รถกะบะ ผมเปลี่ยนปีละครั้งครับ วิ่งทุกวันแต่วิ่งน้อย วันละ 10 กว่ากิโลได้ บ้างปีก็ถึงหมื่นบ้างปีก็ไม่ถึงหมือนผมเอาง่าย ๆคือเปลี่ยนปีละครั้ง ผมใช้สังเคราะ100 %

ออฟไลน์ mickey47

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 23:20:54 »
ความคิดเห็นของผมคือ ใช้กึ่่งสังเคราะห์ อย่างเดิมดีแล้วครับ

1.รถใช้น้อย
2.ไม่ได้ใช้งานหนัก หรือ เร่งรอบสูงๆ
3.ราคาของกึ่งสังเคราะห์ถูกกว่า เก็บส่วนต่างจากใช้สังเคราะห์แท้ ไปทำอย่างอื่นดีกว่าครับ
ส่วนเรื่องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องผมว่า ถ้าใช้น้อยๆก็ยังพอยืดไปได้อยู่สัก 1-2 เดือนเต็มที่ครับ