ผู้เขียน หัวข้อ: ผ้าพันเฮดเดอร์ พันไปทำไม พันเลยไปจนถึงหม้อพักเลยได้ไหม  (อ่าน 5010 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,054
พอดีเห็นมีคนเอาผ้าพันเฮดเดอร์แบบไม่ผสมใยไฟเบอร์ (ไม่คันเวลาพัน) มาขาย

เลยเกิดความสงสัยครับ ว่านอกจากกันความร้อนไม่ให้แผ่ในห้องเครื่องแล้ว มันยังมีประโยชน์ด้านอื่นอีกหรือไม่ ..... คลับคล้ายคลับคลาว่า ไอเสียถ้าร้อนจะระบายได้เร็วกว่าเย็น การพันผ้าจะทำให้ไอเสีย ไม่เสียความร้อนเร็วเกินไป ทำให้ไหลได้เร็วกว่า ... หรือเปล่าหว่า?

และมีความคิดต่อเนื่องอีกอย่างคือ รถผม แทบไม่มีฉนวนกันความร้อนจากท่อไอเสียเลย (ไม่มีฉนวนตรง firewall ไม่มีฉนวนตรงโพรงเกียร์ มีแค่พรมบางๆ ทำให้ร้อนมากเวลารถติด ) ... ถ้าหากว่าเราเอาผ้าพันเฮดเดอร์ พันตั้งแต่เฮดเดอร์ ยาวไปถึงแคต ไปเรื่อยๆ จนถึงหลังหม้อพักกลาง .... แบบนี้ จะมีผลเสียอะไรไหมครับ ? เท่าที่ลองส่องๆดู บางคนกังวลว่าจะทำให้แคตร้อนเกินไป ?

คิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ตามหลักการคืออากาศร้อนจะวิ่งไปสู่อากาศเย็น ยิ่งความร้อนต่างกันมากเท่าไร อากาศยิ่งวิ่งเร็วมากแปรผันตามเลยนั้นเลย แต่ถ้าปล่อยให้ ท่อมันโดนอากาศ ตั้งแต่ หัวท่อยันปลาย มันก็ จะเย็นลงมา หลาย10 องศาอยู่ (จาก 7-900 องศาในรถ NA บ้านๆ) หมายความว่าท่อมันจะแลกเปลี่ยนความร้อน กับอากาศในห้องเครื่องทำให้มันร้อนขึ้น เลยจำเป็นต้อง มีผ้าพันเป็นฉนวน เพื่อ ไม่ให้มัน ถ่ายเทอากาศมากเกินไป เหมือนห่มผ้าให้มัน ความร้อนจะค่อยๆแผ่ออกมาข้างนอกช้าๆ แต่จะให้ดีต้องทำทั้งระบบจึงจะเห็นผลต่าง

เปรียบเทียบ แรงดันไอเสียในจุดต่างๆ
เครื่องยนต์ -- 180 psi --> header -- 170 psi --> พักกลาง 150 psi --> พักปลาย -- 130 psi

เครื่องยนต์ -- 180 psi --> header+พันผ้า -- 175 psi --> พักกลาง 160 psi --> พักปลาย -- 140 psi

แรงดันเยอะ ไปเสียก็จะไหลออก ท่อได้เร็ว

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
........เขาก็ว่ามาแบบนั้น.....และก็ทำกันไปแบบนั้น   ....

  เทียบรถผม  ไม่พัน  (บูสต์ บาร์เดียว)  กับอีกคัน เขาพัน  บูสต์ 1.5 บาร์ ....

  รอบ ๆ เฮดเดอร์  ถึงแคท  ของผมร้อนกว่ามากเวลามือเข้าใกล้ท่อ....อันนี้จริง

  ส่วนดี หรือไม่ดี ไม่รู้จริง ๆ....แต่ผมไม่พันครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,054
ขอบคุณครับ ... ความจำผมยังไม่ผิด

แบบนี้แปลว่าพันยาวๆตลอดเส้นเลย ก็จะได้ประโยชน์จากแรงดันไอเสียสูงสุดสินะครับ (ถ้าไม่กลัวเปลือง) ... แล้วสามารถพันทับแคตไปเลยได้ไหมครับ มันจะทำแคตร้อนเกินไหมครับ

ปล ผมหวังผลเรื่องกันความร้อนเป็นหลัก เรื่อง performance ขอแค่ไม่มีผลเสียก็โอเคแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 12:04:17 โดย Turin »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เหมือน Isuzu 1.9 เดิมๆก็พันมาจากโรงงาน

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
ของผมก็พันครับ แต่มีข้อดีก็มีข้อเสียนะครับ ที่เคยฟังมาจากอาจารย์ผม ก็ว่าข้อเสียมันก็มีถ้าน้ำมันเครื่องหยดไปโดนบ่อยโอกาสจะติดไฟได้มันก็มี

ส่วนเรื่องความร้อน ของคนอื่นผมไม่ทราบนะครับแต่ของผม ตอนแรกที่ผมทำเฮดเดอร์ ร้านเขาก็พันมาให้ แต่เป็นแบบถูก พอตอนทำเครื่องใหม่เห็นว่าทีเคยพันมามันเก่าแล้ว เลยถอดทิ้งไป คราวนี้ได้ผลเลยครับ สันแก้มรถข้างที่อยู่ฝั่งเฮดเดอร์ ไอร้อนแผ่ออกมาจนสีด้านเลยครับ

ผมเลยกับไปพันใหม่ใช้ของ Dei เอาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
ถ้าเป็นบิ๊กไบค์ก็กันร้อนครับ ถ้าเป็นรถยนต์ก็กันร้อนอีกนั่นแหละ
บิ๊กไบค์กันร้อนขา และความร้อนตีกลับเข้าเครื่องยนต์
ส่วนรถยนต์ กันความร้อน ในห้องเครื่องมันจะสูง และกันความร้อนสะสม

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
แคตยิ่งร้อนยิ่งดีครับ สมัยก่อนตอนแต่งรถงบหมด ถอดแคตขายก่อนเลยเหม็นช่างมัน พอไม่มีแคตแอบคิดถึงมันเลยตอนเช้าๆ 555
รถเก่าที่เคยพันเท่าที่เห็นคือแอร์เย็นขึ้นเล็กน้อยตอนรถติดๆครับ
 ส่วนความแรงที่หวังว่าหอยจะปั่นลื่นขึ้นกับเครื่องเดิมๆคงยาก อย่าง jz gte แอบมองไปที่เกจวัดบ่อยๆหลังพัน 10 ปอนด์เท่าเดิมไม่มีกระดิกครับ แต่ได้ผลทางใจก่อนเลย  ::) 

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ตามเม้นท์แรกๆเลยครับ ถ้าไม่พันก็มีทางเลือกเป็นท่อไทเทเนี่ยม เบา