ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ  (อ่าน 7946 ครั้ง)

ออฟไลน์ prokek

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 22:44:26 »
ผมพึ่งเห็นว่า มี  Shell Helix High Mileage เข้ามาขายในไทยแล้ว จากกระทู้ที่คุณ jae ตอบคำถามในบอร์ดครับ


แต่เดิม ผมใช้ตัว maxlife กับเจ้า fiat ของผมมาตลอด ตอนนี้มี  shell อีกเจ้าเลยเริ่มสนใจครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 22:55:51 โดย prokek »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 23:39:35 »
Viscosity 100c 18.5
HTHS 4.2

ผมต้องขอส่งอีกแล็บนึงก่อนนะครับ ผลแล็บคราวนี้แปลกๆ มันหนามากผิดปรกติ เดี๋ยวได้ผล อีกอันน่าจะยืนยันได้ครับ ถ้าเป็นตามนี้เชลล์มั่วSAE rateแน่ๆ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 08:39:18 »
Viscosity 100c 18.5
HTHS 4.2

ผมต้องขอส่งอีกแล็บนึงก่อนนะครับ ผลแล็บคราวนี้แปลกๆ มันหนามากผิดปรกติ เดี๋ยวได้ผล อีกอันน่าจะยืนยันได้ครับ ถ้าเป็นตามนี้เชลล์มั่วSAE rateแน่ๆ

สอบถามคุณ Jae หน่อยครับว่า ระหว่าง Havoline Pro DS Eco5 เบอร์ 0w20 และ Shell Helix HX8 0w20 เช่นกัน สองตัวนี้ผลแล็ปตัวไหนดีกว่ากันครับ (ขอคำตอบเฉพาะกรอบที่ผมวางไว้คือนมค.เบอร์นี้ และสองยี่ห้อนี้ เท่านั้นนะครับ) เพราะกำลังจะซื้อมาเปลี่ยนถ่ายกับอีโคคาร์จ่ายกับข้าวที่บ้านครับ เล็งๆสองตัวนี้เป็นตัวเลือกคาดิแนตที่จะวื้อมาเปลี่ยนถ่ายอยู่ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 10:43:40 »
Viscosity 100c 18.5
HTHS 4.2

ผมต้องขอส่งอีกแล็บนึงก่อนนะครับ ผลแล็บคราวนี้แปลกๆ มันหนามากผิดปรกติ เดี๋ยวได้ผล อีกอันน่าจะยืนยันได้ครับ ถ้าเป็นตามนี้เชลล์มั่วSAE rateแน่ๆ

สอบถามคุณ Jae หน่อยครับว่า ระหว่าง Havoline Pro DS Eco5 เบอร์ 0w20 และ Shell Helix HX8 0w20 เช่นกัน สองตัวนี้ผลแล็ปตัวไหนดีกว่ากันครับ (ขอคำตอบเฉพาะกรอบที่ผมวางไว้คือนมค.เบอร์นี้ และสองยี่ห้อนี้ เท่านั้นนะครับ) เพราะกำลังจะซื้อมาเปลี่ยนถ่ายกับอีโคคาร์จ่ายกับข้าวที่บ้านครับ เล็งๆสองตัวนี้เป็นตัวเลือกคาดิแนตที่จะวื้อมาเปลี่ยนถ่ายอยู่ครับ

Havoline ECO ไม่เคยทำเลยครับ ไม่ได้ลองด้วยครับ แต่ผลน้ำมันใหม่ ของShell eco car บางไป ไม่เหมาะวิ่งต่อเนื่องทางไกลหรือร้อนจัดครับ

Havoline กับ Shellสองตัวนี้ไม่ดูผลแล็บ ดูแค่สูตร ผมเลือกให้เชลล์ดีกว่าครับ มีPhenate ทั้งคู่ มีGroup III plus ทั้งคู่ เบอร์ตามเสปคพอๆกัน  แต่เชลล์ได้GTLแล้ว สะอาดกว่าก็มีแนวโน้มอายุยืนกว่าครับ แฃ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 14:37:23 »
Viscosity 100c 18.5
HTHS 4.2

ผมต้องขอส่งอีกแล็บนึงก่อนนะครับ ผลแล็บคราวนี้แปลกๆ มันหนามากผิดปรกติ เดี๋ยวได้ผล อีกอันน่าจะยืนยันได้ครับ ถ้าเป็นตามนี้เชลล์มั่วSAE rateแน่ๆ

สอบถามคุณ Jae หน่อยครับว่า ระหว่าง Havoline Pro DS Eco5 เบอร์ 0w20 และ Shell Helix HX8 0w20 เช่นกัน สองตัวนี้ผลแล็ปตัวไหนดีกว่ากันครับ (ขอคำตอบเฉพาะกรอบที่ผมวางไว้คือนมค.เบอร์นี้ และสองยี่ห้อนี้ เท่านั้นนะครับ) เพราะกำลังจะซื้อมาเปลี่ยนถ่ายกับอีโคคาร์จ่ายกับข้าวที่บ้านครับ เล็งๆสองตัวนี้เป็นตัวเลือกคาดิแนตที่จะวื้อมาเปลี่ยนถ่ายอยู่ครับ

Havoline ECO ไม่เคยทำเลยครับ ไม่ได้ลองด้วยครับ แต่ผลน้ำมันใหม่ ของShell eco car บางไป ไม่เหมาะวิ่งต่อเนื่องทางไกลหรือร้อนจัดครับ

Havoline กับ Shellสองตัวนี้ไม่ดูผลแล็บ ดูแค่สูตร ผมเลือกให้เชลล์ดีกว่าครับ มีPhenate ทั้งคู่ มีGroup III plus ทั้งคู่ เบอร์ตามเสปคพอๆกัน  แต่เชลล์ได้GTLแล้ว สะอาดกว่าก็มีแนวโน้มอายุยืนกว่าครับ แฃ

HX8 0w20 บางลงอีกแล้วหรอครับ  :(

ปล. คุณ Jae ทราบข่าวรึยังครับว่า Mobil ปรับสูตรตัว 5W50 ผมเห็นพวกเว็บนอกเขาพูดๆ กัน เห็นว่าตัวอักษร FS X2 5W-50 แปะเพิ่มขึ้นมา

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 14:42:31 »
Mobil 5w-50ในประเทศผมยังเห็นเหมือนเดิมนะครับ ถ้ามีแล้วผมก็ยังไม่ได้ลองครับ

Shell มันไม่ได้บางลงนะครับ สูตรเดิม มาตั้งแต่ออก เพียงแต่ผมว่ามันบางไปถ้าจะเอาไปทางไกลๆต่อเนื่อง น้ำมันบาง ร้อนๆมากบางลงอีก รอบเกิน3500ความร้อนเท่าไหร่นี่ผมไม่กล้าคิดเลย

ออฟไลน์ prokek

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 23:12:35 »
Viscosity 100c 18.5
HTHS 4.2

ผมต้องขอส่งอีกแล็บนึงก่อนนะครับ ผลแล็บคราวนี้แปลกๆ มันหนามากผิดปรกติ เดี๋ยวได้ผล อีกอันน่าจะยืนยันได้ครับ ถ้าเป็นตามนี้เชลล์มั่วSAE rateแน่ๆ

ขอบคุณครับคุณ jae

ผมขออนุญาติตามข้อมูลแลปครั้งหน้าด้วยคนนะครับ


ผมรบกวนสอบถามเพิ่มครับ

ผมเคยใช้ shell helik ultra กับรถผมเมื่อไม่นานมานี้  พร้อมกับซื้อ shell advance ultra มาใส่มอเตอร์ไซค์พร้อม ๆ กัน
ผลปรากฏว่า รถยนต์ซีลเซนเซอร์แรงดันน้ำมันรั่ว ส่วนมอเตอร์ไซค์ปรากฏว่าซีลจานจ่ายรั่ว   (รถทั้ง 2 คันอายุ 30 และ 20 ปี)

ไม่ทราบว่าเพราะตัว ultra ไม่เหมาะกับรถเก่าหรือเปล่าครับ หรือแค่บังเอิญครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 23:14:22 โดย prokek »

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 01:38:03 »
ไม่อยากตั้งกระทู้ให้เปลืองครับ ผมรบกวนสอบถามพี่ JAE ว่า แล้วถ้าเป็นเครื่อง เบนซิน อย่าง swift 1.2 ทางพี่  JAE มีแนะนำตัวไหนที่คุ้มค่าบ้างไหมครับผม ผมเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 0W-30 กับ 5W-30 ตามที่เคยได้รับการแนะนำ ยอมรับเลยว่า ค่อนข้างชอบครับ  ตอนนี้ใกล้ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกแล้ว รอบ 80,000 กม. เลยไม่รู้จะไปคบกับยี่ห้ออะไร ดี

หมายเหตุ 2 ตัวเดิมที่ผมใช้ คือ  HAVOLINE 5W-30 PRO DS ECO 5 กับ PTT PERFORMA SUPER SYNTHETIC 0W-30 ครับ(ซื้อเพราะของแถม JBL ล้วนๆครับ  :D)

ขอบคุณมากครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 09:49:15 »
Viscosity 100c 18.5
HTHS 4.2

ผมต้องขอส่งอีกแล็บนึงก่อนนะครับ ผลแล็บคราวนี้แปลกๆ มันหนามากผิดปรกติ เดี๋ยวได้ผล อีกอันน่าจะยืนยันได้ครับ ถ้าเป็นตามนี้เชลล์มั่วSAE rateแน่ๆ

ขอบคุณครับคุณ jae

ผมขออนุญาติตามข้อมูลแลปครั้งหน้าด้วยคนนะครับ


ผมรบกวนสอบถามเพิ่มครับ

ผมเคยใช้ shell helik ultra กับรถผมเมื่อไม่นานมานี้  พร้อมกับซื้อ shell advance ultra มาใส่มอเตอร์ไซค์พร้อม ๆ กัน
ผลปรากฏว่า รถยนต์ซีลเซนเซอร์แรงดันน้ำมันรั่ว ส่วนมอเตอร์ไซค์ปรากฏว่าซีลจานจ่ายรั่ว   (รถทั้ง 2 คันอายุ 30 และ 20 ปี)

ไม่ทราบว่าเพราะตัว ultra ไม่เหมาะกับรถเก่าหรือเปล่าครับ หรือแค่บังเอิญครับ

รถอายุมาก ที่ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องที่มีPhenate แบบ shell, caltex havoline มาก่อน เจอphenateในน้ำมันเข้าไปมันจะไปล้างเอาคราบแห้งๆบนผิวซีลออก ทำให้ซีลรั่วซึมได้เหมือนกันครับ แต่ถ้าให้สรุปทางนิติวิทยาศาสตร์ ต้องถอดมาดู เพราะมีกรณีน้ำมันปลอมใส่ทินเนอร์ ทำซีลรั่วได้เหมือนกัน

รถเก่า หาพวกHigh mileage ครับ น้ำมันสังเคราะห์ กึ่งสังเคราะห์ในตลาดตอนนี้มีสารชะล้างบางชนิด แตกต่างกันไปอาจจะเสี่ยงกับซีลแข็งอยู่บ้างครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 10:05:33 »
ไม่อยากตั้งกระทู้ให้เปลืองครับ ผมรบกวนสอบถามพี่ JAE ว่า แล้วถ้าเป็นเครื่อง เบนซิน อย่าง swift 1.2 ทางพี่  JAE มีแนะนำตัวไหนที่คุ้มค่าบ้างไหมครับผม ผมเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 0W-30 กับ 5W-30 ตามที่เคยได้รับการแนะนำ ยอมรับเลยว่า ค่อนข้างชอบครับ  ตอนนี้ใกล้ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกแล้ว รอบ 80,000 กม. เลยไม่รู้จะไปคบกับยี่ห้ออะไร ดี

หมายเหตุ 2 ตัวเดิมที่ผมใช้ คือ  HAVOLINE 5W-30 PRO DS ECO 5 กับ PTT PERFORMA SUPER SYNTHETIC 0W-30 ครับ(ซื้อเพราะของแถม JBL ล้วนๆครับ  :D)

ขอบคุณมากครับ

เอาจริงๆ ตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่าครับ
เห็นถามหลายที ผมไม่ได้ตอบ เพราะเกรงใจเจ้าของกระทู้ มันจะรกกระทู้เขารึเปล่า

คุ้มของคุณกับของผมอาจจะไม่เหมือนกันครับ น้ำมันที่คุณใช้อยู่เบอร์30ผมก็ว่ามันพอตัวเลยล่ะ ขับไม่รุนแรงไม่โหด มันไปได้สบายๆ สังเคราะห์สองยี่ห้อที่ว่า เบสออยเดียวกันครับ แต่อย่างที่ยอกข้างต้น Havoline ผมไม่ได้ทำการทดสอบอะไรกับมันเลย ตอบตามspec sheet

เอาคุ้ม ผมจะเลือก กึ่งสังเคราะห์เบอร์ 15w40 20w50  ถ่ายทุก80ชั่วโมง ที่ผ่นมาผมใช้ปตทกับ March มี shell hx7บ้างนานๆที ติดแก๊ซ ขายรถไปที่28x,xxx กม ตั้งวาวล์ครั้งเดียว รถใช้ส่งของนะครับ กำลังอัดก่อนติดแก๊ซหลังติดแก๊ซเท่าเดิม

รถeco car เน้นใช้งานเบาตามการออกแบบ ถ้าอยากหนักหน่วงกับมันก็ต้องขยับเบอร์ขึ้นครับ และข้อเสียของพวกอีโคคาร์คือ ใช้น้ำมันเครื่องหมุนเวียนแค่3ลิตร นิดๆ อายุจะยืนแบบพวกใช้น้ำมันเครื่อง4ลิตร คงไม่ได้ครับ สูบเยอะ ผนังสูบมากพื้นที่สัมผัสน้ำมันให้ร้อนก็มากกว่า 3สูบแบบMarch เทียบ 4สูบ แบบswift  คิดด้วยหลักวิทยาศาสตร์ จะเอาถ่ายนานเท่ากันได้ยังงัยผมก็คิดไม่ออกครับ

ลองพิจารณาดูครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 11:43:43 »
ไม่อยากตั้งกระทู้ให้เปลืองครับ ผมรบกวนสอบถามพี่ JAE ว่า แล้วถ้าเป็นเครื่อง เบนซิน อย่าง swift 1.2 ทางพี่  JAE มีแนะนำตัวไหนที่คุ้มค่าบ้างไหมครับผม ผมเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 0W-30 กับ 5W-30 ตามที่เคยได้รับการแนะนำ ยอมรับเลยว่า ค่อนข้างชอบครับ  ตอนนี้ใกล้ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกแล้ว รอบ 80,000 กม. เลยไม่รู้จะไปคบกับยี่ห้ออะไร ดี

หมายเหตุ 2 ตัวเดิมที่ผมใช้ คือ  HAVOLINE 5W-30 PRO DS ECO 5 กับ PTT PERFORMA SUPER SYNTHETIC 0W-30 ครับ(ซื้อเพราะของแถม JBL ล้วนๆครับ  :D)

ขอบคุณมากครับ

เอาจริงๆ ตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่าครับ
เห็นถามหลายที ผมไม่ได้ตอบ เพราะเกรงใจเจ้าของกระทู้ มันจะรกกระทู้เขารึเปล่า

คุ้มของคุณกับของผมอาจจะไม่เหมือนกันครับ น้ำมันที่คุณใช้อยู่เบอร์30ผมก็ว่ามันพอตัวเลยล่ะ ขับไม่รุนแรงไม่โหด มันไปได้สบายๆ สังเคราะห์สองยี่ห้อที่ว่า เบสออยเดียวกันครับ แต่อย่างที่ยอกข้างต้น Havoline ผมไม่ได้ทำการทดสอบอะไรกับมันเลย ตอบตามspec sheet

เอาคุ้ม ผมจะเลือก กึ่งสังเคราะห์เบอร์ 15w40 20w50  ถ่ายทุก80ชั่วโมง ที่ผ่นมาผมใช้ปตทกับ March มี shell hx7บ้างนานๆที ติดแก๊ซ ขายรถไปที่28x,xxx กม ตั้งวาวล์ครั้งเดียว รถใช้ส่งของนะครับ กำลังอัดก่อนติดแก๊ซหลังติดแก๊ซเท่าเดิม

รถeco car เน้นใช้งานเบาตามการออกแบบ ถ้าอยากหนักหน่วงกับมันก็ต้องขยับเบอร์ขึ้นครับ และข้อเสียของพวกอีโคคาร์คือ ใช้น้ำมันเครื่องหมุนเวียนแค่3ลิตร นิดๆ อายุจะยืนแบบพวกใช้น้ำมันเครื่อง4ลิตร คงไม่ได้ครับ สูบเยอะ ผนังสูบมากพื้นที่สัมผัสน้ำมันให้ร้อนก็มากกว่า 3สูบแบบMarch เทียบ 4สูบ แบบswift  คิดด้วยหลักวิทยาศาสตร์ จะเอาถ่ายนานเท่ากันได้ยังงัยผมก็คิดไม่ออกครับ

ลองพิจารณาดูครับ


ขอบคุณ พี่ JAE มากครับผม

และขออภัยเจ้าของกระทู้ ที่มาแทรกกระทู้ด้วยครับ

รอบนี้ผมคงเดินดู ของแถม และเลือก สังเคราะห์ ไปก่อนครับ จะได้ประมาณการเปลี่ยนทุกหมื่นโล ที่ศูนย์ จนครบ แสน กิโลเมตร
(เพื่อสิทธิ์ ประกันเกียร์ ของเจ้า SWIFT เพราะแค่ 77000 กม++ นี้ ผมก็เคลมเกียร์ไป สองลูกแล้วครับ)
เพราะตั้งใจว่าหลังจาก 100000 จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเอง ก็คงลงมาเล่น กึ่งสังเคราะห์และ ขยับเบอร์เป็น เบอร์ 40 ครับ
เพราะขับรถต่อวันค่อนข้างเยอะ (110 กม) และวิ่งความเร็วยืนพื้น 110-120 ครับ

ขอขอบคุณพี่ JAE อีกครั้งครับ และหากมีน้ำมันเครื่อง ตัวไหน แนะนำ อีก จะติดตามอ่านเรื่อยๆ ครับผม

ออฟไลน์ prokek

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: สอบถามเรื่อง Viscosity HTHS ของ Shell Helix High Mileage ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 16:43:37 »
Viscosity 100c 18.5
HTHS 4.2

ผมต้องขอส่งอีกแล็บนึงก่อนนะครับ ผลแล็บคราวนี้แปลกๆ มันหนามากผิดปรกติ เดี๋ยวได้ผล อีกอันน่าจะยืนยันได้ครับ ถ้าเป็นตามนี้เชลล์มั่วSAE rateแน่ๆ

ขอบคุณครับคุณ jae

ผมขออนุญาติตามข้อมูลแลปครั้งหน้าด้วยคนนะครับ


ผมรบกวนสอบถามเพิ่มครับ

ผมเคยใช้ shell helik ultra กับรถผมเมื่อไม่นานมานี้  พร้อมกับซื้อ shell advance ultra มาใส่มอเตอร์ไซค์พร้อม ๆ กัน
ผลปรากฏว่า รถยนต์ซีลเซนเซอร์แรงดันน้ำมันรั่ว ส่วนมอเตอร์ไซค์ปรากฏว่าซีลจานจ่ายรั่ว   (รถทั้ง 2 คันอายุ 30 และ 20 ปี)

ไม่ทราบว่าเพราะตัว ultra ไม่เหมาะกับรถเก่าหรือเปล่าครับ หรือแค่บังเอิญครับ

รถอายุมาก ที่ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องที่มีPhenate แบบ shell, caltex havoline มาก่อน เจอphenateในน้ำมันเข้าไปมันจะไปล้างเอาคราบแห้งๆบนผิวซีลออก ทำให้ซีลรั่วซึมได้เหมือนกันครับ แต่ถ้าให้สรุปทางนิติวิทยาศาสตร์ ต้องถอดมาดู เพราะมีกรณีน้ำมันปลอมใส่ทินเนอร์ ทำซีลรั่วได้เหมือนกัน

รถเก่า หาพวกHigh mileage ครับ น้ำมันสังเคราะห์ กึ่งสังเคราะห์ในตลาดตอนนี้มีสารชะล้างบางชนิด แตกต่างกันไปอาจจะเสี่ยงกับซีลแข็งอยู่บ้างครับ

ขอบคุณ คุณ Jae สำหรับคำตอบครับ

ตอนแรกก็กลัวว่าจะไปได้น้ำมันปลอมมาหรือเปล่าเหมือนกันครับเพราะมีคนให้มาเลยไม่แน่ใจแหล่งที่มาเหมือนกัน

พักหลัง ๆ เลยเปลี่ยนมาใช้ตัวรักษาซีลตลอด ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ  พอทราบว่า shell ออก  High mileage  ก็เลยเริ่มหาข้อมูลมาเปรียบเทียบกับตัวเดิมดู ว่าตัวใหนจะเหมาะสมกับการใช้งานของผมมากกว่า เป็นกรณี ๆ ไปครับ

ผมขออนุญาติติดตามผลแลปตามที่คุณ jae แจ้งไว้ด้วยนะครับ

ขอขอบพระคุณครับ


ไม่อยากตั้งกระทู้ให้เปลืองครับ ผมรบกวนสอบถามพี่ JAE ว่า แล้วถ้าเป็นเครื่อง เบนซิน อย่าง swift 1.2 ทางพี่  JAE มีแนะนำตัวไหนที่คุ้มค่าบ้างไหมครับผม ผมเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 0W-30 กับ 5W-30 ตามที่เคยได้รับการแนะนำ ยอมรับเลยว่า ค่อนข้างชอบครับ  ตอนนี้ใกล้ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกแล้ว รอบ 80,000 กม. เลยไม่รู้จะไปคบกับยี่ห้ออะไร ดี

หมายเหตุ 2 ตัวเดิมที่ผมใช้ คือ  HAVOLINE 5W-30 PRO DS ECO 5 กับ PTT PERFORMA SUPER SYNTHETIC 0W-30 ครับ(ซื้อเพราะของแถม JBL ล้วนๆครับ  :D)

ขอบคุณมากครับ

เอาจริงๆ ตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่าครับ
เห็นถามหลายที ผมไม่ได้ตอบ เพราะเกรงใจเจ้าของกระทู้ มันจะรกกระทู้เขารึเปล่า

คุ้มของคุณกับของผมอาจจะไม่เหมือนกันครับ น้ำมันที่คุณใช้อยู่เบอร์30ผมก็ว่ามันพอตัวเลยล่ะ ขับไม่รุนแรงไม่โหด มันไปได้สบายๆ สังเคราะห์สองยี่ห้อที่ว่า เบสออยเดียวกันครับ แต่อย่างที่ยอกข้างต้น Havoline ผมไม่ได้ทำการทดสอบอะไรกับมันเลย ตอบตามspec sheet

เอาคุ้ม ผมจะเลือก กึ่งสังเคราะห์เบอร์ 15w40 20w50  ถ่ายทุก80ชั่วโมง ที่ผ่นมาผมใช้ปตทกับ March มี shell hx7บ้างนานๆที ติดแก๊ซ ขายรถไปที่28x,xxx กม ตั้งวาวล์ครั้งเดียว รถใช้ส่งของนะครับ กำลังอัดก่อนติดแก๊ซหลังติดแก๊ซเท่าเดิม

รถeco car เน้นใช้งานเบาตามการออกแบบ ถ้าอยากหนักหน่วงกับมันก็ต้องขยับเบอร์ขึ้นครับ และข้อเสียของพวกอีโคคาร์คือ ใช้น้ำมันเครื่องหมุนเวียนแค่3ลิตร นิดๆ อายุจะยืนแบบพวกใช้น้ำมันเครื่อง4ลิตร คงไม่ได้ครับ สูบเยอะ ผนังสูบมากพื้นที่สัมผัสน้ำมันให้ร้อนก็มากกว่า 3สูบแบบMarch เทียบ 4สูบ แบบswift  คิดด้วยหลักวิทยาศาสตร์ จะเอาถ่ายนานเท่ากันได้ยังงัยผมก็คิดไม่ออกครับ

ลองพิจารณาดูครับ


ขอบคุณ พี่ JAE มากครับผม

และขออภัยเจ้าของกระทู้ ที่มาแทรกกระทู้ด้วยครับ

รอบนี้ผมคงเดินดู ของแถม และเลือก สังเคราะห์ ไปก่อนครับ จะได้ประมาณการเปลี่ยนทุกหมื่นโล ที่ศูนย์ จนครบ แสน กิโลเมตร
(เพื่อสิทธิ์ ประกันเกียร์ ของเจ้า SWIFT เพราะแค่ 77000 กม++ นี้ ผมก็เคลมเกียร์ไป สองลูกแล้วครับ)
เพราะตั้งใจว่าหลังจาก 100000 จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเอง ก็คงลงมาเล่น กึ่งสังเคราะห์และ ขยับเบอร์เป็น เบอร์ 40 ครับ
เพราะขับรถต่อวันค่อนข้างเยอะ (110 กม) และวิ่งความเร็วยืนพื้น 110-120 ครับ

ขอขอบคุณพี่ JAE อีกครั้งครับ และหากมีน้ำมันเครื่อง ตัวไหน แนะนำ อีก จะติดตามอ่านเรื่อยๆ ครับผม

ไม่เป็นไรครับท่าน ทางผมก็ยินดีครับ จะได้ไช้เป็นข้อมูลด้วยครับ