ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้: ทำไมต้นทุนการผลิตรถรุ่นๆหนึ่งต่างกัน แต่ทำราคาเเทบจะเท่ากัน  (อ่าน 7999 ครั้ง)

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
ขอความรู้: ทำไมต้นทุนการผลิตรถรุ่นๆหนึ่งต่างกัน แต่ทำราคาเเทบจะเท่ากัน

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
ทำไมคุณถึงรู้ต้นทุนของรถแต่ล่ะรุ่นล่ะครับว่าต่างกัน

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
กำลังการผลิต , ยอดขาย , การใช้ Parts ร่วมกันระหว่างหลายๆรุ่นในสายการผลิต , ความแข็งแกร่งของแบรนด์ (ตั้งราคาแพงกว่าได้ หรือ ราคาเท่ากันแต่ option น้อยกว่า ก็ยังมีคนซื้อ)

... ค่ายไหนทำได้ดีกว่า ก็มีอำนาจต่อรอง suppiler ต่างๆได้มากกว่า (ซึ่ง toyota ดันทำได้สำเร็จ มาก่อนชาวบ้านครับ)

หลังๆก็เห็นค่ายญี่ปุ่นด้วยกัน นำ Toyota Way มาใช้มากขึ้นครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
ทำไมคุณถึงรู้ต้นทุนของรถแต่ล่ะรุ่นล่ะครับว่าต่างกัน
ผมเดามั่วครับ
ผมไม่มีพื้นฐานเศรษฐศาสตร. มีความรุ้หางอึ่ง เลยขอความรุ่ครับผม

เดามั่วๆจาก เย็นตาโฟ แถวบ้านชามพอๆกัน. อีกร้านเครื่องเยอะกว่า. โต๊ะสะอาดมีคนเช็ดตลอด มีเด็กเสริฟ มีหลายสาขา
อีกร้านเติมเอง.  กดน้ำเอง

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
ทำไมคุณถึงรู้ต้นทุนของรถแต่ล่ะรุ่นล่ะครับว่าต่างกัน
ผมเดามั่วครับ
ผมไม่มีพื้นฐานเศรษฐศาสตร. มีความรุ้หางอึ่ง เลยขอความรุ่ครับผม

เดามั่วๆจาก เย็นตาโฟ แถวบ้านชามพอๆกัน. อีกร้านเครื่องเยอะกว่า. โต๊ะสะอาดมีคนเช็ดตลอด มีเด็กเสริฟ มีหลายสาขา
อีกร้านเติมเอง.  กดน้ำเอง
ที่ผมได้ฟังมาจากเพื่อนที่ทำงานในบริษัทรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ ต้นทุนผลิตรถเซคเมนต์เดียวกัน (เฉพาะส่วนที่เอามาทำตัวรถอย่างเดียว) สมมติเป็นวีออสกับซิตี้จะพอๆกันครับ ทีนี้แล้วแต่ทีมออกแบบจะเอาเงินไปลงกับอะไร ถ้าเอาไปลงที่ความทนทานของชิ้นส่วนมาก อย่างอื่นจะลดลงด้วยเช่นออพชั่น สีบาง หรือประสิทธิภาพช่วงล่างไม่หนึบแน่น หน้าตาเห่ย ฯลฯ ไม่สามารถทำให้ทุกด้านดีสุดๆได้พร้อมๆกัน

ทีนี้ตอนตั้งราคาขายมันก็อยู่ที่ต้นทุนส่วนนึง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด มันมีเรื่องการวางตำแหน่งสินค้าด้วยครับ แล้วก็คงมีอีกหลายอย่างที่ผมไม่มีความรู้ แล้วก็ถ้าคู่แข่งขายราคาประมาณนี้ เราต้นทุนสูงกว่าจะขายแพงกว่ามากก็ไม่ได้ คนไม่ซื้อ ก็ต้องลดกำไรลงไป หรือก็ต้องไปลดต้นทุนเอา ลดได้มากได้น้อยแล้วแต่ฝีมือ ถามว่าถ้าลดต้นทุนได้แล้วเค้าจะขายรถถูกลงมั้ย เปล่าครับ ลดได้ก็เป็นกำไรเพิ่มเค้าไป ถ้าขายของแล้วได้กำไรเท่าเดิมตลอดจะเอาเงินที่ไหนมาเพิ่มเงินเดือนพนักงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2017, 12:38:35 โดย Polonium »

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926
ค่า R & D ก็เยอะ  ผมยังสงสัยอยู่เลยว่าพวกรถ  Hybrid  มันทำกำไรได้แล้วหรือยัง

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,443
แต่ละค่ายเค้าคงไม่เอาข้อมูลในส่วนนี้มาเปิดเผยกันง่ายๆครับ

คาดเดากันต่อไป  :D :D :D :D

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
ในราคารถยนต์ 1คันมีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง

1. ค่าวิจัยและพัฒนา
ตั้งแต่ออกแบบ สำรวจความต้องการลูกค้า ผลิตต้นแบบ ทดสอบ
ค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือไม่ก็ไปซื้อมาจากพวกที่เค้าทำขาย bosch denso continental delphi


2. ค่าวัสดุ อุปกรณ์
พวกค่าเหล็กตัวถัง ค่าเบาะ ค่าพลาสติคทำคอนโซล ค่าน้ำมันเครื่อง ค่าลูกสูบ เฟืองเกียร์
รวมไปจนถึงน็อต สกรู ยึดตามจุดต่างๆ
ขนาดจุดสปอตตัวถังยังนับเป็นเงินต่อการสปอต1ครั้งเลยครับ
ใส่รวมๆกันออกมาเป็นรถคันนึง
สต็อคอะไหล่ที่มาลองก็ต้องกู้เงินมาซื้อ เลยต้องมีดอกเบี้ยมาคำนวณ

3. ค่าผลิต
ค่าก่อสร้างโรงงาน ค่าเครื่องจักร ค่าแรง ดอกเบี้ยเงินกู้ที่มาลงทุน

4. ภาษี
รถหน้าตาคล้ายกัน อาจจะเสียภาษีคนละเรทก็เป็นได้
เหมือนรถตู้ แค่มีเบาะต่างกัน 4-5ตัว ยังเสียภาษีต่างกันหลายแสน
หรือเครื่องยนต์ปล่อยมลพิษต่างกันก็จ่ายภาษีไม่เท่ากัน

5. ค่าบริหารจัดการ
ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เงินเดือน โบนัส
ค่าดำเนินกาาร โสหุ้ย  on-table under-table ทั้งหลายแหล่
สต็อครถที่ผลิตออกมาแล้ว ยังไม่ได้ขายออกไป
ดอกเบี้ยก็ยังตามหลอกหลอนอยู่

6. ค่าการตลาด
เงินที่เก็บเราไปเพื่อให้เราอยากซื้อของเค้า
โฆษณา ประชาสัมพันธ์
ทำกิจกรรมนู่น นี่ นั่น
เล่นเกม ออกบูท จ้างพริตตี้ มีMC มาเป่าหูให้อยากซื้อ
บางเจ้าก็เอาไปลงกับเครือข่ายผู้จำหน่าย
ผูกกับคะแนนความพึงพอใจที่ลูกค้าจะให้เมื่อไปใช้บริการ

7. กำไร
โดยส่วนใหญ่คิดเป็นเปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับราคารถออกมาแล้วก็ไม่ต่างกันซักเท่าไหร่
แต่บางเจ้าก็ตั้งราคาถูกเว่อ บางเจ้าก็ตั้งราคาแพงเว่อ
กำไรพอคิดเป็นตัวเลขเลยออกมาต่างกัน

8. ค่าโปรโมชั่น
ของฟรีไม่มีในโลก สสารไม่มีการสูญหาย
ส่วนลด ของแถม ทั้งหลายแหล่ ที่เราชอบเอามาประชันกันเวลาจองรถคันหนึ่ง
มันก็ถูกบวกไว้ในรถทุกคันอยู่แล้ว
เพียงแต่มันจะไม่ได้ออกมาเป็นของตายตัว
อาจจะออกเดือนนี้เยอะ เดือนนั้นน้อย
รุ่นนี้พึ่งออกมีน้อย รุ่นนั้นออกมานานต้องกระตุ้นเยอะหน่อย
ดูสภาพตลาด กระตุ้นขนาดนี้จะได้ผลขนาดไหน
สภาพคู่แข่งในเซ็กเมนท์เดียวกันให้เท่าไหร่ มีรถใหม่ เก่าต่างกันขนาดไหน
สต็อคของผู้ผลิตว่ามากน้อยขนาดไหน บวมมากก็เร่งระบาย ไม่มีรถก็ชิลล์ๆ


หมดยังหว่า......
เท่าที่นึกออกตอนนี้ก็มีเท่านี้แหละครับ
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


ตุ้นทุน ไม่เท่ากันนครับ
แต่ที่ ขายเท่ากัน เพราะ หลายปัจจัย
ไม่ใช่ ฝ่าย Costing ยากมากที่จะรู้ ต้นทุน

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
ผมไม่เชื่อครับว่าต้นทุนเท่ากัน สังเกตุบริษัทรถ กำไรมาก่อนยอด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
segment รถ + ราคาขาย ต้องมาก่อนครับ เพื่อกำหนดเป้าหมาย + คชจ ต่างๆได้

การทำ pricing มันมีหลายวิธีนะครับ ใช่ว่าแต่ละแห่งจะใช้สูตรเดียวกันหมด

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
มาตอบให้เป็นความรู้นะ

ขอแบ่งเป็น 2 ข้าง / 2 ด้าน  ด้านการผลิต  vs  ด้านการขาย

ด้านการผลิต  รถแต่ละคัน ก็ประกอบชิ้นส่วนเป็นหมื่นชิ้น  มีเยอะแยะที่ใช้กับรถรุ่นอื่นไม่ว่าจะเล็กกว่า ถูกกว่า หรือ ใหญ่กว่า แพงกว่า
แต่ก็มีอีกหลายชิ้น / หลายระบบ ที่ต้นทุนพวกนั้น  มันแพงกว่า รถเล็กกว่า-รถถูกกว่า จริงๆ

ราคาตั้งขาย มันก็เลยต้องแพงกว่า ไม่งั้น มันก็ไม่มีกำไร - ขาดทุน - ไม่คุ้มที่จะผลิต ไม่คุ้มที่จะขาย

ด้านการขาย  รถแต่ละคัน มันขึ้นกับว่า ฝ่ายการตลาด ฝ่ายการขาย เค้าสามารถสร้างความมหัศจรรย์ในการขาย / ทำยอดขาย ได้มากน้อยแค่ไหน

รถบางรุ่น บางคัน อย่างห่วย สเปคก็ต่ำ แต่..แค่ว่า มันสวย ถูกใจ คนมีตังค์จะซื้อ  มีเซลส์คนไหน ฝ่ายขายคนไหน จะบอกคนมีตังค์เหล่านั้น ว่า 

" ของห่วยๆ อย่างนี้ อย่าไปซื้อเลยครับ/ค่ะ "

ก็ในเมื่อ รายได้เค้า มาจากการขายของพวกนั้น ออกไปให้ได้  ถึงมันจะห่วย กระจอกงอกง่อยแค่ไหน  ถ้าคนมีตังค์ มันโง่ หลงมาชอบ มาซื้อไป  ก็ช่วยไม่ได้

เพราะไม่มีใครบังคับ มาขู่เข็ญให้มาจ่ายตังค์ซื้อ นี่ครับ  อยากโง่เอง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


ต่อจาก ข้างบน
ดังนั้น อย่าคิดว่า รถแพง จะต้นทุนสูง เสมอ
ราคาขาย ไม่ได้เป็นตัว บอกว่า ต้นทุน สูงกว่า เช่นกัน

บางที ตนทุนสูง ขายถูก แต่ กะฟัน Service ก็มี

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,266
    • อีเมล์
เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว รู้มาว่า B seg ที่ขายกัน 5-6 แสน ตุ้นทุน 1-2 กว่าๆ ใกล้เคียงกันทุกยี่ห้อ

ที่มาไม่สามารถบอกได้

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
ประเด็นราคาขายกับต้นทุนน่าสนใจมากครับ มีปัจจัยเกี่ยวกับกำแพงภาษีนำเข้ารถด้วย
เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการลงทุนที่ผู้เกี่ยวข้องยังไม่เอาลงซักที บางครั้งมองว่าราคารถในประเทศไทย
เมื่อเทียบยี่ห้อ+สเปคแล้ว แพงกว่าถ้าซื้อขับที่ญี่ปุ่น หรือยุโรป (ไม่ได้เอาปัจจัยด้านสังคมหรืออื่นๆมาพิจารณานะครับ)
เมื่อหลายปีก่อนจำได้ว่าเคยมีกระแสข่าวที่รัฐบาลจะเอาภาษีนำเข้าออกไป บริษัทรถชื่อดังขู่ปลดพนักงานและย้ายฐานการผลิตทันที
สักพักข่าวก็เงียบครับ :D

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ประมาณ ถ้าคุณทำก๋วยเตี๋ยวจานนึง ไปรับลูกชิ้นมาจากแห่งนึงราคาลูกละ 2 บาท ส่วนร้านข้างๆรับมาจากแหล่งอื่น แต่รับมาลูกละ 1 บาท แต่คุณภาพและรสชาติแยกแยะแทบไม่ออก ขายข้างๆกันเลยครับ ร้านสะอาดพอๆกัน ที่นั่งพอๆกัน รสชาติที่ทำออกมาอร่อยพอๆกัน คุณจะขายแพงกว่าเขามั้ยครับทั้งๆที่คุณต้นทุนสูงกว่า

ต้นทุนและคุณภาพเป็นการบริหารจัดการภายใน ส่วนราคาที่ตั้งขายขึ้นกับปัจจัยภายนอกด้วยครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมไม่ทราบข้อมูลนะ แต่ถ้ามองเป็นสัจธรรม  รถ 1 คัน ต้นทุนน่าจะไม่หนีกันนะครับ บริษัทรถมันไม่ใช่พ่อพระ อยู่ที่ว่าเค้าจะเอาไปลงเรื่องไหนของตัวรถมากกว่ากัน เพราะอะไรผมถึงพูดงี้ ?? อย่างเวลาเราเทสไดรฟกระบะซัก 3-4 รุ่น เพื่อที่จะต้องเลือกเพียงคันเดียว เราก็จะเห็นว่ารถแต่ละคันมีบุคลิกที่แตกต่างกันไป มีความโดดเด่นในเรื่องสมรรถนะคนละด้าน ก็แล้วแต่เราจะเลือกว่าชอบแบบไหน
ส่วนเรื่อง "ลดต้นทุน" "สมรรถนะเด่น/ด้อย" ที่คนเค้าพูดๆกัน ผมว่ามันมาจากทัศนคติของผู้ใช้รถแต่ละคนมากกว่า(แน่นอนว่าเป็นสิทธิ) เพราะผมก็ไม่ค่อยเจอใครที่ออกมาพูดว่ารถของตัวเองลดต้นทุนหรือมีสมรรถนะด้อยยังไงบ้าง ส่วนมากก็ชี้ไปที่รถรุ่นอื่นว่าแย่กว่ารถของตัวเอง อาจเพราะพูดแล้วทำให้ดูฉลาดขึ้นก็ได้ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ผมไม่ทราบข้อมูลนะ แต่ถ้ามองเป็นสัจธรรม  รถ 1 คัน ต้นทุนน่าจะไม่หนีกันนะครับ บริษัทรถมันไม่ใช่พ่อพระ อยู่ที่ว่าเค้าจะเอาไปลงเรื่องไหนของตัวรถมากกว่ากัน เพราะอะไรผมถึงพูดงี้ ?? อย่างเวลาเราเทสไดรฟกระบะซัก 3-4 รุ่น เพื่อที่จะต้องเลือกเพียงคันเดียว เราก็จะเห็นว่ารถแต่ละคันมีบุคลิกที่แตกต่างกันไป มีความโดดเด่นในเรื่องสมรรถนะคนละด้าน ก็แล้วแต่เราจะเลือกว่าชอบแบบไหน
ส่วนเรื่อง "ลดต้นทุน" "สมรรถนะเด่น/ด้อย" ที่คนเค้าพูดๆกัน ผมว่ามันมาจากทัศนคติของผู้ใช้รถแต่ละคนมากกว่า(แน่นอนว่าเป็นสิทธิ) เพราะผมก็ไม่ค่อยเจอใครที่ออกมาพูดว่ารถของตัวเองลดต้นทุนหรือมีสมรรถนะด้อยยังไงบ้าง ส่วนมากก็ชี้ไปที่รถรุ่นอื่นว่าแย่กว่ารถของตัวเอง อาจเพราะพูดแล้วทำให้ดูฉลาดขึ้นก็ได้ครับ

ถ้าคุณ ไม่ได้แกะรถออกมา ดู และ ไม่รู้ ราคา
เราไม่ สามารถ บอกต้นทุน รถได้จากการทดลองขับ
ต่าง OEM ต่าง ราคา แน่นอน และ บางรุุน ทำราคา หนีกันได้แน่ๆ ครับ
อยากรู้ ต้นทุน ง่ายๆ ก็ ดู ราคา อะไหล่ครับ
คำว่า ต้นทุน รถ กับ คำว่า ลดต้นทุน คนละความหมายครับ
ผมบอกไปแล้ว รถ หนึ่ง คัน มี พาร์ท เป็น พัน เป็น หมื่น มันทำราคา ให้เท่ากันหรือใกล้เคียงกันได้หมด ทุกชิ้น หรอกครับ

ยกตัว อย่างง่ายๆ  เรื่อง ราคา ชิ้นส่วน

บริบัท A ผลิตรถ รถ A  ประมาณการขายได้ 1,000 คัน   ต่อปี ยอดรวม ห้า ปี 5000 คัน    จ้าง  Maker D ผลิต  กันชนหน้า ราคา ?
บริบัท B ผลิตรถ รถ B  ประมาณการขายได้ 10,000 คัน  ต่อปี ยอดรวม  ห้า ปี 50000 คัน   จ้าง  Maker D ผลิต  กันชนหน้า  ราคา ?

คุณ คิดว่า ราคา กันชน ของ รถ A  และ รถ B ราคา เท่ากันไหม กรณี Spec เดียวกัน ?

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
ทำไมคุณถึงรู้ต้นทุนของรถแต่ล่ะรุ่นล่ะครับว่าต่างกัน
ผมเดามั่วครับ
ผมไม่มีพื้นฐานเศรษฐศาสตร. มีความรุ้หางอึ่ง เลยขอความรุ่ครับผม

เดามั่วๆจาก เย็นตาโฟ แถวบ้านชามพอๆกัน. อีกร้านเครื่องเยอะกว่า. โต๊ะสะอาดมีคนเช็ดตลอด มีเด็กเสริฟ มีหลายสาขา
อีกร้านเติมเอง.  กดน้ำเอง
   มันมีความแตกต่างในตัวเองครับ     ไม่ใช่เย็นตาโฟ  เอารถยนต์นี่แหละ

  ผมสมมุติว่าคอนโซลเลกซัสรุ่นนึงนะครับ   ผลิตที่บ้านเรา    ส่งไปสิงคโปร์  กลับไปประกอบที่ญี่ปุ่น  ราคาคอนโซลหน้ารถคันนี้คิดเป็นราคาจำหน่ายลูกค้า Lexus   5x,xxx  กว่าบาท   
      ส่วนคอนโซลของคัมรี่รุ่นยางเหนียวผลิตบ้านเรา ไม่ต้องส่งผ่านไปสิงคโปร์    ราคาจำหน่ายลูกค้า 3x,xxx  กว่าบาท
      ส่วนคอนโซลรถ Hilux Vigo    ราคาจำหน่ายอยู่ที่  1x,xxx  กว่าบาท 


       ความแตกต่างมีทั้งต้นทุนการฉีด  วัสดุแตกต่างกันเพราะจับกลุ่มลูกค้าต่างกัน    ภาษีเรื่องการส่งเสริมการส่งออก จำนวนหน่วยต่อชิ้น  เส้นทางที่ไปประกอบรถ  เส้นทางการขาย

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
- คุณไม่มีทางรู้ต้นทุนเขาหรอก
- การตั้งราคาขาย ต้นทุนเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น
- อยากรู้ เป็นสิ่งดี แต่ไปเสริชอ่านความรู้เบื้องต้นด้านการตลาดดูก็ได้ ถ้าริถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนแบบรถยนต์ แล้วไปดูพวกสินค้าพื้นๆ ก่อนน้อ
 การอยากรู้เป็นเรื่องดี แต่การไฝ่หาความรู้ก็สำคัญ ลองดูแล้วมีคำถามก็ค่อยว่ากัน

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เรียน สมช.mamaman นะครับ อย่างที่ได้บอกตั้งแต่ประโยคแรกว่าผมไม่มีข้อมูล แต่การที่ได้แสดงความเห็นก็เป็นการสันนิษฐานจากประสบการณ์ขับรถส่วนบุคคลตามที่ได้กล่าวไปครับ

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ทำไมคุณถึงรู้ต้นทุนของรถแต่ล่ะรุ่นล่ะครับว่าต่างกัน
ผมเดามั่วครับ
ผมไม่มีพื้นฐานเศรษฐศาสตร. มีความรุ้หางอึ่ง เลยขอความรุ่ครับผม

เดามั่วๆจาก เย็นตาโฟ แถวบ้านชามพอๆกัน. อีกร้านเครื่องเยอะกว่า. โต๊ะสะอาดมีคนเช็ดตลอด มีเด็กเสริฟ มีหลายสาขา
อีกร้านเติมเอง.  กดน้ำเอง

  ผมอ่านความคิดเห็นทั้งหมดแล้ว เหมือนกับเป็นการขยายความว่า  คำตอบมีอยู่ในเย็นตาโฟสองชามแถวบ้านคุณครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
- คุณไม่มีทางรู้ต้นทุนเขาหรอก
- การตั้งราคาขาย ต้นทุนเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น
- อยากรู้ เป็นสิ่งดี แต่ไปเสริชอ่านความรู้เบื้องต้นด้านการตลาดดูก็ได้ ถ้าริถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนแบบรถยนต์ แล้วไปดูพวกสินค้าพื้นๆ ก่อนน้อ
 การอยากรู้เป็นเรื่องดี แต่การไฝ่หาความรู้ก็สำคัญ ลองดูแล้วมีคำถามก็ค่อยว่ากัน
ขอบคุณกับความเห็นตั้งใจอธิบายมา แม้ว่ามันจะไม่มีประโยชน์สำหรับผมเลยก็ตาม
หลักคิดที่จะชี้เป้าให้คนมีไม่มีข้อมุลเจาะจงที่อยากรุ้ แล้วให้ไปหาในGoogle ละก้อ
เป็นสิ่งที่ผู้ใจกว้างไม่นิยมชี้แนะ

สำหรับท่านอื่นๆผมต้องขอขอบพระคุณมากครับ
พอที่จะมีไกด์ไลน คำศัพท์ที่ต้องศึกษาเพิ่ม

👍🏻👏

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ต้นทุนจะสะท้อนก็ตอนที่ขายไม่ได้แล้วลดราคาได้สุดๆ เท่าไหร่ หรือ
ไม่ก็ตอนที่โละสต็อก แต่เรื่องขายขาดทุนน่าจะน้อยนะครับ

ผมนึกถึง Brio ที่ตัวรถดูถูกมาก แต่ราคาไม่ถูก จะว่ากำไรเยอะก็ไม่ใช่
เพราะไม่งั้นคงได้ยินข่าวลดเป็นแสนแล้ว แปลว่าคุมต้นทุนไม่อยู่หรือเพราะอะไร

Pulsar, Lancer พวกนี้ก็ขายไม่ออก จะลดราคาเยอะก็ทำไม่ได้ ก็ต้องหยุดผลิตไป
แปลว่าต้นทุนสูงรึเปล่า

แต่รถพวกนี้ผมว่าส่วนหนึ่งมาจากการบริหารต้นทุนการผลิตที่ไม่ดี
ในขณะที่รถอีกกลุ่มที่ลดแลกแจกแถมได้ สู้ในตลาดได้
ยืนพื้นยาวๆ ได้ ผมว่าการบริหารจัดการต้นทุนดี คงเป็นเพราะ volume สูงด้วย
forecast เยอะ ราคาต้นทุนชิ้นส่วนก็ถูก แต่ไม่ได้ถูกเพราะลด quality
แต่ถ้าราคาขายยังแพงเกินแบบเจ้าตลาด Toyota แปลว่าการตลาดเข้ามาเอี่ยวละ
อาจจะตั้งราคามาสร้างภาพ หรือมี gap ไว้ให้เล่นกับราคาเยอะ หรือ demand เยอะ
สามารถตั้งราคาแพงได้

คงหลากหลายกรณีน่ะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
Mitsubishi Mirage ตั้งราคาไม่แพง แถมลดราคาได้เยอะด้วย อันนี้ก็น่าสนใจ
นะครับ ว่าเขาบริหารจัดการต้นทุนยังไง

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ยกตัวอย่างแค่1หัวข้อ เรื่อง รถสวยกับขี้เหร่ เป็นคุณจะเอาอันไหน
เช่น ซิลฟี่ กับ ซีวิค
หรือ Rivo กับ Ranger
รุ่นที่ขี้เหร่ต้องใช้โปรเทกระจาด ระบายของออกก่อนจะสินค้าจะเน่าเสีย(เสื่อม)
ราคาเขาก็ตั้งได้สูงสุดเท่าที่รถจะขายออกได้อะ
ต้นทุนมันก็เป็นเรื่องของต้นทุน ไม่ได้มามีสิทธิกำหนดราคาขายได้ซะเมื่อไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2017, 21:08:37 โดย Activehybrid »

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
- คุณไม่มีทางรู้ต้นทุนเขาหรอก
- การตั้งราคาขาย ต้นทุนเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น
- อยากรู้ เป็นสิ่งดี แต่ไปเสริชอ่านความรู้เบื้องต้นด้านการตลาดดูก็ได้ ถ้าริถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนแบบรถยนต์ แล้วไปดูพวกสินค้าพื้นๆ ก่อนน้อ
 การอยากรู้เป็นเรื่องดี แต่การไฝ่หาความรู้ก็สำคัญ ลองดูแล้วมีคำถามก็ค่อยว่ากัน
ขอบคุณกับความเห็นตั้งใจอธิบายมา แม้ว่ามันจะไม่มีประโยชน์สำหรับผมเลยก็ตาม
หลักคิดที่จะชี้เป้าให้คนมีไม่มีข้อมุลเจาะจงที่อยากรุ้ แล้วให้ไปหาในGoogle ละก้อ
เป็นสิ่งที่ผู้ใจกว้างไม่นิยมชี้แนะ

สำหรับท่านอื่นๆผมต้องขอขอบพระคุณมากครับ
พอที่จะมีไกด์ไลน คำศัพท์ที่ต้องศึกษาเพิ่ม

👍🏻👏

ผมคิดว่าสิ่งที่คุณ tvm ตอบมามีประโยชน์นะครับ คือถ้าจะให้เข้าใจแบบละเอียดเลยต้องค้นคว้าเรื่องการตลาด การอธิบายให้ครบถ้วนมันจะต้องบอกเยอะมากๆ และคุณ tvm ก็บอกคีย์เวิร์ดในการหาข้อมูลแล้ว ผมคิดว่ามาเขียนลงตรงนี้จะได้แค่สรุปเท่านั้น คือถ้าจะรู้อย่างละเอียดต้องค้นคว้าด้วยครับ และถ้ามีข้อสงสัยก็ตั้งหัวข้อถามได้เลยครับ


ต้นทุนมันก็เป็นเรื่องของต้นทุน ไม่ได้มามีสิทธิกำหนดราคาขายได้ซะเมื่อไหร่

ถ้าให้สรุป มันก็ประมาณนี้ครับ ต้นทุนเป็นตัวแปรนึงในการตั้งราคาขาย แต่ไม่สามารถเป็นตัวแปรทั้งหมดในการตั้งราคาขาย เพราะมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่เป็นตัวแปรในการตั้งราคาขาย ส่วนจะมีอะไรบ้างคงต้องรบกวนให้คุณไปหาข้อมูลเรื่องการตลาดครับ สมัยนี้การหาข้อมูลเพื่อเรียนรู้ด้วยตัวเองก็สำคัญครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,187
    • อีเมล์
ยิ่งอะไรใช้ร่วมกันได้เยอะ  จะยิ่งถูก
บางค่ายหลายอย่างใช้มานับสิบปีก็ยังไม่เปลี่ยน
ไม่ว่าจะกี่ model ก็ใช้เหมือนๆกัน  จะไม่ถูกไง

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
การแข่งขันกันในตลาดครับ

ถึงจะทำรถออกมาดีแค่ไหน แต่ถ้าราคาสูงกว่าเจ้าตลาดแล้ว มันก็ยากที่จะขายออกได้