ผมไม่ทราบข้อมูลนะ แต่ถ้ามองเป็นสัจธรรม รถ 1 คัน ต้นทุนน่าจะไม่หนีกันนะครับ บริษัทรถมันไม่ใช่พ่อพระ อยู่ที่ว่าเค้าจะเอาไปลงเรื่องไหนของตัวรถมากกว่ากัน เพราะอะไรผมถึงพูดงี้ ?? อย่างเวลาเราเทสไดรฟกระบะซัก 3-4 รุ่น เพื่อที่จะต้องเลือกเพียงคันเดียว เราก็จะเห็นว่ารถแต่ละคันมีบุคลิกที่แตกต่างกันไป มีความโดดเด่นในเรื่องสมรรถนะคนละด้าน ก็แล้วแต่เราจะเลือกว่าชอบแบบไหน
ส่วนเรื่อง "ลดต้นทุน" "สมรรถนะเด่น/ด้อย" ที่คนเค้าพูดๆกัน ผมว่ามันมาจากทัศนคติของผู้ใช้รถแต่ละคนมากกว่า(แน่นอนว่าเป็นสิทธิ) เพราะผมก็ไม่ค่อยเจอใครที่ออกมาพูดว่ารถของตัวเองลดต้นทุนหรือมีสมรรถนะด้อยยังไงบ้าง ส่วนมากก็ชี้ไปที่รถรุ่นอื่นว่าแย่กว่ารถของตัวเอง อาจเพราะพูดแล้วทำให้ดูฉลาดขึ้นก็ได้ครับ
ถ้าคุณ ไม่ได้แกะรถออกมา ดู และ ไม่รู้ ราคา
เราไม่ สามารถ บอกต้นทุน รถได้จากการทดลองขับ
ต่าง OEM ต่าง ราคา แน่นอน และ บางรุุน ทำราคา หนีกันได้แน่ๆ ครับ
อยากรู้ ต้นทุน ง่ายๆ ก็ ดู ราคา อะไหล่ครับ
คำว่า ต้นทุน รถ กับ คำว่า ลดต้นทุน คนละความหมายครับ
ผมบอกไปแล้ว รถ หนึ่ง คัน มี พาร์ท เป็น พัน เป็น หมื่น มันทำราคา ให้เท่ากันหรือใกล้เคียงกันได้หมด ทุกชิ้น หรอกครับ
ยกตัว อย่างง่ายๆ เรื่อง ราคา ชิ้นส่วน
บริบัท A ผลิตรถ รถ A ประมาณการขายได้ 1,000 คัน ต่อปี ยอดรวม ห้า ปี 5000 คัน จ้าง Maker D ผลิต กันชนหน้า ราคา ?
บริบัท B ผลิตรถ รถ B ประมาณการขายได้ 10,000 คัน ต่อปี ยอดรวม ห้า ปี 50000 คัน จ้าง Maker D ผลิต กันชนหน้า ราคา ?
คุณ คิดว่า ราคา กันชน ของ รถ A และ รถ B ราคา เท่ากันไหม กรณี Spec เดียวกัน ?