คุณแม่ และผม สามารถรอได้ถึงปลายปีเลยครับ กะว่าจะดู CH-R และมิตซู ตัวยกสูง (จำชื่อรุ่นไม่ได้ครับ)
จะได้พิจารณาทางเลือกอื่น และเผื่อว่า Honda จะลดราคา HRV ลงมาแข่งบ้าง
เห็นย่อหน้าสุดท้าย แล้วนึกได้ว่าที่บ้านก็มี Ecosport อยู่คันหนึ่งครับ จะแนะนำก็ไม่กล้าแนะนำได้เต็มปากเท่าไหร่ เพราะอีกรุ่นที่ใช้เกียร์เดียวกันก็มีชื่อเสียพอสมควร ต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลครับ
เมื่อปลายปี 58 โจทย์ของผมที่บ้านก็คล้ายๆ เจ้าของกระทู้ครับ คือรถยกสูง Crossover หรือ รถแนว Mini MPV ตอนนั้นที่มองไว้ก็มี Avanza, Ertiga, Mobilio, BR-V, HR-V, CX-3, Ecosport เอามาทดแทน Isuzu Cameo คันเก่า คุณพ่อผมไม่ยึดติดกับยี่ห้อครับ ยี่ห้ออะไรก็ได้ขอแค่ถูกใจก็พอ
ตอนแรกจะเอา MU-X เพราะที่บ้านจะเป็นครอบครัวอีซูสุกับมาสด้า คือกะว่าถ้าไม่เอา MU-X ก็จะไป CX-3 แทน แต่สรุปไม่เอาทั้งคู่ครับ MU-X คุณแม่ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ ส่วน CX-3 ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายดูเล็กไป (แต่ถ้าเป็นผมผมเลือก CX-3 นะ)
พอไปดู HR-V คุณพ่อไม่ค่อยประทับใจการขับขี่เท่าไหร่ รวมทั้ง BR-V, Mobilio รูปทรง ออปชั่น วัสดุดูไม่ค่อยโอเคครับ Avanza ตัดไปเลย เลยเหลือ Ertiga กับ Ecosport
Ford ได้ยินชื่อเสียมาพอสมควรก็เลยแอบกังวลนิดหน่อย สุดท้ายคุณพ่อตัดสินใจออก Ecosport โดยที่ไม่บอกให้คนในบ้านรู้ มาบอกอีกทีก็วันที่พาทุกคนไปรับรถ คนอื่นๆ ไปรับรถแบบไม่ค่อยเต็มใจเท่าไหร่ ตอนนั้นกังวลมากกับบริการหลังการขาย
ตอนนี้ใช้รถมาปีกว่าๆ แล้วครับ 20,000 กว่ากิโลฯ ยังไม่มีปัญหาใดๆ แต่ในอนาคตไม่ทราบครับ
ข้อดี
- กว้างกว่าที่คิด ใน Segment เดียวกันน่าจะเป็นรอง HR-V (นับแค่ HR-V, Juke, CX-3, Ecosport) ภายในรู้สึกโปร่งกว่า HR-V หลังคาธรรมดา
- ช่วงล่างดีกว่า HR-V แต่กับ Juke, CX-3 ยังไม่เคยเทียบครับ ที่ความเร็วสูงตัวรถนิ่งมาก รู้สึกเหมือนขับรถใหญ่ (แต่ขอย้ำว่าทางตรงนะครับ ถ้าเป็นโค้งยังรู้สึกเสียวอยู่บ้าง)
- ขับทางไกลประหยัดน้ำมันมาก เคยขับเรื่อยๆ ได้ประมาณ 19-20 กม./ลิตร
- ขับในเมืองคล่องตัวดีครับ
- เครื่องเสียงดีมาก
- ฯลฯ
ข้อเสีย
- ขับแรกๆ รู้สึกเกียร์แปลกๆ แต่ไม่ใช่เกียร์กระตุกนะครับ ช่วงจากเกียร์ 1 ไป 2 อืดมาก ตอนเช็คระยะครั้งแรกไปอัพซอฟท์แวร์เกียร์มารู้สึกดีขึ้น หลังๆ ชินแล้วเลยไม่รู้สึกอะไร
- พวงมาลัยเบาเกินไป ไม่เข้ากับช่วงล่างของรถเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง
- ขึ้นทางชันหรืออาคารจอดรถรู้สึกเหมือนรถไม่ค่อยมีกำลังในบางครั้ง ต้องเปลี่ยนมาใช้เกียร์ S ถ้าเป็นคันอื่นในบ้านใช้เกียร์ D ได้
- เบาะหลังแบนเกินไปนั่งไม่สบาย และเบาะรองนั่งก็สั้นไป
- แถวสองแอร์ไม่ค่อยเย็นต้องเปิดแรง
- ลักษณะการเปิดประตูท้ายรถลำบากหน่อยในที่แคบ
- ขับในเมืองรถติดมากๆ กินน้ำมันพอสมควรครับ
- เวลาเร่งแซงต้องหาจังหวะดีๆ ครับ
- ฯลฯ
ปัญหาอื่นๆ ยังไม่มีครับ เรื่องเกียร์ก็ยังไม่มีอาการผิดปกติ แม้ว่าจะขับในเมือง อาการกระตุกอะไรยังไม่เคยเกิดกับรถคันนี้ เคยลองพยายามขับหลายแบบแล้วมันก็ไม่กระตุกเลย
ป.ล. เพื่อนบ้านใช้ HR-V ก็ยังเคยมาแซวเลยครับว่าเคยขึ้นรถยก เกียร์มีปัญหาหรือเปล่า เข้าศูนย์บ่อยไหม (ตั้งแต่ออกมาเคยเข้าไปครั้งเดียวตอนเช็คระยะครั้งแรก) แต่เพื่อนบ้านกลับบ่นว่า HR-V ปัญหาจุกจิกเยอะมาก มีรับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง
Ecosport ผมไม่แนะนำนะครับ เพราะตัวผมไม่ได้ชอบ (รถที่ผมชอบบอกไว้ในย่อหน้าที่ 3 แล้ว) แต่ถ้าที่บ้านมีรถหลายคัน ชอบรถทรงแบบนี้ ยอมรับข้อเสียที่อาจจะต้องเจอหรือการบริการหลังการขายของฟอร์ดได้ก็น่าจะโอเคครับ
ขอบคุณเป็นอย่างมากเลยครับ สำหรับผู้ใช้งานจริง Ecosport ผมศึกษาอยู่พักหนึ่ง และความเห็นส่วนใหญ่ มักเตือนให้ระวัง เกียร์. Power Shift