ระบบนี้ อยากให้มีกับรถทุกคัน เพื่อความปลอดภัย เดี๋ยวนี้รถบนท้องถนนชอบขับรถจี้ ๆ ตูดกันเยอะครับ เวลาชนท้ายกันที 3 คันบ้าง 5-6 คันบ้าง บางทีเจอที 9-10 คัน
ผมเคยเจอ เกือบ20คัน ถนนวิภาวดี-รังสิต
ไม่ก็ช่วงอยุธยา ที่ชนต่อกันที เป็นหางว่าวเลย
งงกับการขับรถของพวกเขาครับ
ไม่มองถนนไม่จดจ่อกับสถานการณ์ข้างหน้า ?
จี้ท้ายต่อกัน ?
ขับเร็ว ?
Active Brake Assist กับ cla 250 amg เห็นหลายๆๆท่านกำลังรอระบบนี้อยู่ กับการใช้งานจริงมา2อาทิตย์ เรื่มด้วย จองc350e แต่สุดท้ายแฟนขอเปลี่ยนเป็น cla250g ตอนอ่านสเปคยังเป็นตัวเก่ายังไม่มีระบบActive Brake Assist ตอนรับรถมาเป็น ตัว facelift ก็ยังไม่ได้อ่านคู่มือเท่าไร ชับใน กทม. ก็ไม่มีอะไร พอซัก6วันได้ต้องไปดูงานที่พัทยา ขับเส้นมอเตอร์เวย์เรื่มรู้สึกแปลกๆๆ ระบบมันจะเตือนบ่อยมากๆๆ และสุดท้ายก็ได้เจอกับการทำงานของมันเต็มๆๆ
ขากลับมาถึงแถวๆๆศรีราชา ความเร็วน่าจะประมาณ 120 ขับมาระบบมันก็เตือนเรี่อยๆๆของมันไปตลอด เราก็เบาลงให้ห่างจากคันหน้าลงบ้าง แต่ระยะที่ระบบเตือนกับระยะที่เราเคยขับมันห่างเพึ่มมาประมาณ1เท่าตัวได้ในความรู้สึกของตัวเอง มาถึงช่วงที่มีการทำถนน รถคันหน้าเบรคกระทันหัน แต่แล้วระบบก็เตือนด้วยรูปสามเหลื่ยมสีแดงๆๆและต่อด้วยเสียงเตือนเราก็เบรคตามปกติและระบบ abs ก็เรื่มทำงาน และตามด้วยระบบเสริมแรงเบรค ผลคือ เบรคอยู่หมัดเลย แต่nissan juke ที่ตามหลังมาเบรคแทบหัวทิ่มเลย ไหลมาโดนกันชนหลัง ลงไปดูรถมีสีมาติดที่รถนิดหน่อย เรียกประกันมาเครม กลับบ้านใช้น้ำยามาลองขัดดูคราบสีหายหมด เหลือรอยถลอกเท่าหัวไม้ขีดไฟ
หลังจากเกิดนั้นเกืดความระแวงกับการเตือนของระบบActive Brake Assistของมันมาก แถมยังคิดเข้าข้างตัวเองว่า ถ้าเป็น camry acv40 ที่ใช้ประจำ ถ้าเจอเหตุการ์ณนี้เหรอ เบรคชิวๆๆ พอabs ทำงาน ปล่อยเบรคนิดหน่อยแล้วค่อยเบรคย้ำอีกที nissan juke คันนั้นก็คงไม่มาถูรถเราแน่ๆๆ แต่หลังจากใช้ต่อมาอีกซัก10 วัน เรื่มรู้สึกว่า พฤติกรรมการขับรถเราเรื่มเปลี่ยนไป ความเร็วก็ยังเท่าเดิม แต่ทิ้งระยะ จากคันหน้ามากขึ้น หายระแวงกับระบบ และมาคิดได้เลยว่า
ที่ผ่านมา เราขับรถด้วยความประมาทมาตลอด และคนที่ขับตามหลังเราก็ขีบด้วยความประมาทเฃ่นกัน เมื่อเราขับรถแล้วทิ้งระยะให้ห่างจากคันหน้าแล้ว แต่ยังเจอคันหลังตามจี้ตูดอีกเราก็จะหลบให้เขาไปก่อน พฤติกรรมการขับรถที่เราใช้มาเป็น10ปี เปลียนไปในเวลา 20วัน
ระบบ Active Brake Assist จะทำงานทุกครั้ง หากจะปิดระบบ ต้องปิดเองทุกครั้ง จากวันนี้ไปจะไม่ชับรถติดกับคันข้างหน้าอีกแล้ว เพราะเจ้าระบบเสริมแรงเบรคนี่มันจะคำนวนจากความเร็วและระยะห่าง เมื่อมันทำงานมีเบรคกันหัวทิ่มแน่ๆๆ
เดี๋ยวมาเล่าต่อ
ดีครับ ถ้าระบบที่ว่าสามารถทำให้พฤติกรรมการขับรถของคน เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
ระบบ blind spot และ ระบบ adaptive cruise control ก็ใส่มาได้แล้ว เพราะ ผ่านกฎหมายหมดแล้ว
ระบบ ABA ทำให้เลือกปิดได้ พอสตาร์ทรถใหม่ก็ติดเปิดระบบเอง
ระบบดึงอากาศภายนอกเข้ามาหมุนเวียนภายในรถ ก็ทำให้เป็นแบบเดียวกัน เลือกปิดได้ตลอดการสตาร์ท ไม่ใช่ตัดทุก15-30นาที