ผู้เขียน หัวข้อ: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ  (อ่าน 8090 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
สังเกตุดูกับรถตัวเอง น็อตจะไม่เป็นรอยซักนิด แถมน็อตบริเวณตัวถังมันพ่นสีมาด้วยแต่ไม่เป็นรอยอะไรเลย

ผิดกับตรงไหนที่เคยซ่อม น็อตจะเยินๆ สีถลอก

อยากรู้ครับว่าเค้าทำยังไง การบิดน็อตให้แน่น เหล็กเบียดกับเหล็ก แรงการบิดเป๊ะยังไงมันก็ไม่น่าจะเหมือนน็อตไม่เคยขันขนาดนั้น

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 22:26:03 »

  อย่างดีก็ใช้หุ่นยนต์ขัน

  ถ้าใช่คนก็ใช้ไขขวงไฟฟ้า

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 22:36:25 »
บล็อกพอดี พ่นสีทับ รอยไม่มีครับ

ถ้ามีรถที่ไม่พ่นสี จะเห็นรอยอยู่บ้างครับ ดูMitsubishi eco car เป็นตัวอย่าง


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 22:43:08 »
ขับตามน้ำหนัก ตามสเป็ก ก็ไม่เป็นรอยนะคับ
ที่โรงงาน หัวบล๊อค เขาหุ้มยางแข็งอีกที

ออฟไลน์ noybat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 00:42:50 »
ขับตามน้ำหนัก ตามสเป็ก ก็ไม่เป็นรอยนะคับ
ที่โรงงาน หัวบล๊อค เขาหุ้มยางแข็งอีกที
น่าจะแบบนี้ครับ ทำข้างนอกยังไงก็เป็นรอย
...Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 07:15:14 »
โอว มียางแข็งในลูกบล็อคด้วย พึ่งรู้นะนี่

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 08:44:50 »
เขาใช้เครื่องมือ Tool  จากผู้ผลิตโดยตรง  ราคา Tool   ยิงน๊อตตัวนึงหลายหมื่นบาทนะครับ  ส่วนมากที่เห้นขของโรงงานผมจะเป็น ยี่ห้อ  Atlast Copco ไม่ใช่ประแจตัวล่ะ10-500 บาท  ความเที่ยงตรงแม่นยำมีมากกว่า
ข้างในหรือข้างนอกอาจหุ้มด้วย Protector กันรอยอีกทีนึงก็ได้หรือไม่หุ้มก็ได้       ส่วนค่าแรงขันมีการทดสอบความเที่ยงตรงของค่าแรงขันด้วยเครื่องมือทดสอบก่อนยิงด้วยลมออกมาจาก Tool เพิ่มอีกชั้นนึง      โดยค่าที่ยิงจาก Tool   มันทำได้เที่ยยงตรงกว่าประแจปอนด์หรือความรู้สึกของช่างที่ขันประแจทั่ว ๆ ไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 08:54:00 โดย Auto »

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 13:38:13 »
ใช้เครื่องมือที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ และขันเข้าอย่างเดียวไม่ค่อยเป็นรอยน่ะคับ

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 16:47:37 »
ขันครบจำนวนที่ตั้งไว้ก็เปลี่ยน tool ในลูกบล๊อค ตามรอบ ก็ทำให้ไม่เป็นรอยและประหยัดต้นทุน ส่วนน็อตตัวถังเขาน่าจะจุ่มชุบสีทั้งคันเลยไม่เห็นรอย นอกจากรถคันนั้นมีการ rework เช่นประกอบ ฝากระโปรงเอียง Gab ไม่ได้ก็ต้องเข้า ไลน์ rework อาจเห็นเป็นรอยบ้างแต่ไม่มาก :-X

ออฟไลน์ sayuno

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
Re: โรงงานผลิตรถยนต์เค้าไขน็อตยังไงไม่ให้เป็นรอยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 08:47:56 »
ผมเคยไปดูงานที่โรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ เคยถามคำถามนี้กับทางคนพาทัวร์โรงงานเหมือนกันครับ เค้าให้คำตอบมาว่า "น๊อตทุกตัวของรถที่ออกจากโรงงานจะถูกกำหนดค่ามาตรฐานในการขันที่เท่ากันทั้งหมด ด้วยเครื่องมือพิเศษของทางโตโยต้าและมีการตรวจทานซ้ำอีกครั้งในสถานีถัดไป" ถ้าตามที่ผมเข้าใจทางโรงงานเค้ากำหนดค่าแรง Torsion ให้กับน๊อตแต่ละตัวโดยควบคุมแรง Torsion ด้วยเครื่องมือพิเศษ ซึ่งค่านี้จะไม่ทำให้หัวน๊อตเสียหายด้วยครับ